Phụ nữ sau khi sinh cần phải làm gì? Ăn gì để tốt cho sức khoẻ mẹ và bé?

Phụ nữ sau khi sinh cần phải làm gì? Ăn gì để tốt cho sức khoẻ mẹ và bé?

Trả lời 13 năm trước

Ph n sau khi sinh cn lưu ý gi v sính sch s, lao đng nh nhàng, bi dưỡng trong thi gian cho con bú đ cơ th chóng khe, các cơ, dây chng nhanh mnh lên. Ngoài ra cũng cn đi khám ph khoa đnh kỳ 6 tháng mt ln, đ nếu bnh nng hơn bác sĩ có s can thip kp thi.

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Không nên kiêng tắm

Phụ nữ sau khi sinh rất dễ ra mồ hôi, đặc biệt là khi ngủ và khi tỉnh dậy thường nhễ nhại mồ hôi, ướt sũng cả quần áo trong. Do tuyến mồ hôi tiết ra quá nhiều, rất dễ làm bẩn da, thêm vào đó là sức đề kháng sau khi sinh yếu, các vi khuẩn bám trên da rất dễ sinh sôi nảy nở, xâm nhập vào da, dẫn đến bệnh viêm da. Vì vậy, sản phụ nên thường xuyên tắm rửa và lau người, đảm bảo da được sạch sẽ.

Sau một tuần sinh nở, miệng trong của cổ tử cung mới khôi phục lại trạng thái trước khi mang thai. Và để khôi phục hoàn toàn cổ tử cung thường phải cần tới khoảng 4 tuần. Khi sinh, nếu bộ phận sinh dục bị tổn thương thì sản phụ nên đợi một tuần thì bắt đầu tắm gội, nếu không sẽ gây viêm nhiễm lên trên.

Sản phụ nên lưy ý, không nên tắm vào lúc đói, tránh hiện tượng giảm đường trong máu dẫn đến hoa mắt, chóng mặt… Thời gian tắm không nên quá dài, mỗi lần tắm khoảng 5-10 phút là đủ. Nên tắm bằng dưới vòi hoa sen hoặc dùng gáo dội. Nhiệt độ trong phòng khoảng 200C là thích hợp. Nhiệt độ nước tắm khoảng 340- 360C là tốt nhất. Nếu có điều kiện, sau khi tắm nên dùng nước khử trùng không có tính kích thích để khử trùng bên ngoài bộ phận sinh dục. Sau khi tắm xong, lau khô người thật nhanh, mặc quần áo để tránh bị nhiễm lạnh.

Những sản phụ sinh nở không thuận lợi, ra máu quá nhiều thể chất lúc bình thường tương đối yếu thì không nên tắm sớm nhưng cũng nên lau người thường xuyên.

Những điều cần chú ý với sản phụ sau sinh - 1
Sản phụ sau sinh không nên kiêng tắm. (Ảnh minh họa)

Nên đánh răng

Sản phụ cần chú ý vệ sinh răng miệng hơn người bình thường. Do sản phụ, số lần ăn uống nhiều, khả năng thức ăn thừa lưu lại ở mặt răng và khe răng rất lớn, mà viêm nhiễm vùng miệng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sốt sản hậu, vì vậy, nhiều sản phụ không đánh răng trong tháng đầu tiên sau khi sinh là không đúng. Sản phụ nên đánh răng vào buổi sáng trước khi đi ngủ. Đánh răng, súc miệng sau khi ăn rất có lợi cho sức khỏe.

Nên tránh gió

Khi tiết trời không nóng nực quá, sản phụ khi ở cữ thường mặc quần áo dài tay, dùng khăn quấn đầu, không có chuyện gì thì không nên ra ngoài. Đây là điều rất thiết yếu. Mang thai và sinh nở đối với phụ nữ là một quá trình tiêu hao sinh lực rất lớn. Sau khi sinh, thể lực yếu ớt, sức miễn dịch kém, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh.
Đóng cửa không ra ngoài, hạn chế mọi cơ hội tiếp xúc với bụi bặm, vi trùng, vi rút ở những nơi công cộng, như thế có lợi cho việc phòng tránh bệnh tật của sản phụ. Nhưng tránh gió cũng nên thích đáng, phòng của sản phụ mới không được để gió lùa, không khí lưu thông vừa phải, đảm bảo giữ được bầu không khí trong lành mới là điều quan trọng nhất.

Không nên quan hệ chăn gối quá sớm

Sau khi sinh, biến đổi sinh lí ở cơ thể người mẹ khá lớn, nhất là sự biến đổi và tổn thương của cơ quan sinh dục sau khi mang thai và sinh nở cần phải trải qua một khoảng thời gian mới có thể hồi phục bình thường. Khi những cơ quan này chưa được hồi phục, tuyệt đối cấm quan hệ vợ chồng, chỉ sau khi chúng trở lại bình thường mới có thể sinh hoạt tình dục. Đối với đẻ thường, do toàn bộ cơ thể và tử cung từng bước phục hồi trạng thái trước khi mang thai, cần khoảng 6 đến 8 tuần, vì vậy trong thời kì sau đẻ không nên quan hệ tình dục.

