Làm thế nào để da không bị cháy nắng khi đi biển?

Tình hình là đợt nghỉ lễ 30/04 này, em sẽ đi biển với bạn trai 1 tuần ạ. Em đi Nha Trang các mẹ ạ.

Nhưng em có vấn đề này muốn nhờ các mẹ giúp đỡ. Vì da em trước giờ rất bắt nắng, em phải giữ ghê lắm, không có việc gì là em không dám ra ngoài. Em có đi tắm trắng và thường tẩy da chết. Giờ đi biển thì lo da sẽ bị cháy nắng.

Các mẹ có cách nào để giúp da không bị cháy nắng khi đi biển không ạ? Chỉ giúp em với. Thanks các mẹ.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Cháy nắng là nguyên nhân khiến nhiều chị em lo lắng mỗi khi hè đến. Cháy nắng không chỉ gây khó chịu khi da tiếp xúc quá nhiều với ánh mặt trời mà còn có khả năng dẫn đến ung thư da. Cháy nắng là do da tiếp xúc với tia cực tím quá lâu, dưới đây là 7 phương pháp đơn giản mà vatgia.com gợi ý để dễ dàng giúp bạn thoát khỏi nỗi lo khi đi biển mùa hè:


1. Nha đam


Nha đam có rất nhiều lợi ích cho làn da, đó là lý do tại sao nó rất hữu ích trong việc làm đẹp của chị em phụ nữ. Nha đam có chứa 99% và phần còn lại là các khoáng chất như kẽm, crôm, canxi, selenium, đồng và các axit amin. Selenium và kẽm là thành phần đặc trưng trong các sản phẩmmỹ phẩm điều trị dám nắng.

Hãy thực hiện cách chống nắng hiệu quả tại nhà với cách sử dụng gel nha đam trộn 2-3 thìa nước hoa hồng. Để dung dịch này trong tủ lạnh và bôi bất cứ khi nào bạn vừa ra nắng.




2. Chườm nước lạnh hoặc nước đá


Khi làn da bị cháy nắng là lúc da bị mất nước nghiêm trọng. Vì vậy, việc bạn nên làm đầu tiên là phải bổ sung nước cho da. Không chỉ uống thật nhiều nước bạn nên chườm một túi nước đá lên làn da bị tổn thương. Ngâm khăn mặt vào nước mát và để trên da trong 10 phút, lặp đi lặp lại nhiều lần cũng là gợi ý hay.



3. Dầu dừa


Tại nhiều quốc gia, dầu dừa đã được sử dụng như kem chống nắng cho mọi lứa tuổi và cũng được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để chống lại bị cháy nắng. Thông thường da bị cháy nằng là do bị mất độ ẩm, dầu dừa giúp khắc phục điều này.

Nó là loại kem dường ẩm tuyệt vời cho các loại da, sự hiện diện của axit lauric và acid béo thiết yếu trong dầu giúp làn da mềm mịn và không bị rát do nắng. Dầu dừa là một trong những cách tốt nhất để chữa lành cháy nắng.



4. Giấm táo


Giấm táo là một phương pháp chữa cháy nắng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp làm se lỗ chân lông, chống viêm nhiễm. Độ pH tự nhiên của da được thúc đẩy nhanh chóng khi sử dụng giấm táo.

Hãy trộn giấm với nước với tỉ lệ 1:1 và cho vào bình xịt. Để trong tủ lạnh và phun ngay sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Một cách khác dùng cho toàn thân là đổ một chút giấm táo trong bồn tắm với nước và ngâm mình trong 15-20 phút.



4. Baking soda


Baking soda sẽ giúp cân bằng độ pH của da và làm dịu ngứa và bỏng rát khi tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng. Sử dụng baking soda pha loãng một vài thìa trong nước lạnh. Ngâm khăn và thấm nhẹ nhàng với làn da. Điều này tác dụng ngay lập tức và khiến bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu.


5. Sữa chua


Trong sữa chua chứa nhiều probiotics, do đó là biện pháp khắc phục cháy nắng rất tốt cho làn da. Sữa chua giúp da lành mạnh và làm mát. Lưu ý là không dùng sữa chua có hương vị và nên dùng sữa chua không đường. Bôi sữa chua vào da trong 15 phút, rửa sạch với nước, không sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa nào ngay sau đó. Lặp lại ít nhất 2 lần/ ngày.



