Cách làm chè hạt lựu ?

Candy
Candy
Trả lời 12 năm trước
Màu sắc cuộc sống - Chè hạt lựu!

Màu sắc cuộc sống - Chè hạt lựu!

1. Nguyên liệu:

• Củ năng hay còn gọi là củ mã thầy (water chestnut) (theo cách gọi của người bắc): 500 gr (Ở Việt Nam thì có thể mua củ năng tươi về làm thì tuyệt vời nhất còn ở nước ngoài thì có thể mua loại đóng hộp thì ăn cũng dòn nhưng vị k được ngọt như củ tươi)

• Hạt trân châu (bột báng) loại nhỏ

• Bột năng

• Đường, nước cốt dừa

• Phẩm màu thức ăn (màu đỏ hoặc có thể là màu xanh, màu vàng)

nguye lieu lam che hat luu

Nguyên liệu làm chè hạt lựu :)

2. Cách làm:Món chè này đơn giản nhưng muốn tiết kiệm thời gian thì cả nhà có thể follow các bước như tớ làm thế này nhé :D

• Đầu tiên ngâm hạt trân châu khoảng 30’ cho nở để lát nữa luộc sẽ nhanh chín và mềm. Nếu là loại to thì phải ngâm khoảng 1 tới 2 tiếng.

• Tranh thủ thời gian ta bát đầu gọt sạch củ mã thầy rồi ngâm vào nước lạnh cho trắng. Sau đó sắt thành viên nhỏ giống hạt lựu. Nếu dùng loại đóng hộp thì chỉ cần sắt nhỏ ra thôi. Công đoạn này là kì công và lâu nhất vì củ năng đã nhỏ, lại phải gọt và rồi cắt nhỏ nữa. Có cô bé chỗ tớ bảo em k bao giờ gọt được củ mã thầy vì mỗi lần gọt xong đứt tay lia lịa :((

che hat luu

Công đoạn gọt và cắt củ mã thầy thành hạt lựu đòi hỏi sự tỉ mỉ :D

• Sau đó cho lên bếp xào với 2 tbsp đường trắng để củ mã thầy chín sơ và đặc biệt với loại đóng hộp thì có thể cho thêm 1 thìa đường nữa để tăng vị đậm của củ mã thầy. Lưu ý chỉ xào xơ thôi nhé.

che hat luu

Xào hạt lựu xơ qua với đường để hạt lựu được ngấm và vị thơm hơn

• Tiếp đến là giai đoạn yêu thích của tớ: pha nước phẩm màu. Nếu bạn muốn làm chè hạt lựu thì chỉ cần màu đó còn nếu thích thì có thể làm nhiều màu cho vui mắt ^^ Tớ thì chia ra làm 3 và nhuộm luôn 3 màu: xanh, đỏ, vàng cho màu mè yêu đời tí hihi :P Sau đó ngâm hạt lựu bằng củ mã thầy vào để nhuộm màu trong khoảng 15’-20’. Hồi ở Singapore tớ dùng loại phẩm màu chỉ cần cho tí xíu vào là đỏ mà ở bên Mĩ này thì cho mấy giọt vẫn chưa ăn thua. Cả nhà cứ tùy vào lượng màu thích cho đậm nhạt thì ngâm nhé. Chỉ lưu ý là nên ngâm màu đậm một chút thì tí nữa mình bao bột bên ngoài lúc luộc lên mới có màu đẹp đc :P

che hat luu

Ngâm nước màu để nhuộm hạt lựu trong vòng 15' -20'