Kiêng sinh hoạt tình dục trong khoảng thời gian 8 tuần sau khi sinh, ngoài ra cần phải xem xét tình trạng hồi phục thể lực của sản phụ và khí hư đã hết hẳn hay chưa. Nếu thấy sức khoẻ chưa tốt và sản dịch vẫn còn thì vẫn nên kiêng sinh hoạt tình dục, không được quá nóng vội. Chỉ nên quan hệ tình dục sau khi sản phụ đã hoàn toàn khoẻ mạnh và bộ phận đã trở lại trạng thái bình thường.

Nếu sau khi đẻ âm hộ phải bị khâu và cổ tử cung hoặc trong thời kỳ sau khi đẻ có triệu chứng viêm nhiễm, sốt, ra máu, các bộ phận của bộ máy sinh dục như tử cung, âm đạo, âm hộ phục hồi tương đối chậm thì nên kiêng quan hệ tình dục.

Nói chung, sản phụ phải dùng phooc xep và phải khâu thì nên đợi vết thương kín miệng, lành sẹo, khoảng 70 ngày sau khi sinh mới khôi phục quan hệ tình dục. Đối với những người đẻ mổ, tốt nhất sau 3 tháng mới nên quan hệ tình dục. Còn những người bị ốm, viêm nhiễm trong tử cung thì nên đợi sau khi lành bệnh, nguyên khí dồi dào mới nên quan hệ tình dục.

Không nên ăn loại thức ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu

Cơ thể sản phụ bị tiêu hao nhiều năng lượng, nằm nghỉ ngơi nhiều, lại phải cho con bú, lúc này các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chua, cay không dễ tiêu hóa, cũng dễ bị táo bón hoặc ảnh hưởng đến việc tiết sữa, hoặc qua sữa gây ra các bệnh mẩn ngứa, tiêu chảy cho trẻ. Thói quen cho sản phụ uống đường đỏ, trứng gà, canh gà hầm, canh cá, cháo kê…đều rất tốt. Nếu dùng kèm một lượng rau, quả thích hợp, như thế càng có lợi cho việc phục hồi sức khỏe cho sản phụ và cho con bú.

Sản phụ cân giữ vệ sinh sạch sẽ cho 'vùng kín'. (Ảnh minh họa)

Luôn giữ cho bộ phận sinh dục sạch sẽ

Giữ gìn bộ phận sinh dục được sạch sẽ có thể phòng tránh viêm nhiễm. Điều này vô cùng quan trọng đối với sản phụ. Sản phụ ra mồi hôi nhiều, bộ phận sinh dục lại tiết ra khí hư vì vậy cần phải chú ý vệ sinh sạch sẽ. Sau khi đại, tiểu tiện cần dùng giấy sạch lau từ trước ra sau, trong vòng 4 tuần sau khi sinh, không được tắm bồn. Có thể dùng nước sạch hoặc thuốc sát trùng để rửa bộ phận sinh dục ngoài, mỗi ngày 2 đến 3 lần. Băng vệ sinh phải thay thường xuyên, luôn giữ cho bộ phận sinh dục khô ráo, sạch sẽ.

Nếu phát hiện vết thương ở bộ phận sinh dục có dấu hiệu viêm nhiễm như sưng tấy, đau đớn…cần kịp thời đến bác sĩ để xử lý, đồng thời sử dụng thuốc kháng sinh thích hợp để chữa trị. Quần lót nên thay thường xuyên, quần áo mặc nên vừa vặn, mềm mại. Khi sinh nở vào mùa hè, càng cần phải xóa bỏ quan niệm cũ, cần mở cửa cho thoáng gió, giảm nhiệt độ chống nóng bức. Vết khâu trước khi tháo chỉ nên giữ gìn sạch sẽ, sau khi đại tiểu tiện chớ nên khử trùng.

Không nên bó bụng sau khi đẻ

Một số sản phụ sau khi sinh con, liền quần chặt từ hông đến bụng, đến cúi lưng cũng rất khó khăn. Khi có thể xuống giường đi lại, liền thay ngay bằng quần bó sát thân, hi vọng làm như vậy có thể khiến hình thể trở lại ngày xưa.

Trong điều kiện bình thường, các cơ quan sinh sản trong hõm xương chậu của phụ nữ được các dây chằng và các cơ quan hỗ trợ ở đáy chậu giữ chúng ở vị trí bình thường. Trong thời kì mang thai, cùng với sự phát triển của thai nhi, các hệ thống trong cơ thể mẹ đều nảy sinh hàng loạt những thay đổi mang tính thích nghi. Hệ thống cơ quan sinh sản có sự thay đổi nhiều nhất, nhất là tử cung, thể tích và trọng lượng của nó lần lượt tăng khoảng 18 và 20 lần so với trước khi mang thai, các dây chằng cố định ở tử cung tương ứng cũng mềm và kéo dài ra.