6. Cà chua


Cà chua rất giàu vitamin A và C, nó có chứa chất chống oxy hoá cực mạnh. Những chất tự nhiên đó rất tốt cho làn da, ngăn ngừa lão hoá và điều trị cháy nắng. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, chỉ cần cắt lát cà chua và đắp lên da, áp dụng trong 20 phút.



7. Khoai tây


Khoai tây rất giàu vitamin A, C và K, mà tất cả đều tuyệt vời cho làn da. Hãy để khoai tây vào tủ lạnh trước khi đắp mặt. Đắp khoảng 15 phút và rửa lại bằng nước ấm. Nếu có thời gian, hãy nghiền khoai với sữa chua để sử dụng.




Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Vào những ngày nắng nóng, chắc chắn bất cứ ai cũng đã chuẩn bị sẵn sàng áo chống nắng, kem chống nắng, khẩu trang, kính râm, mũ rộng vành để đối phó với cái nắng chói chang. Tuy nhiên, vẫn có những lúc không tránh khỏi bị cháy nắng nhất là khi đi biển hoặc đi bơi. Khi bị cháy nắng, da sẽ trở nên đen sạm và thô ráp khiến bạn mất tự tin. Đừng quá lo lắng vì điều đó, hãy tạm biệt làn da rám nắng bằng những công thức chữa da cháy nắng độc đáo ngay dưới đây:


1. Sữa chua:


Sữa chua không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp giữ gìn vóc dáng cân đối, thon gọn mà còn chữa da bị cháy nắng rất hiệu quả. Nguyên nhân là do sữa chua có chứa kẽm và axit lactic là những chất mang lại hiệu quả phục hồi tổn thương do ánh nắng mặt trời mang lại. Ngoài ra, chất Pecolene – một chất chống oxy hóa có trong sữa chua sẽ giúp bạn giảm phản ứng của tia cực tím lên da, đồng thời nuôi dưỡng và giúp tái tạo làn da nhanh chóng lấy lại vẻ tự nhiên ban đầu.

Cách chữa cháy nắng bằng sữa chua cực kì đơn giản. Bạn nên sử dụng sữa chua không đường, lạnh để cho hiệu quả tốt hơn

  • Rửa sạch vùng da bị cháy nắng
  • Sử dụng sữa chua bôi một lớp mỏng (tốt nhất là sữa chua dính trên nắp hộp sữa chua) lên vùng da cháy nắng
  • Massage nhẹ nhàng khoảng 3 phút. Rồi để như thế khoảng 10 phút
  • Rửa lại nhẹ nhàng với nước lạnh hoặc dùng khăn ướt lau sạch

Ngoài ra bạn có thể trộn 2 thìa sữa chua không đường cùng với một thìa nước cốt cam, thoa lên mặt để khoảng 20 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước lạnh. Làm đều đặn trong khoảng 1-2 tuần các vết thâm sạm hay cháy nắng sẽ dần dần biến mất.


2. Mật ong:


Mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, C, E, B1, B2, B5, B7, B9 và đồng, sắt, kẽm, canxi, kali, natri, photpho, maige, mangan, I ốt…nên có khả năng chống lão hóa da, chống viêm nhiễm, làm sạch, tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho làn da vô cùng hữu hiệu. Chính nhờ sự đa năng của nó, mật ong cũng được sử dụng nhiều để chữa da bị cháy nắng cho bạn trong mùa hè rất hiệu quả.

Cách làm:

  • Rửa sạch vùng da cháy nắng
  • Lấy một ít mật ong, bôi thật mỏng lên làn da bị cháy nắng
  • Để khoảng 30 phút, rửa lại với nước lạnh

Ngoài ra, bạn còn có thể pha mật ong và chanh theo tỷ lệ 4:1 rồi bôi lên da. Chất chống viêm, khử khuẩn có trong chanh cũng rất tốt cho làn da bị cháy nắng của bạn


