Chế độ ăn uống để tăng cân hiệu quả?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Bạn có thực sự quá gầy?

Cách chính xác nhất để biết được bạn có thiếu cân hay không là chỉ số cân nặng cơ thể BMI. Chỉ số này được tính bằng cách lấy cân nặng chia cho bình phương chiều cao. Ví dụ bạn nặng 45kg và cao 1m65 thì chỉ số BMI của bạn là 16,5. Một người có chỉ số BMI < 18 là người quá gầy. Chỉ số BMI từ 18 đến 23 là trong giới hạn bình thường.

Nếu cơ thể gầy đi do một căn bệnh nào đó, do cảm giác chán ăn sau một cú sốc về tâm lý, hoặc đơn giản do thừa hưởng một bộ máy sinh học đốt cháy nhiều năng lượng hơn những người khác thì việc đạt được cân nặng trong giới hạn bình thường sẽ khó khăn hơn.

Lấy lại cảm giác thèm ăn

Thật không dễ dàng để tăng cân nếu bạn không muốn ăn. Việc cần thiết nhất đó là tạo cho mình cảm giác thèm ăn.

- Tạo cho mình những thực đơn với các món ăn mà bạn thích nhất và hãy đa dạng hoá các bữa ăn để không bị nhàm chán.

- Trang trí bàn ăn thật đẹp, ngay cả khi chỉ có một mình bạn cũng nên giữ thói quen sắp xếp các món ăn đẹp mắt.

- Nên ưu tiên các món ăn tự nấu hơn là các loại thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Khi nấu bạn nên sử dụng môt chút gia vị để tạo thêm màu sắc cũng như hương vị cho món ăn. Mục đích là làm cho các món ăn hấp dẫn hơn.

- Đừng quên thêm muối vào thức ăn. Một hàm lượng muối vừa đủ sẽ giúp kích thích đầu lưỡi.

- Nên ăn với nhiều người. Bạn sẽ cảm giác ăn ngon và nhiều hơn khi ăn cùng với bạn bè hay gia đình hơn là ngồi ăn một mình trước tivi.

- Hãy dành nhiều thời gian cho bữa ăn. Khi bạn đang stress hay đang vội làm việc gì đó thì bữa ăn sẽ không có chất lượng.

Tăng cường thực phẩm giàu năng lượng

- Để tăng cân hiệu quả, bạn cần chú ý tới việc cân bằng năng lượng. Lượng calo hấp thụ vào cơ thể phải nhiều hơn lượng calo mà cơ thể tiêu tốn, đồng thời phải luôn luôn tuân thủ nguyên tắc cân bằng thực phẩm, đa dạng hoá bữa ăn và giảm dần những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể.

- Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, thực phẩm có chứa tinh bột hoặc thức ăn chế biến từ đậu, sữa, món tráng miệng có chứa đường, hoa quả khô, cá... Đặc biệt nên ưu tiên cho những thức ăn có chứa bơ, kem, thịt mỡ...

- Giảm bớt các loại thức ăn có chứa ít calo như rau và hoa quả. Một ngày chỉ nên ăn 400 -500g hoa quả và rau.

- Ăn nhiều bữa trong ngày. Để dạ dày của bạn không bị "quá tải" do các bữa ăn chính quá nhiều chất, bạn nên chia nhiều bữa với các thực phẩm như sữa chua, trái cây sấy khô hay bánh mì bơ trong các bữa phụ...

Các môn thể thao dành cho người gầy

Một số môn thể thao đòi hỏi sự dai sức như đi bộ, bơi, chèo thuyền, đạp xe... không nên tập vì sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều năng lượng, đốt cháy lượng mỡ dự trữ của cơ thể. Thay vào đó, bạn hãy thử luyên tập một số môn thể thao đòi hỏi sự vận động cơ bắp như bóng bàn, cầu lông, tennis, bóng chuyền, khiêu vũ, judo...

Nên luyện tập với cường độ mạnh nhưng thời gian luyện tập mỗi ngày nên rút ngắn.

Tạo những thói quen tốt

Hút thuốc lá làm bạn mất cảm giác thèm ăn . Chính vì vậy, muốn tăng cân bạn cần bỏ thuốc lá.

Stress và mất ngủ cũng gây cảm giác chán ăn ở một số người. Để ăn ngon miệng, bạn nên làm việc và nghỉ ngơi một cách điều độ.