Sử dụng nồi áp suất như thế nào cho đúng?

Để nấu các món ninh hay hầm, nếu bạn không sử dụng nồi áp suất thì sẽ tốn rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nồi áp suất không đúng cách thì sẽ có thể gặp nhiều hiểm họa, cháy nổ. Dưới đây vatgia.com xin chia sẻ một vài lời khuyên để bạn sử dụng nồi áp suất hiệu quả và an toàn hơn nhé.

Kiểm tra nồi trước lên bếp nấu nướng

Khác với các loại nồi thông thường, khi sử dụng nồi áp suất kể cả loại cơ (dùng cho bếp gas) hay loại điện (dùng cho bếp điện) thì bạn đều phải kiểm tra kỹ nồi trước khi nấu thức ăn để đảm bảo độ an toàn.

Trước khi cắm điện hay bật bếp lửa thì bạn cần kiểm tra nồi của bạn có đủ các yếu tố:

- Ron cao su được đặt đúng vị trí, không xảy ra tình trạng hư hỏng.

- Thân nồi và nắp nồi vừa khít với nhau, không bị cong vênh, thân nồi không xảy ra tình trạng nứt vỡ.

- Van xả không bị dính bụi bẩn hay cặn thức ăn, không xảy ra hiện tượng gỉ sét. Nếu cảm thấy van, khóa của nồi có hiện tượng không còn tốt thì bạn cần đem đi bảo hành và sửa chữa ngay.

Không nấu quá nhiều nguyên liệu, nấu các món có bọt khí

Nếu bạn cho quá nhiều thực phẩm vào nồi áp suất thì khi nấu, chúng sẽ bị tràn ra ngoài làm hư hỏng hệ thống thoát hơi cũng như van nồi, dễ dàng gây ra hiện tượng cháy nổ.

Bạn chỉ nên để lượng thực phẩm và nước ở mức ⅔ dung tích nồi. Nếu bạn nấu các loại ngũ cốc hay đậu thì nên để ½ dung tích nồi để khi sôi, mực nước tràn lên là vừa.  

Không mở nắp nồi một cách đột ngột

Mặc dù bạn cần cho thêm thức ăn hay quên cho gia vị vào thì bạn cũng không nên mở nắp nồi ra một cách đột ngột do phía trong của nồi, áp suất và nhiệt độ rất cao, dễ dàng khiến bạn bị bỏng.

Khi sử dụng nồi áp suất cơ, bạn cần tắt bếp rồi để xả áp ở mức thấp nhất. Khi hơi không còn thoát ra ngoài nữa thì bạn mới nên mở nắp. Chú ý rằng khi mở nắp bạn nên nghiêng người để tránh hơi nóng vẫn còn phả ra làm bỏng mặt hay người bạn.

Còn khi sử dụng nồi áp suất điện, do đa phần đều có hệ thống tự động xả áp nên bạn sẽ xả áp nhanh chóng hơn. Một số nồi áp suất điện còn có thêm khóa an toàn để ngăn ngừa người dùng mở nắp ra khi đang nấu nướng với áp suất cao, nhờ đó, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Thường xuyên vệ sinh nồi áp suất

Vệ sinh nồi chắc chắn là một việc làm mà bạn cần phải thực hiện thường xuyên để đảm bảo an toàn khi nấu nướng. Đặc biệt, bạn nên làm sạch các bộ phận như vòng ron cao su trên nắp nồi hay hệ thống van, tránh để các cặn thức ăn hay bụi bẩm bám vào.

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn được những thông tin hữu ích về cách sử dụng nồi áp suất sao cho đúng. Bạn đọc hãy tiếp tục theo dõi vatgia.com để có thêm những thông tin mới nhất và chính xác nhất về các sản phẩm nhé.





Chưa có câu trả lời nào