Có nên mua máy làm rau mầm tại nhà không?

Các mẹ ạ, chẳng là bé nhà em sắp ăn dặm. Giờ thực phẩm bên ngoài không đảm bảo nên em muốn mua 1 chiếc máy làm rau mầm tại nhà để phục vụ việc ăn dặm của bé.

Theo các mẹ, em có nên mua máy làm rau mầm không? Nếu mua, em nên mua của hãng nào thì tốt? Giá cả như thế nào ạ?

Em cảm ơn các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Có nhiều cách khác nhau để tự trồng rau mầm như sử dụng thùng xốp, hệ thống thủy canh hay tiện lợi nhất là máy trồng rau mầm. Bạn có thể tham khảo tư vấn dưới đây để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với điều kiện gia đình nhé:

1. Phân loại máy trồng rau mầm:

Tuy đa dạng về thương hiệu nhưng có thể chia máy trồng rau mầm trên thị trường hiện nay thành hai loại: máy có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và máy nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Đa số các máy trồng rau mầm bán tại các siêu thị điện máy, các siêu thị bán hàng online và các cửa hàng kinh doanh đồ gia dụng mang nhiều thương hiệu khác nhau như Green Life, Magic Bullet, Facare, Lino, Go Green hay Kangaroo... đều có xuất xứ từ Trung Quốc trong khi máy nhập khẩu từ Hàn Quốc lại rất hiếm. Hiện trên thị trường chỉ có duy nhất máy trồng rau mầm, giá đỗ Chongsyru - SC9000 của hãng ShinChang Inc được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc.

Các máy trồng rau mầm trên thị trường đều có nguyên lý hoạt động giống nhau: sử dụng một bo mạch điều khiển điện tử đã được lập trình sẵn để làm nước ấm và tự động tưới nước cho các hạt mầm vào khoảng thời gian nhất định (cứ mỗi giờ tưới nước một lần, mỗi giờ 1 phút). Nước được người dùng đặt sẵn trong khay chứa nước, bo mạch điện tử sẽ điều khiển để máy bơm đẩy nước lên thông qua một cánh quạt để phun nước ra như kiểu vòi sen nhằm cung cấp đều nước cho hạt mầm. Thực chất công dụng của máy chỉ là làm thay người việc tưới nước hàng ngày cho hạt mầm nên công nghệ không có gì đặc biệt. Máy có công suất tiêu thụ khoảng 15 W, nên mỗi ngày tốn khoảng 0,4 số điện. Tùy theo kích cỡ của máy, mỗi lần máy làm được từ 200 - 300 g hạt giống, thu được 2-4 kg giá/rau mầm. Một số máy có khay trồng chia thành các ngăn, mỗi ngăn có thể trồng một loại hạt giống rau khác nhau.

Green Life là hãng đầu tiên cung cấp máy trồng rau mầm tại Việt Nam với công nghệ được quảng cáo là từ Hàn Quốc, nhưng được sản xuất tại nhà máy Trung Quốc. Đây là thương hiệu máy trồng rau mầm phổ biến và được nhiều người lựa chọn do có chất lượng khá tốt và giá vừa phải, với 2 mẫu máy phổ biến là GL611 và GL612. GL612 là mẫu máy giá rẻ ít tính năng của Green Life, đang được bán trên thị trường với giá 560.000 - 600.000 đồng). Máy có kèm theo một túi chống sáng dùng để chụp bên ngoài máy khi làm giá đỗ nhằm hạn chế sự quang hợp giúp giá trắng hơn, với các loại rau mầm khác thì không cần dùng túi chống sáng này.

Đáng chú ý là mẫu GL612 hiện đang bị nhái về mẫu mã và thương hiệu, cụ thể hàng nhái có những đặc điểm sau:

- Giá rẻ, khoảng 400.000 đồng/máy.

- Địa chỉ bảo hành không phải của hãng. Sản phẩm máy trồng rau mầm Green Life chính hãng có trụ sở bảo hành duy nhất tại 73 Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội.

