Giá Beer Tết hiện nay ra sao?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tết Tân Mão đang đến gần. Những ngày qua trên thị trường các mặt hàng đều “rục rịch” tăng giá. Dạo quanh một vòng qua các đại lý giải khát lớn ở các chợ lớn tại Sài Gòn như chợ Bàn Cờ (Q.3), chợ Bến Thành (Q.1), chợ Tân Bình... và các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm bán lẻ cho thấy giá cả các loại đồ uống đã bắt đầu tăng nhẹ, và theo dự báo giá các mặt hàng đồ uống sẽ vẫn tiếp tục tăng cho đến Tết Tân Mão 2011.

Hiện nay, giá các loại bia ở Sài Gòn đang dao động mức tăng từ 5-10%. Cụ thể: giá bia Heineken từ 330.000 đồng/thùng lên khoảng 335.000 đồng/thùng. Bia Tiger từ 220.000 đồng/thùng cũng tăng lên 230.000 thùng. Theo các đại lý, loại bia tăng giá mạnh nhất trên thị trường năm nay là bia 333, với giá hiện tại là 235.000 đồng/thùng, tăng 20.000 đồng/thùng.

Được biết, giá bia 333 giao cho đại lý cấp 1 chỉ 170.000 đồng/thùng, Sài Gòn đỏ khoảng 118.000 đồng/két và 93.000 đồng/két cho loại Sài Gòn xanh. Bởi vì Công ty TNHH MTV thương mại Sabeco (trực thuộc Tổng Công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn) thực hiện hình thức phân phối “mua đứt bán đoạn” cho các hệ thống đại lý phân phối dẫn đến việc kiểm soát giá bán cuối cùng đến tay người tiêu dùng là rất khó khăn.

So với giá xuất xưởng của bia 333, giá bán trung bình ngoài thị trường chênh khoảng 35,2%, còn so với giá bán của đại lý cấp 1, tăng khoảng 20% - mặc dù thời điểm này giá bia chưa phải tăng mạnh nhất.

Và ngay cả bia Heineken, Tiger... dù hệ thống phân phối không phải mua đứt bán đoạn mà là chiết khấu hoa hồng cũng không thể kiểm soát được giá bán khi giá bia Heineken liên tục biến động trong một tháng qua.
Hiện, cả nhà máy bia 333 lẫn Heineken tại TP Hồ Chí Minh đều đang được chạy máy vượt công suất ít nhất 20% - 30% so với kế hoạch nhưng vẫn có dấu hiệu bị trữ hàng đầu cơ.

Cùng với bia, người dân Sài Gòn còn có nhu cầu khá lớn về các dòng sản phẩm như trà xanh không độ, Dr.Thanh và nước uống có ga mát lạnh như Pepsi, Coca-Cola và Number-1. Theo khảo sát cho thấy, giá các sản phẩm nước uống giải khát này được bán ra tại các siêu thị và các đại lý phân phối nhỏ lẻ khác đã đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng/thùng. Và hầu như tất cả các đại lý đều nhận định "Giá cả đố uống hấu hết tăng khoảng 10% so với tháng 11, và chắc chắn sẽ còn tăng và dịp Tết Nguyên Đán".

Mấy năm gần đây, ngành đồ uống Việt Nam đang được đánh giá là thị trường tiềm năng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đặc biệt tại các thành phố và thị trấn, nơi lối sống hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến đã dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu thực phẩm đã qua chế biến và đóng gói. Và một trong những sản phẩm đó là các loại nước uống giải khát có ga và không ga.

Trong báo cáo mới nhất về thực phẩm và đồ uống của Việt Nam của trang mạng ww.companiesandmarkets.com chuyên cung cấp thông tin về nghiên cứu thị trường, đã đưa ra kết luận: Thị trường bia của Việt Nam đang phát triển cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế. Dù có sự cạnh tranh rất cao, song các công ty nước ngoài vẫn mở rộng đầu tư tại Việt Nam vì đây "được xem là một trong những thị trường bia tiềm năng nhất thế giới với sự tăng trưởng được kích thích bởi sự phát triển kinh tế và du lịch".

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam cho biết, phần lớn các dây chuyền sản xuất rượu-bia-đồ uống của các nước tiên tiến trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam…