Phanh xe tay ga thế nào để không bị trượt bánh?

Tôi có dùng xe tay ga. Hồi đầu chưa biết cách nên khi phanh gấp hoặc phanh khi trời mưa đường trơn toàn quen tay bóp phanh tay phải. Bây giờ rút được kinh nghiệm là luôn để tay lên phanh tay trái và tập dùng phanh này cho quen .

Nếu có sự cố bất ngờ thì mới dùng thêm phanh tay phải nhưng vẫn phải bóp phanh tay trái trước thì xe phanh ngọt và không bị trượt nữa. Các bạn cho ý kiến vấn đề này nhé.

Xin chân thành cảm ơn!

 

(Hải)

Hoang Van Tai
Hoang Van Tai
Trả lời 13 năm trước

Chút kinh nghiệm của mình là :

- Tình huống không khẩn cấp : bóp từ từ phanh trái, xe giảm tốc 1 chút rồi bóp cả 2 phanh, lực tay trái mạnh hơn.

- Tình huống khẩn cấp: bóp chặt phanh trái, phanh phải bóp - nhả, bóp - nhả tới khi tới vận tốc thấp và thăng bằng xe tốt thì bóp chặt cả 2 phanh. Trong cả 2 trường hợp đều phải nhả hết tay ga.

Quang Long

Hoang Minh Thu
Hoang Minh Thu
Trả lời 13 năm trước

Nên bóp cả 2 phanh

Theo mình thì xe tay ga khi phanh thường khó hơn xe số,vì sử dụng cả 2 tay phanh. Trong trường hợp phanh bình thường khi đi nhanh thì mình nghĩ bóp phanh trái và nháy nháy phanh phải vì phanh phải là phanh đĩa nên rất ăn. Trong trường hợp phanh gấp thì bạn bóp cả 2 phanh 1 lúc là ok nhất

Lê việt Hưng

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

Ý kiến

Mình đi xe Air Blade, bóp phanh sau (tay trái) thì đồng thời cũng dính 1 chút phanh trước (tay phải) luôn(cái này là do nhà sản xuất nhé). Chưa gặp trường hợp nào trượt banh, phanh rất ngọt, êm.

Nhưng bình thường mình vẫn bóp cả 2 phanh, phanh trái lực bóp mạnh hơn phanh phải. Nếu bạn để tay lái thẳng , ko nghiêng trái hay phải thì khả năng bị trượt bánh cũng giảm rất nhiều. Kinh nghiệm là thế nhưng lúc cấp bách, sắp đâm đến chân rồi thì ai chẳng bóp cả 2 phanh thật mạnh.

Tốt nhất là chú ý đi đường cẩn thận

Good luck !

Cường Nguyễn

Le Huyen Trang Nhung
Le Huyen Trang Nhung
Trả lời 13 năm trước

Hết ý kiến

Trước kia tôi đi Atila thì phanh đàng sau trước, sau đó tôi chuyển qua Airblade, cũng quen phanh đàng sau trước, và đã phải trả giá cho thói quen đó,. Và cũng như bạn tôi cũng rút ra kinh nghiệm là sử dụng phanh trái truớc, nhưng chỉ có giá trị với loại xe có combilbreke như Arblead, Lead thôi. Chúc bạn lái xe an toàn!

Nguyễn tiến Phúc

Pham Thi Thu Thuy
Pham Thi Thu Thuy
Trả lời 13 năm trước

Gửi bạn

Thường thì xe ga thiết kế phanh trước là đĩa, sau là cơ nên bạn dừng gấp = phanh sau thì khả năng trơn trượt sẽ thấp hơn. Có điều là khó có thể dừng đột ngột vì thiết kế phanh cơ không thể đáp ứng được. Nên tập thói quen nháy phanh trước cùng lúc bóp phanh sau khi muốn dừng đột ngột. Quan trọng hơn cả vẫn là làm chủ được tốc độ, tinh ý khi phán đoán tình huống.

Chúc bạn thượng lộ bình an.

TV

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 13 năm trước

Kinh Nghiệm để đời!

Tôi cũng có chiếc tay ga, cũng đã từng thắc mắc cách phanh. Cuối cùng tôi cũng được trãi nghiệm. Trời mưa tôi thả nhẹ 5km/h, tôi phanh 2 tay và bị té nhào như ếch vậy, xe thì quẹo cổ phải chỉnh lại, lòng bàn trược xây xác chút đỉnh. Cuối cùng tôi chẳng thèm ngó ngàn gì đến tay thắng bên phải nữa (thắng trước), như thế chạy xe cho yên tâm.

Tuấn.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Một vài ý kiến khi đi xe tay ga

Nếu bạn đang đi nhanh mà bóp cả 2 phanh không chú ý đến lực "bóp" thì sẽ có vấn đề lớn đấy . Điều chủ yếu khi sử dụng xe tay ga là bình tĩnh không nên giật mình , vì khi đó bạn sẽ sử dụng tất cả những gì mình có để dừng xe --> điều đó gây nguy hiểm cho chính bản thân và người khác. Có 2 cách bóp phanh mình nêu ra ở đây cho mọi người cùng tham khảo cũng là để mọi người tránh được những rủi ro về phanh tay ga:

- Nếu bạn đang đi tốc độ nhanh: Chớm nhẹ cả 2 phanh cùng lúc cho đến khi nào làm chủ được tốc độ thì bạn bóp phanh dừng hẳn. Hoặc giả sử bạn gặp tình huống bất ngờ thì luôn luôn bóp phanh tay trái đầu tiên phanh tay phải sẽ bóp từ từ không nên bóp mạnh --> rất nguy hiểm.

