Bí quyết pha cà phê đơn giản mà ngon???

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Sử dụng cà phê

Có rất nhiều loại cà phê đóng gói sẵn bán trên thị trường, cà phê ngon nhất vẫn là loại vừa rang và xay khoảng từ 1 - 2 ngày. Sau một tuần trở đi, chất lượng cũng như hương thơm của cà phê sẽ giảm dần, ngay cả khi bạn cất giữ cẩn thận.


Cà phê ngon nhất là khi vừa rang và xay

Trong quá trình rang, xay, nhà sản xuất phải thêm vào cà phê một lượng dầu nhất định nhằm tăng thêm phần đậm đà. Lượng dầu này khi để lâu sẽ tạo thành mùi khó chịu, làm giảm hương thơm cũng như mùi vị đặc trưng của cà phê.

Bảo quản

Không nên bảo quản cà phê trong tủ lạnh. Trong tủ lạnh, cà phê sẽ hấp thụ mùi vị từ các sản phẩm khác, mất đi hương thơm riêng.

Hãy cất giữ cà phê trong hộp có nắp đậy thật kín, để nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Cách pha

Khi pha cà phê hãy tuân thủ theo quy tắc 1:3 nghĩa là cà phê một thì nước ba. Trung bình cứ 1 muỗng cà phê thì pha với 3 muỗng nước.

Hãy cho cà phê vào phin, châm một chút nước sôi, đợi một phút cho cà phê ngấm nước và nở đều, sau đó mới cho tiếp phần nước còn lại. Làm như thế cà phê sẽ đặc và thơm ngon hơn.

- Nước pha càng tinh khiết, sản phẩm của bạn càng ngon. Tốt nhất, nên dùng nước sôi 100 độ C.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Đậy nắp trên miệng phin, đợi từng giọt nhỏ xuống tách.

Mỗi tách cà phê truyền thống sẽ cho khoảng 65 giọt trong thời gian 6 phút.

(Theo Phụ nữ TPHCM)

cafe1975
cafe1975
Trả lời 12 năm trước

Tel: 01258080921. Email:cafe1975@yahoo.com.vn

Cửa hàng rangxay cung cấp café nguyên hat, café chồn, chè(trà)đặc sản: ô long bảo lộc lâm đồng, Oolongmộc châu, O long thái nguyên, O long Đài Loan,Suối giàng yên bái ,shantuyet Hà giang,Chè xanh Tân cương, chè đen xuất khẩu, Tà xùa sơn la và hạt chống ẩm

+ cà phê nguyên hạt ARABICA,ROBUSTA ….

café Robusta là loại café hạng hai, là loại hàng hóa rẻ tiền thường đươc bán trong siêu thị, quán café giá rẻ , làm café hòa tan thức uống này vô cùng tệ hại, không ngon.

café Arabica là hạng nhất hầu hết được chuyển đến châu âu, làm cà fe uống tại quán VIP hương vị thơm ngát tự nhiên đặc sắc

Cà phê được lựa chọn là café Arabica hạng nhất(cả nước lựa được một hai vùng) chất lượng cao,đa dạng và tuyệt vời để rang những mẻ café Arabica chất lượng đáp ứng yêu cầu hết sức khắt khe và kén chọn trong thưởng thức.

cà phê hạt chưa rang(sống), rang nguyên hạt, xay ( nguyên chất 100%)

cà phê còn vị tươi mới vàhương thơm của cafe mới rang.

Sự thơm mới của café quyếtđịnhhương vị và chất lượng của café mànhững người pha chế café chuyên nghiệp đềuvô cùng quan tâm.Café ngon khi chúng còn mới, giòn, tươi và đầy mùi thơm từ những hạt Arabica tuyệt hảo (café sẽ giữ được mùi thơm, tươi mới,đặc sắc tối đa 1-2 tuần sau khi rang) ,rất hợp gu kháchNga Nhật Mỹ PhápĐài Loan,Trung Quốc,Hàn quốc,Eu... .

( cafe rang giao ngay trong ngày, được đóng gói chân không đảm bảo cafe được tươi mới,đặc sắc…. )

ngoài có túi bảo quản thực phẩm chuyên dụng để vận chuyển cà phê đi xa, ra nước ngoài.. đảm bảo hương vị café như mới

bao bì thực phẩm là chứa đựng và bảo vệ sản phẩm bên trong có chức năng bảo quản, tránh được các tác động bên ngoài giúp sản phẩm được sử dụng lâu dài hơn.
Bao bì dành cho thực phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn bắt buộc trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm như không hút ẩm.

Lớp thứ 1: Nằm trong cùng và cũng là lớp tiếp xúc với thực phẩm thì được làm từ polyethylene và bao bọc kín thực phẩm.

Lớp thứ 2: Được làm từ polyethylene và đóng vai trò kết dính lớp 1 và lớp 3.

Lớp thứ 3: Là lớp nhôm, có nhiệm vụ làm rào chắn chống lại các ảnh hưởng có hại của không khí và ánh sáng.

+ hướng dẫn nghiền, pha chế tại nhà ,pha phin café nguyên chất

đổ nước sôi qua phin một ít nước sôi cho nóng ,cho 2-3 thìa café vào lắc cho đều,đặt nắp chắn vào rồi đổ một ít nước sôi ủ cafe . Sau 1 phút ấn nhẹ nắp chắn và đổ nước vào thật từ từ lượng vừa đủ dùng.

