Siêu âm thai nhiều có bị ảnh hưởng không?


Hiện tại em có thai được 5 tháng rồi, nhưng từ khi có thai tới bây giờ em đã siêu âm tới 9 lần (bác sĩ chỉ định 5 lần, siêu âm ngoài 4 lần). Bác sĩ cho em biết em siêu âm nhiều như vậy thì có bị ảnh hưởng gì tới thai không, em đang rất lo lắng vì đọc các tài liệu trên mạng họ nói không nên siêu âm thai nhiều. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Nếu thai kỳ của bạn khỏe mạnh, bạn chỉ cần 3 lần siêu âm trong suốt thai kỳ:

Lần đầu là tuần thứ 12 (hay đã mang thai được 2 tháng rưỡi). Mục đích là xác minh phôi thai có tốt không, có một hay hai thai trong cùng một cái nhau; ghi ngày tháng để tính trước ngày sinh.

Lần siêu âm này cũng xác minh tình trạng sức khoẻ của phôi thai (đo tim thai), tử cung nở, giãn ra như thế nào (để tính đến chuyện sinh khó).

Lần thứ 2 là khi mang thai 4 tháng rưỡi hay tuần thứ 22. Bác sĩ sẽ kiểm tra sự phát triển của đứa bé, đo các chi thể, chiều dài từ đầu đến xương cụt, đường kính của sọ não, bụng, xác định sự hiện diện của các cơ quan.

Lần siêu âm thứ 3 (tuần lễ thứ 32 hay 7 tháng rưỡi) nhằm phát hiện thêm một số khác thường về hình thái, hình dạng cấu tạo thai nhi do siêu âm lần trước không thấy. Từ lần thứ 2 và thứ 3, bác sĩ khảo sát sự lưu thông máu trong dây rốn, các động mạch trong tử cung, nhất là đối với các bà mẹ có dấu hiệu bệnh lý về huyết quản (tiểu đường, suy thận, huyết áp); kiểm tra vị trí, tư thế của bào thai; xem khối lượng nước ối...

Siêu âm nhiều lần vẫn dễ có rủi ro vì bức xạ luôn ảnh hưởng đến các lớp mô. Có những vùng rất nhạy cảm với sóng siêu âm, bác sĩ gọi đấy là những vùng mềm như mắt, tuyến sinh dục. Đây lại là vùng hay bị "soi" nhất khi bác sĩ cứ gia tăng sóng lên mặt và cơ quan sinh dục không vì mục đích y khoa mà chỉ để lôi ra hình ảnh của bào thai. Các chuyên gia cho rằng, siêu âm là kỹ thuật y khoa, chỉ thực hiện khi cần chẩn đoán, không nên coi nó là chuyện chụp ảnh để xem chơi. Nếu đã lỡ đi siêu âm ngoài thêm 4 lần ngoài chỉ định bác sĩ thì từ giờ cho đến lúc sinh bạn nên hạn chế, chỉ làm theo chỉ định của bác sĩ.

Chúc bạn vui, khỏe.

Thân mến.