E bị run cơ tay và chân?

e nam nay 17t dao e thuong bi run cơ tay va chân ngay nao cung bi het khi lam va hoat dong khong bi nhung khi ngoi nghi ngoi va nam thi lai bi khong biet em bi sao ko?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Chào bạn, mình xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:

Bạn đang mang 1 chứng bệnh được gọi là run vô căn - không kiểm soát được sự rung lắc do sự rối loạn đường truyền giữa não bộ và các dây thần kinh.

Những bệnh nhân thường nghĩ rằng các cơ tay/chân của mình có vấn đề nhưng thực tế thì lại là do não bộ.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng run tay hiện chưa được biết, mặc dù các nhà khoa học cho rằng đó là do vùng tiểu não - một mùng kiểm soát các cơ bắp - làm việc kém hiệu quả. Khoảng 50% trường hợp là di truyền.

Khi bác sĩ nói về tình trạng bệnh tật, bệnh nhân đều tỏ ra vô cùng sợ hãi vì nghĩ đó là dấu hiệu của một căn bệnh đáng sợ như Parkinson. Và trong hầu hết các trường hợp run đều không phải là biểu hiện của một bệnh nghiêm trọng liên quan tới thần kinh.

Hãy an tâm nhé vì run vô căn phổ biến hơn tất cả mọi rối loạn thần kinh đấy. Những rối loạn này bao gồm cả bệnh Parkinson, nhiều loại rối loạn co cơ hay ngữ loạn trương lực như bệnh Huntington, cũng như máy giật mắt/tay/chân và một số biểu hiện dị thường mà nguyên nhân do dùng thuốc trong một thời gian dài, thường là các thuốc an thần.

Hiện tượng run sẽ rõ ràng hơn khi sử dụng tay để cầm cốc nước, xâu kim.... và trở lại bình thường khi bạn ngủ.

Ngược lại, run do Parkinson lại chỉ diễn ra khi tay không phải làm gì. Lưu ý là tay của bạn càng run mạnh khi bạn cảm thấy lo âu, căng thẳng vì cố gắng kiểm soát hiện tượng run.

Tin mừng là mặc dù hiện tượng run có thể rất mạnh nhưng bạn đừng lo, thần kinh của bạn hoàn toàn không có vấn đề gì hết - không giống như bệnh nhân Parkinson.

Cũng hiếm khi hội chứng run này nặng lên thêm.

Còn về câu hỏi dùng vitamin bổ sung, tôi sợ rằng hiện chưa có bất kỳ loại vitamin hay khoáng chất nào có hiệu quả đối với hội chứng run vô căn này. Một lượng cồn nhỏ có thể giúp giảm triệu chứng run - chất cồn dường như có khả năng giảm nhẹ sự “nhiễu sóng” nơi não bộ.

Nhưng bác sĩ không khuyến khích bệnh nhân coi đây là một phương pháp điều trị thường xuyên. Bởi sự nhấm nháp rượu thường xuyên, bất cứ lúc nào có thể khiến họ phụ thuộc vào rượu và thậm chí là còn mắc thêm bệnh gan nữa.

Tuy nhiên, khoảng 1/3 bệnh nhân bị run vô căn cải thiện được tình hình nhờ thuốc chẹn beta (chẳng hạn như propranolol). Các loại thuốc này đã được sử dụng từ hàng thập kỷ cho các bệnh nhân huyết áp cao và rối loạn nhịp tim.

Nếu không loại thuốc nào trị được thì phẫu thuật thần kinh có thể được xem xét. Đã có những hiệu quả khi sử dụng biện pháp can thiệp sâu vào não bộ này mà lại ít nguy cơ.

Chứng run vô cơ này hoàn toàn không ảnh hưởng tới tuổi thọ của bạn.

Bạn nên đến bệnh viện khám và làm theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn. Chúc bạn mau khỏi bệnh.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Run là động tác bất thường không cố ý, là sự không nhịp nhàng và luân chuyển ở một nhóm cơ nhất định và cơ đối trọng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gặp trong các bệnh:

- Xơ cứng tủy: với biểu hiện run khi làm động tác, kèm theo rung giật nhãn cầu và hội chứng bó tháp.

- Run ở người già: với đặc điểm không có co cứng cơ, tăng các hoạt động tự chủ.

- Run tiểu não: run khi làm việc, kèm theo loạng choạng khi vận động.

- Run gia đình: thường ở độ tuổi 20-30 tuổi, không tiến triển theo thời gian, trong gia đình có nhiều người bị.

- Một trong những bệnh run tay phổ biến hay gặp là bệnh Parkinson với các đặc trưng của run như sau:

+ Hay gặp ở người lớn tuổi, run thường thấy ở đầu ngón tay, bàn tay, bàn chân, có thể ở mặt, môi dưới, lưỡi, hàm dưới, cằm.

+ Run đầu chi xuất hiện sớm rồi dần dần lan đến gốc chi và khu trú ở một bên của cơ thể trong nhiều năm đầu.

+ Run thường khởi phát lặng lẽ âm thầm, có thể chỉ ở ngón chân ngón tay, thậm chí chỉ ở ngón tay cái.

+ Run nhỏ với tần số 4-8 lần/s, cũng có khi nhanh hơn. Khi nghỉ ngôi không bị run. Run tay thường kèm theo phối hợp động tác thiếu chính xác và cứng nhắc. Đồng thời đi kèm với run tay trong bệnh Parkinson là các hội chứng tăng trương lực cơ, giảm phối hợp động tác và để chẩn đoán bệnh này thường kèm theo làm test với L- dopa và XN định lượng Dopamin trong máu và dịch não tủy.

Trường hợp của cậu bạn nên đưa đi khám chuyên khoa thần kinh để xác định thêm các triệu chứng phối hợp cũng như các XN để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, chứ chỉ có một triệu chứng run theo mô tả khó xác định là bệnh gì.