Các bạn đã có một tách cafe ngon (ai chưa pha cafe như ý liên hệ nhé )

Đối với rất nhiều người Việt Nam, ly cà phê buổi sáng là một thói quen hàng ngày, mà nếu không có, sẽ khiến ta cảm thấy bồn chồn, thiếu thốn. Tại Hoa kỳ, hơn 100 triệu người Mỹ cũng có thói quen dùng cà phê mỗi ngày, nhưng cà phê có công dụng gì, tốt hay xấu cho sức khỏe?

Tạp chí Khoa Học và Đời sống tuần này xin được dành để bàn về những lợi ích của cà phê Arabica, dựa trên các công trình nghiên cứu y khoa hồi gần đây, được đề cập đến trong Bản Tin Y Tế của Trường Y Khoa- Đại học Harvard, và ý kiến của một số chuyên gia. Các nhà khoa học thừa nhận rằng cà phê là một phối hợp phức tạp các hợp chất hóa học với những tác dụng tiềm tàng, cả tốt lẫn xấu. Dựa trên nhiều cuộc nghiên cứu hồi gần đây thì cà phê có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Thông tín viên Art Chimes của Đài VOA tường trình rằng một cuộc nghiên cứu mới phối hợp kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khác, cho thấy là những người uống nhiều cà phê(Arabica 100% nguyên chất), ít có nguy cơ phát bệnh ung thư miệng và cổ họng hơn, so với những người không uống hoặc uống ít cà phê hơn.

Bác sĩ Mia Hashibe thuộc Trường Y Khoa Đại học Utah, nghiên cứu sự liên hệ giữa thói quen uống cà phê với một số loại ung thư ở cổ và đầu.

“Chúng tôi thấy tác dụng chống ung thư nơi nhóm người uống 5 tách cà phê mỗi ngày hay nhiều hơn. Nguy cơ có thể giảm tới 40%. Nhưng chúng tôi không thấy có tương quan nào giữa hiện tượng này nơi những người chỉ uống 3 tách cà phê, hay ít hơn mỗi ngày.

Bà Hashibe nói hiện chưa rõ vì nguyên do nào cà phê có thể bảo vệ những người uống cà phê chống một số hình thức ung thư.

Bà nói: “Có một số hóa chất được gọi là “chất chống oxid-hóa” trong cà phê. Cho nên chúng tôi nghĩ rằng có lẽ những hợp chất ấy đóng một vai trò trong việc bảo vệ người tiêu thụ chống lại nhiều chứng ung thư.”

Bản tin tháng Sáu của Trường Y Khoa, Đại học Harvard, nói cà phê có thể giúp chống lại bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu nói muốn có tác dụng, cần đến 500 mg cafein mỗi ngày, tức tương đương với khoảng 5 tách cà phê, mới có đủ cafein để bảo vệ não bộ. Uống một hay 2 tách cà phê mỗi ngày, theo các chuyên gia, sẽ không mang lại tác dụng đó.

Đối với nhiều người, 5 tách cà phê mỗi ngày là quá nhiều, tiêu thụ một lượng cafein cao như thế có thể gây khó chịu, đưa đến những triệu chứng như cảm thấy bồi hồi, tim đập mạnh.

Đối với những người ghiền cà phê, thì 5 tách cà phê là chuyện thường tình. Ông Gary Arendash làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Alzheimer thuộc Đại học Florida, uống từ 5 đến 6 tách mỗi ngày, và ông tin rằng cafein có tác dụng bảo vệ não bộ.

Ông cùng các đồng nghiệp nghiên cứu tác động của cafein trên não bộ các con chuột mắc bệnh Alzheimer. Toán nghiên cứu phát hiện rằng cho thêm cafein vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của chuột đưa đến nhiều cải thiện đáng kể. Các con chuột thí nghiệm đạt kết quả tốt hơn trong các cuộc xét nghiệm trí nhớ ngắn hạn và khả năng tư duy, với điều kiện chúng được cấp đủ cafein.

Ông Arendash nói một lượng cafein tương đương với cafein chứa trong từ 2 tới 3 tách cà phê cho một người, không đủ để có tác dụng đối với các con chuột thí nghiệm.

Sau khi thu thập chứng cứ, toán nghiên cứu kết luận rằng các con chuột tiêu thụ đủ cafein cho thấy mức protein dạng sợi bất thường giảm tới 50%, người ta tin loại protein này là yếu tố then chốt trong tiến trình phát bệnh Alzheimer.

Kết quả cuộc nghiên cứu nơi các con chuột thí nghiệm đã không được chú ý, nếu các nhà khoa học khác không khởi sự thu thập chứng cớ cho thấy thói quen uống cà phê đều đặn cũng có lợi cho con người.

Trong một cuộc nghiên cứu tại Phần Lan mới đây, 1,400 đối tượng có thói quen uống cà phê được theo dõi trong suốt hơn 2 thập niên. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng có một nhóm đặc biệt được hưởng nhiều lợi ích y tế nhất: đó là nhóm người uống từ 3 đến 5 tách cà phê mỗi ngày, và trong lứa tuổi từ 40 đến 50.

Ông Huntington Potter, một nhà sinh học thần kinh tại Đại học South Florida nói: “Trong nhóm này nguy cơ phát bệnh Alzheimer vào lứa tuổi 70 giảm từ 65 đến 75%.”

