Uống nước chè xanh cho thêm gừng tươi có tốt?

Mẹ tôi thường xuyên uống nước chè xanh có cho thêm gừng tươi. Gần đây mẹ tôi nghe nhiều người nói rằng uống nước chè xanh có thêm gừng là không tốt và có khả năng còn bị ung thư. Nói như vậy có đúng không thưa bác sĩ? Rất mong nhận được câu trả lời của AloBacsi trong thời gian sớm nhất! Tôi xin chân thành cảm ơn!


thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Chào bạn,

Tính năng của chè xanh và gừng như sau:

Chè xanh

Thành phần hoá học: Trong lá chè có tinh dầu, các dẫn xuất polyphenolic (flavonoid, catechol, tanin) các alcaloid cafein, theophyllin, theobromin, xanthin. Còn có các vitamin C, B1, B2, B3 và các men.

Tính vị, tác dụng: Chè có vị đắng chát, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải khát, lợi tiểu, định thần, khỏi chóng mặt xây xẩm, bớt mụn nhọt, và cầm tả lỵ. Chè đã được sử dụng hơn 2000 năm trước Công nguyên. Do có cafein và theophyllin, chè là một chất kích thích não, tim và hô hấp. Nó tăng cường sức làm việc trí óc và của cơ, làm tăng hô hấp, tăng cường và điều hoà nhịp tim, lợi tiểu, làm dễ tiêu hoá. Sự có mặt của các dẫn xuất polyphenolic làm cho tác dụng của chè kéo dài hơn cafein. Các flavonol và polyphenol làm cho chè có tính chất của vitamin P.

Tuy vậy, nếu sử dụng kéo dài với liều cao, chè có thể gây nhiễm độc mạn tính, biểu hiện bởi sự mất ngủ, sự gầy yếu, mất cảm giác ngon miệng, có rối loạn thần kinh.

Gừng

Gừng sống có vị cay, tính hơi ấm, có tác dụng chống lạnh, tiêu đờm, chặn nôn giúp tiêu hoá. Gừng nướng có vị cay ấm, chữa đau bụng lạnh dạ đi ngoài. Gừng khô có vị cay nóng, tính hàn. Vỏ gừng tiêu phù thũng.

Công dụng, chỉ định và phối hợp: Gừng là vị thuốc quen thuộc trong nhân dân ta để giúp cho sự tiêu hoá, dùng trong những trường hợp kém ăn, ăn uống không tiêu, nôn mửa, đi tiêu, cảm mạo phong hàn, làm thuốc ra mồ hôi, chữa ho mất tiếng.

Nên uống trà gừng ở liều vừa phải thì tốt cho sức khỏe.

Thân mến!