• Trong lúc chờ nhuộm màu củ mã thầy cả nhà đun nước sôi rồi cho hạt trân châu vào luộc chín, rồi đổ qua rây và xối qua nước lạnh, cuối cùng là cho một chút đường hoặc mật ong vào cho hạt trân châu dai. Tham khảo kĩ thêm cách luộc trân châu ở bàiChè xoàinhá ^^

che hat luu

Trân châu sau khi luộc xong đây

• Sau khi nhuộm màu hạt lựu xong thì cả nhà vớt ra, để ráo nước và cho vào một cái bát to và bắt đầu bao bột năng. Lượng bột năng thì k chính xác là bao nhiêu nhưng các bạn nên xúc từng thìa tbsp một lần vào đảo đều cho tới khi hạt lựu khô lại và bao hết bột. K nên bao bột dày quá khi ăn sẽ dai mà bao mỏng quá thì khi ăn sẽ k có cảm giác có vị bột bên ngoài. Tham khảo hình để thấy được thế nào là đủ lượng bột nhé cả nhà :D

che hat luu

Cách bao bột năng củ mã thầy để tao thành hạt lựu nè :D

• Thế là gần xong rồi đó :P Cách luộc hạt lựu sau khi bao bột thì y hệt như cách luộc hạt trân châu. Luộc riêng từng màu nhé và lưu ý là sau khi xối qua nước lạnh thì cho một chút đường hoặc mật ong vào trộn đều để cho chè dai.

che hat luu

Đây là kết quả "hạt lựu" sau khi đã được luộc xong nè. Nhìn vui mắt và ngon chưa ;;)

• Cuối cùng dùng 1 cái nồi đun nước sôi rồi cho đường trắng vào với tỉ lệ 1 cup nước thì ¼ cup đường. Tùy vào độ ngọt các bạn cảm thấy vừa là được. Sau đó đổ nước cốt dừa vào. Tớ k thích vị béo quá nên cũng k cho nhiều. Cả nhà cho khoảng ½ cup nước dừa vào 1 cup nước và nêm nếm lại vị cho thật hợp với khẩu vị của mình là được nhé. Lưu ý nếu k có thời gian để cho nước đường cốt dừa nguội mà phải cho đá vào ngay thì tăng lượng đường cho ngọt hơn vì đá tan sẽ làm nước đường nhạt đi nhiều đấy.

Phù, thế là xong công đoạn chuẩn bị rồi hehe. Chỉ có một lưu ý nhỏ là chè này tốt nhất là ăn trong ngày vì trân châu và hạt lựu sau khi làm để trong tủ lạnh qua ngày thì sẽ giảm độ ngon đi rất nhiều, bị cứng lại ăn k dai và thơm nữa. Nếu muốn chuẩn bị trước hạt trân châu thì cả nhà có thể làm công đoạn bao bột xong cất vào tủ lạnh và tới hôm sau ăn rồi mới luộc thì cũng sẽ đỡ tốn thời gian hơn rất nhiều đấy :D

Cách serve món này là múc 1 thìa trân châu, 1 thìa hạt lựu các loại vào và chan nước đường cốt dừa, nếu ai muốn ăn thêm cốt dừa thì có thể cho thêm vào và tất nhiên là thêm đá nếu thích ;) … Món này ăn xong sẽ cảm thấy cuộc đời tươi đẹp, màu sắc và ngọt ngào lắm đấy ^^

chè hạt lưu

Nhìn cốc chè hạt lựu thơm mát ngon tuyệt vời nè

Nguồn : http://candycancook.com/2012/02/cach-lam-che-hat-luu/

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Món chè này mình học được từ quyển sách về các món chè của Thái. Các món chè Thái đặc trưng là rất hay dùng nước cốt dừa, sữa dừa, vì thế món chè luôn khá là ngậy, và béo nữa. Nhưng đáng sợ hơn là lượng đường của món chè Thái thường rất lớn, gì chứ mình làm bánh hay nấu chè mà chỉ cần nghe mỗi lần nấu tới con số 300g đường là mình sợ rồi. Lượng nước cốt dừa cũng được dùng rất là nhiều, tỉ lệ so ra nhiều hơn hẳn so với phần “nhân” (đó là theo quyển sách mình đọc). Cho nên là khi nấu mình giảm hẳn đường và nước cốt dừa, nước vừa đủ dùng, vị vừa đủ ngọt để thấy được sự ngọt ngào duyên duyên của món chè thôi.