Một số cuộc nghiên cứu kém quy mô hơn tại Châu Âu cũng đưa đến những kết quả tương tự.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu chuyên về bệnh Alzheimer làm việc cho Bệnh Viện Phụ Khoa Brigham tại Đại học Harvard, bà Reisa Sperling khuyến cáo: “Thực tình tôi do dự, không dám nói chắc là có chứng cớ rộng rãi cho thấy cà phê có thể ngăn chận bệnh Alzheimer.”

Bà nói một giả thuyết là những người uống cà phê thường xuyên có chung một số thói quen khác, có thể dẫn đến kết quả tích cực như vừa nói. Bà đoán rằng những người có thói quen uống cà phê, cũng là những người thích hoạt động hơn, cả về mặt tinh thần lẫn thể chất, so với những người cùng lứa tuổi, chỉ ngồi xem Tivi cả ngày.

Nhà nghiên cứu Sperling nói bệnh Alzheimer là một chứng bệnh vô cùng phức tạp. Hoạt động tay chân và một chế độ dinh dưỡng tốt có thể bảo vệ một người chống bệnh Alzheimer, nhưng về phần lớn, nguy cơ mắc bệnh này là do các yếu tố di truyền định đoạt.

Thưa quý vị, một ly cà phê thơm ngon(100% Arabica nguyên chất) có thể giúp chúng ta tập trung, và cảm thấy hưng phấn khi bắt đầu một ngày làm việc hay học tập, mặc dù vậy các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng nếu uống cà phê nhiều đến nổi làm cho ta mất ngủ cả đêm, thì cà phê sẽ có hại cho sức khỏe, bởi vì giấc ngủ cũng là yếu tố hết sức quan trọng cho sức khỏe của chúng ta

+ Cung cấp, phân phối chè San Tuyết Suối Giàng và đặc sản Chè (Trà) Thái Nguyên – sản phẩm được chế biến từ nguyên liệu chè xanh thuộc địa danh nổi tiếng như Suối Giàng, tỉnh Thái Nguyên (Sông Công, Tân Cương, Đại Từ,….)

Chè xanh gồm chè Búp, chè Bát Tiên, Chè MócCâu, Chè Tuyết Nhật, Chè San Tuyết,Suối giàng cổ thụ, Chè Phúc Thọ, Thiên Kim Trà, Mộc Hương trà,Ô long, keo am tích, Tà xùa… và chè đen OP, CTC, PS…cao cấp bán buôn,lẻ số lượng lớn xuất khẩu(chè xanh tân cương thái nguyên, chè ô long…. có vị tươi mới hương thơm đặc sắc của chè vừa nên hương,mới sao)

( trà sao xong giao ngay trong ngày, được đóng gói chân không đảm bảo chè được tươi mới,đặc sắc…. )

Trà Xanh (tiếng Anh gọi là Green Tea còn gọi theo Hán Việt là Thanh Trà): Loại này thì không có ủ gì hết, nghĩa là 0% oxidation. Có nhiều phương pháp chế biến như là: Trà xanh sấy khô bằng hơi nóng, Trà xanh sấy khô bằng phơi nắng, Trà xanh hấp, dùng hơi nước (chè Nhật), hay chần (nhúng vào nước sôi) để diệt men. Ở Trung Quốc có Lục danh trà (6 tên trà nổi tiếng) gồm: Tây hồ Long Tĩnh, Hoàng sơn Mao Phong, Lư sơn Tuyết Lộ, Quân sơn Ngân Trâm, Đỗng Đình Hồ Bích Loa Xuân, Lục An Qua Phiến, Vũ hoa trà... Trà Móc Câu ở Thái Nguyên của Việt Nam ta thuộc vào nhóm trà này.

“Đệ nhất danh trà”

Gọi là chè Thái Nguyên nhưng chất lượng chè không phải vùng nào cũng giống nhau. Đã từ lâu, giới thưởng trà truyền tụng về một địa danh thường cung cấp loại trà nổi tiếng – trà Tân Cương. Người dân Tân Cương bảo rằng cây chè có ở đất này đã từ lâu lắm rồi, nhưng mới trở thành đặc sản lừng danh khoảng trăm năm nay nhờ ông Ðội Năm (tên thật là Võ Văn Thiệt) tới vùng này khai phá mở đồn điền trồng chè và chế biến thành những gói chè Bạch Hạc đem bán khắp nơi. Ẩm khách sành điệu rất ưa dùng và tôn vinh là "Ðệ nhất danh trà", được lưu truyền từng là sản vật để tiến vua. Vườn chè cổ vẫn còn, nay đã 87 tuổi.

Mỗi gia đình ở Tân Cương đều có vườn chè và lò sấy, chủ hộ đóng rất nhiều vai: là nông dân khi chăm sóc chè, là công nhân lúc chế biến và trở thành thương nhân khi bán hàng. Thường thì việc hái chè dành cho những cô gái trẻ. Khắp đồi chè lan tỏa tiếng nói, tiếng hát, tiếng cười trong vắt của họ.

Chè là một loại cây cực kỳ khó tính và rất nhạy cảm. Ngay cả một cây xoan (sầu đông - sầu đâu) mọc ở trong vườn sẽ làm cho hương vị của những cây chè dưới gốc đã khác. Người Tân Cương bón chè bằng phân vi sinh, thuốc đuổi sâu chế biến từ cây khổ sâm. Chè phải được hái từ tinh sương đến giữa Ngọ. Dụng cụ đựng chè phải bằng sọt tre, hái khoảng nửa giờ phải mang chè vào lán. Chè đựng bằng bao ni lông và phơi nắng lâu rất dễ bị ôi chè, phẩm cấp giảm. Khi sao chè, kỵ nhất là mùi nước hoa, đặc biệt mùi dầu cù là.

