Tại sao xe tay ga hao xăng hơn xe số ?

Hi các bác, em đang tìm hiểu tại sao chạy xe tay ga lại hao xăng hơn xe số. Có rất nhiều ý kiến đưa ra nhưng lung tung quá. Bác nào cao thủ giải thích cụ thể rõ ràng cho dễ hiểu giúp em được hok ạ :-/

Các bác nhào vô bình luận nhé?

 |  Xem: 14.828  |  Trả lời: 10
Ngày gửi: 27/04/2010 - 11:54  |  Câu hỏi liên quan
Trả lời

Danh sách trả lời (10)

Theo em thì xe ga cũng có bộ truyền lực như xe số, nhưng bộ truyền động hình nón (dĩa) có các khớp bánh răng. Khi ga càng to, vận tốc càng lớn thì do lực ly tâm sẽ làm dĩa nhỏ lại, xe sang số tự động theo tốc độ. Chính vì thế đi càng chậm càng tốn xăng (xe sử dụng vành nón lớn).

Giống như bộ líp của xe đạp, khi chạy chậm thì sên nằm ở líp nhỏ, chân đạp nhẹ nhưng chạy chậm và vọt. Khi cần chạy nhanh thì sên phải lên líp lớn nhất, lúc đó cảm giác đạp rất nặng nhưng xe lướt nhanh vô cùng
Thế mà xe ga khi chạy chậm lại dùng vành lớn cho dĩa chưa ép -------> nên hao xăng và còn phụ thuộc vào một số íu tố khác nữa như...xác to, phân khối lớn...

Còn khi sử dụng xe số, chạy vận tốc khoảng 30Km/h chúng ta vẫn dùng số cao nhất ---------> đỡ tốn nhỉ

Ý các bác thế nào ???

Ngày gửi: 27/04/2010 - 11:55

Em đồng ý với ý kiến của bác,nhưng tốn xăng cũng một phần do nguời chạy nữa bởi chạy đuờng nội thành rồi dừng đèn liên tục khiến xe luôn phải chạy chế độ đề pa mà nên tiêu tốn nhiên liệu hơn là đúng,nhưng em thấy rõ ràng là hồi đó nhà em mua cùng lúc 2 xe: 1 con avenis mới cóng và một em rebel150 mặc dù nhà em bán cả hai em đó đi lâu rùi nhưng em vẫn để ý lúc chạy thì thấy mức tiêu hao trên đuờng truờng cũng ngang nhau(chênh lệch rất ít) nhưng sau một thời gian(khoảng 8 năm) hì hì thấy avenis máy kêu và sinh nhiều bệnh hơn con rebel150,nên em nghĩ xe ga ko bền đựoc bằng xe số.

Ngày gửi: 27/04/2010 - 11:56

Theo em tay ga tốn xăng hơn xe số và nhất là xe ambraya tay cho dòng xe cùng loại phân khối là vì nhiều lý do, em xin đưa ra 1 trường hợp ví dụ:

Do xe tay ga có cấu tạo bộ truyền động khác với xe số thông thường, bộ truyền động này bao gồm Puly sơ cấp và thứ cấp, đây đai V, bố 3 càng, chuông nồi sau, bi đạn nồi trước sau...

Muốn xe lăn bánh thì bộ truyền động này hoạt động nhằm sinh ra công, công này tạo ra phải thắng được lực ma sát lò xo má li hợp (bố 3 càng nồi sau)...mà muốn vậy thì Puly nồi trước phải sinh công và truyền đến puly sau bằng sợi dây đai V...mà muốn bộ nồi trước sinh công dễ dàng và nhẹ nhàng thì cần phải có một lực luôn sẵn sàng nuôi con lăn li tâm (6 viên bi nồi trước), do vậy mà xe tay ga tốn xăng hơn xe số.

Các bác cho thêm ý kiến nữa nhé!

