Tã giấy cho bé sơ sinh loại nào tốt?

Hoang Thi Tuyen
Hoang Thi Tuyen
Trả lời 8 năm trước

Chỉ cần tìm kiếm sản phẩmtã giấy, chúng ta sẽ thấy hằng hà sa số sự lựa chọn. Việc so sánh thương hiệu này với thương hiệu khác về độ thấm hút, sự phù hợp, thoải mái cũng như việc đánh giá một sản phẩm đắt đỏ liệu có đáng đồng tiền bát gạo hay không, chỉ nhờ quan sát bao bì là việc hoàn toàn không thể. Mục tiêu của chúng tôi chính là giúp bạn trong việc phán đoán và đưa ra quyết định. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp cho bạn các thông tin cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt cho cả bạn và bé của bạn.

ta-giay-cho-be-trang-tiki

Bắt đầu

Đầu tiên, hãy xem xét nhu cầu của bé cũng như những tiêu chí ưu tiên chọn tã của bạn. Mỗi gia đình có một tiêu chí ưu tiên lựa chọn khác nhau. Có thể là tiêu chí về giá cả, tiêu chí sức khỏe, tiêu chí môi trường, tiêu chí phù hợp hay thậm chí là tất cả các tiêu chí trên.

Thứ hai, đừng mua với số lượng lớn cho đến khi bạn thật sự hài lòng với chất lượng và sự phù hợp của một loại tã nhất định.

Thứ ba, chỉ mua tã cho bé ngay trước hoặc sau khi bé sinh ra và bạn biết cân nặng của bé. Một số túitã giấydành cho trẻ sơ sinh (cân nặng đến 10pounds tương đương khoảng 5kg) có thể là những gì bạn cần trước khi mua sử dụng loại kích thước số 1 (dành cho trẻ cân nặng từ 8-14 pounds, tương đương khoảng 4-7kg). Việc đăt hàng tã trực tuyến cũng là cách đơn giản và thường gặp để hàng có thể được giao đến tận nhà cả khi bạn còn chưa về đến nhà từ bệnh viện.

Mẹo nhỏ quan trọng: Những nhãn hiệu Châu Âu như “Nature Babycare” có hệ thống size riêng.

Cuối cùng nếu mua với số lượng lớn thì giá của một chiếc tã giấy sẽ giảm đáng kể. Giá của từng nhãn hiệu sẽ được chúng tôi liệt kê theo dạng biểu đồ so sánh với giá khi mua số lượng lớn trong bài viết Bình luận về các loại tã giáy tốt nhất.

Lựa chọn một loại tã giấy vượt trội về khả năng thấm hút:

ta-giay-cho-be3-trang-tiki

Thấm hút là đặc tính quan trọng nhất của một chiếc tã giấy hay tã vải. Thấm hút bao gồm cả việc một chiếc tã có thể giữ được bao nhiêu chất lỏng, tã có thể thẩm chất lỏng khỏi da trẻ và phân phối đều khắp tã tốt đến mức nào, sau đó có thể tiếp tục giữ cho da trẻ không bị ẩm ra sao. Khả năng thấm hút tồi có thể khiến cho da trẻ phải tiếp xúc với chất ẩm thường xuyên – việc có thể dẫn đến tình trạng hăm tã. Thí nghiệm khả năng thấm hút của chúng tôi cho thấy những kết quả khá thú vị về sự so sánh giữa 24 loại tã giấy về cả khả năng thấm hút cũng như các tính năng còn lại của tã. Trong cuộc thí nghiệm của chúng tôi, hai loại tã cam kết có điểm thấm hút cao nhất là Bambo Nature (sự lựa chọn của Biên tập bài viết này) và Nature Babycare đã xuất sắc nhận điểm 9 và 10 trên thang điểm 10.

Chất polymer siêu thấm (SAP)

Hãy cho phép chúng tôi được đi sâu hơn một chút vào cấu trúc của một chiếc tã. Để đánh giá tã một cách công bằng thì cần phải bàn đến việc chúng được làm từ chất liệu gì. Chúng tôi muốn tất cả mọi người đều viết được thành phần hóa học “bí mật” được sử dụng trong hầu hết các thương hiệu tã giấy. Cho dù là tã “xanh” (tã bảo vệ môi trường) hay tã truyền thống thì lõi thấm hút của tã luôn chứa SAP: chất Polymer siêu thấm.