Hái búp chè cũng phải đúng cách "một tôm hai lá, một cá hai chừa" để lấy được đúng phần ngon nhất của búp chè và tạo điều kiện cho lứa sau phát triển nhanh, nhiều búp hơn. Sau khi thu hái, chè búp tươi phải được tải trong bóng râm chừng 3 giờ đồng hồ rồi mới đem chế biến thì chè sẽ cho hương vị tuyệt hảo. Đây là kinh nghiệm quý được đúc kết qua nhiều đời làm chè.

Búp chè hái về phải chế biến ngay trong ngày theo đúng quy trình kỹ thuật truyền thống: Sao, vò, rồi lại sao mà phải làm liên tục, gọi là sao suốt. Qua bàn tay đảo búp chè cảm nhận độ nóng rồi điều chỉnh lửa thích hợp trong quá trình sao là bí quyết riêng của mỗi nhà sản xuất chè để được chè ngon; rồi sàng sảy phân loại chè cám, chè ban, chè búp; lấy hương... rất nhọc nhằn, công phu. Trước đây sao chè bằng chảo gang và củi, lấy hương bằng chảo đồng cho sản phẩm chè ngon nhất nhưng năng suất chế biến thấp, sao giỏi chỉ được 5kg/ngày, một lò sao lăn được 2kg/giờ. Nay, việc sao vò chè đã có máy móc hiện đại, rút ngắn thời gian chế biến. Nhưng, dù theo cách nào, chè ngon hay dở đều phụ thuộc phần lớn vào việc điều chỉnh lửa.

Khi chế biến chè, người nông dân đã thực sự trở thành nghệ nhân. Sự nhạy cảm của các ngón tay mách bảo họ khi nào chè cần tăng nhiệt, khi nào phải rút bớt củi, quá lửa chè sẽ khét còn không đủ nhiệt, chè có vị ngái rất khó uống. Nhiều nghệ nhân cho biết chỉ cần nghe tiếng cánh chè chuyển động trong lò sấy đã có thể biết độ nóng của lò. Dù họ không giấu nghề, tận tình hướng dẫn từng động tác nhưng khách không dám đến sát lò lửa chứ đừng nói đến chuyện đảo vò chè bằng tay trần trong lò nóng bỏng. Nhiệt độ có thể lên tới 1800C nhưng người Tân Cương cha truyền con nối bí quyết cảm nhận độ nóng qua bàn tay.

Chè búp loại này cánh săn nhỏ và cong như cái móc câu, có mầu "mốc" đặc trưng. Khi pha, thả búp chè vào ấm sành sứ cứ nghe tiếng roong roong. Ðể một dúm chè trong lòng bàn tay hà hơi vào đã thấy mùi thơm ngầy ngậy; nhai thử vài cánh chè cảm nhận được vị bùi, chát, ngọt đậm đà; nhả bã lấy ngón tay cái và ngón trỏ bóp, vặn thử thấy nước và bã xanh rờn như chè tươi, đấy là loại tốt. Có thể ướp chè búp với hoa sói, hoa ngâu, hoa nhài, hoa sen... để tạo thêm những hương thơm khác nhau tùy sở thích mỗi người nhưng việc ướp cũng phải tuân thủ những quy định công phu, nếu không có kinh nghiệm sẽ làm giảm hương vị tự nhiên của chè.

Những nghệ nhân nơi đây cho biết, chè ngon trong năm là chè thu hoạch vụ Xuân, mùi hương cốm chè Tân Cương không nơi nào học được. Để có được một ký chè Tân Cương thứ thiệt quả là không dễ. Ai đã thử qua trà shan tuyết Suối Giàng, shan tuyết Cao Bồ, Hà Giang, thậm chí sang Hàng Châu uống thử trà Long Tỉnh, trà Ninh Ba, Ô Long - Đài Loan cũng phải công nhận rằng, trà Tân Cương quả thực “danh bất hư truyền”.

Đến thăm “đất tổ” của chè Tân Cương, du khách được chiêm ngưỡng bãi chè cổ tại xóm Lam Sơn, ngay dưới chân núi Guộc, trên mỗi gốc cây sần sùi già cỗi là vòm tán rộng hàng sải tay với ngàn ngàn búp non tua tủa. Nghe người già kể về nguồn gốc vùng chè đặc sản quý hiếm này, được thưởng trà giữa không gian khoáng đạt trong lành, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn hương vị thiên nhiên được kết tụ trong mỗi búp chè Tân Cương ./.

2. CHÈ SAN TUYẾT - SUỐI GIÀNG - YÊN BÁI.
Những cây trà có tuổi thọ vài trăm tuổi, có những cây trà có tuổi thọ khoảng hơn 300 năm tuổi, sống ở độ cao khoảng 1400m so với mực nước biển.
Thân cây trà to có cây có đường kính lên đến hàng mét, nhìn lá trà và búp trà to khác hẳn với các loại trà khác.
Trà tuyết là trà sạch, phát triển tự nhiên, hoàn toàn ko sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật.
Búp to, màu trắng xám nên gọi là TRÀ TUYẾT, nhìn giống như có một lớp phấn hoặc lông trên búp trà.
Hương thơm tự nhiên do sản phẩm được chế biến thủ công trực tiếp trên Suối Giàng.