Sau khi sinh, tử cung bắt đầu hồi phục, trong khoảng 10 ngày có thể hạ xuống vào xương chậu, nhưng phải cần 6 tuần mới trở lại kích thước ban đầu. Mà những dây chằng cố định ở tử cung do kéo dài quá mức trong thời kỳ mang thai nên có phần lỏng lẻo so với lúc trước khi mang thai. Tổ chức hỗ trợ âm đạo và đáy chậu do phải căng ra quá mức khi sinh nở và bị tổn thương, khiến tính đàn hồi của chúng giảm xuống, không thể phục hồi hoàn toàn trạng thái như ban đầu, bị ảnh hưởng do tử cung phình to khi mang thai, thành bụng sau khi sinh rất lỏng lẻo, khoảng 6-8 tuần mới có thể dần hồi phục.

Tình hình trên cho thấy, bó bụng trong thời kì sau khi sinh thông thường, không những không trợ giúp cho trạng thái khôi phục khẩn trương thành bụng, ngược lại làm tăng sức ép ở bụng, và làm giảm sức chống đỡ của dây chằng và các cơ quan sinh sản, dẫn đến tử cung rũ xuống, tử cung nghiêng gập mạnh về sau, thành trước và sau âm đạo phình ra…

Do vị trí cơ quan sinh sản thay đổi, khiến lưu thông máu trong khoang chậu không thông suốt, các đề kháng giảm, dễ dẫn đến các loại bệnh phụ khoa như viêm khoang chậu, viêm phụ kiện, hội chứng tụ máu trong khoang chậu…ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của sản phụ.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Cùng với niềm hạnh phúc khi chào đón con ra đời là nỗi lo lắng của các bà mẹ khi nhìn lại cơ thể mình. Ai cũng có khao khát là "giải quyết" toàn bộ lượng mỡ thừa ra khỏi cơ thể. Các bà mẹ luôn thiếu kiên nhẫn trong việc “điều chỉnh” lại số đo cơ thể cho ngang bằng mức lúc chưa mang thai. Nhưng như vậy có nghĩa là cơ thể bạn sẽ phải trải qua những thay đổi lớn và mất thời gian điều chỉnh lại một lần nữa.

13-1375843004_600x0.jpg
Nên giảm cân từ từ và tăng dần sau khi cai sữa.

Việc nhiều ngôi sao nổi tiếng giảm cân nhanh chóng để trở về với thân hình mảnh mai trước đây không phải là gợi ý hay với bạn. Quá trình giảm cân nên diễn ra từ từ và lành mạnh. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn để giảm cân an toàn sau khi sinh.

Thời điểm bắt đầu tập luyện

Quá trình giảm cân tác động lên từng cơ thể là khác nhau và bạn không cần vội vàng khi thấy người khác nhanh chóng thon gọn. Trong thực tế, theo các bác sĩ sản phụ khoa, bạn không nên giảm cân trong thời gian cho con bú bởi lúc này, cơ thể bạn cần nhiều hơn số lượng calo trung bình. Nếu thiếu dưỡng chất, có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng của sữa. Chỉ nên bắt đầu chế độ giảm cân khi bạn ngừng "ăn cho hai người", tức là khi cai sữa. Ngay cả với các bà mẹ cho con bú bình cũng không nên ăn kiêng quá sớm sau sinh, hãy để cơ thể có cơ hội phục hồi sau thời kỳ mang thai và sinh nở.

Thời điểm hoàn hảo là khoảng từ 6 đến 8 tuần sau khi sinh, bạn bắt đầu một chương trình tập luyện nhẹ và tăng dần lên theo sức chịu đựng của cơ thể.

Tips-to-Lose-Weight-After-B-1375843005_6
Bạn có thể thay thế đồ ăn nhẹ có đường hoặc chất béo bằng rau củ, trái cây và các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Chế độ dinh dưỡng

Đối với hầu hết các bà mẹ sau khi sinh, điều quan trọng là phải ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng chứ không phải bỏ bữa để giảm cân. Tránh chế độ ăn có các loại đồ uống hay thuốc, gây ảnh hưởng không tốt cho em bé.

Hãy bắt đầu từ từ và cân bằng chế độ ăn uống. Bạn có thể thay thế đồ ăn nhẹ có đường hoặc chất béo bằng rau củ, trái cây và các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt. Thay vì ăn bánh kẹo, đồ rán thì bạn nên chọn các thực phẩm giàu vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết như cá mòi, cá thu, thịt gà, thịt nạc, đậu...

Cố gắng duy trì lượng thức ăn cũng như lịch ăn uống cố định, tránh cảm giác mệt mỏi sau này.

Bắt tầu tập luyện từ từ

86534105-1375843005_600x0.jpg
Tập luyện cùng các bà mẹ khác giúp bạn có động lực và giải tỏa stress. Ảnh: H.L.

