Ai dễ bị tăng huyết áp?

Tôi 48 tuổi, sức khỏe từ trước vẫn bình thường, không béo, vừa qua bị đau đầu, mất ngủ. Đi khám đo huyết áp 160/100mmHg. Xin hỏi tại sao bị tăng huyết áp, phòng ngừa bằng cách nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch. Huyết áp thể hiện bằng hai số: số trên là huyết áp tối đa biểu hiện sức bóp của tim, số dưới là số tối thiểu biểu hiện sức cản của thành động mạch. Tăng huyết áp là khi huyết áp tối đa lớn hơn hoặc bằng 140mmHg và huyết áp tối thiểu lớn hơn hoặc bằng 90mmHg.

Tăng huyết áp có thể là tăng cả huyết áp tối đa và huyết áp tối thiểu hoặc chỉ tăng một trong 2 dạng đó. Chú ý, tăng huyết áp trong trường hợp huyết áp tối thiểu lên cao là rất nguy hiểm dễ gây tai biến. Biểu hiện lâm sàng của bệnh tăng huyết áp rất phức tạp, tùy thể trạng của từng người mà có dấu hiệu bệnh lý khác nhau. Ở một số người mắc bệnh nhẹ có các triệu chứng như đau đầu, ù tai, hoa mắt, mất ngủ mức độ nhẹ. Bệnh nặng có đau đầu dữ dội, đau vùng tim, thị lực giảm sút, người bệnh thở gấp, mặt đỏ bừng hoặc tái xanh có khi buồn nôn, hoảng sợ, nguy kịch hơn là bị hôn mê. Nguyên nhân của bệnh có thể do bệnh ở động mạch vành, bệnh tim, xơ cứng động mạch, bệnh thận, do ăn uống sinh hoạt, stress... Ngoài ra, tăng huyết áp còn có tính gia đình, gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh. Trường hợp của bác rất có thể do rối loạn tiền mãn kinh. Phòng bệnh, ngay từ khi còn trẻ phải có chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thần kinh căng thẳng. Tích cực điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch, luyện tập thể dục thường xuyên phù hợp với sức khỏe. Nên nhớ, thói quen ăn mặn cũng dễ bị tăng huyết áp.

bùi quang thái
bùi quang thái
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn! qua thông tin bạn đưa thì tôi biết ba tôi bị và hiện nay ổn định và không phải dùng thuốc tây.

Nếu bạn muốn sử dụng thì hãy gọi điện tôi sẽ tư vấn cho bạn :0934690009

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

6 nhóm người dễ bị cao huyết áp:

Nhóm 1:Nhóm người tuổi cao. Tuổi càng cao càng dễ bị tăng huyết áp: 3,3% ở độ 18-29 tuổi; 13,2% ở độ 30-39 tuổi; tăng dần đến 51% ở độ 60-74 tuổi; trung bình cứ tăng 10 tuổi thì tỷ lệ tăng huyết áp 5%.

Nhóm 2:Nam giới hoặc phụ nữ sau mãn kinh.

Nhóm 3:Có cha mẹ, anh chị em ruột bị tăng huyết áp.

Nhóm 4: Uống rượu nhiều: ai uống hơn 60 g cồn mỗi ngày thì bị dễ tăng huyết áp gấp 1,5 lần người không uống.

Nhóm 5:Béo phì.

Nhóm 6:Người mắc một số bệnh nội khoa như rối loạn mỡ máu,đái tháo đườngtýp 2, hội chứng chuyển hoá.