Các món ăn từ ngan ?

Nhà chồng em có nuôi 1 đàn ngan, đợi tết con cháu về thì làm thịt. Nhưng hiện tại ngoài món ngan luộc và ngan hầm nấm (hoặc thuốc bắc) thì em ko biết món nào nữa. Có mẹ nào biết món gì ngon chế biến từ thịt ngan ko thì bày cách cho em với ạ.
Em xin cảm ơn!

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Gửi mẹ nó mấy món về ngan mình cũng học được của các mẹ trên WTT

Ngan 4 món
1. Cổ cánh, hài cốt --> ninh lên nấu bún măng.
Hè hè, đầu tiên phải "Phanh thây" con ngan ra, chặt khúc từ đầu đến hết cổ, lấy thêm đoạn nhọn của cánh, lưng, xương sườn, bàn chân và chút xương lọc ra từ cánh, đùi, lườn ở mục sau ^_^.
Tất cả bọn này ướp gia vị để một lúc thì xào lên, đổ nước, đun sôi --> vặn nhỏ lửa ninh hơi nhừ, cho măng đã trần qua, xào thấm vào, cho hành, mùi tàu vào --> xong nước chan bún, (mình chỉ làm đơn giản thế, chả biết thế nào, nhà mình ăn thấy cũng ok)

2. Lườn ngan --> Ngan nướng riềng mẻ
Hà hà, được cái giống ngan lườn nó dài nên chỉ cần nguyên chỗ thịt lườn là làm được một đĩa nướng cả nhà 5 người ăn bét nhè.
Thế này nhé: Lườn ngan thái miếng mỏng to bản (thực ra là miếng mỏng vừa ăn chứ cái lườn ngan, thái ngang thớ thì có muốn to bản cũng chả to được mấy, chỉ ... dài bản thôi, hihi).
Ướp lườn ngan với giềng xay nhỏ (mình mua luôn cái giềng xay sẵn ở chợ, nó có cả nghệ rồi), mắm tôm, mẻ, đường, mì chính, một chút dầu ăn --> bóp đều, để ngấm lâu lâu một chút. Sau đó cho vào vỉ nướng trên than hoa là ngon nhất nhưng vì mình lười và cũng vì 10h sáng mình mới bắt đầu từ công đoạn phanh thây con ngan nên cũng ít thời gian để bày vẽ, do đó mình cho luôn vào lò nướng nướng ở nhiệt độ 250 khoảng 20p là ok.
Món này nhắm không cũng được, mà nhân thể có bún, rau sống (để ăn bún ngan ý), thêm bánh đa ăn sống --> cuốn bánh đa cùng 1 chút bún, 1 chút rau sống, 2 miếng thịt nướng --> chấm nước chấm nem, thế là ăn vừa mát, vừa đỡ ngán và mùi vị rất ok (nước chấm nem của món nem ngan sẽ trình bày dưới đây, đúng là một công đôi ba việc, )

3. Nem ngan.
Ờ thì lườn đã làm nướng, cổ cánh, xương đã nấu măng, cho nên cái vụ đùi, đầu cánh và những chỗ lấy được thịt ta sẽ làm món nem ngan vậy.
Lọc thịt ra, băm nhỏ (hoặc xay nhỏ), trộn cùng nguyên liệu y như nem sài gòn cơ bản: giá, mộc nhĩ, nấm hương, miến, trứng, gia vị, chỉ khác là thịt ngan và thêm chút húng chó và mùi tàu thái nhỏ --> trộn đều, cuốn bánh đa nem --> rán vàng, chấm nước mắm chua cay ngọt mặn thế là xong.
Vậy là xong 3 món ngan.

4.Nộm ngan : Lườn ngan luộc chín, xé sợi dài nhỏ, bóp cùng măng lá xé nhỏ đã trần kỹ và vắt ráo, cùng gia vị: dấm, tỏi, ớt, mắm, đường sao cho đủ vị chua cay ngọt mặn (măng đã chua rồi nên chú ý lượng dấm sao cho vừa phải), rắc lạc rang giã dập cùng rau húng chó và mùi tàu thái nhỏ và chén