Tại sao xe hybrid đang là xu hướng?

Vượt lên các loại xe ô tô truyền thống, các xe hybrid hay còn gọi là xe được trang bị hệ thống truyền năng lượng dạng "lai" đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết tại các quốc gia phát triển trên thế giới. Vậy, tại sao xe hybrid lại được ưa chuộng đến vậy?

Bắt đầu từ các loại xe cỡ nhỏ, mô hình xe hybrid đã bắt đầu xuất hiện ở cả các loại xe cỡ trung, cỡ lớn hay thậm chí cả những chiếc SUV hầm hố,... LÝ do rất đơn giản, thế giới đang ngày càng chật chội, nguồn năng lượng đang dần cạn kiệt, các loại xe tiết kiệm năng lượng hoặc sử dụng năng lượng tái tạo đang được các chính phủ khuyến khích sử dụng. Hybrid chính là một loại xe như vậy khi kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng, động cơ điện. Dù cách sử dụng năng lượng nghe có vẻ phức tạp nhưng các chức năng của xe vẫn được giữ nguyên. 

Thực chất, một chiếc xe được gọi là Hybrid nếu nó sử dụng 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực nhưng hiện tại các xe hybrid mới chỉ sử dụng động cơ xăng và động cơ điện mà thôi. Mặc dù xe Hybrid lai Diesel - điện theo lý thuyết sẽ đạt hiệu quả cao hơn nhưng do cơ cấu phức tạp và giá thành cao nên hiện tại, các nhà sản xuất chỉ tập trung vào xe hybrid xăng - điện. 

Một vài xe hybrid nổi bật hiện nay gồm có BMW 7, Toyota Highlander Hybrid hay Chevrolet Volt, Tesla model S. Những chiếc xe này đều sử dụng các nền tảng khác nhau. Mô hình đơn giản nhất là mô hình Parallel Hybrid được BMW 7 áp dụng. Đây cũng là mô hình ít tốn kém nhất khi động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ duy nhất là cung cấp sức mạnh cho xe còn động cơ điện mới là động cơ chủ lực để xe gia tốc,... Bên cạnh đó,  xe Tesla model S là mẫu xe Plug-in Hybrid nhanh nhất hiện tại.

Có thể nói, xe hybrid chính là loại xe của tương lai, là nền tảng cho sự phát triển của xã hội.

Chưa có câu trả lời nào