- Không tặng kèm túi chắn sáng khi mua máy.

- Máy nhái có dây cắm điện màu trắng và chân cắm dẹt, trong khi máy chính hãng dây điện màu đen và chân cắm tròn.

401549.jpg

Green Life GL611 là mẫu cao cấp hơn GL612, giá bán từ 850.000 - 900.000 đồng, với một số tính năng cải tiến như có thêm nút lựa chọn trồng vào mùa đông hay mùa hè (nếu trồng vào mùa đông máy sẽ làm ấm nước trước khi tưới cho rau), có thêm một tấm nhựa rời cho phép trồng rau 2 tầng và có tác dụng chặn lên giá trồng ở tầng 1 để giá ngắn và mập hơn, ngoài ra phần nhựa của thùng nuôi trồng có màu sẫm hơn để giúp hạn chế khả năng quang hợp của rau mầm trong khi vẫn quan sát được mầm rau bên trong. Mẫu máy này cũng kèm theo một túi chống sáng, công suất tiêu thụ 5W vào mùa hè và 15W vào mùa đông.

406103.jpg

Máy trồng rau mầm Facare lấy tên thương hiệu của hãng Facare chuyên cung cấp các sản phẩm gia dụng thông minh cho gia đình, thường được biết đến với tên Facare Japan. Tuy trên thị trường có nhiều nơi bán máy trồng rau mầm Facare quảng cáo là hàng có xuất xứ Nhật Bản hoặc công nghệ Nhật Bản, nhưng thực chất các máy này đều được sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc. Cũng có web bán hàng online gọi đây là sản phẩm thương hiệu Việt do sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty CP XNK & TM Facare cùng với các mặt hàng gia dụng khác như ấm đun nước siêu tốc, nồi đa năng, máy xay ép...

Facare có 2 mẫu máy trồng rau mầm là FC18 và FC19, trong đó mẫu FC19 có dung tích lớn hơn, trồng được nhiều rau hơn, giá nằm trong khoảng 750.000 - 800.000 đồng, mẫu FC18 có giá 530.000 - 620.000 đồng. Các máy Facare đều được quảng cáo là sử dụng bộ vi xử lý của Nhật Bản giúp máy luôn ổn định về nhiệt độ và độ ẩm giúp mầm cây phát triển ổn định.

Máy trồng rau mầm Lino: Lino là thương hiệu khá phổ biến ở Việt Nam thuộc Công ty Cổ Phần Công Nghệ Sạch LINO, với các sản phẩm gia dụng như máy tạo ozon khử độc rau quả, máy lọc nước, máy hút khói... và có một số sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, tuy nhiên máy trồng rau mầm Lino hiện được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là hãng duy nhất có chính sách bảo hành sản phẩm 18 tháng. Máy cũng có vỏ hộp và hướng dẫn sử dụng in tiếng Việt, giúp những người mới dùng lần đầu khỏi bỡ ngỡ.

Lino hiện có 2 sản phẩm, gồm LN810, giá chính hãng niêm yết là 990.000 đồng nhưng một số nơi trên thị trường bán với giá từ 750.000 - 900.000 đồng, còn mẫu LN812 kích thước nhỏ hơn giá 900.000 đồng là mẫu mới chưa được bán phổ biến. Ngoài ra còn có mẫu Lino 001 đã cũ và hiện nay đã hết hàng, không còn được nhập về.

Máy trồng rau mầm Lino cũng có chế độ điều chỉnh nhiệt độ nước vào mùa đông. Theo khuyến cáo của LINO, mùa đông nên để công tắc ở chế độ có đèn đỏ, mùa hè nên tắt công tắc điện với chế độ không đèn để giảm nhiệt độ trong nước.

Máy trồng rau mầm Kangaroo: Kangaroo là thương hiệu hàng gia dụng rất phổ biến tại Việt Nam và có mặt tại hầu hết các siêu thị điện máy và đồ gia dụng, giá rẻ và chất lượng chấp nhận được. Máy trồng rau mầm Kangaroo được nhập khẩu từ Trung Quốc, có 2 mẫu là KG261 và KG262, giá tương đương nhau và khá cao, khoảng 1 - 1,1 triệu đồng. Thông tin quảng cáo không cho thấy máy có tính năng gì đặc biệt.