Trà Shan Tuyết cổ thụ Suối Giàng là thức uống ngon bậc nhất so với tất cả cácvùng chè trên cả nước.Thuộc vùng đồng bào Mèo- xã Suối Giàng, Văn Chấn, Nghĩa Lộ.Các gốc Chè ở đây có thâm niên hơn 300 tuổi là giống Chè Shan lưu niên hội tụ cả ba yếu tố: hương , vị , nước xanh. Được tuyển chọn từ những búp Chè tươi to như búp lá đa phủ một lớp lông to nõn. Sau khi chế biến búp Trà vẫn hình móc câu, to đầy đặn và phủ một lớp Tuyết trắng đục óng ánh thơm ngát.

Trà Shan Tuyết Suối Giàng được đánh giá có đầy đủ hương vị của các loại trà ngon trên thế giới.

Trà Tuyết cổ thụ uống có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể chống lão hóa, giúp mọi người ăn uống tốt hơn (đẩy mạnh quá trình tiêu hóa), giúp mọi người tỉnh táo, sảng khoái...
Nước trà màu vàng đượm như màu mật ong rừng chứ ko xanh như màu các loại trà khác.
Sau khi uống vị ngọt, đượm cảm nhận được vị của trà rất lâu như hương của núi rừng tan dần trong miệng.

Nhựa chè thơm chan chát, quyến rũ đến mức đi trong hương mùa vụ của chè, người ta đã có cảm giác đáy họng mình cũng có vị chan chát, ngầy ngậy. Đúng là một thứ chè rất được nước, rất nịnh hương, uống xong rồi dư âm của thứ hương rừng sắc núi ấy vẫn cứ lưu mãi nơi đầu lưỡi.

Chè Suối Giàng xịn bán tại Thủ đô lên tới tiền triệu/kg. Ngồi trong phòng điều hoà tránh bụi bặm phố phường mà người thưởng thức cầm cái chén sứ nung thật già lửa như vẫn thấy được khói bếp của căn nhà gỗ lợp pơmu, thấy được sương mù âm u phủ từ đỉnh Chông Páo Mùa của Suối Giàng kéo về với phố xá.

Pha trà :
Không nên pha trà quá đặc, chỉ nên pha một lượng vừa phải.
Nước pha trà không nên sử dụng nước tinh khiết (nước nhạt ko có vị), sử dụng nước máy thì nên để nước mất mùi hóa chất khử trùng rồi mới sử dụng.
Pha trà để ngon nên qua các bước sau : Tráng ấm cho nóng -> cho trà -> hãm nước vào trà (lần đầu chỉ nên để ngập trà) -> đợi khoảng 3 phút thì uống.(chú ý: không tráng chè nhé)
Khi pha không nên pha quá nhiều nước chỉ nên pha sao cho khi rót một lần là hết nước. Muốn uống nữa, rót tiếp nước sôi. Làm như vậy để trà khỏi chín nhừ không mất đi hương vị, lại tránh bị nồng.
Khi rót trà, chỉ rót mỗi chén một ít. Khi xong lượt đầu sẽ rót tiếp lượt hai. Như vậy sẽ không có chén nào nước bị loãng quá hoặc đặc quá.
3.CÔNG DỤNG CỦA TRÀ OOLONG

Trà oolong có nguồn gốc từ vùng núi Long Tĩnh, thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, sau đó được du nhập và phát triển cực thịnh ở Đài Loan rồi trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Giống trà cao cấp này chỉ phù hợp với vùng cao nguyên có khí hậu ôn đới, đồng thời đòi hỏi mộtquy trình công nghệ sạchtừ khâu chăm sóc đến chế biến.

Khí hậu thổ nhưỡng, giống cây trồng và kỹ thuật chế biến là nền tảng để đạt được thành phần dược chất và hương vị của trà. Từ những búp non “ một tôm hai lá “ của các giống trà Oolong, Kim Xuyên, Tứ Quý, Thuý Ngọc, Thanh Tâm…, trải qua quy trình sản xuất bán lên men, dù không được ủ ướp bằng bất kỳ hương liệu nào nhưng trà Oolong vẫn luôn đem lại cho người thưởng thức một hương vị thơm ngon tự nhiên vô cùng đặc sắc… Ngoài ra, lượng Polyphenol phong phú của trà Oolong là nguồn lợi vô hạn cho sức khoẻ và sắc đẹp chúng ta.

Nguồn gốc của cái tên trà Ô Long bắt nguồn từ câu chuyện sau. Từ rất lâu rồi, ở vùng núi sâu An Khê Phúc Kiến, có người thợ săn gọi là Hồ Lương. Một ngày trở về nhà sau khi săn thú, mặt trời lên cao, thời tiết nóng nực, Hồ Lương sợ thịt ôi hỏng, bèn tiện tay ngắt vài lá cây ven đường che đậy. Sau lại thấy nhà mình có mùi hương thơm ngát. Tìm quanh quẩn trong ngoài, mới biết hương thơm tỏa ra từ lá cây đã ngắt. Anh dùng lá cây ngâm vào nước, uống thấy tinh thần muôn phần sảng khoái. Hồ Lương không quản đường xa, tìm tới nơi, đào cây mang về trồng. Nhưng mùi vị pha không giống như trước. Anh suy nghĩ mông lung, rồi hiểu rằng, lá trà phải phơi nắng, gia công rồi mới có hương thơm. ''Hồ Lương'' phát âm ngôn ngữ địa phương gần giống ''Ô Long''. Người dân trong vùng ghi nhớ công lao Hồ Lương liền gọi loại trà này là ''Ô Long trà''.

