Có được vượt phải trên đường cao tốc?

Gặp xe phía trước đi chậm nhưng không chịu nhường đường thì việc vượt phải trên đường cao tốc nhiều làn là đúng hay sai?

Vương Gia Bảo
Vương Gia Bảo
Trả lời 8 năm trước

Bạn quan sát nếu làn bên phải ĐỦ ĐIỀU KIỆN AN TOÀN thì signal chuyển làn sang làn phải, đi theo đúng tốc độ quy định, và không được trở lại làn trái khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn .... Hết - Không có khái niệm "vượt phải" trên đường cao tốc hay kể cả đường phố có từ 2 làn xe cơ giới trở lên (trừ khi có biển phân làn Xe con- Xe tải- Xe Mô Tô).

Phan Nhật Anh
Phan Nhật Anh
Trả lời 8 năm trước

Đã là nhiều làn thì bạn đi trong làn của mình, không có khái niệm vượt phải. Bạn xem lại Điểm c, Khoản 5, Điều 5 của nghị định 171 có đoạn: "trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;"

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

KHông nhưng trên cao tốc mà bất kì đường bộ nào có từ 2 làn đường trở lên, bạn đều có quyền vượt bên phải (tất nhiên là làn đường kia cho phép loại xe của bạn đi vào) Nghị định 171 ghi rõ 2 trường hợp được vượt phải:
1. Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái
2. Khi đi trên đường bộ có nhiều làn đường và xe phía làn bên trái đi tốc độ chậm hơn làn bên phải
(Nhớ bật đèn tín hiệu chuyển làn và chú ý tốc độ tối đa của làn bên phải)

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Tôi chỉ lái xe nhà, ít kinh nghiệm. nhưng mỗi khi đi trên cao tốc gặp xe tải. thường là xi nhan phải, xem kính chiếu hậu. thấy không có xe phía sau thì chuyển làn. rồi vượt xe tải. nhưng không trở về làn cũ.( coi như là chuyển làn thôi). Còn nếu muốn về làn cũ thì nhớ chạy được 1 đoạn đủ xa để có khoảng cách với xe tải (tốc độ - 30m. nhưng có thể ko đủ). sau đó xi nhan(nhớ xi nhan và xem kính chiếu hậu lỡ xe tải nó cũng tăng tốc). và chuyển làn)

Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Chỉ những người cố tình không hiểu luật và nghị định mới dùng từ "vượt" trong trường hợp này. Khái niệm "vượt" chỉ được áp dụng đối với đường không phân làn. Đường có từ 2 làn trở lên trên một hướng chuyển động thì chỉ có khái niệm "chuyển làn", Trước khi chuyển làn bạn phải bật đèn tín hiệu và vẫn phải giữ tốc độ cho phép để tránh nguy hiểm cho các xe khác.

Vũ Tùng Dương
Vũ Tùng Dương
Trả lời 8 năm trước

Một cách vượt phải mà vẫn đúng luật: Xi nhan xin chuyển làn. Chuyển làn xong vượt xe phía trước, xong chuyển làn. Thế là vẫn đúng luật