Đâu là các tiêu chí phân loại lốp xe ô tô?

Lốp xe là một bộ phận tối quan trọng đối với một chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, mỗi loại xe, mỗi một địa hình khác nhau lại cần sử dụng lốp khác nhau. Mà điều này ngoài những người thợ chế tạo ô tô nói chung và thuộc ngành sản xuất lốp xe nói riêng mới có thể hiểu chi tiết được cách chọn lốp phù hợp. Nếu bạn tò mò không biết cách chọn lốp xe như thế nào mới phù hợp thì trước tiên hãy cùng tìm hiểu các tiêu chí phân loại lốp xe ô tô nhé!

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại lốp xe khác nhau. Thoạt nhìn thì chúng ta không thể phân biệt chúng giống và khác nhau ở điểm nào. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm trong chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi, việc phân loại lốp xe sẽ được dựa trên điều kiện thời tiết, điều kiện vận hành và chất lượng lốp.

Phân loại theo điều kiện thời tiết

Lốp xe sẽ được phân ra thành lốp mùa đông, lốp mùa hè và lốp 4 mùa. Vì vậy, bạn có thể căn cứ vào điều kiện thời tiết khí hậu nơi mình sống mà chọn được loại lốp phù hợp. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn khi sử dụng cũng như kéo dài tuổi thọ của lốp.

Lốp mùa hè: là loại lốp thiết kế giúp xe chạy nhanh hơn dành cho những người yêu thích cảm giác vận hành mạnh mẽ mà không quan tâm đến độ mòn của lốp. Do sử dụng chất liệu cao su mềm nên lốp mùa hè có độ bám tốt hơn nhưng tuổi thọ lại thấp. Các ta-lông được thiết kế chéo tăng độ bám đường và đẩy nước ra khỏi lốp khi chạy trên địa hình ướt.

Lốp mùa đông: Được thiết kế khi chạy trên đường tuyết, bùn lầy. Ta-lông của lốp cũng được thiết kế lớn hơn so với lốp mùa hè cùng chất liệu cao su mềm giúp nguwoif dùng cảm giác tốt hơn các loại lốp khác. Ta-lông cũng được thiết kế để đẩy nước và tuyết ra khỏi lốp, ngoài ra còn được gắn các đinh kim loại để tăng độ bám đường. Nhược điểm ở loại lốp này là gây ra tiếng ồn lớn, do thiết kế đặc biệt cho địa hình ướt nên tốc độ mòn cũng nhanh hơn khi đi trên đường khô.

Lốp 4 mùa: chất liệu cao su cứng hơn khiến độ bám đường khi vào cua giảm. Các ta-lông được thiết kế giảm tiếng ồn kết hợp với khả năng đẩy nước khi chạy trên địa hình ướt. Đây là loại lốp vừa đảm bảo an toàn, vừa có tính năng bám đường và độ bền cao.

Phân loại theo điều kiện vận hành

Lốp chạy đường trường: với những chiếc xe ô tô chạy đường dài, lốp xe ô tô cần độ bám đường chắc chắn để có thể di chuyển dễ dàng ngay cả trên các địa hình nhiều cát và bùn. Loại lốp này được thiết kế lớn hơn, thành bên cứng với ta-lông lớn. Thường dùng cho các xe SUV, CUV…

Lốp chạy đường lầy lội: được thiết kế để chạy trên những địa hình rất trơn và nhiều bùn đất. Vì vậy, để đảm bảo an toàn sử dụng, người ta phải thiết kế ta-lông lớn, mập thấp giống như mái chèo.

Lốp có áp suất cao: loại này thường được dùng để dự phòng. Lốp có thiết kế chiều ngang hẹp và áp suất lớn gấp 2 lần lốp tiêu chuẩn, tiện cho việc bố trí làm sao chiếm ít không gian trên xe nhất.

Phân loại theo chất lượng lốp

Căn cứ vào chất lượng lốp hiện nay, người ta phân loại thành lốp chất lượng cao, chất lượng hạng trung và chất lượng hạng thấp. Điều này không hoàn toàn đồng nghĩa với hiệu suất vận hành. Vì vậy, người ta sẽ ít đi theo cách phân loại này khi muốn chọn chiếc lốp phù hợp.

Việc phân loại lốp khá quan trọng, là điều kiện để bạn biết được nên chọn loại lốp nào cho phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin này hữu ích với các bạn. Chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

 

Chưa có câu trả lời nào