Ra kinh nhiều sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày có sao ko?

em pha thai noi khoa roi sau do em duoc bac si huong dan uong thuoc tranh thai hang ngay gio e co kinh lai nhung ra nhieu so voi binh thuong cho e hoi nhu vay co sao khong? e co nen di kham phu khoa khong?

TuvanAZ.vn
TuvanAZ.vn
Trả lời 12 năm trước

Em thân mến!

Lượng kinh bình thường từ 50 - 80ml máu không đông. Lượng kinh được coi là nhiều khi > 200ml máu trong 1 kỳ kinh. Em nói lượng kinh em ra nhiều so với bình thường thì nhiều hơn bao nhiêu? Nếu chỉ nhiều hơn 1 chút mà không quá giới hạn 200ml thì hoàn toàn không có vấn đề gì em ạ. Vì thuốc tránh thai hàng ngày cũng có bản chất là 2 loại nội tiết tố nữ estrogen và progesterol và duy trì kỳ kinh bình thường cho phụ nữ.

Tuy nhiên nếu lượng kinh ra nhiều làm em cảm thấy mệt mỏi tăng lên, ảnh hưởng sức khỏe thì em nên gặp lại bác sĩ chỉ định thuốc tránh thai cho em để đổi sang loại thuốc tránh thai khác phù hợp với em hơn nhé!

Còn điều gì băn khoăn, em có thể gọi điện đến Tổng đài Tư vấn AZ 1900.6899 để trao đổi trực tiếp cùng chuyên gia sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục.

Chúc em sức khỏe!

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Ko biết bạn uống thuốc tránh thai hàng ngày lâu chưa, bạn đi khám bác sĩ xem bạn có hợp với thuốc ko? có thể ko hợp nên lượng máu kinh nhiều hơn bình thường. Cũng có thể là chỉ xảy ra 1, 2 chu kỳ rồi hết.

1. Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc uống tránh thai hàng ngày là loại thuốc chứa hai thứ hoocmon sinh dục nữ estrogen và progesterone. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu như: Giải pháp hoa hồng xanh, Choice, Rigevidon, Marvelon, Microgynon… Được đóng thành vỉ 21 hoặc 28 viên.

Việc uống mỗi ngày một lượng nhỏ hoocmon sinh dục nữ, nên giúp bạn gái duy trì lượng hoocmon trong cơ thể làm cho trứng không rụng. Ngoài ra thuốc còn làm mỏng niêm mạc tử cung để trứng thụ tinh cũng không làm tổ. Thêm nữa thuốc còn làm đặc chất dịch nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Thuốc có hiệu quả tránh thai rất cao, khoảng 99% đảm bảo an toàn, giúp hai bạn yên tâm khi sinh hoạt tình dục.

Thuốc chỉ có tác dụng tránh mang thai nhưng không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục trong đó có cả HIV/AIDS.

Đa số phụ nữ đều dùng được thuốc tránh thai, trừ những người bị bệnh tim, bệnh gan, huyết áp cao, đái đường, người trên 35 tuổi hút thuốc lá, người đang sử dụng thuốc chữa lao và những người phát hiện có ung thư ở vú hoặc cơ quan sinh dục.

Nếu bạn không rơi vào những trường hợp này, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai mà không ảnh hưởng đến sức khỏe (tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Kế hoạch hoá gia đình hoặc bác sĩ sản khoa).

Khi bắt đầu sử dụng có thể bắt gặp một số tác dụng phụ của thuốc như: rong huyết, buồn nôn, cương vú, đau đầu, tăng cân nhẹ, vô kinh, thay đổi tâm trạng, trứng cá... Song, số này ít và thường trong vòng 3 tháng có thể sẽ quen thuốc, các tác dụng phụ sẽ biến mất.

Ưu điểm của thuốc là hình thành cho bạn gái chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, giảm đau bụng, đau lưng trước hành kinh, giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, có thể chủ động khi muốn tránh thai hoặc ngừng thuốc khi muốn có con.

Để tránh thai đạt hiệu quả cao bạn nên nhớ là: uống hàng ngày chứ không phải chỉ uống vào ngày có quan hệ tình dục.