- Bạn đi tốc độ chậm: Cái này thì dễ xử lý hơn nhưng vẫn có nhiều người bị ngã xe , vì đâu ? Nếu là mình khi đi ở tốc độ chậm dễ xử lý trước khi phanh bao giờ mình cũng giảm ga sau đó mới bóp 2 phanh tay cũng 1 lúc rất an toàn.

Nếu trời có mưa đường có trơn mọi người cũng đừng nên đi nhanh , không nên vì trễ 1 phút mà để xảy ra hậu quả. Xe tay ga thường là loại xe bánh to không bám mặt đường như mọi người tưởng đâu, bánh xe tay ga khác xa so với bánh xe của các xe đua. Để an toàn khi đi trời mưa tốt nhất mọi người nên đi chậm đủ để kiểm soát tốc độ và xử lý các tình huống nếu có xảy ra , đơn giản một điều khi bạn phóng nhanh trong trời mưa dù có bóp phanh nào đi chăng nữa thì tôi xin cam đoan với các bạn rằng có đến 7/10 người sẽ mất lái. An toàn là bạn tai nạn là thù , hãy vì những người thân trong gia đình bạn mà điều khiển xe an toàn .

GL&HF

Trần Linh

Huyng Mai Diem
Huyng Mai Diem
Trả lời 13 năm trước

Phanh trước quan trọng hơn phanh sau!

Khi phanh, gần như toàn bộ lực phanh dồn vào bánh trước nên phanh trước luôn được ưu tiên. Với xe phân khối lớn phanh trước sử dụng 2 đĩa kích thước lớn( 2 pistol thủy lực/ đĩa) trong khi phanh sau sử dụng 1 đĩa nhỏ (1 pistol thủy lực), với xe ga thông thường bánh trước phanh đĩa, bánh sau phanh đùm.

Lực phanh trên 2 bánh chia tương đối trước sau 70/30. Bóp (đạp) phanh sau trong trường hợp đi nhanh, phanh gấp sẽ làm bó bánh sau, xe bị quẫy đuôi hoặc xòe ngang, và đặc biệt nguy hiểm hơn khi đi với đường trơn trượt. Dùng phanh trước, hãy tập sử dụng phanh bằng 1~2 ngón tay.

Khi gặp chướng ngại, lực bóp của ta ko đủ mạnh để bó chết bánh trước, vẫn có 1 khoảng thời gian ngắn trước khi va chạm tay bóp hết cỡ để bó chết bánh trước và phanh chết bánh sau, quãng đường phanh ngắn và không bị ít bị mất lái. Hầu hết những vụ tai nạn do phanh xe ga là do người lái không tập trung, tay lái yếu khi phanh bất ngờ bị gập tay lái và ngã. Đúng nguyên tắc rà phanh trước xe đi thẳng, bó phan trước khi lún hết thụt sẽ bốc bánh sau. Hãy tập trung khi tham gia giao thông, không nghe điện thoại và đội mũ bảo hiểm. Tập phanh bằng 1~2 ngón tay để tránh bó cứng.

Chúc anh chị em an toàn trên mỗi chuyến đi.

Tuấn Anh

Hoang Dinh Thang
Hoang Dinh Thang
Trả lời 13 năm trước

PhanhCBS

- Các cách như : bóp 2 phanh 1 lúc, bóp nhả từ từ,... thì mọi người cũng đã nêu và hầu như ai cũng nghĩ ra, Nhưng khi gặp phải chướng ngại vật thì không phải ai cũng phản ứng như mình nghĩ hoặc như người khác hướng dẫn, mà phải lo luyện tập lâu dần thành thói quen.

- Các loại xe nhập khẩu của Honda như SH, Dylan, Spacy, SCR... và kể cả sản xuất trong nước như AirBlade,....... đều có trang bị CBS (Combined Brake System)
các bạn có thể tham khảo ở đây hoặc vào google tìm tiếng việt.

http://world.honda.com/motorcycle-technology/brake/p1.html

tác dụng của cái này là để khi mình bóp 1 tay ( 1 thắng ) thì cả 2 bánh xe đều giảm tốc độ, tránh được xe việc bạn nêu ở trên.

- Nếu khi chọn xe tay ga mình nên chọn loại xe có chức năng nêu trên. có lẽ cái chức năng này có ở VN trên dướ 10 năm.

Vài lời góp ý cùng bạn.

Nguyễn.V.Tí

Nguyen The Hoang
Nguyen The Hoang
Trả lời 13 năm trước

Cẩn thận...

Nếu xe có phanh đĩa hết sức chú ý. Không như phanh tang trống, phanh đĩa rất hiệu quả nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu không sử dụng đúng kỹ thuật. Tuyệt đối không bóp chặt phanh đĩa khi đang ở tốc độ cao. Chạy nhanh mà bóp chặt là nó ngậm chặt đĩa té xe liền và...

Trong hệ thống phanh thì để hiệu quả thường phải kết hợp cả 2, trước (70%) và sau (30%). Do đó khi phanh dĩa thì cứ nhấp phanh - nhả phanh liên tục để giảm tốc độ trước, đến khi nào tốc độ thật thấp muốn dừng hẩn thì hãy bóp chặt. Tập luyện nhiều để có thể phanh linh hoạt để thành phản xạ tốt sau này.

Ngày nay, trên các xe tay ga cao cấp thì thiết kế phanh trái là phanh hệ thống (cả trước lẫn sau) có tác dụng tốt hơn phanh đơn lẻ giảm được nguy hiểm.

Minh Hà