Cách làm sữa chua nếp cẩm cho ngon ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Cách làm đây mình post lên mọi người cùng xem nhé:

Nguyên Liệu : Gạo nếp cẩm: 0,5kg, nước cốt dừa: 1 lon, đường kính: 1kg Muối tinh : 1 gói nhỏ sữa chua trắng vinamilk: 4 hộp, lá nếp: vài lá Cách làm :

* Gạo nếp cẩm vo thật sạch, ngâm 3 - 4h sau đó đổ cả gạo và nước vào xoong, cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa vừa phải gần giống như cháo, dạng đặc, hết nước lại tiếp thêm và cho vài lá nếp vào.

* Khi đun cho 1 nhúm muối, khi cháo đã nhừ đến sánh thì lúc đó xuống đường (lượng đường tuỳ theo mình ăn ngọt hay vừa phải, đảo đều và bắc xuống, lưu ý cho đường vào không được đun lâu sẽ bị lại gạo, để nguội cho vào tủ lạnh khi ăn được khoảng 4 – 5 ngày.

* Khi ăn cho ra cốc, đổ sữa chua lên trên.

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Nếp cẩm dùng để làm cơm rượu vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám nên rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, lipid, các nguyên tố vi lượng và vitamin (nhất là vitamin B1). Ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể, cơm rượu nếp cẩm còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa.

Ngoài ra, y học cổ truyền cũng thường dùng cơm rượu nếp cẩm để dẫn thuốc vào tỳ vị và thận kinh. Sau đây là một cách chế biến cơm rượu nếp cẩm để dùng dần:

Chuẩn bị: Gạo nếp cẩm lức 1 kg, rượu trắng khỏang 40 độ - 1 lít, men rượu 100 g (2 bánh men).

Cách làm: Gạo nếp cẩm nhặt hết thóc, sạn, vo sạch rồi nấu thành cơm (chỉ cho ít nước xăm xắp). Cơm chín đổ ra khay sạch, tãi mỏng cho mau nguội. Men rượu giã nhỏ, chia làm 2 phần, lấy một phần trộn vào cơm nếp khi còn ấm. Sau đó cho cơm nếp vào lọ thủy tinh hay vò sành (rửa sạch, phơi khô), cứ rải một lớp cơm nếp cẩm lại rải một lớp mỏng men rượu (phần còn lại).

Đậy nắp lọ lại, sau 3 ngày mở ra, cho thêm 1 lít rượu trắng vào rồi tiếp tục đậy kín nắp trong 20 ngày nữa. Sau đó đem cơm rượu ra, chắt lấy nước rượu lên men, vắt bỏ xác gạo nếp, chỉ dùng nước. Nước rượu lên men này có màu đỏ tím, thơm, vị ngọt.

Những người tiêu hóa kém hoặc chán ăn nên dùng nước cơm rượu mỗi ngày 2 lần trước bữa ăn, uống mỗi lần một chén nhỏ (50-60 ml).

Chú ý :Men phải chọn loại men thật ngon đó gọi là men ngọt và phải dùng men mới. Tuy nhiên để làm đc rượu nếp cẩm cũng ko phải là dễ. Tuỳ thuộc vào xôi chúng ta nấu mềm hay cứng, thời tiết nóng hay lạnh. Trời càng nóng thì cơm rượu càng mau lên men nhưng cố gắng để cơm rượu trong môi trường có nhiệt độ 20 độ C _ 25 độ C là tốt nhất.

2. Chè nếp cẩm: (Ăn với sữa chua -sữa chua nếp cẩm)

Nguyên liệu:

Gạo nếp cẩm : 0,5kg, Nước cốt dừa : 1 lon, Đường kính : 1kg, Muối tinh : 1 gói nhỏ, Sữa chua trắng : 4 hộp, Lá nếp : vài lá

Cách làm:

- Gạo nếp cẩm vo thật sạch, ngâm 3 - 4h sau đó đổ cả gạo và nước vào xoong, cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa vừa phải gần giống như cháo, dạng đặc, hết nước lại tiếp thêm và cho vài lá nếp vào.

