Luộc trứng thế nào cho ngon ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Nếu đun sôi trứng trong 10 phút, phần bên trong sẽ xảy ra các phản ứng hóa học.

- Cho trứng vào nồi từ khi nước lạnh. Đun sôi, chờ trong 5 phút, sau đó vớt trứng ra. Lúc này các vi khuẩn đều đã bị tiêu diệt hết, lại đảm bảo được yếu tố dinh dưỡng.

Nếu đun sôi trứng trong 10 phút, phần bên trong sẽ xảy ra các phản ứng hóa học. Lượng protein kết tủa nhiều, rất khó tiêu hóa. Trong protein có rất nhiều methionine (1 amino axit thiết yếu), nếu bị đun nóng trong thời gian dài, nó sẽ phân hủy thành sunfua, sau đó tiếp tục phản ứng với sắt có trong lòng đỏ trứng tạo thành hợp chất sunfua sắt, rất khó hấp thụ ở người và cũng mất đi hầu hết các chất dinh dưỡng.

Mẹo luộc trứng ngon, Bếp Eva, meo luoc trung ngon, meo luoc trung, luoc trung, meo hay nha bep, meo hay, bep eva
Nếu không có nước, protein trong trứng sẽ dễ dàng bị kết tủa lại, rất khó tiêu hóa và hấp thụ.

Còn nếu luộc không chín cũng rất nguy hiểm. Trong trứng gà sống có chứa rất nhiều khuẩn salmonela (loại vi khuẩn làm cho thức ăn trở thành độc )

- Nước phải ngập qua trứng. Nếu không có nước protein trong trứng sẽ dễ dàng bị kết tủa lại, rất khó tiêu hóa và hấp thụ

- Nên ngâm trứng trong nước lạnh trước khi luộc. Làm như vậy có thể giảm bớt được áp lực khí trong trứng. Sau đó đun sôi nước. Với cách làm này vỏ trứng sẽ không bị vỡ, nên lưu giữ lại được nguyên tố dinh dưỡng cần thiết.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Trứng gà luộc là món ăn trong bữa sáng của rất nhiều gia đình. Chất dinh dưỡng trong trứng gà phong phú, nhưng lại có chứa khuẩn salmonella và các chất có hại nhưavidinchất chống enzym.


Khuẩn salmonella ảnh hưởng đến việc hấp thụ, tiêu hóa protein, chất avidin kết hợp với biotin làm mất hoạt tính của biotin, dẫn đến thiếu biotin trong cơ thể, khiến tinh thần uể oải, đau cơ…

Làm thế nào để đảm bảo chất dinh dưỡng của trứng gà mà ăn lại ngon miệng, dưới đây là những vấn đề cần chú ý khi luộc trứng:


Nước cần phải ngập trứng, nếu không protein trong phần không ngập nước sẽ khó tiêu hóa.


Nếu luộc trong nước sôi quá 10 phút, trứng sẽ biến chất. Protein liên kết chắc chắn hơn, khó xúc tác với các ezym tiêu hóa protein trong dịch dạ dày.


Ngoài ra, amino axit thiết yếu trong protein bị nóng quá lâu sẽ phân giải sunfua, rồi phản ứng với sắt trong lòng đỏ, tạo thành chất sắt sunfua, cơ thể khó hấp thụ, làm mất nhiều chất dinh dưỡng.


Trước khi luộc, ngâm trứng gà qua nước lạnh để giảm áp suất, sau đó đun lửa vừa. Như vậy vỏ trứng sẽ không bị nứt, tránh mất chất dinh dưỡng.


Luộc trứng có vẻ dễ dàng, nhưng thời gian đun là bao lâu? Thời gian quá ngắn làm lòng đỏ không chín, quá dài làm trứng biến chất, ăn không ngon. Các chuyên gia cho biết: trứng gà nên luộc trong khoảng 5 phút là tốt nhất.
Như vậy, cách luộc trứng gà tốt nhất là: cho trứng vào nồi nước lạnh, để nước ngập trứng, đun trong 5 phút, các khuẩn có hại đều chết hết, trứng đảm bảo được chất dinh dưỡng.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

Luộc trứng là một việc rất đơn giản nhưng để luộc được một quả trứng tuyệt ngon thì không phải ai cũng làm được. Hãy cùng theo dõi video hướng dẫn sau để luôn luôn luộc được trứng ngon nhé!

Thế nào là một quả trứng luộc ngon tuyệt?

Khi tôi nói một quả trứng luộc ngon tuyệt có nghĩa màu sắc của quả trứng luộc đó phải đảm bảo lòng đỏ có màu vàng tươi đều, không chín quá mà cũng không có lòng đào. Ở đây tôi luộc 6 quả trứng còn số lượng trứng luộc tùy theo nhu cầu của bạn.