Để dễ nhớ, bạn nên uống vào một giờ nhất định. Có nhiều người sợ quên đã nghĩ ra mẹo uống thuốc vào lúc làm một việc mà ngày nào cũng phải làm như: sau khi đánh răng buổi sáng, khi ăn cơm chiều hoặc trước khi đi ngủ...

Để dễ nhớ và tránh thai có hiệu quả với thuốc thì bạn hãy nhớ 4 qui tắc số 1 sau:

- Uống từ ngày thứ 1 của vòng kinh (ngày bắt đầu ra kinh).

- Ngày uống 1 viên.

- Uống vào 1 giờ nhất định.

- Uống liền 1 mạch, hết vỉ này sang vỉ khác đến khi không có nhu cầu tránh thai nữa ( đó là vỉ 28 viên). Đối với vỉ 21 viên thì bạn uống thứ tự theo mũi tên in trên vỉ, hết vỉ thì nghỉ 7 ngày rồi uống vỉ tiếp theo.

Trong quá trình sử dụng thuốc, đôi khi bạn có thể quên uống một viên thuốc. Trong trường hợp này, khả năng có thai không lớn. Tuy nhiên, để đề phòng, bạn hãy làm đúng như sau:

Quên 1 viên: khi nhớ ra, bạn uống viên đó ngay, viên sau uống vào đúng giờ uống thông thường. Trong vòng 48 tiếng sau đó, bạn nên tránh giao hợp hoặc nếu giao hợp thì dùng bao cao su. Sau đó bạn uống tiếp vỉ thuốc như bình thường.

Quên 2 viên: uống bù ngay hai viên khi nhớ ra, viên tiếp theo uống vào giờ thông thường. Nếu có giao hợp, bạn nên dùng bao cao su cho đến khi uống hết vỉ thuốc.

Quên 3 viên: bạn vứt vỉ đang uống đi, bắt đầu một vỉ mới. Có thể coi như bạn mới bắt đầu dùng thuốc, 7 ngày đầu tiên chưa có tác dụng, tránh giao hợp hoặc dùng bao cao su nếu giao hợp.

2. Nên ngừng dùng thuốc tránh thai trong thời gian bao nhiêu lâu trước khi quyết định thụ thai

Một số chuyên gia khuyên bạn nên ngừng uống thuốc tránh thai 2 - 3 tháng trước khi quyết định thụ thai bởi vì cũng như tác dụng ngăn ngừa sự rụng trứng, thuốc tránh thai dạng viên gây ra sự thay đổi trong tử cung của bạn. Các chuyên gia này tin rằng nếu bạn có thai trở lại ngay sau khi ngừng thuốc, bào thai sẽ khó bám chắc vào dạ con. Điều này có nghĩa, bạn dễ có nguy cơ bị sẩy thai. Vậy nên hãy chờ cho tới khi dạ con phục hồi lại theo nhịp sinh học vốn có chứ không phải do tác động của thuốc thì hãy thụ thai.

Một số bác sĩ lại cho rằng chỉ cần 1 - 2 tháng là vòng kinh đã trở lại bình thường (như vốn có của cơ thể); một số quan điểm khác lại cho rằng hormon trong viên thuốc sẽ bị loại trừ khỏi cơ thể hoàn toàn ngay khi kỳ kinh mới bắt đầu vì vậy nếu có bầu ngay thì cũng thật là điều đáng mừng.

Trước đây, khi liều lượng hormon trong thuốc tránh thai ở mức cao hơn thì chúng ta có cơ sở để lo lắng rằng việc có bầu trong khi uống thuốc hay vừa ngừng uống thuốc sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai. Tuy nhiên, ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy không có bằng chứng nào về sự bất thường của thai nhi. Bé của bạn sẽ không gặp bất cứ sự đe dọa nào nếu bạn mang bầu trong khi uống thuốc hay ngay sau khi vừa ngưng thuốc.

Vậy đâu là lời khuyên đúng đắn? Theo chúng tôi bạn có thể tham khảo tư vấn trực tiếp qua các bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản TƯ hoặc Bệnh viện phụ sản Hà nội để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé!

Chúc bạn sức khoẻ và hạnh phúc!