Máy trồng rau mầm Magic Bullet: Magic Bullet là thương hiệu đồ gia dụng của hãng HomeLand, Mỹ với nhiều sản phẩm được quảng cáo rầm rộ trên truyền hình, tuy nhiên các sản phẩm mang thương hiệu Magic Bullet tại Việt Nam xuất hiện nhiều hàng giả, nhái và có xuất xứ từ Trung Quốc. Máy trồng rau mầm Magic Bullet JD-18 có hình thức và tính năng tương tự các thương hiệu xuất xứ Trung Quốc khác, giá bán khá rẻ chỉ từ 400.000 - 450.000 đồng. Các quảng cáo về sản phẩm này khá nhiễu loạn, với thông tin xuất xứ không đồng nhất, khi thì Đài Loan, khi thì Trung Quốc, Hàn Quốc, lúc lại mập mờ "công nghệ Hàn Quốc". Tính năng của máy không có gì đặc biệt.

Máy trồng rau mầm GoGreen: Theo quảng cáo thì đây là hãng duy nhất có chứng chỉ chất lượng đạt tiêu chuẩn châu Âu, tuy nhiên xuất xứ của máy cũng không rõ ràng, lúc thì Trung Quốc, lúc thì Hàn Quốc. Thị trường có 2 mẫu máy trồng rau mầm GoGreen, gồm ZD-8 và GG-01 trong đó mẫu ZD-8 là loại đắt tiền với giá khoảng 1 - 1,2 triệu đồng, có một số tính năng đặc biệt như chế độ cảnh báo tự động: nếu không thay nước theo đúng chế độ vận hành (1 ngày một lần), máy sẽ báo hiệu "nước bẩn" với tiếng buzz, lặp lại 1 tiếng một lần tới khi thay nước sạch; máy có 2 nắp đậy: một loại dành cho làm giá đỗ, một loại dành cho trồng rau mầm và máy có chế độ "hạt nảy mầm mùa xuân": tạo ra môi trường nhiệt độ ổn định ở ngưỡng 28-30 độ C. Mẫu máy GG-01 rẻ tiền hơn với giá khoảng 600.000 đồng, tính năng đơn giản tương tự các mẫu máy giá rẻ liệt kê ở trên.

Máy trồng rau mầm Chongsyru: Đây là máy trồng rau mầm duy nhất trên thị trường hiện nay khẳng định được xuất xứ từ Hàn Quốc của mình, bởi đây là sản phẩm của hãng ShinChang Inc được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc. Thương hiệu này cũng mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam gần đây, và hiện chỉ có một model là SC9000 đang bán với giá 1,5 triệu đồng. So với các máy trồng rau mầm Trung Quốc, loại máy Chongsyru - SC9000 có rất nhiều ưu điểm đáng để bạn cân nhắc khi mua.

401541.jpg

Ưu điểm:

+ Thiết kế vỏ nhựa không bắt sáng, cứng cáp và bền.

+ Động cơ tích hợp sẵn chức năng khử độc cho nước.

+ Thiết kế ba tầng có thể trồng giá đỗ xen lẫn với các loại rau mầm khác.

+ Nhựa có chứng nhận tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

+ Hai chế độ bơm nước theo mùa nóng và mùa lạnh.

+ Không hoạt động khi trong máy quá bẩn.

+ Độ bền cao và ổn định.

+ Sản lượng rau đủ ăn với gia đình từ 4-6 người.

Nhược điểm:

- Giá đắt hơn từ hai tới ba lần so với máy xuất xứ Trung Quốc.

Ngoài ra, thị trường còn có một số thương hiệu máy trồng rau mầm ít phổ biến hơn như Fyunle, Magic One... cũng có nguồn gốc từ Trung Quốc.