Bước 1. Cách luộc trứng

Tôi sẽ cho nước lạnh vào nồi luộc trứng, xin nhấn mạnh là nước lạnh. Đổ nước ngập khoảng 2 – 3 cm so với quả trứng. Điều này sẽ đảm bảo cho quả trứng của bạn được chín một cách hoàn hảo nhất. Sau đó, chúng ta bật bếp và luộc trứng với mức lửa to. Khi bạn thấy nồi luộc trứng sôi lăn tăn như thế này thì việc bạn cần làm tiếp theo sẽ là tắt bếp.

Bước 2. Tắt bếp và đây vung nồi lại

Sau khi tắt bếp, bạn hãy đậy vung nồi lại và ngâm trứng trong đó đúng 12 phút. Trong khi đợi trứng, bạn hãy lấy đá lạnh cho vào tô và đổ nước vào để tạo thành nước lạnh để ngâm trứng vào và làm lạnh nhanh cho chúng. Điều này sẽ giúp cho quả trứng luộc của bạn không bị chín quá và bạn có thể dễ dàng bóc nó ra hơn.

Bước 3. Ngâm trứng vào nước lạnh

Sau đúng 12 phút ngâm trong nồi, bạn hãy vớt trứng ra khỏi nồi và đặt luôn chúng vào tô nước lạnh vừa chuẩn bị. Sau đó thì bạn hãy vớt chúng ra để bóc nào! Bạn hãy dập nhẹ nhẹ xung quanh vỏ quả trứng thật đều lên mặt thớt (hoặc mặt bàn). Thật dễ dàng để bóc vỏ quả trứng ra đúng không bạn? Bạn có thể nhúng qua quả trứng qua nước để chúng thật sạch. Như vậy là bạn đã có một quả trứng luộc tuyệt hảo rồi.

Để xem quả trứng luộc của bạn ngon thế nào hãy thử cắt dọc theo quả trứng. Và nhìn lòng đỏ của quả trứng luộc xem. Đó là một màu vàng tươi rất đều. Không có sự đổi màu ở phần rìa lòng đỏ đúng không bạn. Giờ thì quả trứng luộc tuyệt hảo này đã sẵn sàng mời bạn thưởng thức rồi.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Khi luộc trứng, lưu huỳnh trong lòng trắng sẽ kết hợp với sắt trong lòng đỏ tạo thành một lớp màng xanh xám nằm giữa lòng trắng và lòng đỏ trứng. Điều này cũng có nghĩa là trứng đã bị luộc quá chín. Mặc dù lớp màng này không độc nhưng nhìn không được đẹp mắt lắm, nhất là khi bạn dùng trứng luộc để trang trí món ăn.

Một nguyên nhân khác dẫn đến lớp màng xanh này là do hàm lượng sắt trong nước luộn trứng cao. Bởi vậy nếu nước nhà bạn có nhiều sắt, bạn có thể phải dùng đến nước bình để luộc trứng.

Chọn trứng

alt
Nên chọn luộn những quả trứng đã qua 5 ngày đẻ

Để luộc được một quả trứng đẹp, bạn nên chọn trứng đã qua 5 ngày đẻ. Trứng mới thường khó bóc vỏ vì lượng axit trong lòng trắng vẫn còn cao, khiến lòng trắng khi chín bị dính vào vỏ. Sau vài ngày, lượng axit giảm đi và đây mới là thời điểm thích hợp để dùng trứng.

Luộc trứng
alt
Luộc trứng không đậy vung

Thả ngập trứng vào nồi nước lạnh ( ngập trên 1cm). Không đây vung và đun tới khi sôi mạnh thì bắc nồi ra khỏi bếp, đậy vung và ngâm trứng trong nồi từ 15 đến 18 phút (tùy thuộc kích cỡ của trứng).

Bóc vỏ

alt
Nên bóc vỏ trong nước lạnh để bề mặt trứng nhẵn mịn

Bước này sẽ dạy bạn cách bóc vỏ mà không làm xước lòng trắng trứng.

Sau khi ngâm trứng từ 15 - 18 phút trong nước sôi ta chuyển qua ngâm chúng vào nước lạnh cho tới khi nguội hẳn. Thả vào nồi nước lạnh vài cục đá, dùng thìa đập dập vỏ trứng và tiếp tục ngâm trong nước đá 5 phút. Việc làm này giúp nước lạnh thấm vào khe hở giữa lòng trắng và vỏ. Cuối cùng là “công tác” bỏ vỏ. Bạn nên bóc vỏ trứng dưới nước để quả trứng mịn đẹp nhất.

Trứng luộc có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3 đến 4 ngày, vì vậy khi có dự định làm thịt kho trứng, nấu mỳ vằn thắn hay dùng trứng để trang trí… bạn có thể luộc trứng trước và bảo quản trong tủ lạnh để tiết kiệm thời gian.