Bắt đầu bằng các bài tập nhẹ nhàng và có thể tập tại nhà khi em bé ngủ. Những động tác này chủ yếu là tăng sự vận động và tốt cho hệ tim mạch. Dần dần, bạn nâng các bài tập lên mức nặng hơn. Có thể chia ra tập cả ngày, khi bé đang ngủ chứ không nhất thiết phải tập liền một lúc.

Các bài tập như đi bộ, lên, xuống cầu thang, đi quanh phòng khách hoặc bếp... Đẩy xe đưa em bé đi dạo cũng là một gợi ý, vừa giúp bé có không gian thoáng đáng, mẹ lại được vận động.

Nếu có thể sắp xếp được, bạn nên tham gia các lớp tập thể dục sau sinh gần nhà. Không chỉ có cơ hội giảm cân, bạn còn được tiếp xúc với nhiều bà mẹ giống mình, vừa giải tỏa stress, vừa có thể hỗ trợ nhau.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Sau khi sinh, vấn đề ăn uống để hồi phục sức khỏe và có sữa cho con bú rất quan trọng đối với các sản phụ. Đối với những sản phụ sinh mổ, vấn đề này lại càng đặc biệt và cần được chú trọng hơn để ăn uống không ảnh hưởng đến sức khỏe và vết mổ sau sinh.

Dưới đây là những vấn đề ăn uống các mẹ sinh mổ cần lưu ý.

Khi nào nên bắt đầu ăn

Trước khi sinh, vì chức năng đường ruột hạn chế, nhu động ruột giảm và chậm, khoang ruột tích tụ nhiều khó nên sản phụ không được dùng loại thức ăn nào để tránh cảm giác khó chịu và đầy bụng về sau. Sau sinh 7 giờ, bạn có thể ăn những đồ nhẹ như cháo loãng, sữa ấm, canh… Tiếp theo mẹ có thể dần khôi phục chế độ ăn uống bình thường dựa vào thể chất của mình.

Ăn chậm từng ít một

Nguyên tắc ăn sau sinh là bắt đầu từ những loại thức ăn từ lỏng đến sền sệt, ăn chậm và ăn từng ít một. Lúc này hoạt động của ruột giảm, dạ dày bị ức chế nên nếu ăn nhiều, ăn no sẽ làm cho tiêu hóa khó khăn, dễ dẫn tới đầy hơi, táo bón… không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe của mẹ.

Sản phụ cần bổ sung dưỡng chất và các thức ăn có lợi. Ảnh: Getty Images

Bổ sung dưỡng chất & thức ăn có lợi

Sản phụ rất cần được bổ sung kịp thời các dưỡng chất để phục hồi do mất một lượng máu khá lớn. Đồng thời việc bổ sung dưỡng chất cũng ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng nguồn sữa mẹ. Do đó chế độ ăn uống luôn quyết định đến sức khỏe của mẹ và bé. Mẹ nên chọn ăn đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm các loại thịt (heo, bò, gà… ), hải sản (cua, tôm, cá… ), các loại rau quả giàu vitamin (rau ngót, súp lơ, chân vịt, cam, quýt, đu đủ, nho… ) sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, phomai… )

Thực phẩm cần hạn chế

Mẹ nên hạn chế các loại thức ăn tanh như cá, ốc… hoặc có tính hàn như rau muống, rau cải… bởi chúng ức chế sự ngưng tụ của máu và khiến sẹo của vết mổ lâu lành. Ngoài ra mẹ cũng không nên ăn đồ cay, nóng như hành, ớt, hẹ, tỏi… hoặc thức ăn sống, lạnh vì chúng có thể làm tổn thương dạ dày và hệ tiêu hóa.

Những món ăn gợi ý cho sản phụ sinh mổ

Một số món ăn dinh dưỡng và dễ làm cho các sản phụ sinh mổ như canh chuối nấu thịc nạc, canh súp khoai tây, cà rốt giò heo, cháo móng giò, cháo thịt nạc.

Ngoài ra mẹ có thể tẩm bổ bằng món cháo chim bồ câu hạt sen. Cách làm như sau:

Bồ câu làm sạch ướp với gia vị (mắm, muối, bột ngọt, hành băm, gừng… ) khoảng 20 phút. Gạo tẻ vo sạch, đun sôi cùng hạt sen tươi với một lượng nước vừa đủ. Sau khi cháo sôi cho chim bồ câu vào, để lửa liu riu cho đến khi nồi cháo sánh đặc lại, thịt chim bồ câu chín mềm, hương thơm ngát là được.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

1. Uống sữa nóng

Sau khi sinh, một cốc sữa nóng là điều cần thiết giúp phụ nữ sớm hồi lại sức khỏe, ngoài ra uống sữa nóng vào thời điểm này giúp người mẹ về sữa rất nhanh mà sữa lại đặc. Trong thời kỳ cho con bú, sản phụ nên uống sữa đều đặn không những để tăng tiết sữa mà còn giúp cơ thể mau hồi phục sau sinh.