2. So sánh chất lượng của các máy trồng rau mầm

Nhìn chung, các loại máy trồng rau mầm xuất xứ Trung Quốc khá đa dạng về thương hiệu và giá cả, tuy nhiên chúng có thiết kế và kiểu dáng khá giống nhau, các mẫu giá rẻ ít tính năng, sử dụng chất liệu vỏ nhựa mỏng manh không có khả năng chắn ánh sáng mặt trời và không tiện lợi bằng máy của Hàn Quốc.

Giá bán máy trồng rau mầm Trung Quốc dao động từ 400.000 đồng tới 1,1 triệu đồng tùy từng thương hiệu trong khi máy nhập khẩu Hàn Quốc như Chongsyru - SC9000 có giá lên tới 1,5 triệu đồng.

Trong số các máy trồng rau mầm liệt kê ở trên, xét về tính năng thì các mẫu cao cấp của loại xuất xứ Trung Quốc cũng gần tương đương với chiếc Chongsyru - SC9000 nhập khẩu Hàn Quốc, nhất là chiếc GoGreen ZD-8 nhưng giá rẻ hơn, mặc dù vậy chất liệu nhựa và kết cấu thiết kế theo đánh giá của phóng viên VnReview thì không bằng mẫu máy Hàn Quốc SC9000, do đó bạn đọc nên cân nhắc khi lựa chọn.

Chúc bạn có những chọn lựa sáng suốt.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 7 năm trước

Mình thấy trên thị trường nhiều loại máy trồng rau mầm lắm, đủ mọi nhãn hiệu, thương hiệu, giá cả cũng đủ cả. Về cơ chế hoạt động thì mình nghĩ máy nào cũng như máy nào.

Nhà mình cũng đầu tư 1 máy, có 500.000đ thôi, có điều dùng khá ăn. Giá đỗ lên ầm ầm, lúc nào tủ lạnh cũng có giá đỗ, rau mầm để làm nộm. Cơ bản thì đáng để mua 1 cái các mẹ ạ.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Các máy làm rau mầm giờ cũng tương đương nhau, đa số toàn hàng của Trung Quốc, nhưng mà dùng cũng tốt các mẹ ạ.

Dùngmáy trồng rau tiện hơn cái khoản tưới nước cũng như không tốn diện tích trong nhà/ vườn nhà mình.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Theo thiển ý của tớ thì cơ chế của máy làm rau mầm là tạo môi trường nhiệt độ và độ ẩm ổn định. Vì thế, nó tự động tưới phun sương mấy tiếng/lần đấy để cung cấp độ ẩm cho rau nảy mầm và phát triển. Còn có cơ chế nhiệt độ không thì tớ không biết nhưng cứ ở trong cái máy kín như bưng thế thì chắc chắn ấm nóng hơn ở ngoài, rau sẽ nảy nhanh và đều hơn. Đợt đầu tớ cũng định mua 1 cái về, nhưng sau lại thôi. Dạo ấy tìm hiểu thì thấy máy Greenlife có vẻ là ổn nhất đấy, nhưng vì thế giá cũng cao nhất.

Rau mầm bình thường tớ mua loại đất xơ dừa về gieo trên rá nhựa, thấy tiện hơn. Gieo như thế mình có thể gieo nhiều loại cùng 1 lúc. Chỉ cần để rá rau vào trong hộp xốp là ok. Làm giá thì cầu kỳ hơn tí, nhưng các mẹ cũng bày cách làm giá thủ công rồi. Tớ thấy cũng không phức tạp và tốn công lắm, đang định mai mốt thử nghiệm.

Trần Thu Huyền
Trần Thu Huyền
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình đã dùng rồi nhưng mình dùng hàng của Trung Quốc thôi, nên được vài tháng thì nó hỏng, mình đầu tư sang máy của Hàn Quốc thì thấy hiệu quả hơn hẳn, máy có 4 khay trồng được 4 loại rau mầm cùng một lúc, tính năng tiết kiệm điện năng vì có chế độ hẹn giờ, rất tiện lợi cho nhà mình sử dụng. Loại này có lẽ đắt hơn so với các loại khác trên thị trường giá bán 1,5 triệu đồng nhưng để có được món ăn hoàn toàn yên tâm mà không sợ vì cứ phải nghi ngờ gì về chất bảo quản thì đáng để đầu tư.