Thân

Ngày gửi: 27/04/2010 - 11:58

Em thấy rõ ràng là hồi đó nhà em mua cùng lúc 2 xe: 1 con avenis mới cóng và một em rebel150 mặc dù nhà em bán cả hai em đó đi lâu rùi nhưng em vẫn để ý lúc chạy thì thấy mức tiêu hao trên đuờng truờng cũng ngang nhau(chênh lệch rất ít) nhưng sau một thời gian(khoảng 8 năm) hì hì thấy avenis máy kêu và sinh nhiều bệnh hơn con rebel150,nên em nghĩ xe ga ko bền đựoc bằng xe số

Nói về độ uống xăng của xe tay ga và xe số, thì phải công nhận rằng dù hiện nay nhiều hãng sản xuất xe máy không ngừng nghiên cứu để đưa ra giải pháp giúp xe tay ga tiết kiệm nhiên liệu gần hơn với xe số, tuy nhiên các thử nghiệm này vẫn chưa mang lại kết quả khả quan, dù rằng các dòng scooter của Honda, Suzuki,… được trang bị hệ thống phun xăng điện tử…

Tuy nhiên nói về độ bền thì chưa chắc xe số bền hơn xe tay ga! Có chăng là vì chủ nhân của những chiếc xe này kiến thức cơ bản về xe cộ là chưa đủ hoặc là họ là những tay phá xe thứ thiệt, mà cái gì đã rơi vào tay những chủ nhân phá xe thì chẳng có gì là còn nguyên vẹn cả?!?

Bàn về xe tay ga, tại sao lại xuất hiện bộ truyền động bằng dây đai? Mục đích của bộ truyền động này là gi? Và tại sao hầu hết xe hơi, xe ôtô ngày nay đều sử dụng dây đai làm bộ truyền động chính trong hầu hết động cơ máy nổ của ôtô?

Thử nghĩ một điều đơn giản, giả sử lực sinh công lớn, nếu bạn sử dụng dây xích để truyền công sinh ra đến các chi tiết bánh răng để sinh ra chuyển động của xe, thì sau một thời gian, độ ăn mòn của các bánh răng này xảy ra, khi đó một phần lực bị mất đi -> công sinh ra bị tiêu hao là khá lớn và hiệu suất lại giảm. Chưa kể là khi truyền công, một phần ma sát và lực kéo do sử dụng dây xích sẽ thắng lại công sinh ra, sau thời gian sử dụng, bộ máy sẽ dần bị tác động ít nhiều gây nên hiện tượng lì máy và hao mòn các chi tiết động cơ máy. :-q

Với hệ thống truyền động bằng dây đai thì ngược lại, do dây đai có tính đàn hồi cao, nên ngoài việc công sinh ra thắng lực kéo của dây đai, hầu như lực ma sát giữa các chi tiết răng cưa này là rất ít, chỉ có lượng nhiệt sinh ra trên dây đai và puli là lớn, sau thời gian sử dụng, phần đây đai do chịu nhiệt cao nên giảm tuổi thọ nhiều, chỉ việc thay dây đai mới là hết. Do đó, bộ máy truyền động ít bị tác động hơn, nên có lý do máy sẽ luôn bền hơn. :number_one:

Tóm lại, nếu như người sử dụng không có kiến thức căn bản về việc bảo dưỡng, và kiến thức lái xe an toàn và hợp lý, thì việc xe ăn xăng nhiều hơn và việc phải bỏ chi phí sửa chửa xe sẽ luôn là vấn đề trăn trở. :beer:

Vài ý kiến chia sẻ.
Thân

Ngày gửi: 27/04/2010 - 12:03
Trích dẫn:
Từ bài viết của tuncon

Theo em thì xe ga cũng có bộ truyền lực như xe số, nhưng bộ truyền động hình nón (dĩa) có các khớp bánh răng. Khi ga càng to, vận tốc càng lớn thì do lực ly tâm sẽ làm dĩa nhỏ lại, xe sang số tự động theo tốc độ. Chính vì thế đi càng chậm càng tốn xăng (xe sử dụng vành nón lớn).