- Khi đun cho 1 nhúm muối, khi cháo đã nhừ đến sánh thì lúc đó xuống đường (lượng đường tuỳ theo mình ăn ngọt hay vừa phải, đảo đều và bắc xuống, lưu ý cho đường vào không được đun lâu sẽ bị lại gạo, để nguội cho vào tủ lạnh. Khi ăn được khoảng 4 - 5 ngày.

- Khi ăn cho ra cốc, đổ sữa chua lên trên.

3. Rượu nếp cẩm: (Ăn với sữa chua -sữa chua nếp cẩm)

Chọn những hạt gạo nếp có màu tím sẫm, to tròn, sau đó đồ gạo thành xôi. Xôi phải không khô không nhão, bởi khô thì nếp cẩm sẽ bị chai, còn nhão, món nếp cẩm sẽ nát và dễ chua.Tiếp đến là đem xôi nếp cẩm ủ với men rượu từ 2 đến 3 ngày. Giai đoạn ủ này là quan trọng nhất và cũng là bí quyết riêng của từng người. Ủ làm sao để hạt nếp cẩm to tròn nhưng không được nứt vỡ, màu cẩm tím sẫm, nồng thoảng mùi hương của rượu mà không được cay, chua như rượu. Như vậy thì khi trộn vào sữa chua, món "sữa chua nếp cẩm" mới có hương vị đặc biệt.

Sữa chua nếp cẩm có thể làm ngay tại nhà, hay đi ăn vỉa hè trên phố cổ Hà Thành mỗi chiều đều rất ngon và hấp dẫn.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Chỉ cần một thao tác nhỏ: trộn lẫn chè nếp cẩm với sữa chua, thêm chút đá nhỏ, đánh đều, chúng ta đã có được một ly sữa chua nếp cẩm vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Cách làm 2 món này cùng khá đơn giản.

1. Sũa chua:

- Bạn có thể mua sữa chua có bán sẵn ở ngoài tiệm hoặc mua men (sữa giống) về tự làm.

Nguyên liệu:

- 1 hũ sữa chua làm giống (men)

- 1 hộp sữa đặc

- 2 lon sữa bò nước nấu chín để nguội

- 1 lon sữa bò nước sôi

- 13 lọ thủy tinh hoặc cốc để đựng sữa chua

Các bước thực hiện:

- Sữa đặc khui ra đổ vào âu to

- Chế vào thêm 1 lon sữa bò nước sôi, khuấy cho đều.

- Cho thêm 2 lon sữa bò nước lạnh đã nấu chín để nguội

- Sữa chua giống i đổ ra tô, quậy cho đều, đổ lẫn vào âu sữa, quậy lên cho đều.

- Múc hỗn hợp trên đổ vào lọ thủy tinh, đậy nắp lại cho chặt, sắp các hủ này và nồi to (nồi này phải có nắp đậy kín để khi chế nước sôi vào sẽ giữ sức nóng lâu cho sữa chua mau đặc)

- Nấu 1 ấm nước hơi sôi độ 70 độ C, chế nước hơi sôi vào nồi đựng lọ sữa chua, chế tới cổ lọ không được để nước tràn vào lọ. Sau khoảng 4h, nhấc sữa chua ra, cho vào tủ lạnh.

2. Chè nếp cẩm:

Nguyên liệu:

Gạo nếp cẩm : 0,5kg

Nước cốt dừa : 1 lon

Đường kính : 1kg

Muối tinh : 1 gói nhỏ

Sữa chua trắng vinamilk : 4 hộp

Lá nếp (dứa) : vài lá

Các bước thực hiện:

Gạo nếp cẩm vo thật sạch, ngâm 3 - 4h sau đó đổ cả gạo và nước vào xoong, cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa vừa phải gần giống như cháo, dạng đặc, hết nước lại tiếp thêm và cho vài lá nếp vào.