2. Rau mùng tơi

Canh rau mùng tơi rất được các sản phụ ít sữa tin dùng bởi vì trong rau mồng tơi có các vitamin A3, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt nên rất tốt cho sản phụ… Vì thế, với những phụ nữ ít sữa sau khi sinh thì nên ăn nhiều rau mùng tơi, điều đó sẽ làm cải thiện lượng sữa trong cơ thể người phụ nữ đấy.

3. Cà chua

Sau khi sinh, phụ nữ cũng cần nên ăn nhiều cà chua, vì trong cà chua có rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe.

Phụ nữ đang trong thời gian cho con bú được khuyên nên ăn càng nhiều cà chua càng tốt để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm làm từ cà chua như nước sốt cà chua sẽ tăng lượng lycopene trong sữa mẹ nhiều hơn ăn cà chua tươi. Vì thế, để tốt cho cơ thể thì phụ nữ nên ăn nhiều cà chua sau khi sinh nhé.

4. Ngó sen

Trước tới nay, ngó sen được phụ nữ biết đến như một loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, thanh huyết, nhuận tràng. Thế nhưng, ngoài những công dụng kể trên thì ngó sen còn là loại thực phẩm có thể giúp sản phụ tiêu ứ máu, chống suy nhược cơ thể, tăng sự thèm ăn, thúc đẩy tiêu hóa , tăng tiết sữa.

Vì thế, bạn cũng cần bỏ túi thêm loại thực phẩm này nhé.

5. Quả mướp

Mướp là loại quả dễ ăn với hầu hết mọi người và đặc biệt là sản phụ mới sinh vì quả mướp có tác dụng lợi sữa cho sản phụ mới sinh, giúp huyết lưu thông tốt, làm dịu các cơn đau do co thắt tử cung.

6.Rong biển

Các loại thực phẩm phụ nữ nên ăn sau khi sinh

Rong biển rất giàu chất dinh dưỡng. Ngoài thành phần đạm rất cao rong biển còn chứa rất nhiều khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt ( yếu tố vi lượng tối cần thiết cho tuyến giáp), canxi với hàm lượng cao hơn trong sữa, vitamin A cao gấp 10 lần trong bơ, vitamin B2 gấp 7 lần trong trứng, vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả.

Sản phụ ăn nhiều rong biển có thể chống mệt mỏi, làm tăng tiết sữa, có lợi cho sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh.

7. Quả sung

Theo nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy cứ trong 100g quả sung có chứa protein 1g, chất béo 0.4g, đường 12.6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0.4mg, caroten 0.05mg, dẫn xuất không protein 12.3g, khoáng toàn phần 3.1g. Quả và lá non rất tốt cho sản phụ, có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…Vì thế, quả sung cũng là một loại thực phẩm rất tốt cho sản phụ

Ngược lại, một số thực phẩm dưới đây có thể làm ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ đó là: dầu mỡ động vật, gia vị, đồ chua cay, đồ lạnh khiến trẻ bú sữa mẹ dễ bị đi ngoài, và người mẹ sau này dễ bị hậu sản.

8. Các loại trái cây tươi

Với những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì nên ăn bổ sung nhiều các loại trái cây tươi hay sinh tố khoảng hai lần hoặc nhiều hơn thế mỗi ngày.

Trong những trái cây chín luôn có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng những nhu cầu của phụ nữ mới sinh. Những loại trái cây chín mọng ngon lành này chứa đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe và sẽ cung cấp một liều đầy đủ carbohydrate giúp bạn duy trì năng lượng của bạn mức cao.

9. Gạo lức cho phụ nữ giảm cân sau sinh

Các loại thực phẩm phụ nữ nên ăn sau khi sinh

Những phụ nữ có ý định giảm cân sau khi sinh thì gạo nứt được coi là một thần dược. Bởi vì quá trình giảm cân quá nhanh dẫn đến cơ thể của bạn sản xuất không đủ sữa cho con của bạn và làm cho bạn cảm giác mệt mỏi và chậm chạp. Tốt nhất là nên kết hợp việc ăn kiêng của bạn một cách lành mạnh như sử dụng gạo lức trong thực đơn ăn kiêng để giữ năng lượng của bạn ở mức cao. Và thực phẩm như gạo lức cung cấp cho cơ thể bạn đủ lượng calories cần thiết để sản suất sữa tốt nhất cho em bé.

10. Thịt bò nạc

Nếu bạn đang tìm kiếm những loại thực phẩm tăng cường năng lượng, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh thì lời khuyên cho bạn là hãy chọn những thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể làm cho bạn cảm giác mệt mỏi và kiệt quệ, vì thế rất khó cho bạn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra, khi bạn nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Trong thời gian mang thai nhiệm vụ của một người mẹ là phải ăn uống nhiều và đầy đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng nuôi con. Do đó cơ thể của người mẹ sẽ ngày càng mập ra so với lúc bình thường. Sau thời gian mang thai thì bất cứ người phụ nào cũng đều muốn giảm cân. Vậy bạn đã biết cách giảm cân như thế nào là hiệu quả chưa?