3. Sữa ong chúa


ũng là một sản phẩm từ ong nhưng sữa ong chúa lại đặc biệt hơn. Không chỉ trị nám hiệu quả, sữa ong chúa còn tăng khả năng chống nắng của làn da. Sữa ong chúa có khả năng chống khuẩn cao nên được sử dụng nhiều để tăng cường miễn dịch của con người. Khi sử dụng sữa ong chúa, da bạn sẽ có sức đề kháng một cách tự nhiên với các vi khuẩn gây hại cho da. Với các enzim hoạt tính, các vitamin B, E, C và các nguyên tố vi lượng như Se và NO giúp tác động đối lưu cho hệ nội tiết. Liệu pháp trị nám bằng sữa ong chúa sẽ giúp da dễ dàng thay lớp da mới bề mặt, ngăn ngừa oxy hóa và loại bỏ các đốm nâu trên da đồng thời ngăn ngừa lão hóa. Nếu như bạn dùng các loại thuốc tẩy nám, nó chỉ có tác dụng trong việc xóa đi lớp nám trên bề mặt, tuy nhiên lại làm cho da bạn mỏng đi rất nhiều. Chính vì vậy mà sau đó, khi tiếp xúc với ánh nắng, các vết nám lại mọc trở lại và khó trị hơn. Trị rám nắng bằng sữa ong chúa cung cấp dưỡng chất cho da và tăng sức khỏe làn da, giúp da chống chọi với nắng tốt hơn.

Trị nám bằng sữa ong chúa không hề phức tạp. Tốt nhất các bạn nên sử dụng kết hợp 2 biên pháp là uống và thoa cùng một lúc để có tác động toàn diện

  • Uống sữa ong chúa: Các bạn nên chọn các hãng sữa ong chúa nổi tiếng như Golden Care, Golden Health,Costar, Amax…để yên tâm sử dụng hơn và sử dụng theo hướng dẫn trên bao bì
  • Thoa: Các bạn có thể mua sữa ong chúa tươi để thoa lên mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, các bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lấy sữa ong chúa trong viên nang (dùng để uống bên trên) trộn với một ít nước hoa hồng và làm mặt nạ trị rám nắng.


4. Trà xanh:

Trà xanh không những có tác dụng bài trừ sắc tố đen trên da mà còn có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống ung thư da…Catechin và flavonoid chứa trong trà xanh có tác dụng làm dịu tình trạng nóng rát, bỏng ngứa khi da bị cháy nắng. Cũng nhờ hai chất này, các tế bào bị tổn thương dần được khôi phục và tái tạo. Chính vì vậy, trà xanh cũng là một bí quyết rất hiệu quả để khôi phục làn da cháy nắng. Bạn có thể sử dụng nước trà đặc để thoa lên vùng da bị tổn thương.

Cách làm:

  • Dùng trà xanh pha với nước ấm
  • Dùng một miếng vải mỏng hoặc bông y tế nhứng vào nước trà rồi đắp lên vùng da bị cháy nắng

Ngoài ra, có thể dùng trà xanh để pha với nước tắm. Cách này vừa có tác dụng chữa trị cho làn da cháy nắng, vừa giúp giải tỏa căng thẳng.


5. Dầu olive:


Dầu oliu nguyên chất, chưa qua tinh chế rất tốt trong việc dưỡng và làm dịu làn da bị tổn thương do nắng. Bạn nên sử dụng dầu oliu loại Extra Virgin hoặc Virgin (chưa qua tinh chế, vẫn giữ được đầy đủ các dưỡng chất)

Cách làm rất đơn giản: Pha khoảng 3 thìa cà phê dầu oliu với sữa tắm để tắm như bình thường. Làn da bạn sẽ sáng lên rất nhanh và mịn màng trông thấy. Đồng thời, biện pháp này còn giúp làm giảm độ khô và bong tróc của da một cách nhanh chóng.

Không chỉ làm đẹp da, dầu oliu còn là thực phẩm giúp lông mi dài và cong tự nhiên cực hiệu quả.


6. Bột yến mạch:


Tính chất chống viêm, giảm đau của bột yến mạch đã được khoa học chứng minh về tính điều trị tích cực tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Cách trị cháy nắng bằng bột yến mạch rất đơn giản.

Cách 1: Trộn bột yến mạch cùng buttermilk (một loại sữa được cấy khuẩn lên men chua) bạn sẽ có một hỗn hợp trị làn da bắt nắng tự nhiên. Buttermilk giúp làm mềm da trong khi yến mạch có vai trò tẩy tế bào chết dịu nhẹ. Sự kết hợp đó sẽ giúp làn da bạn trắng trở lại. Thoa hỗn hợp lên da bạn, chờ đến khi khô thì rửa lại bằng nước sạch.

Cách 2: Trộn bột yến mạch với lòng trắng trứng sống và thoa lên vùng da bị cháy nắng. Sau khi hỗn hợp khô và se trên da, bạn rửa sạch trong bồn tắm hoặc dưới vòi hoa sen bằng nước mát


Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Hiện nay trời tiết đang vào đợt nắng nóng kéo dài, ánh nắng mặt trời chiếu với cường độ mạnh nên nếu bạn ra ngoài trong thời gian lâu, nhất là ở giờ cao điểm từ 10 - 16 giờ chiều thì không thể tránh khỏi nguy cơ da bị cháy nắng hay còn gọi là bỏng nắng.