Bột SAP (nhìn giống như bột cát trắng mịn) được rắc vào các lõi thấm, giữa vỏ ngoài và lớp lót bên trong của tã. SAP chính là phần “thịt” trong miếng “sandwich” chất thấm hút của tã. Nó giúp hút nước tiểu và phân lỏng rồi giữ chúng lại ở trong lõi. Thậm chí những tã xanh như Bambo, Seventh Generation, Honest Compnay, cả gDiapers cũng cho rằng đó là phương pháp thấm hút hữu hiệu và an toàn. Thật ra gDiapers có một trang thông tin về SAP trên website của họ giải thích vì sao họ kết luận rằng SAP là an toàn và không độc hại. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi cũng không tìm thấy bất kỳ nghiên cứu nào cho kết quả ngược lại.

Tìm kích cỡ tốt để tránh rò rỉ

Kích thước của tã giấy được tính dựa trên cơ sở cân nặng của bạn. Tuy nhiên, giống như quần áo của trẻ, sự vừa vặn của từng thương hiệu tã giấy là khác nhau. Hầu hết các loại tã đều giúp đảm bảo không có rò rỉ bằng một cặp cạnh kín đàn hồi. Một cạnh nằm dọc theo lõi thấm, cạnh còn lại nằm dọc theo lớp vỏ bên ngoài của tã.

Tuy nhiên, mặc dù có sự tương đồng, chúng tôi vẫn thấy rằng hông phải tất cả các loại tã đều có độ vừa vặn giống nhau và cho kết quả của bài kiểm tra về độ rò rỉ khác nhau. Trong thử nghiệm của mình, chúng tôi đã thấy rằng các chất liệu của các loại tã là khác nhau và điều này ảnh hưởng đến sự vừa vặn cũng như tính rò rỉ của tã. Một số loại thì mềm hơn và tạo cho cơ thể sự thoải mái hơn, trong khi một số loại khác thì cứng hơn tạo ra những khoảng trống nhỏ khiến cho sự vừa vặn trở nên kém hơn. Thí nghiệm của chúng tôi đã cho thấy hai loại tã có điểm số chống rò rỉ cao nhất trong bảng xếp hạng “Earth’s Best TenderCare” (Sự chăm sóc tốt nhất Trái đất) với số điểm là 9 và 10 còn Broody Chick thì đạt 8.

Mỗi bé là một sự khác biệt

ta-giay-cho-be2-trang-tiki

Mỗi bé đương nhiên sẽ có tỉ lệ cơ thể khác nhau nên việc tìm kiếm loại tã giấy vừa vặn nhất sẽ cần một số phép thử sai. Nên biết rằng loạitốt nhất vẫn có khả năng rò rỉ nếu nó không vừa. Các bậc phụ huynh có thể cần phải thử hàng tá thương hiệu để tìm ra loại vừa với cơ thể của con mình nhất. Một lần nữa, bạn cần nhớ rằng không nên mua tã với số lượng lớn cho đến khi bạn tìm thấy loại tã thích hợp nhất đồng thời cần lưu ý đến sự phân loại trọng lượng để chắc rằng bạn đang mua đúng kích cỡ.

Sự thoải mái của bé:

ta-giay-cho-be1-trang-tiki

Tạo cho bé cảm giác thoải mái không phải chỉ cần sự thấm hút tuyệt vời, sự vừa vặn cần thiết mà chất liệu của tã còn phải mềm mại đối với da của trẻ. Phần bảo vệ cần phải cố định và có các góc cạnh mềm hoặc bo tròn. Ngoài ra, các cạnh và đường nối cầnn phải liền với nhau để tránh gây trầy xước. Bởi vì rõ ràng không thể biết được cơ thể bé “phản ứng” với một chiếc tã giấy như thế nào để rồi có sự so sánh toàn diện giữa từng loại tã mà không phải mua và dùng thử chúng. Tất nhiên, trẻ sẽ cho bạn biết ngay có vấn đề gì hay không khi dùng một loại tã nào đó, và một trong những “chuyên gia thử nghiệm bé nhỏ” này của chúng tôi thậm chí ngay từ đầu đã “chỉ” ra được loại tã nào mà “anh ta” thích nhất (bật mí luôn nếu bạn tò mò, là “anh ta” đã chọn Huggie Snug and Dry)