Ăn đậu đen ngâm giấm

Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh ăn đậu đen ngâm giấm giảm cân rất nhanh. Chỉ trong vòng 1 tháng giúp chị em giảm được 4kg, đạt hiệu quả phải không nào. Nên ăn đậu đen ngâm giấm sau trước bữa ăn để đạt hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm đậu đen ngâm giấm sao cho giảm cân thật hiệu quả.Trước tiên bạn phải rang đậu đen với lửa được bật nhỏ, khi vỏ đậu đen hơi tách ra thì lấy ra để nguội. Sau khi đậu nguội thì cho vào bình thủy tinh và đổ giấm vào với tỉ lệ 1:1.

Sau đó bạn nhớ là đóng nắp thật kĩ để trong vòng 3 đến 5 ngày, lúc đó đậu sẽ nở ra to và bong, lúc này có thể ăn được rồi đó.

Đậu đen được ngâm với giấm nên phải ăn trước bữa ăn. Mỗi lần ăn chỉ cần dùng 2 thìa cà phê là đủ. Hoặc bạn có thể ăn kèm với cơm nếu như cảm thấy ngán.

Cho con bú

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng khi các bà mẹ cho con bú thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cho việc giảm cân nhanh chóng và hiệu quả.

giảm cân sau sinh

Khi cơ thể của bà mẹ sản sinh ra sữa và cho con bú thì sẽ tiêu hao năng lượng khoảng 500 – 800 calo mỗi ngày. Điều này cho thấy khi cho con bú thì các bà mẹ có thể giảm cân hiệu quả nhanh và gọn mà không cần tốn thời gian. Để cho việc giảm cân được hiệu quả cần phải có chế độ ăn uống và nghỉ ngơi một cách hợp lí để cho quá trình giảm cân được diễn ra tốt hơn.

Bạn có thể uống thêm trà vằng hoặc trà thảo dược vừa giúp nhiều sữa cho con bú vừa giúp giảm cân nhanh chóng và an toàn.

Ăn cà chua

Cà chua ngoài có tác dụng làm đẹp da còn có tác dụng giảm cân rất nhanh chóng. Trước bữa ăn thường ngày chỉ cần ăn từ 2 – 3 quả cà chua hoặc uống nước ép cà chua sẽ có tác dụng thanh lọc lượng mỡ tích tụ trên cơ thể.

Giảm cân bằng cà chua được nhiều phụ nữ Nhật áp dụng, không chỉ giúp giảm cân mà còn cung cấp chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể, cà chua giúp nuôi dưỡng da và bảo vệ da ko bị sạm.

Lí do cà chua giúp giảm cân là vì trong cà chua chứa ít chất ngọt cũng như là chất béo đồng thời với cùng với đường citric và acid trong cà chua thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể và đốt cháy chất béo. Lycopene trong cà chua có chức năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào mỡ và hấp thụ các chất béo dư thừa.

Ăn khoai lang

Chắc là các chị em phụ nữ vẫn còn nhiều người chưa biết về công dụng của khoai lang trong việc giảm cân đúng không? Thật sự là khoai lang có tác dụng rất hữu hiệu khi bạn muốn giảm cân. Đối với phụ nữ sau khi sinh có thể ăn khoai lang thay cơm sẽ giúp cho việc giảm cân rất hiệu quả. Nhưng cách làm này chỉ có thể dành cho người nào không cho con bú mà thôi vì có thể họ không nạp được các chất dinh dưỡng cần thiết vào sữa mẹ. Đối với những người vẫn cho con bú có thể ăn khoai lát 1 bát thay cơm mỗi bữa vẫn sẽ có cung cấp đủ sữa cho con.

Trong khoai lang chứa các vitamin A, B, C và protein, tinh bột, các axit amin và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết như: canxi, magie, sắt, kẽm….nên cùng với việc giảm cân khoai lang cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nên bạn không lo bị thiếu chất. Trong khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích dạ dày nên bạn không cần lo bị táo bón.

Uống mật ong

Mật ong rất nhiều tác dụng như đẹp da, chữa bệnh, lành vết thương… Trong đó phải kể đến công dụng đáng kể đó là giảm cân. Trong mật ong chứa hàm lượng năng lượng rất thấp, với 100g mật ong chúng ta chỉ thu nhận vào cơ thể 294 calories. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên nạp quá nhiều mật ong, sẽ không tốt cho cơ thể.

Tốtnhất nên sử dụng cùng với 1 số thảo dược sẽ tốt cho cơ thể bạn vì 22 axit amin trong mật ong rất nhiều khoáng chất cần thiết để tăng cường sự trao đổi chất và hơn hết nó rất có giá trị trong việc ngăn ngừa bệnh béo phì. Mật ong giảmcân tốt cho phụ nữ sau sinh.

Chỉ cần pha 2 thìa mật ong vào một cốc nước ấm khoảng 300ml. Sau đó vắt thêm 2 thìa chanh, uống sau khi thức giấc 30p rồi mới ăn sáng.

Kết hợp với những thức ăn này cùng với việc bổ sung lượng rau và các bài tập thể dục đều đặn đảm bảo bạn sẽ có một thân hình cân đối như mong đợi.