Giống như bộ líp của xe đạp, khi chạy chậm thì sên nằm ở líp nhỏ, chân đạp nhẹ nhưng chạy chậm và vọt. Khi cần chạy nhanh thì sên phải lên líp lớn nhất, lúc đó cảm giác đạp rất nặng nhưng xe lướt nhanh vô cùng
Thế mà xe ga khi chạy chậm lại dùng vành lớn cho dĩa chưa ép -------> nên hao xăng và còn phụ thuộc vào một số íu tố khác nữa như...xác to, phân khối lớn...

Còn khi sử dụng xe số, chạy vận tốc khoảng 30Km/h chúng ta vẫn dùng số cao nhất ---------> đỡ tốn nhỉ

Ý các bác thế nào ???

tóm lại la do dùng hộp số vô cấp
Ngày gửi: 12/11/2010 - 22:14

 XE GA NÀO CŨNG HAO XĂNG HƠN XE SỐ CẢ. NGOẠI TRỪ NHỮNG XE SỐ CÓ ĐỘNG CƠ 2 THÌ NHƯ FX.SÌ PO, CBR.......

LÝ DO À :

Do xe Ga chạy bằng hộp số ngâm dầu truyền động tự động
xe số ta có thể tùy địa hình mà chạy 1-2-3-4
nhưng xe ga thì nó đã dc lập trình sẵn khoản từ 40km/h trở lên thì xe ga mới đang là số 4 ,còn dưới thì như đang chạy 2-3 liên tục
mà chạy số 2-3 thì anh em bik nó sẽ hao rùi

Sang đến thứ 2 nữa là tốc độ tua quay vòng máy của xe ga luôn nhanh hơn xe số ( xe ga lun nóng hơn xe số , xe số đi 3km gờ máy vẫn thấy ấm ấm thôi , còn tay ga đố ai dám sờ vào máy nó nếu đi dc 3km ) mà tua máy cao đồng nghĩa với việc sẽ hao xăng hơn ....

Ngày gửi: 13/11/2010 - 02:13

bạn nói có vài ý không đúng.

Ô tô hiện đại không ai dùng dây đai để truyền động cả. Dùng cái đó thì ô tô  chắc vào địa hình phức tạp chắc nằm chết luôn,

Công suất của ô tô đòi hỏi lớn hơn xe máy rất nhiều, nếu dùng dây đai thì hiện tượng trượt là rất nhiều và tổn hao công suất đc là rất lớn, thậm chí trượt hoàn toàn nữa cơ.Dây đai chỉ dùng trên xe tay ga thôi còn trên ô tô thì người ta dùng hộp số tự động  bộ biến mô thủy lực và hệ bánh răng hành tinh.

Chủ yếu vẫn chỉ là số tự động chứ không phải là vô cấp. vÔ cấp và tự động là hoàn toàn khác nhau đó nha.Số tự động là tự động sang số dựa vào tốc độ và sức cản của mặt đường tác động vào ô tô tức là nó cẫn có các số , VD : xe  For Everest trang bị cho cả 2 loại là số sàn 5 cấp và số tự động 5 cấp .Còn số vô cấp là không có hôọ số mà truyền chuyển động bằng dây đai qua các puly tự đồng thay đổi kích thước nhờ lực ly tầm tại các vòng tua khác nhau.

   Hiện tượng tốn xăng hơn xe số của xe ga có thể đưa ra như sau :

  + thường công suất cao hơn

  + trượt dây đai

  + Do đường xá (toàn chạy chậm thì ô tô còn khóc nữa cơ mà()

  + kích thước lớn

  + Bị trích 1 phần công suất để phục vụ các hệ thống trên xe (phun xăng điện tử, bộ tự động điều chỉnh bán kính puly, làm mát.......