nhân dịp đi Trung Quốc có vào một trà quán uống một chén trà Thiết Quan Âm có màu nước xanh biếc, vị hậu ngọt nên rất có ấn tượng về loại danh trà này.Sau đó mua liền hơn 30 gói, mỗi gói 10g trong một bao nhôm (vừa pha ấm trà) có giá 6.000 đồng Vietnam (600.000 đồng/kg). Tương truyền rằng: loại trà này là sản phẩm riêng của vùng An Khê (Phúc Kiến). Thời vua Càn Long nhà Thanh, ở thôn Tùng Lâm có người tên Ngụy Ẩm rất tin theo Phật. Mỗi buổi sáng sớm, thường pha một cốc trà thanh tịnh và cúng trước tượng Phật Quan Âm Đại Sĩ. Một hôm, anh lên núi kiếm củi, tìm ra một cây trà, trong ánh bình minh lóe rạng, lá trà như phát tỏa hào quang. Ngụy Ẩm đào cây mang về nhà, chăm sóc chu đáo. Lá trà sau này chế thành Ô Long trà, hương vị đặc biệt. Lá trà này sắc xanh như sắt, vị thanh, hương giống cây cỏ thơm nên gọi là ''Thiết Quan Âm''.

Trà Ô Long có hình dạng đặc trưng là được vê thành từng viên
Dưới đây là những kết quả nghiên cứu mới nhất về tác dụng của trà Oolong do các Đại học Nhật Bản (Đại học Osaka, Đại học Dược Shiga) thực hiện:

- Trà Oolong cũng có tác dụng như ở trà xanh:giúp phòng chống ung thư, tim mạch, viêm khớp, sâu răng.

- Trà Oolonggiúp hẳn nguy cơ mắc bệnh xơ cứng động mạch, tiểu đường và nhất là béo phì.

- Trà Oolong còn là phương thuốcphòng chống chứng suy thận và suy lá lách.

- Trà Oolonglàm chậm quá trình lão hoá da, ngăn ngừa sự hình thành của tàn nhang và những nếp nhăn.

- Polyphenol trong trà Oolong có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hoá năng lượng của mỡ (nhờ tăng cường hoạt động của enzym phân giải trigelyce-ride), từ đó giúpgiảm cân và chống được béo phì.

Sở dĩ trà Oolong có tác dụng như vậy là nhờ tính năngCHỐNG OXI HOÁ.Cơ thể chúng ta hàng ngày phải kháng lại tác hại của tia cực tím, khói thuốc lá, thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia, stress hay vận động quá mức…, dẫn đến tình trạng bị oxy hoá và là căn nguyên của những chứng bệnh nêu trên.Polyphenol trong trà Oolong có tác dụng tăng cường hoạt động của enzym SOD (superoxide dismutate enzym) có chức năng chống oxy hoá và loại bỏ những yếu tố gây bệnh

Pha trà để ngon nên qua các bước sau : Tráng ấm cho nóng -> cho trà -> hãm nước vào trà (lần đầu chỉ nên để ngập trà) -> đợi khoảng 3 phút thì uống.

(chú ý: Với Chè Suối giàng, Ô long không được tráng chè nhé)

Khi pha không nên pha quá nhiều nước chỉ nên pha sao cho khi rót một lần là hết nước. Muốn uống nữa, rót tiếp nước sôi. Làm như vậy để trà khỏi chín nhừ không mất đi hương vị, lại tránh bị nồng.
Khi rót trà, chỉ rót mỗi chén một ít. Khi xong lượt đầu sẽ rót tiếp lượt hai. Như vậy sẽ không có chén nào nước bị loãng quá hoặc đặc quá.

Hương mùi hoa tươi rất thơm và bền, vị nồng hậu, nước xanh hoặc xanh vàng, bã xanh

4.Chè: Tà xùa- Sơn la

Chè loại búp trắng cánh vàng, xuất xứ từ xã Tà Xùa(vùng cao Bắc Yên, Sơn La). Nước chè có mầu nâu sẫm, mang vị đắng chát khi mới nhấp nhưng lại ngọt dần trong cổ họng, tạo hương vị lạ cho người thưởng trà.

Rót trà vào chiếc chén Bát Tràng thật đẹp, trà Tà Xùa có một mùi hương có phần giống trà Thái Nguyên, lại có vị khang khác lan tỏa. Nhấp một ngụm chè, cảm giác đầu tiên là vị đắng chát sau đó dần chuyển sang ngọt, vị ngọt thấm sâu vào trong cổ họng làm tan đi sự mỏi mệt…

Nước chè có mầu nâu sẫm không xanh như trà Thái Nguyên. Một ấm trà nhỏ nhưng sau bốn, năm lần thêm nước, màu nâu sẫm đó và hương vị chè vẫn còn giữ nguyên, những búp chè nở bung ra như những cánh hoa. Trà Tà Xùa kén nước lắm đấy, tốt nhất là nước suối của vùng này, nếu ở dưới xuôi thì phải là nước khoáng đun sôi mới ngon.