Lưu ý bạn cần phải kiên trì để đạt kết quả tốt nhất nhé!

CTY TNHH  TẤN PHÁT HCM
CTY TNHH TẤN PHÁT HCM
Trả lời 9 năm trước

sản phẩm chè vằng cao chè vằng lợi sữa tiêu mỡ giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng sau khi sinh

I. Giới Thiệu Chung Chè Vằng Tự Nhiên:

Câychèvằnglà loại cây dây leo, bám quanh những bụi gai rậm rạp trên một độ cao nhất định, uống sương và dưỡng khí trong lành, quanh năm lá xanh.

Ðể lấy được một gánhchè vằng, người dân các huyệnCan Lộc,Ðức Thọ, Nghi Xuân... thường dậy từ ba giờ sáng và mất trọn một ngày. Cây chè vằng lấy về đem băm nhỏkhoảng 7 - 8 cm,phơi nắng,

phơi sương đến khi khô nỏ, có thể cất giữ bao lâu cũng không mốc, dành uống dần. Cách nấu nhưnấu nước chè xanh, nhưng khác với chè xanh là được nước, không thiu. Chè vằng đun lại ba lần, uống vẫn đậm, không mang tiếng vô duyên như chè xanh - "chè hâm lại, gái ngủ trưa". Nước chè vằng thoạt uống có vị đắng, sau thấm ngọt. Trong nắng lửa miền trung, khi đi làm đồng về, mồ hôi đầm đìa lưng áo, chỉ cần uống một bát nướcchè vằnglà cơn khát tiêu tan, toàn thân mát mẻ, sảng khoái.

Cây chè vằngcó giá trị như cây thuốc nam, uống tiêu độc, giảm béo. Nó cũng rất phù hợp với những phụ nữ mới đẻ nhờ tính mát và lành.Chè vằnglại rất rẻ. Nhiều gia đình ởhà nội, TP. Hồ Chí Minh ngày nay đang coichè vằnglà món quà quý, đậm đà vị quê và để giảm béo, tiêu độc, kích thích tiêu hóa trong mùa hè.

Chè vằng– món quà ý nghĩa nhất cho người mới sinh con và người cao tuổi.

Với đặc điểm khí hậu khắc nghiệt và đất đai khô cằn,chè vằngtạiquảng trịđược nhận định và minh chứng là vùng dược liệu tốt nhất qua các kiểm nghiệm lâm sàng mà thiên nhiên đã ban tặng.
Chè Vằnglà sản phẩm được lấy100% từ thân cây và lácây vằngSẻ (Danh pháp khoa học:Jasminum subtriplinerve Blume) được thu hái hoàn toàn từ vùng nguyên liệu nói trên. Chè Vằng đun lên sử dụng làm nước uống hàng ngày với hương thơm và vị đắng nhưng lại ngọt rất đặc trưng của lá chè Vằng mà ít có sản phẩm nào có được.

II. Cách Phân Biệt Chè Vằng Tự Nhiên Ngon

phan biet che vang trau va che vang se tu nhien

Trên Thị Trường TPHCM Đang Bán Với nguồn chè Văng Tư nhiên Loại Chè Trâu ( Vị Không Đắng, cây to, Lá to Trong Dân gian loại chè này ít được sử dụng vì không có hiệu quảbằng giống chè vằng sẻ,chè vằng trâu Khi pha nước Có Vắng Khó uống, Hàm lượng chất kém hơn so với

1. Chè Vằng Sẻ:Lá nhỏ cây nhỏ, Chè vằng sẻ còn ngon khi nhìn bề ngoài còn xanh và tươi như hình trên, chè vằng sẻ rất tốt công dụng hơn rất nhiều so với chè vằng trâu, Hàm lương chất tốt cho phụ nữ sau sinh, thanh nhiệt giải độc, mát gan, ngăn ngừa mụn nhọn, tốt cho người béo phì, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, cao huyết áp, hỗ trợ điều trị bệnh nhân tiểu đường hoặc lượng đường trong máu cao. trị mất ngủ hết mệt mỏi vì giấc ngủ chập chờn..

2. Chè Vằng Trâu:là một loại chè vằng ít có công dụng đối hàm lượng chất rất ít, sử dụng chè vằng trâu hiệu quả rất kém. ...