Chúc các mẹ tìm được sản phẩm tốt nhất cho mình.

Đinh Chiêu Phong
Đinh Chiêu Phong
Trả lời 7 năm trước

Trên thị trường hiện tại đang có 5 loại máy trồng rau mầm phổ biến nhất gồm Green Life, Kangaroo, Facare, Magic Bullet, Go Green. Theo ý kiến người tiêu dùng bình chọn thì có gần 60% người dùng đánh giá máy trồng rau Green Life tốt nhất. Các mẹ có thể đầu tư em này, ngon bổ rẻ trong tầm giá.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 7 năm trước

Máy làm rau mầm đang được bán trên thị trường hiện nay được thiết kế khá đơn giản với hệ thống khay chứa hạt và máy bơm nước. Khi trồng rau, người trồng chỉ cần cho các loại hạt rau mình có vào khay rồi cắm điện, ấn nút, máy sẽ tự lập trình từ việc ngâm, tưới hạt cho tới khi có cây rau có thể sử dụng được. Tùy từng thương hiệu mà các loại máy làm rau mầm này giao động từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng/chiếc.

Theo mình thì các mẹ mà bận, không có thời gian trồng giá thể, làm vườn thì có thể đầu tư mua 1 chiếc, nên mua hàng của Hàn Quốc nhé các mẹ.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 7 năm trước

Nhà mình đã mua và dùng máy làm giá tương tự từ gần 3 năm nay rồi. Có một số kinh nghiệm như sau:


- Máy này sử dụng để làm giá đỗ rất tiện, giá làm bằng máy dài hơn giá ở chợ nhưng ngon, bùi hơn nhiều, khi xào lại không bị ngót và sau khi làm xong chưa ăn đến để ngăn rau tủ lạnh được 3-4 ngày không hỏng. Làm giá đỗ chỉ 2 ngày là được ăn.
Muốn làm giá ngon thì phải mua được loại đỗ xanh gọi là đỗ tiêu, có kích thước hạt rất nhỏ, trông vỏ có lớp phấn mốc. Làm bằng đỗ tiêu vì hạt đỗ nhỏ nên sau khi thành giá đỗ đầu hạt nhỏ nên giá lớn nhanh hơn so với làm bằng đỗ mỡ có hạt to.


- Không nên sử dụng máy này làm rau mầm vì lượng rau làm ra không nhiều, lại rất lâu, thường 5-6 ngày mới được một mẻ. Đặc biệt là vì làm lâu nên phần chứa nước bên dưới bị mọc rêu rất bẩn, muốn về sinh lại phải tháo hết vít ra nên cực kỳ bất tiện.

Hà Hiểu Minh
Hà Hiểu Minh
Trả lời 7 năm trước

Bản chất máy trồng rau sạch là là có hệ thống chip tự động phun nước cứ mỗi giờ là phun một lần, đấy là yêu tố quyết định để rau mọc tốt, thường thì mình trồng hằng ngày, theo mình để có máy sử dụng tốt thì mọi người nên tránh:
1. Phải để nơi có anh sáng tốt ( miễn là đừng có ánh nắng mặt trời trực tiếp) phòng tối là không được.
2. Không được rút ra cắm vào nguồn điện, vì mỗi lần như vậy máy tự động phun nước dễ bị thối.
3. Không được mở nắp thường xuyên.
4. Loại hạt giống phải tốt.

Tránh mấy yếu tố đó ra thì trồng rất ok, nhà mình mua 02 cái ăn cả tuần. Nhàn lắm tự nhiên có cái máy này thấy vui vui, vì trồng rau mà lại như ko trồng, mà bạn dùng loại nào, mình mua của Green life bán trên Max18.vn giá chỉ 580k thôi, dùng tốt phết, trộm vía chưa có vấn đề gì.