Sao ôtô không đổi chân ga thành tay ga?

Tôi thấy đi xe máy rất ít khi bị nhầm ga và phanh, còn đi ôtô thì đã xảy ra vô cùng nhiều những tai nạn đáng tiếc từ xe điên chỉ bởi nhầm ga và phanh.

Vậy tại sao đối với ôtô không chuyển ga lên tay để tránh việc nhầm lẫn này?

 

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Chắc là bạn chưa biết lái xa oto rồi. Nếu bạn biết lái thì sẽ không thắc mắc như vậy. Bởi vì khi lái xe oto thì 2 tay của bạn đã phải dùng để thao tác hết rồi, không dư tay nào để vặn ga như xe máy đâu. Tay phải: ngoài vô lăng còn cần số, gạt nước, đèn sự cố, máy lạnh .... Tay trái, ngoài vô lăng còn đèn chuyển hướng, đèn pha, nút dk cửa trung tâm ... Nếu là tay ga, chẳng lẽ mỗi lần cần bấm nút nào đó lại bỏ tay ra khỏi tay ga ???

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Lái xe máy cũng phải dùng tay vừa vặn ga vừa lái đó bạn.
Trước đây khi ô tô chưa có số tự động người lái phải dùng tay để vừa điều khiển vô lăng vừa sang số nên phải dùng chân để điều khiển ga. Nay ô tô có số tự động, nếu bộ phận điều khiển ga tích hợp chung vào vô lăng để điều khiển bằng tay được cũng có thể là một phát minh mới.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

ô tô thiết kế chân ga và chân phanh cạnh nhau là hợp lý nhất vì khi thao tác phanh thì bắt buộc phải nhả ga nó sẽ làm giảm tốc độ tự động tránh bị vọt xe do đạp ga. Chỉ những người tập xe không nghiêm túc và mất tập trung khi lái xe mới bị nhầm chân ga và chân phanh, khi đã lái quen rồi thì nó trở thành phản xạ tự nhiên như bạn đi xe máy. Nếu thay phanh chân bằng phanh tay thì khi đánh vô lăng, đặc biệt khi cua gấp bạn không thể phanh được vì vô lăng nó quay tròn chứ không thẳng như xe máy. Khi nào bạn lái ô tô thành thạo bạn sẽ hiểu.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Nguyên tắc an toàn hàng đầu: chỉ được đạp chân phanh hoặc chân ga, thế thôi. Khi bạn rời chân ga thì đặt ngay vào chân phanh nên chỉ có cơ hội đạp phanh mà thôi. Nguyên tắc này luôn đúng, sai là do người sử dụng bất cẩn hay không bình tĩnh.

Trịnh Minh Tú
Trịnh Minh Tú
Trả lời 8 năm trước

Không chỉ là đổi chân ga lên thành tay ga mà còn có thể đổi chân phanh thành tay phanh. Bộ công cụ lắp gá thêm vào xe số tự động này ở các nước họ sử dụng cho người khuyết tật vận động có thể lái xe ô tô bình thường. Trong điều kiện khoa học kĩ thuật, công nghệ phát triển như hiện nay, mọi điều phục vụ cho con người, vì hạnh phúc và sự hòa nhập của mọi người vào đời sống cộng đồng nên được quan tâm giải quyết, cần xóa bỏ lối tư duy cứng nhắc, loại trừ hay lãng quên quyền, lợi ích chính đáng của những người thiệt thòi kém may mắn.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Thực ra nguyên tắc chuyển hướng phụ thuộc vào dẫn động hai bánh trước, qua đó oto phải thiết kế vô lăng thay vì ghi đông như xe máy (tức chỉ 1 bánh trước), từ đây vô lăng và bánh trước không hoàn toàn khớp cứng nhau qua hệ số bánh răng chuyền hướng. Và thế là vô lăng phải quay với chu vi dài hơn mức ảnh hưởng đến bánh lái. Toàn thân xe chịu lực phù hợp từ sung sai này. Còn sự "bận rộn" của hai tay, như lquan cần gạt, đèn, xin-nhan... là thiết kế tối ưu. Và ga buộc để ở chân là thuận nhất. Người ta đã từng thiết kế oto có ga ở tay và thấy không ổn do việc vô lăng quay đã chi phối sự làm chủ của tay ga.
Thân

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Cứ hình dung khi bạn đi xe đạp, nếu bất ngờ có tình huống xấu, bạn sẽ giật mình bóp phanh thật chặt, lúc này chẳng có tâm trí đâu để mà đạp xe. Nói là đạp nhầm chân ga là giúp giảm nhẹ lỗi của người lái xe và ko có cơ sở. Bây giò công nghệ hiện đại, bạn sẽ ko cần phải lo lái xe nữa vì chiếc xe sẽ tự động lái theo chương trình của bạn sắ đặt. khỏi lo thiết kế lại chân ga thành tay ga

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Bạn này hỏi buồn cười quá, chân ga mà chuyển thành tay ga thì:
- Tay ga giữ sẽ không đều bằng chân được
- Lực ga lớn, nếu dùng tay ga lâu sẽ bị mỏi tay, còn thiết kế tay ga nhẹ thì hậu quả bạn biết rồi đấy, chân thì chỉ cần sử dụng sức nặng của bàn chân, đã ok rồi.
- Khi bạn phanh, nếu không tay ga thì sẽ không phanh được, vì ô tô khi phanh, chân ga chuyển sang chân phanh.
- Tay ga thì bạn cần sang số, mở đài, chỉnh quạt... thì bạn có ba tay ko?