Hiện Nay Trên thị Trường TP.HCM nhiều cơ sở chè đang bán loại chè vằng trâu chất lượng không tốt vì vậy để phục vụ cho quý khách hàng , chúng tôi sẽ phân biệt hai loại chè vằng trên như hình .. Để quý khách tránh mua phải hàng chè vằng trâu ,
Để mua ĐượcChè Vằng Sẻ Tự NhiênĐúng Chất lượng Chúng Tôi Đảm bảo Với quý khách hàng chất lượng Khi mua Tại Trà Thảo Dược Tấn phát Trong ( Hệ Thống Công Ty TNHH TMDV TẤN PHÁT) LH0902.984.792( Gặp Thắng)

IIITác dụng của Chè Vằng :

- Đặc biệttốt cho phụ nữ sau khi sinhCao Chè Vằngcó tác dụng kích thích tuyến sữa, lợi sữa, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, viêm hách bạch huyết, viêm tử cung, viêm tuyến vú, bế kinh, khí hư.
- Thanh nhiệt,giải độc, mát gan, ngăn ngừa mụn nhọt.
- Đối với người bị bệnh mất ngủCao Chè Vằnggiúp ngủ ngon, giấc ngủ sâu.
- Đối với người tiêu hóa không tốt hay bị đầy hơi, trướng bụng, táo bón sau khi sử dụng bia rượu, ăn nhiều dầu mở, ăn nhiều cá thịt. Uống Cao Chè Vằng hằng ngày giúp kích thích tiêu hóa sẽ tránh được các tình trạng như trên.
- Hỗ trợ quá trình điều trị cho các bệnh nhân tiểu đường, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ.
- Đây là thực phẩm chức năng sử dụng thường xuyên nhằm ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ổn định huyết áp.

cao-che-vang
IV.CAO LÁ VẰNGChè Vằng Tự Nhiên:

Tác dụng của Cao lá vằng:
1. Chè vằng rất lợi sữa, kích thích tuyến sữa của mẹ.
2. Chống nhiễm khuẩn sau sinh, mau lành vết thương.
3. Thông huyết, điều kinh, chữa đau bụng phụ nữ.
4. Tốt cho tiêu hóa, ổn định đường ruột (vì các mẹ sinh xong thì hệ tiêu hóa hơi yếu).
5. Lấy lại vóc dáng sau sinh do tăngnhanh tái tạo tổ chức.
6. Thiếu máu, mệt mỏi, kém ăn.
Ngoài ra, các mẹ còn có thể sử dụng Cao lá vằng cho cả gịa đình uống thay nước hàng ngày, còn có tác dụng tiêu hóa tốt và tiêu mỡ bụng…
V.Hướng dẫn sử dụng Chè Vằng Tự Nhiên Và Cao Lá Vằng

1. Chè Vằng Tự Nhiên:Lấy 100g Đem Hãm Với 3 Lít Nước Sôi ( Dạng Pha Trà ) Để 30 Phút Ta Sẽ được cốc cốc chè ngon, Sản phẩm ngon hơn khi được để làm mát, hoặc pha thêm ít đường tùy sở thích của từng người

2. Cao Lá Vằng :Cho 1/2 miếngCao Chè Vằngvào 1.5-2 lít nước đã đun sôi (800C - 1000C) hoặc tỷ lệ khác tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích sử dụng của từng người. Sử dụng làm nước uống hằng ngày cho gia đình như các loại thực phẩm nước uống khác.

Ngon hơn khi sử dụng với đường Phèn.
* nguồn góc xuất xứ từ Cùa- cam lộ- Quảng Trị.
Lưu Ý Sử Dụng Chè Vằng:Sản Phẩm Cao Và Lá Chè Vằng Đối Với Phụ Nữ Uống Sau Khi Sinh
Che Vang
Sản Phẩm thảo dược khác Xem Tại Dây =>:Thảo Dược Quý hcm
Hình Thức Đặt Hàng
nhan-vien-giao-hang
Công Ty Chúng tôi sẽ vận chuyển tận nơi trong nội tphcm
hoặc ship hàng qua bưu điện COD
---------------------------------------------------------
CHI NHÁNH 1
CÔNG TY TNHH TM&DV TẤN PHÁT
SHIP HÀNG TOÀN QUỐC
TRỤ SỞ CHÍNH:214/51 NGUYỄN OANH, P17 QUẬN GÒ VẤP TPHCM
ĐT:0902.984.792-0968.455.525-FAX0866.758.279(Gặp Mr.Thắng)
XEM BẢN ĐỒ TRỰC TUYẾN ▼
BAN DO THAO DUOC QUY TAN PHAT
--------------------------------------------------------------
Chi Nhánh 2 ( QUẬN 9)
ĐT:01692.106.427( Gặp A. Tuấn Anh)
190a khu phố 4 đường Dương Đình hội, phường phước long B, quận 9, thành phố hồ chí minh
gần Cao Đẳng Công Thương TPHCM
Xem bản Đồ Tại Đây
----------------------------------------------------------
CHI NHÁNH 2 TẠI ĐỒNG NAI
Đ/C:SÂN VẬN ĐỘNG ĐỒNG NAI- ĐẠI HỌC ĐỒNG NAI
ĐT:0975.609.301( Thầy Quý)-0962.655.847( Chị Hạnh)
Đ/C Sân Vận Động Đồng Nai
------------------------------------------------------------------
Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

bạn nên ăn càng nhiều càng tốt để cố sữa cho con nhé, đừng nên có suy nghĩ ăn ít để giảm cân vì như vậy rất nghuy hiểm cho bé

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Bạn ăn nhiều đu đủ và chân giò để có sữa cho bé ti nhé :)