Làm sao để biết mình có khả năng làm mẹ hay không?

làm sao để biết mình có khả năng sinh con hay không? minh sắp lập gia đình nhưng mình đang đắn đo và lo lắng vấn đề này.Mong nhận được lời giải đáp của các bạn??thanks!

 

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Nếu bạn còn băn khoăn thì hai bạn nên đi kiểm tra sức khỏe trước khi cưới để đảm bảo

sau đâu là một vài nguyên nhân dẫn đến vô sinh

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Có nguyên nhân từ phía nam giới và có nguyên nhân từ phía nữ giới. Và dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp.

Nguyên nhân từ phía nam giới

Một số nguyên nhân từ phía nam giới như không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, tinh trùng di động yếu và tinh trùng dị dạng. Ngoài ra có một số các trường hợp khác như xuất tinh ngược dòng (tinh trùng không được phóng ra ngoài mà chảy ngược vào bàng quang, sau đó được đi tiểu ra ngoài).

Nguyên nhân gây ra tình trạng trên là do một số bệnh lúc bé có thể gây yếu kém khả năng sinh sản. Tinh hoàn không hạ xuống làm giảm khả năng của tinh dịch. Bệnh quai bị sau khi dậy thì sẽ gây viêm tinh hoàn và giảm số lượng tinh trùng. Bệnh lao và hoa liễu làm viêm tắc ống dẫn tinh. Cả hai trường hợp có thể làm tinh dịch đến mức gần như không có. Caffeine, rượu, nicotine, manjuana làm hại tinh hoàn và làm giảm số tinh trùng.

Nguyên nhân từ phía nữ giới

Sử dụng một số biện pháp tránh thai

- Uống thuốc tránh thai kéo dài: Bình thường, thuốc tránh thai không có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ của bạn cũng như khả năng sinh con. Nhưng việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài cũng có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc.

- Đặt dụng cụ tử cung: Nếu như việc đặt dụng cụ tử cung bình thường và không gây ra viêm nhiễm thì nó không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn. Nhưng nếu xảy ra viêm nhiễm thì có thể dẫn đến vô sinh. Bình thường, dụng cụ tử cung là hoàn toàn vô khuẩn, vì vậy khi viêm nhiễm tử cung hay âm đạo thì nó là điều kiện để vi khuẩn từ ngoài vào trong dễ gây viêm nhiễm và rong kinh. Vì vậy, trước khi đặt vòng thì cần điều trị các viêm nhiễm phụ khoa nếu có.

- Phụ nữ hút thuốc lá: Trong thuốc lá có chất nicotin làm co mạch và giảm cung cấp máu, gây rối loạn chức năng hoạt động của bộ phận sinh dục và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

- Nhiễm trùng tiểu khung: Viêm tắc vòi trứng: nếu bị viêm tắc vòi trứng thì trứng và tinh trùng không thể gặp nhau để thụ tinh được.

Những vấn đề với tử cung:

- Viêm niêm mạc tử cung: có thể làm cho niêm mạc tử cung phát triển trong những ngày rụng trứng và có thể dẫn đến dính.

- U xơ tử cung, polip tử cung

- Lạc nội mạc tử cung: Bệnh lạc nội mạc tử cung gây đau bụng lúc có kinh, trứng rụng bất thường và loa vòi không bắt được trứng.

- Cổ tử cung bị viêm, sẹo, không tiết dịch nhày, khoét chóp để lại sẹo.

Những vấn đề với buồng trứng: Bất cứ rối loạn nào làm cho noãn không phát triển hoặc làm cho trứng không đủ chín, hay chín mà không rụng đều có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh

Trong một số trường hợp, cả hai vợ chồng đều bình thường về phương diện sinh sản, nhưng tinh trùng người chồng không thích hợp với chất nhầy ở cổ tử cung người vợ, làm cho tinh trùng bị chết và không đi vào đường sinh dục nữ được. Trường hợp này thường được chẩn đoán bằng xét nghiệm sau giao hợp: bác sĩ sẽ lấy chất nhầy ở cổ tử cung người vợ, vài giờ sau giao hợp để xem sự di động và khả năng sống của tinh trùng.

Một số nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ hiếm muộn, vô sinh ngày càng tăng

Hiện nay, hầu hết các thống kê trên thế giới đều cho thấy tỉ lệ hiếm muộn ngày càng gia tăng. Điều này có thể do nhiều nguyên nhân:

Phụ nữ lập gia đình trễ hơn và muốn có con ở tuổi lớn hơn.

Nhiều thống kê trên thế giới cho thấy chất lượng tinh trùng nam giới đang giảm dần, có thể do ảnh hưởng môi trường và hoàn cảnh sinh sống.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục xuất hiện với tỷ lệ cao hơn trong cộng đồng, dẫn đến tắc vòi trứng, giảm chất lượng tinh trùng, rối loạn khả năng sinh sản.

Việc sinh hoạt tình dục sớm và quan hệ với nhiều bạn tình ngày càng phổ biến và càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nguy cơ dẫn đến hiếm muộn.

Ở nước ta, hiện nay tỉ lệ nạo phá thai ở phụ nữ khá cao. Một biến chứng lâu dài rất thường gặp của nạo phá thai hiện nay là hiếm muộn - vô sinh. Rất nhiều phụ nữ sau vài lần nạo thai đã bị vô sinh do tắc vòi trứng hoặc viêm dính buồng tử cung. Do đó, nếu chưa muốn có con, tốt nhất bạn nên sử dụng một biện pháp ngừa thai thật an toàn để dự phòng khả năng bị biến chứng vô sinh sau nạo thai.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục của chúng tôi!

hanh tran
hanh tran
Trả lời 10 năm trước

Mình nên đi kiểm tra ở đâu? và kiểm tra như thế nào?

Chu kì của mình không đều ngày, mỗi lần rất đau bụng. hồi trước mình có đi khám ở bệnh viện Từ Dũ nói không sao.nhưng tình trạng thì không khá hơn,minh nên làm gì để giảm đau bụng?

hanh tran
hanh tran
Trả lời 10 năm trước

Tử cung của mình ngã trước thì có ảnh hưởng gì không?

Mr Huy
Mr Huy
Trả lời 10 năm trước

cái này cách tốt nhât bạn vào viện Phụ Sản TrungƯơngđể khám, chứ ko có cách nào ngồi nhà mà biết dcđâu