Yếu tố thân thiện với môi trường

Nhiều cuộc tranh luận hơn cả đã nổ ra xung quanh vấn đề môi trường: tã giấy hay tã vải. Một số thương hiệu tã giấy đã rất chú ý đến việc giảm thiểu lượng khí thải cacbon trong việc sản xuất. Nhưng kết quả cuối cùng là những chiếc tã giấy phân hủy được lại không thể phân hủy trong môi trường bóng tối và không có không khí trong các bãi rác. Thay vào đó, tã vải lại cần nhiều nước và điện để giặt đi giặt lại. Tuy nhiên nếu bạn và gia đình bạn không thích tã vải, nhưng vẫn muốn bảo vệ môi trường thì hiện nay có nhiều sản phẩm “tã xanh” hơn bao giờ hết.

Những sự lựa chọn này bao gồm cả việc quá trình xử lý không có clo, sử dụng nguồn tài nguyên có thể tái tạo, tối thiểu hóa bao bì đóng gói, sử dụng chất liệu có thể phân hủy được, và thường xuyên đóng góp cho các quỹ từ thiện vì môi trường như một nỗ lực bù đắp lại lượng chất thải mình đã thải ra. Tuy nhiên theo phân tích so sánh giữa tã vải vàtã giấy, chúng tôi kết luận rằng tã vải vẫn là lựa chọn chiếm ưu thế đối với các bậc phụ huynh quan tâm đến môi trường (vảc cả những bậc phụ huynh quan tâm đến vấn đề ngân sách)

Điều chúng tôi có thể bảo đảm với bạn là bạn không cần phải đánh đổi chất lượng tã giấy cho việc bảo vệ môi trường được tốt hơn. Trong các thử nghiệm tã giấy của mình, biểu hiện của tã xanh thuộc top 5, qua mặt cả các hãng truyền thống như Pampers and Huggies trên số liệu hiệu suất cơ bản như độ thấm hút, tính rò rỉ, sự thoải mái.

Do Hong Son
Do Hong Son
Trả lời 8 năm trước

Đầu tiên,hãyxem xét cả hai nhu cầu của bé cũngnhưưu tiên của riêng bạn. Mỗi gia đìnhđềucógiới hạn nhất định, cân nhắc chọn lựa theo chi phí, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình. Lựa chọn của bạn không nằm ngoài những giới hạn này

Thứ hai,không mua với số lượng lớn cho đến khi bạn hài lòng vớichất lượng và sự thích hợp củatã giấy

Thứ ba,chọn tã phù hợp với trọng lượng của con bạn bằng việc hãychờ đợi cho đếntrước hoặc ngay sau khicon của bạn chào đờivà bạn biết trọng lượng củabé.Một vài gói tãsize Newborn dành cho bésơ sinh(trọng lượng từ 2,5kgđến 4,5kg) có thểlàtất cả thứ bạn cần trước khibắt đầu sử dụng tã size1 (trọng lượng từ 3,6 kg - 6,3 kg), thường thì cácthương hiệu châu Âucó hệ thốngsize riêngcủa mình.Đặt hàng tãgiấytrực tuyến là một cách dễ dàng, nhanh chóng và hàng có thể được giaođếntậnnhàbạn trướccảkhi bạnđược ra khỏi bệnh viện.

Cuối cùng,bạn có thể bỏ rachi phí thấp nhất cho mỗimiếngtã khi mua số lượng lớn.Hãy xem giá niêm yếtcủatừng thương hiệutã giấytrênbiểu đồphản ánhvà so sánh giá khimua số lượng lớntrong bài viết