Miến trộn Thái Lan, miến trộn Hàn Quốc, miến trộn Việt Nam giống và khác nhau như thế nào?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước
Là một món ăn độc đáo, dễ ăn, miến trộn từ lâu đã được yêu thích và phổ biến ở khắp nơi. Miến trộn rất đa dạng. Vì là món trộn nên chỉ cần cómột chút nguyên liệu khác nhau thôi đã làm nên sự khácbiệt rõ rệt từ hình thức tới mùi vị rồi.
Xuất xứ từ những quốc gia khác nhau, những món miến trộn cũng sẽ mang theonhững đặc trưng riêng của từng đất nước. Thái Lan, Hàn Quốc, Việt Nam đều là những quốc gia có nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Tuy nhiên cũng xuất hiện không ít những món ăn có sự tương đồng về nguyên liệu, cách chế biến…. Và miến trộn là một trong số những món ăn như vậy.

Đầu tiên, bọn mình sẽ cùngbànđếnmiến trộn Việt Nam nhé! Có nhiều công thức miến trộn khác nhau, nhưng phổ biến nhất là miến trộn với gạch cua, thêm ít hành khô, chút rau cải, giá đỗ, cùng vài miếng chả cá, giò tai cắt miếng và xì dầu, tất cả hòa quyện lại tạo nên một bát miến trộn thơm ngon.
Bên cạnh đó, ta còn có cả miến lươn trộn nữa. Với miến trộn lươn thì có khác hơn một chút,lươn thường được xào lên, và trộn ngay với miến cùng rau cải, nước lươn xào thường sánh, đậm, màu sắc đẹp mắt nênsẽ được trộn cùng với miến.
Ở nhiều nơi trên đất nước mình, bạn còn có thểđượcthưởng thức miến trộn thịt bò, miến trộn gà hay miến trộn tôm… với những cách chế biến khác nhau nữa. Mỗi loại miến trộn sẽ tạo nên những hương vị riêng biệt, nhưng cho dù bạn thưởng thức loại nàođi nữathì vẫn có thể cảm nhận được hương vị đặc trưng của miến trộn Việt Nam. Đó chính là độ dai mềm của miến Việt, mùi thơm của hành khô, vị thanh mát của các loại rau đi kèm…

Khác với miến trộn Việt Nam, miến trộn Thái Lan lại nổi bật với hương vị chua cay, mà càng chua càng cay thì lại càng đậm đà vị món ăn Thái.Để cóđượcbát miến trộn chua cay như vậy,người tađã dùngđếntỏi, ớt băm nhuyễn cùng chút đường và nước cốt chanhtạo nên một hỗn hợp sánh rồi mớipha thêm nước mắm và nước lọc cho vừa miệng. Sauđó,miến được trộn cùng thịt băm, tômvà rau cần tây xắt khúc. Cũng giống như miến trộn Việt Nam, nguyên liệu thường được xếp vào bát và khi ăn, thực khách sẽ tự tay trộn đều miến và thưởng thức.

Nếu như miến trộn Việt Nam thiên về hương vị đậm đà, thanh mát, miến trộn Thái Lan nổi bật với hương vị chua cay thì miến trộn Hàn Quốc lại xuất hiện với một hương vị đặc biệt và một hình thức hấp dẫn.
Cũng giống như cơm trộn, mì trộn Hàn Quốc, miến trộn cũng xuất hiện cùng với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên đó đều là những nguyên liệu đơn giản như: nấm, thịt bò, rau cải, cà rốt, hành tây, hành lá, chả cá, trứng gà, thịt cua chay cùng đường, muối, vừng, dầu đậu nành…
Với món miến trộn Việt Nam và miến trộn Thái Lan, miến thường chỉ cần chần sao cho miến vẫn giữ độ dai mà không bị nát là được. Thế nhưngđể làm món miến trộn Hàn Quốc, người ta sẽ phải kì công hơn rất nhiều.Miến được đun sôi cùng dầu đậu nành. Sau đó, vớt miến ra và rửa với nước sạch để miến không bị dính.
Trứng tráng mỏng, thái sợi nhỏ, thịt cua chay xé mỏng, rau cải cắt khúc chần qua rồi trộn tất cả cùng với miến và các nguyên liệu đã kể trên như nấm, hành tây, cà rốt... Người Hàn Quốc rất cầu kì trong khâu trình bày vì thế món miến trộn Hàn Quốc cũng nhiều màu sắc như món cơm trộn, mì trộn Hàn Quốc vậy.

Và cho dù là miến trộn Thái Lan, miến trộn Việt Nam hay miến trộn Hàn Quốc đều mang những hương vị vô cùng đặc biệt, thanh mát và rất thích hợp để thưởng thức vào mùa hè đấy các bạn ạ!

Nguyệt Hoàng
Nguyệt Hoàng
Trả lời 12 năm trước

Nhìn là muốn ăn rồi!