Món chè này mới nhìn mình đã thích vì màu hồng đỏ của nó nên mình tò mò muốn làm ngay. Hạt lựu đặc trưng là màu hồng đỏ, từng hạt nhỏ mọng nước bọc một cái hạt nhỏ bên trong. Nhưng viên hồng hồng trong bát chè kia cũng vậy. Nhân, tức là hạt, được làm từ củ mã thầy (water chestnut). Củ mã thầy thái khối vuông, hay còn gọi là thái hạt lựu nhỏ, ngâm trong nước lã pha màu hồng hoặc đỏ. Ngâm một tẹo là tất cả màu trắng của mã thầy sẽ chuyển thành màu hồng hết. Nhà mình có cái lọ strawberry paste từ hồi lâu lâu nay vẫn để đó nên mình lấy ra dùng làm thành màu đỏ như thế này. 1 giọt bé xíu đã làm nước đỏ lắm rồi.

Những viên “giả hạt lựu” ăn rất thú vị. Lớp “thịt” lựu ăn dẻo dẻo và nhân thì giòn và mát, càng ăn mình càng thích ^^

chè hạt lựu sữa dừa

Nguyên liệu:

- củ mã thầy

- nước trắng

- màu đỏ thực phẩm

- bột năng (hoặc bột ngô)

- đường trắng

- nước cốt dừa

- đá bào, để ăn kèm

Cách làm:

- Củ mã thầy gọt vỏ, thái hạt lựu nhỏ.

- Hòa ít màu đỏ vào nước vừa đủ để ngâm lượng mã thầy. Ngâm khoảng 10 phút cho mã thầy nhuộm màu đỏ. Đổ ra cho ráo nước.

- Lấy 1 lượng bột năng vừa đủ vào một bát to, cho mã thầy vào, trộn đều để từng ‘hạt’ đều được bọc kín bởi bột năng. Bỏ đi phần bột thừa.

- Đun sôi 1 nồi nước to, cho hạt mã thầy đã bao bột vào, luộc đến khi hạt chín và nổi lên trên mặt nước thì vớt ra cho vào bát nước lạnh (như là luộc bánh trôi ấy).

- Hòa nước với một lượng đường sao cho độ ngọt vừa khẩu vị, đun sôi, thêm nước cốt dừa đến khi hỗn hợp hơi sền sệt, quấy đều rồi tắt bếp. Để nguội.

- Cho một phần “hạt lựu” ra bát/cốc, thêm nước sữa dừa vào vừa đủ. Ăn kèm thêm đá bào cho mát.

Mình nấu xong thì để vào tủ lạnh, khi ăn cũng không cần thêm đá vị chè đã có vị ngọt dịu rồi.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Với món chè này bạn có thể dùng nóng, hoặc dùng chung với đá bào đều ngon.

Nguyên liệu:
- 50gr rau câu tươi.
- 100gr đậu xanh cà vỏ .
- 1 hộp dừa nước.
- 1 hộp thạch dừa.
- 1 hộp củ năng .
- 1 gói bột năng.
- Màu nấu ăn.
- Nước hoa lài (hoặc hoa bưởi).
Thực hiện :
- Đậu xanh cà vỏ nấu vừa chín còn nguyên hạt.
- Rau câu ngâm nước rồi vớt ra để ráo.
- Đong rau câu bao nhiêu thì đong lượng nước bấy nhiêu.
- Bắc lên bếp nấu cho tan, vớt bọt.
- Để cho rau câu đông lại, bào sợi rau câu.
- Dừa nước rửa sơ cho bớt phần nhớt.
- Thạch dừa dùng luôn nước đường.
- Củ năng cắt hạt lựu.
- Pha màu cho vào chén, rồi bỏ củ năng cắt nhỏ, trộn vào các chén màu cho thấm đều.
- Sau đó rây bột năng vào củ năng, sao cho bột phủ 1 lớp áo mỏng đều các hạt củ năng đã cắt nhỏ.
- Bắc nồi nước thật sôi, bỏ củ năng đã phủ bột màu vào.
- Khi vừa nổi lên là chín, vớt ra ngay, xả nước, để ráo.
- Nấu nước đường, để nguội.
- Đổ tất cả các vật liệu nấu chín vào.
- để vài giọt nước hoa lài hoặc nước hoa bưởi cho thơm.