Trong ánh nắng mặt trời có chứa các tia cực tím UVA và UVB rất độc hại, chúng khiến các tế bào da suy yếu, kích thích sự tăng trưởng melanin, tạo ra các sắc tố đen, khiến da bị sạm đen và loang lổ. Đồng thời, nhiệt độ quá nóng do ánh nắng mặt trời chiếu xuống còn làm da bị tổn thương, gây ra hiện tượng đỏ rát, bong tróc, điều này gây ra cảm giác khó chịu.

Theo hoạt động tự nhiên, thì phải mất 3 - 4 tháng để làn da cháy nắng tự lành và “nhả nắng” với việc sản xuất tế bào mới tái tạo, thay thế tế bào bị tổn thương. Do đó, nếu muốn nhanh chóng lấy lại làn da trắng đẹp như thuở ban đầu và thoát khỏi cảm giác khó chịu bởi cháy nắng gây ra, thì chúng tôi khuyên bạn nên áp dụng linh hoạt những cách trị liệu khoa học sau:
Hiện tại, làn da bạn đang khá yếu ớt nên bạn không nên chà xát quá mạnh, gãi hoặc cạo phần da bị bong tróc, bởi điều này vừa khiến da hư tổn thêm và dẫn đến quá trình phục hồi kéo dài ra. Trường hợp da ngứa ngáy và rát quá, bạn hãy dùng một chiếc khăn lạnh đã được bọc đắp vào vùng da ngứa nhằm làm dịu cảm giác khó chịu.
Để làm dịu da, xua tan cảm giác nóng rát bạn hãy dùng các nguyên liệu có tác dụng phục hồi da như sữa chua ướp lạnh, khoai tây, mật ong, nước trà xanh, gel lô hội… thoa lên da sau khi rửa sạch/tắm. Nếu không có thời gian bạn cũng có thể dùng kem dưỡng ẩm, các dưỡng chất của kem dưỡng ẩm sẽ cung cấp lại độ ẩm đã mất do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, kích thích quá trình phát triển tế bào mới, bảo vệ làn da khỏe mạnh và ngăn chặn mất nước qua da, đem lại một làn da mềm mại.
ạn đừng quên làm mát và tái tạo da từ bên trong bằng việc duy trì thói quen uống đủ 2 - 2,5 lit nước/ngày. Nước rất quan trong đối với hoạt động của cơ thể và làn da, giúp làn da tổn thương mau chóng khỏe mạnh, mềm mượt hơn. Ngoài nước lọc bạn có thể thay thế bằng các loại nước ép chứa nhiều vitamin E, A, C như cam, bưởi, cà rốt, cà chua…
Mỗi ngày, vệ sinh mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt cho da nhạy cảm 2 lần và tắm rửa sạch sẽ, giúp da luôn thông thoáng từ đó tránh vi khuẩn xâm nhập gây ra các vấn đề về da như mụn, lỗ chân lông to, lão hóa. Cần hạn chế ra nắng và che chắn cẩn thận, sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên để bảo vệ da vào ban ngày.
Bên cạnh đó, bạn nên chọn cho mình một loại serum hay kem dưỡng da có thành phần vitamin C, E, arbutin, nha đam, ngọc trai… để cung cấp các dưỡng chất và độ ẩm thiết yếu, hạn chế sự hình thành sắc tố melanin, nuôi dưỡng da khỏe mạnh, trắng sáng hơn. Chỉ chọn những sản phẩm có chất lượng tốt, không nên ham tác dụng nhanh mà sử dụng kem chứa hóa chất lột tẩy khiến da trở nên yếu ớt hơn, và bị bắt nắng nghiêm trọng, thậm chí đen hơn so với thời điểm ban đầu.
Đối với toàn thân, cùng với việc thực hiện các biện pháp trên thì để da nhanh trắng ra thì cách tốt nhất đó là bạn dùng kem tắm trắng. Với công thức đặc biệt, sản phẩm kem tắm trắng giúp da sáng màu lên ngay trong vài lần sử dụng, đồng thời loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt và cho da dễ hấp thụ hoàn toàn các dưỡng chất trong các loại kem dưỡng trắng da toàn thân.