Chè búp loại này cánh săn nhỏ và cong như cái móc câu, có mầu "mốc" đặc trưng. Khi pha, thả búp chè vào ấm sành sứ cứ nghe tiếng roong roong. Ðể một dúm chè trong lòng bàn tay hà hơi vào đã thấy mùi thơm ngầy ngậy; nhai thử vài cánh chè cảm nhận được vị bùi, chát, ngọt đậm đà; nhả bã lấy ngón tay cái và ngón trỏ bóp, vặn thử thấy nước và bã xanh rờn như chè tươi.
Là một nhà chuyên rang café Arabica đặc chủng và sao trà đặc sản, thấy rõ những giá trị về mặt sức khoẻ của trà, cafe , bằng tất cả trách nhiệm, tâm huyết và thiện chí của mình, cửa hàng mong muốn được giới thiệu rộng rãi sản phẩm đặc sắc này đến mọi người. Hi vọng với trà,café đặc sản , Quý khách không chỉ có những phút giây lắng đọng trong hương thơm thanh khiết, dư vị dịu ngọt.. của chén trà,café đặc sản mà còn đạt được nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

4. Cung cấp các loại hạt chống ẩm ( Silicagel) phục vụ cho việc đóng gói đồ may mặc,giầy dép,hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu như mây, tre, cói, bèo, ngô....đóng container, thực phẩm và bánh kẹo các loại, hàng công nghiệp.

5. Bán buôn bán lẻ chè Đen, tiêu chuẩn chất lượng đáp ứng thị trường Châu Âu, châu á, nhật, mỹ, nga….Khối lượng không giới hạn có thể đáp ứng ngay đơn hàng > 100 tấn.
Giá thỏa thuận.

Quy trình sản xuất chè đen

Trong qui trình sản xuất chè đen, người ta tận dụng triệt để enzym có trong nguyên liệu. Nước chè pha có màu đỏ nâu, vị đậm, cánh chè có màu đen tự nhiên. Chè đen được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng.

Vài nét về sản phẩm và phương pháp sản xuất chè đen:

Tùy theo chất lượng chè đen mà người ta chia sản phẩm chè đen thành các cấp loại khác nhau. Theo TCVN, chè đen được phân thành các cấp loại như OP, BOP, FBOP, PS, P, BPS, F và DUST. Có yêu cầu kỹ thuật cụ thể cho từng loại.
Hiện nay, có hai phương pháp sản xuất chè đen:
- Phương pháp cổ điển: điều chỉnh quá trình sinh hóa nhờ tác dụng của enzym có sẳn trong nguyên liệu. Phương pháp này có nhược điểm là thời gian chế biến dài và chất lượng sản phẩm không cao.
- Phương pháp mới: phương pháp này vẫn chưa được nhiều nơi áp dụng. Cơ sở của phương pháp này là việc điều chỉnh quá trình sinh hóa không chỉ nhờ enzym có trong nguyên liệu mà còn có quá trình nhiệt luyện nên sử dụng triệt để hoạt tính của enzym.
Qui trình sản xuất chè đen theo phương pháp cổ điển:
NGUYÊN LIỆU CHÈ
LÀM HÉO
VÒ LẦN I
PHẦN CHÈ NHỎ, SÀNG CHÈ, VÒ PHẦN CHÈ TO
VÒ LẦN II
PHẦN CHÈ NHỎ SÀNG CHÈ, VÒ PHẦN CHÈ TO
VÒ LẦN III
PHẦN CHÈ NHO ̉ SÀNG CHÈ, VÒ PHẦN CHÈ TO
LÊN MEN
SẤY (1-2 lần)
CHÈ ĐEN BÁN THÀNH PHẨM
SÀNG PHÂN LOẠI
ĐẤU TRỘN, ĐÓNG HỘP
CHÈ ĐEN THÀNH PHẨM
Các công đoạn chủ yếu của phương pháp này gồm: làm héo, vò và sàng chè vò, lên men, sấy khô, tinh chế (gồm sàng phân loại và đấu trộn).
Nguyên liệu dùng để chế biến chè đen là búp chè một tôm hai, ba lá non được thu hái từ các nương chè.
A. Giai đoạn làm héo chè:
a. Mục đích: chè nguyên liệu sau khi thu hái về có độ ẩm 7580 %. Ở độ ẩm này, nếu đem tiến hành vò ngay thì chè nguyên liệu sẽ bị nát, nước thoát ra mang theo một số chất hòa tan làm ảnh hưởng đến chất lượng chè thành phẩm. Do đó, làm héo để cho lượng nước trong nguyên liệu chè bốc đi bớt, lá chè nguyên liệu trở nên mềm và dẻo dai hơn. Ngoài ra, do lượng nước giảm đi mà hàm lượng chất khô trong nguyên liệu chè trở nên đậm đặc hơn, từ đó tăng cường khả năng hoạt động của các enzym có trong nguyên liệu chè.