  + Cản khí động lực học ( xe  ga thường có bộ yếm to  và đây cũng là nguyên nhân gây ra lực cản khí lớn

 MÌnh nói theo sự hiẻu biết của mình thôi. anh em ai có ý kiến khác thì cứ thoải mái phê bình và góp ý nha

Hiện tại em đang làm trong lĩnh vực ô tô, ai có nhu cầu mua bán xe mới Thì cứ alo choi mình (chi tiết xem tại đây)

Hotline: 0962. 873. 866


Ngày gửi: 19/01/2011 - 10:19

Mình đồng ý với ý kiến của bạn JustinNguyen về tốc độ vòng quay của máy, không cần giải thích rờm rà như mọi người về dây đai gì cả.

Thứ nhất: Tốc độ vòng quay của động cơ bất kì xe tay ga nào đều cao hơn hơn hẳn xe số vì cấu trúc động cơ khác nhau, vì thế hành trình của píttông nhanh hơn sẽ đốt cháy nhiều nhiên liệu, cho nên khi chạy cùng 1 tốc độ như nhau, xe tay ga nhanh nóng máy hơn. Bạn thử ngồi lên 2 xe và chạy cùng 1 tốc độ, hãy kiểm tra xem có đúng không.

Thứ hai: kiểu phun xăng của động cơ là gì? bạn hãy để ý xem các xe tay ga thường được trang bị hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI) và dường như xe số thì ít gặp. Mục đích phun xăng điện tử là gì? là nhằm đảm bảo lượng đốt cháy nhiên liệu hợp lý trong tình trạng xe chạy nhanh hay chậm, tăng tốc đột ngột (lợi thế của PGM-FI so với bộ chế hòa khí thông thường). Chính nhờ PGM-FI mà xe tay ga có mức ăn xăng khoảng 30-38km/l, nếu xe tay xa không được trang bị PGM-FI thì với cấu tạo động cơ, và kiểu tăng tốc đột ngột của người lái thì chắc chắn xe sẽ rất tốn xăng. (ở đây mình nói Xe tay ga với PGM-FI và Xe số với bộ chế hòa khí)

- Nếu giữa 2 xe đều được trang bị PGM-FI thì mức tiêu hao nhiên liệu của xe số sẽ ít hơn hẳn xe tay ga và ít hơn xe số được trang bị bộ chế hòa khí.

- Nếu giữa 2 xe là bộ chế hòa khí thì khỏi bàn, xe tay ga uống xăng như nước đấy.

Tóm lại trong 3 trường hợp, lúc nào xe tay ga cũng hao xăng hơn xe số.

Chúc bạn may mắn!

Ngày gửi: 07/08/2011 - 20:56

thêm một lí do nữa là bình thường xe số đi có thể đạp số mo được,xe ga thi không.

Ngày gửi: 07/08/2011 - 21:16

Xe tay ga hao xăng hơn xe số vì các lý do sau:

Nguyên nhân về kết cấu

- Sử dụng bộ truyền vô cấp bằng đai cao su nên xuất hiện sự trượt trong truyền động.

- Sử dụng lốp to bản và đường kính nhỏ, áp suất lốp thấp dẫn tới tăng cản lăn khi bánh xe quay.

- Kích thước của xe rộng hơn tăng cản không khí.

Ngoài ra còn do kỹ thuật của người sử dụng gây nên:

- Thay đổi liên tục tốc độ trong một khoảng rộng nhiều, (tăng giảm ga đột ngột).

- Phanh và tăng ga thường xuyên dẫn tới thay đổi tốc độ quá nhanh, làm cho sự trượt của bộ truyền đai tăng.

- Sử dụng quá tải.

- Lốp bơm quá căng.

- Đi trên đường quá xấu.

Các nguyên nhân trong kỹ thuật sử dụng có thể hạn chế được do vậy cũng có khả năng giảm tiêu thụ nhiên liệu.

Ngày gửi: 06/03/2013 - 14:48
Trả lời

Sản phẩm tham khảo tại cửa hàng.

SUZUKI - HAOJUE TRENDY
Liên hệ gian hàng...
YAMAHA EXCITER Côn tay 2009 Đen
Liên hệ gian hàng...
SUZUKI - HAOJUE Supper Saphire 125
Liên hệ gian hàng...
Yamaha Exciter Côn tay 2009 Xanh
Liên hệ gian hàng...