Khi đun cho 1 nhúm muối, khi cháo đã nhừ đến sánh thì lúc đó xuống đường (vừa ăn), đảo đều và bắc xuống, , để nguội cho vào tủ lạnh khi ăn được khoảng 4 – 5 ngày.

Lưu ý:Sau khi cho đường vào không nên đn lâu, nếu đun lâu sẽ bị lại gạo.

3. Tạo thành sữa chua nếp cẩm:

- Cho chè nếp cẩm vào cốc, đổ sữa chua lên trên, thêm đá, đánh đều.

Đưa thìa sữa chua vào miệng, cảm giác vừa chua chua, man mát ngọt, lại thêm vị thơm và dẻo của những hạt nếp cẩm đỏ au, thật tuyệt.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Ngày nhỏ, nhà tôi nấu rượu, cứ mỗi lần có khách đặt làm rượu nếp cẩm là mấy đứa bọn tôi vui lắm vì khi đó cả xóm được ngửi mùi thơm còn chúng tôi sẽ được bà cho thưởng thức một chút nếp cẩm. Bà ngoại bảo, nếp cẩm chỉ dành cho nhà giàu vì nó ngon, sang và bổ lắm.
Đúng như bà nói,nếp cẩm dùng để làm cơm rượu vẫn còn nguyên lớp vỏ lụa và lớp cám nên rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là protein, lipid, các nguyên tố vi lượng và vitamin (nhất là vitamin B1). Không chỉ có tác dụng bồi bổ cơ thể, nếp cẩm còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa. Trong y học cổ truyền thường dùng cơm rượu nếp cẩm để dẫn thuốc vào tỳ vị và thần kinh. Các nhà nghiên cứu còn cho rằng cơm rượu nếp cẩm có thể hạ được nồng độ cholesterol có hại trong máu, giúp hạ huyết áp.

Lớn lên, nhà tôi không còn làm nếp cẩm bán nữa, nhưng mỗi khi có dịp lên phố cổ Hà Thành tôi và đám bạn vào quán sữa chua nếp cẩm. Chúng tôi khoái nhất cái dẻo thơm của nếp cẩm, cái thơm của lá nếp ven ngoại thành trộn trong vị béo bùi của sữa chua mà lân la tìm đến quán cho thỏa nỗi nhớ lúc xa nhà. Ngày bé tôi được bà cho nửa bát nhỏ nếp cẩm, ăn xong còn thèm lắm nhưng không dám xin thêm, bây giờ lại được thưởng thức nếp cẩm với sữa chua thì còn gì thú vị hơn. Tôi thích thú bởi cái hương, cái vị và sắc màu rộn rã, trẻ trung của sữa chua nếp cẩm ngày nay.

Nếp cẩm còn giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa

Ngồi ăn vỉa hè là cái thú vui của nhiều người Hà Thành. Trên những con phố cổ "ngõ nhỏ, phố nhỏ" được mân mê những ly sữa chua trắng phau được xếp trên lớp nếp cẩm màu nâu đỏ. Đưa muỗng vào khuấy đều, ly sữa chua nếp cẩm trở thành những vân màu hòa quyện đẹp mắt, rồi tan vào nhau để trở thành sắc tố đỏ au, hấp dẫn một cách lạ thường.

Nếp cẩm xưa là món ăn xa xỉ chỉ dành riêng cho địa chủ và quý tộc nay là món ăn dân giã mà mỗi người đều có thể tự chế biến được. Công thức làm sữa chua nếp cẩm cũng đã phổ biến và dễ làm hơn:

Cách làm sữa chua nếp cẩm không quá khó để bạn có thể làm tại nhà

Gạo nếp cẩm, còn gọi là gạo nương, được trồng ở những ruộng nương của người dân tộc vùng núi phía Bắc. Chọn những hạt gạo nếp có màu tím sẫm, to tròn, sau đó đồ gạo thành xôi. Xôi phải không khô không nhão, bởi khô thì nếp cẩm sẽ bị chai, còn nhão, món nếp cẩm sẽ nát và dễ chua.Tiếp đến là đem xôi nếp cẩm ủ với men rượu từ 2 đến 3 ngày. Giai đoạn ủ này là quan trọng nhất và cũng là bí quyết riêng của từng người. Ủ làm sao để hạt nếp cẩm to tròn nhưng không được nứt vỡ, màu cẩm tím sẫm, nồng thoảng mùi hương của rượu mà không được cay, chua như rượu. Như vậy thì khi trộn vào sữa chua, món "sữa chua nếp cẩm" mới có hương vị đặc biệt.

Sữa chua nếp cẩm có thể làm ngay tại nhà, hay đi ăn vỉa hè trên phố cổ Hà Thành mỗi chiều đều rất ngon và hấp dẫn.

Các quán sữa chua nếp cẩm nổi tiếng ở Hà Nội:

Quán sinh tố, chè, sữa chua nếp cẩm: số 2 Trường Tộ, Hoàn Kiếm

Quán: Ông già tóc bạc (31 Lò Đúc)

Quán 1+9: số 19 Hàng Vôi

Quán CARAMEN Kim Yến: số 31 Hàng Than

Thư quán: số 53 Thuỵ Khuê

Quán chè thập cẩm, sữa chua nếp cẩm: 80 Hàng Điếu

Quán chè Thập Cẩm, sữa chua nếp cẩm: 72 Trần Hưng Đạo

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Vị dẻo thơm của nếp cẩm, ngọt ngào man mát của lá nếp trộn lẫn với vị béo bùi của sữa chua sẽ khiến cho cốc chè đậm đà khó quên. Món do trung tâm Ezcooking class giới thiệu.

Nguyên liệu:

- Gạo nếp cẩm : 0,5kg

- Nước cốt dừa : 1 lon

- Đường kính : 1kg

- Muối tinh : 1 gói nhỏ

- Sữa chua trắng vinamilk : 4 hộp

- Lá nếp : vài lá

Cách làm:

- Gạo nếp cẩm vo thật sạch, ngâm 3 - 4h sau đó đổ cả gạo và nước vào xoong, cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa vừa phải gần giống như cháo, dạng đặc, hết nước lại tiếp thêm và cho vài lá nếp vào.

- Khi đun cho 1 nhúm muối, khi cháo đã nhừ đến sánh thì lúc đó xuống đường (lượng đường tuỳ theo mình ăn ngọt hay vừa phải, đảo đều và bắc xuống, lưu ý cho đường vào không được đun lâu sẽ bị lại gạo, để nguội cho vào tủ lạnh. Khi ăn được khoảng 4 - 5 ngày.

- Khi ăn cho ra cốc, đổ sữa chua lên trên.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Cách làm đây mình post lên mọi người cùng xem nhé:

Nguyên Liệu : Gạo nếp cẩm: 0,5kg, nước cốt dừa: 1 lon, đường kính: 1kg

Muối tinh : 1 gói nhỏ sữa chua trắng vinamilk: 4 hộp, lá nếp: vài lá

Cách làm :

* Gạo nếp cẩm vo thật sạch, ngâm 3 - 4h sau đó đổ cả gạo và nước vào xoong, cho ½ lon nước cốt dừa vào đun lửa vừa phải gần giống như cháo, dạng đặc, hết nước lại tiếp thêm và cho vài lá nếp vào.

* Khi đun cho 1 nhúm muối, khi cháo đã nhừ đến sánh thì lúc đó xuống đường (lượng đường tuỳ theo mình ăn ngọt hay vừa phải, đảo đều và bắc xuống, lưu ý cho đường vào không được đun lâu sẽ bị lại gạo, để nguội cho vào tủ lạnh khi ăn được khoảng 4 – 5 ngày.

* Khi ăn cho ra cốc, đổ sữa chua lên trên.