b. Yêu cầu: làm héo nguyên liệu chè đến độ ẩm 60 - 65 %, nguyên liệu phải được làm héo đều. Người ta qui định tỉ lệ héo như sau:
- Nguyên liệu chè được héo đúng mức trên 80 %: héo tốt
80 %: héo trung bìnhNguyên liệu chè được héo đúng mức từ 70 %.
- Nguyên liệu chè được héo đúng mức dưới 70 %: héo kém
c. Những biến đổi của nguyên liệu chè khi được làm héo: khi làm héo, nguyên liệu chè có những biến đổi sau:
- Bốc hơi nước: khi làm héo, nước sẽ bốc hơi và nó sẽ đi qua các mao quản ở dưới lá chè ra ngoài làm cho lá chè mềm và dẻo dai hơn. Khối lượng và thể tích nguyên liệu chè giảm. Quá trình này chia làm ba giai đoạn:
+ Bốc hơi nước tự do: tốc độ bốc hơi nhanh, chiếm 15 -20 % tổng lượng nước có trong nguyên liệu.
+ Tốc độ bốc hơi chậm vì nước ở các dịch bào bị cản trở bởi các dịch keo có trong lá chè.
+ Tế bào mất khả năng hoạt động bình thường, lượng nước bay hơi tiếp tục giảm.
Qua ba giai đoạn này ta thấy không thể làm héo nguyên liệu chè ở giai đoạn cuối với tốc độ lớn vì như vậy sẽ làm cháy nguyên liệu do tốc độ bay hơi trên mặt nguyên liệu chè không phù hợp với tốc độ dịch chuyển của nước trong hệ thống ống mao quản trong mọi phần của các mô lá.
- Càng kéo dài thời gian làm héo, chất lượng chè thành phẩm sẽ giảm do hàm lượng tanin có trong nguyên liệu chè giảm.
- Trong quá trình làm héo, hàm lượng clorofin trong nguyên liệu chè giảm, điều này rất có lợi trong sản xuất chè đen vì màu xanh của clorofin sẽ làm cho màu sắc của nước pha chè đen không đẹp.
- Trong quá trình làm héo, hàm lượng vitamin C giảm (chất chống oxy hóa), do đó làm tăng quá trình oxy hóa sắc tố antoxianidin tạo ra những sản phẩm tan được trong nước làm cho màu sắc của nước pha chè đen trở nên đẹp.
Quá trình làm héo chủ yếu là quá trình vật lý, những biến đổi sinh hóa xảy ra trong quá trình này cũng có nhưng không nhiều lắm.
d. Điều kiện kỹ thuật:
kk): hai yếu tố- Nhiệt độ và độ ẩm tương đối của không khí ( này ảnh hưởng lớn đến tốc độ làm héo. Nếu làm héo chậm thì5 %.chất khô tổn hao từ 4
kk thấp thì tốc độ làm héo nhanh, nhưng nếu thấp quá thìNếuviệc làm héo sẽ không đều. Thực tế nếu làm héo tự nhiên thì kk

-Trồng, sản xuất và cung cấp các sản phẩmChè Thái Nguyên, Cafe(theo yêu cầu đặt hàng) chất lượng đảm bảo.

Nhận rao hàng tận nơi và chuyển phát TOÀN QUỐC

A/c số: 103.207.9577.9011 tại ngân hàng techcombank bách khoa(swift:VTCBVNVX) tel: (04)38684919

136 lê thanh nghị, Hai bà trưng, Hanoi( Lưu ý: Miễn phí chuyển tiền cùng hệ thống ngân hàng Techcombank cả nước)

Tổng công ty chè thái nguyên(vinatea)

Cơ sở phân phối cạnh đường : Cầu giấy, Hoàng Quốc Việt, Phạm Văn Đồng, Chợ Bưởi, Nguyễn Phong Sắc,Thành công
Tel: 01258080921. Email:cafe1975@yahoo.com.vn

Đặng Quốc Tùng
Đặng Quốc Tùng
Trả lời 12 năm trước

Có người lại cho rằng nước pha ko đc sôi 100 độ, thế là thế nào???

Theo mình mỗi địa phương, mỗi người đều có cảm nhận khác nhau về cái ngon của cafe. Ví dụ như cafe nổi tiếng là của Ý mình thử thấy chán ngắt à, ko bằng cafe 5000 của Sài gòn

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 12 năm trước

Thường ngày bạn ngồi quán, nhấp từng giọt đắng mà không biết hương vị ấy được pha chế như thế nào. Xin mách một số bước cơ bản giúp bạn có thể tự pha một tách cà phê như ý.

Yêu cầu chung trong việc pha chế:

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha càng tinh khiết, sản phẩm của bạn càng ngon. Tốt nhất, nên dùng nước sôi 100 độ C.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

Các bước cơ bản:

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Cho khoảng 20 ml nước sôi vào phin, đợi đến khi bột cà phê đã hấp thu hết nước, tiếp tục cho thêm 45 ml nước hoặc nhiều hơn vào. Thao tác này giúp bạn giảm thời gian pha chế.

- Đậy nắp trên miệng phin, đợi từng giọt nhỏ xuống tách.

Mỗi tách cà phê truyền thống sẽ cho khoảng 65 giọt trong thời gian 6 phút.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

- Trước hết, bạn cần mua đúng loại cà phê dùng cho cách pha phin, tránh mua những sản phẩm dành cho các kiểu pha đại trà.

- Nước pha cà phê phải là nước đang sôi, nước sôi hơi già càng tốt.

- Bắc nước từ bếp xuống pha ngay. Không nên dùng nước sôi chứa trong bình thủy.

- Lượng cà phê cần dùng tùy thuộc vào sở thích của mỗi người. Tuy nhiên, lượng trung bình khoảng 29 gam cho loại đen và 17 gam đối với loại có sữa.

- Đảm bảo phin và tách phải sạch và khô.

- Đặt phin lên miệng tách, cho vào phin một lượng cà phê, sau đó lắc nhẹ phin đều tay, xoay theo hình xoắn ốc cho có độ chặt nhất định.

- Tráng phin và ly cho nóng, rồi đặt ly vào một ly nước nóng khác rồi hãy cho bột cà phê vào pha.

- Chế nước sôi vào từ từ cho đến mức mình muốn. Không nên chế nước hai lần vào phin vì cà phê sẽ nhạt mùi.