USB Type C là loại USB có gì đặc biệt?

Trên thị trường, một số smartphone như Asus Zenfone 3 ZE520KL, Microsoft Lumina 950.v.v... được tích hợp cổng USB Type C. Vậy USB Type C là loại USB như thế nào và có gì đặc biệt?

1.    Vài nét về USB Type C  

Đây là chuẩn kết nối USB mới nhất cho đến thời điểm này. Theo dự đoán, trong tương lai chuẩn kết nối này sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi.

Hiểu một các đơn giản đây là chuẩn USB được phân loại C, dùng để phân biệt với 2 cổng USB là loại A (tức là loại cổng USB thông thường) và loại B (đấy là loại cổng micro USB).

 tim-hieu-ve-usb-type-c.jpg

Điểm cộng của chuẩn kết nối USB Type C:

- Thứ nhất, thiết kế nhỏ gọn: Cổng USB Type C lỗ cắm rất nhỏ vì kích thước chỉ có 8.4 x 2.6 mm, như vậy một mặt tạo nên tính thẩm mỹ, một mặt giúp các nhà sản xuất dễ dàng tích hợp Cổng USB loại C này trên các thiết bị mỏng.

- Thứ hai, tốc độ truyền tải nhanh hơn: Dữ liệu có thể truyền với tốc độ tối đa có thể lên đến 10 Gbps (con số này gấp đôi chuẩn 3.0). Ví dụ cụ thể như khi bạn chép một bộ phim nặng 2.5 GB qua cổng USB loại C này thì chỉ tốn 2 đến 5 giây là có thể thực hiện xong.

Bạ chú ý rằng: Tốc độ truyền tải tốt nhất khi bạn kết nối 2 thiết bị đều có hỗ trợ USB loại C, trường hợp khác tốc độ sẽ chậm lại.

Chẳng hạn khi bạn kết nối một chiếc USB 2.0 với laptop qua cổng USB loại C thì tốc độ chỉ đạt mức 2.0 chứ không thể đạt mức lý tưởng như vừa giới thiệu ở trên.

-Thứ ba, đa năng: Trên Macbook, cổng USB loại C có thể thay thế cả 5 loại cổng phổ biến , bao gồm: HDMI, VGA, USB, DisplayPort, cổng sạc.

-Thứ tư, dễ dàng kết nối: Chắc hẳn nhièu người gặp phải tình trạng phải loay hoay cắm USB nhưng không được vì cắm ngược. Khi có USB Type C thì sẽ dễ dàng hơn vì thiết kế 2 đầu giống nhau, do đó bạn cắm thế nào cũng được, quả là rất nhanh và tiện, phải không nào?

2.   USB loại C được hỗ trợ trên những thiết bị nào?

Hiện nay USB Type C đã được bán, ví dụ như USB loại C của Sandisk ra mắt giữa năm 2016, có giá khoảng 20 USD đến 70 USD tuỳ dung lượng.

tim-hieu-ve-usb-type-c-5.jpg

USB loại C đến từ hãng SanDisk

Ngoài ra, một số thiết bị hiện nay có cổng USB loại C như laptop, smartphone, tablet.

3.   Làm thế nào để kết nối USB loại C?

- Trường hợp có sẵn một chiếc USB loại C: Bạn cắm trực tiếp lên laptop hay smartphone, tablet có cổng USB loại C là các thiết bị này có thể đọc, copy nội dung có trên USB.

tim-hieu-ve-usb-type-c-2-1.jpg

Hình ảnh minh họa cắm trực tiếp USB loại C vào điện thoại

- Trường hợp muốn kết nối giữa 2 thiết bị cùng có kết nối USB loại C (ví dụ, smartphone và laptop có cổng này): Bạn chỉ việc sử dụng sợi cáp USB loại C và cắm vào 2 thiết bị là xong.

- Trường hợp muốn kết nối giữa 1 thiết bị có cổng USB loại C và một thiết bị không có cổng USB này: Bạn sử dụng cáp chuyển hoặc Adapter chuyển.

Chẳng hạn: Bạn muốn cắm ổ cứng vào laptop có cổng USB loại C, hãy mua một sợi cáp hoặc Adapter chuyển USB loại A – USB loại C.

Nếu kết nối điện thoại thông thường với laptop có cổng USB loại C thì chỉ việc sư dụng cáp chuyển hoặc Adapter chuyển Micro USB – USB loại C. Cáp Adapter người dùng có thể dễ dàng mua được ở cửa hàng bán linh kiện máy tính.

tim-hieu-ve-usb-type-c-3.jpg

Hình ảnh minh họa kết nối qua bộ chuyển đổi

Bạn nên chú ý: USB loại C vẫn chưa được sử dụng rộng rãi nên thường phải mua bộ chuyển đổi để kết nối. Chính vì vậy hãy cân nhắc trước khi mua thiết bị có cổng USB loại C này nhé.

 

Chưa có câu trả lời nào