Bao nhiêu lâu mới xét nghiệm lại mỡ máu?

Tôi khám sức khỏe, phát hiện chỉ số mỡ máu cao > 6.2. Tôi có đi điều trị, bác sĩ cho một loại thuốc duy nhất uống trong 14 ngày và dặn cố gắng uống 2-3 lần như vậy, rồi ngưng sao đó kiểm tra lại chỉ số mỡ máu. Xin các anh chị cho biết thời gian khoảng bao lâu mới thử lại ạ?

Trả lời 8 năm trước
Một bộ xét nghiệm mỡ máu gồm ít nhất 4 thành phần: cholesterol toàn phần, HDL-cholesterol, LDL-cholesterol và triglyceride. Mỗi loại mỡ máu bất thường có nguyên nhân và cách điều trị khác nhau. Rất tiếc bạn không cho biết chính xác thành phần nào > 6.2. Nhìn chung, việc kiểm tra mỡ máu nên thực hiện sau 4-12 tuần sau khởi trị thuốc hạ lipid máu hay khi điều chỉnh liều hay loại thuốc hạ lipid máu. Bác sĩ cần biết thêm nhiều thông tin về bộ mỡ máu, các xét nghiệm gan, thận, và một số xét nghiệm khác (tìm bệnh kèm theo hay bệnh lý có thể gây rối loạn mỡ máu) để quyết định điều trị.
Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 8 năm trước
Rối loạn mỡ máu (hay còn gọi là tăng mỡ trong máu hay tăng cholesterol máu) là bệnh lý có tăng thành phần mỡ gây tác hại và giảm thành phần mỡ bảo vệ cho cơ thể; đồng thời đây là nguy cơ chính dẫn đến cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch... Khi xét nghiệm mỡ máu, 4 chỉ số quan trọng cần được quan tâm, đó là: cholesterol toàn phần, LDL-cholesterol (LDL-c), HDL-cholesterol (HDL-c) và triglyceride. Cholesterol và triglyceride được mang đi trong máu nhờ kết hợp với một chất có tên là lipoprotein là HDL và LDL. Cholesterol kết hợp với LDL (được ký hiệu là LDL-c) là dạng cholesterol khi dư thừa sẽ gây hại cho cơ thể. Chúng vận chuyển cholesterol vào trong máu, lắng đọng vào thành mạch máu và là yếu tố chủ chốt hình thành mảng xơ vữa động mạch. Cholesterol kết hợp với HDL (được ký hiệu là HDL-c) là một dạng cholesterol có lợi cho cơ thể. HDL-c chống lại quá trình xơ mỡ động mạch bằng cách mang cholesterol dư thừa ứ đọng từ trong thành mạch máu trở về gan. Như vậy, muốn phát hiện sớm cần làm những xét nghiệm đầy đủ để đánh giá tình trạng mỡ trong máu. Trong bốn thành phần xét nghiệm có đến ba thành phần dư thừa sẽ gây hại là cholesterol toàn phần, LDL-Cholesterol và triglyceride; chỉ có một thành phần giúp bảo vệ là HD- cholesterol. Khi xem kết quả xét nghiệm cần lưu ý sự cân bằng giữa thành phần bảo vệ HDL-c và thành phần gây hại LDL-c. Nếu thành phần gây hại cao và thành phần bảo vệ thấp thì việc điều trị tình trạng rối loạn mỡ máu không thể chậm trễ. Khi có sự bất thường ở bất cứ thành phần mỡ máu nào thì đó đã là rối loạn mỡ máu. Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến các yếu tố liên quan như: tuổi, bệnh tim mạch, cao huyết áp hay tiểu đường đi kèm… Một thực tế là nhiều người không ăn mỡ, trứng, người ăn chay trường lâu năm hoặc người gầy… vẫn bị rối loạn mỡ máu. Điều tưởng như vô lý này là do cholesterol có 2 nguồn gốc: từ thức ăn hàng ngày trong thịt, mỡ, trứng... chỉ chiếm 20% nhu cầu cholesterol trong cơ thể; còn lại, 80% lượng cholesterol là do gan tự tổng hợp từ đường, đạm. Khi cơ thể suy yếu, receptor tế bào giảm hoạt động gây hạn chế hấp thụ cholesterol. Vì thế, dù không ăn mỡ, nhiều người vẫn gặp phải rối loạn mỡ máu.
Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 8 năm trước
Mỡ máu thì mình cứ 1 năm 1 lần nhé, xem có bị nhiều mỡ máu hay không
Trả lời 8 năm trước
Mẹ mình già rồi nên cứ nửa năm mình cho đi xét nghiệm 1 lần :)
Trả lời 8 năm trước
Mỡ máu nguời trẻ thì 1 năm 1 lần, người già thì 1 năm 2 lần nhé