Cách làm món thịt kho Tàu ngày Tết ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Nguyên liệu

Thịt bắp đùi heo: 3 kg
Trứng vịt: 15 quả
Hành ta: 4 củ
Dừa xiêm: 4 quả
1 củ tỏi, 5 quả ớt
Gia vị các loại

Cách làm:
Thịt cạo rửa sạch, để ráo nước, thái miếng to.
Ướp gia vị vào thịt (4 thìa cà phê đường, 3,5 thìa cà phê muối, 3 thìa cà phê mì chính hoặc bột nêm, 1/8 thìa cà phê ngũ vị hương, hành tỏi giã nhuyễn), để hai giờ cho thấm.
Xào thịt cho săn lại. Cho 1/2 thìa cà phê nước màu, 1 bát ăn cơm nước mắm (200g). Khi nước mắm và thịt sôi lên, đổ nước dừa vào nồi.
Trứng vịt luộc chín bóc vỏ, cho vào nồi. Thả ớt vào kho chung.
Đun nhỏ lửa, hớt bọt cho đến khi thật mềm là được.

Món thịt kho Tàu có thể ăn với cơm hoặc xôi nóng đều rất ngon.

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 13 năm trước

THeo kinh nghiệm của mẹ mình: - Bạn nên tự nấu nước hàng bằng đường đỏ, như vậy vừa ngon vừa bảo đảm về vệ sinh. Chú ý: đun đường rất dễ bị cháy, vì thế bạn nên để lửa nhỏ và trông chừng cẩn thận đến khi nước đường chuyển sang màu nâu, quấy hơi sánh 1 tí là được. - Thịt nên chọn miếng vừa có cả mỡ vừa có cả thịt, tốt nhất là mỡ = 1/2 thịt. Như vậy, món ăn trình bày vừa đẹp, ăn lại đỡ ngấy. - Bạn rim thịt lúc đầu bằng nước mắm, thịt chín cho thêm nước hàng, sao cho cả nước mắm + nước hàng ngập sâm sấp mặt thịt (nếu ít nước quá, bạn cho thêm chút nước lọc vào). Sau đó, bạn để lửa nhỏ nhất, đậy kín vung, rim cho đến khi nước cạn, chỉ còn một lớp nước thịt mỏng ở đáy nồi. Mẹ mình kho tàu đúng như thế này, thịt kho rất ngon, vừa mềm, lại vừa có vị ngọt thơm mùi đường của nước hàng nữa. Một gợi ý nhỏ: bạn cũng có thể cho một chút nước dừa vào rim cùng. Nhưng đừng cho cùi dừa, vì ăn thịt dễ bị ngấy hơn.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 13 năm trước

Mình có cách nấu khá công phu món thịt kho tàu này. Cách nấu như bình thường, chỉ cần lưu ý 1 số điểm sau:
Trong lúc luộc trứng, bạn dùng đũa đảo đều, trứng chín sẽ có lòng đỏ ở ngay giữa, khi kho thịt trứng sẽ không bị vỡ. Bạn cũng có thể dùng trứng cút, sẽ ngon hơn so với trứng vịt đó!
Sau khi luộc trứng, bóc vỏ, mang lên chảo chiên cho trứng vàng đều, để nguội, rồi mới cho vào nồi
Thay vì dùng nước màu, bạn hãy dùng nước dừa tươi để nấu (không dùng nước màu và cả nước ), nước sẽ có màu vàng nâu rất tự nhiên, vị lại ngon hơn.
Nên cho thêm 1 chút ớt, món ăn sẽ lâu ngán hơn.
Chúc bạn nấu được một nồi thịt kho ngon cho cả nhà ^__^

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Với khoảng 2kg thịt đùi (hoặc thịt ba rọi ngon) và 10 trứng vịt kho cùng, món thịt kho nước dừa có thể chuẩn bị để ăn trong vài ngày tết.

thịt được rửa sạch và xắt thành từng miếng vuông đều khoảng 4cm và ướp khoảng 30 phút với năm muỗng canh nước mắm, hai muỗng canh đường và một muỗng nhỏ bột ngọt.
mùi thịt sẽ thơm hơn khi ướp với tỏi và hành củ băm nhuyễn (hai muỗng canh).
nhiều bà nội trợ còn cho cả ớt xay vào ướp cùng với thịt để tạo màu đỏ đẹp.
trứng vịt được luộc chín và bóc vỏ.

lấy nước dừa từ hai trái dừa xiêm tươi và thêm nước lạnh (theo tỉ lệ 1:1) cùng với khoảng 5-6 muỗng canh nước mắm cho vào nồi vừa đủ (ngập thịt) và đun cho sôi, khi đó thịt đã có hương vị thơm hơn (sau khi ướp) được cho vào nồi nấu, hột vịt đã chuẩn bị sẵn được cho vào nồi sau một giờ.
nếu sử dụng toàn bộ nước nấu là nước dừa thì cả thịt và nước thịt kho đều có màu rất đậm, sẽ làm sản phẩm kém ngon và giảm độ hấp dẫn của món ăn này.

bí quyết nấu món thịt kho nước dừa là ướp thịt thật kỹ, mỡ thịt trong và màu thịt đậm vừa, thịt không quá mềm.
ngoài ra, để nước thịt trong và đẹp, tốt nhất bạn không đậy nắp trong khi nấu.
có thể đun lửa lớn ban đầu để vớt sạch bọt, sau đó cho lửa nhỏ lại và nấu trong khoảng ba giờ, thịt sẽ mềm dần, nước thịt kho sẽ có màu vàng từ từ và trở nên đậm đà hơn.
khi thịt đã mềm, có thể nêm nếm lại một ít để vừa ăn. Màu vàng ánh của thịt và nước thịt cùng với màu đỏ của ớt sẽ làm món thịt kho nước dừa tăng thêm phần hấp dẫn.
khi ăn dọn ra đĩa, có thể cắt miếng thịt nhỏ lại cho vừa miệng, trứng được cắt làm đôi hoặc cắt thành bốn miếng.

tốt nhất là bạn hãy tránh việc hâm đi hâm lại nhiều lần.
bạn hãy chia nồi thịt đã kho xong vào các hộp nhựa, sau đó cho tất cả vào ngăn đá.
khi cần ăn thì bạn lấy từng hộp ra rã đông.
như vậy sẽ bảo đảm vệ sinh thực phẩm hơn, thịt và trứng cũng không bị cứng lại, mà nhà bếp bạn cũng sẽ gọn gàng hơn.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Bạn làm theo cách trên thì đảm bảo sẽ có nồi thịt kho rất ngon nhưng nếu không có nhiều thời gian thì bàn có thể kho như cách mình vẫn làm, cũng rất ngon.
Bạn chọn thịt ba chỉ liền cả nạc và mỡ, cho chút nước luộc sơ qua cho bớt mùi hôi (nước vùa sôi khoảng 1-2 phút bạn tắt lửa luôn), đem ra rửa lại. Cắt miếng vừa ăn, cho nước mắm, Knor, tiêu, dầu ăn vào ướp khoảng 20'. Bắc nồi lên rang thịt cho miếng thịt săn lại. Sau đó cho nước ngập quá thịt, đun lửa nhỏ, đến khi nước cạn còn một nửa thì cho nước hàng vào (nước hàng bạn có thể mua nước hàng dừa của Bến Tre hoặc tự làm cũng ngon). Đun thêm một lúc nữa là ăn được bạn a.