Em nghe nói hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Điều này có đúng không? Nó ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người như thế nào?

Trả lời 15 năm trước
Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ là đúng. Hút thuốc lá không những có hại cho sức khoẻ của chính những người hút thuốc mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người xung quanh họ (gọi là hút thuốc thụ động). Thuốc lá và thuốc lào gây ra những ảnh hưởng đến sức khoẻ cả về trước mắt lẫn lâu dài như: Sớm có nếp nhăn, gây nhiều bệnh ung thư, những bênh về tim mạch, thở gấp, bất lực, hơi thở hôi và còn một số bệnh nữa. Theo các nghiên cứu thì chín trong số mười nguời chết vì ung thư phổi là do hút thuốc lá. Đối với phụ nữ có mang mà hút thuốc thì chịu rủi ro cao hơn trong sẩy thai, sinh con nhẹ cân, hoặc con bị ốm hoặc tử vong. Hút thuốc có thể gây nhgiện và đặc biệt rất khó cai. Tuy những hậu quả của việc hút thuốc lá chưa xuất hiện ngay khi mới hút thuốc nhưng khi một người bỏ thuốc thì lợi ích của việc bỏ thuốc phần lớn có tác dụng ngay đối với cơ thể. Để có thêm thông tin về những hậu quả của việc hút thuốc lá, xem ở trang Rượu,thuốc lá và ma túy.
trinh thi thu thuy
trinh thi thu thuy
Trả lời 13 năm trước

Thành phần, độc tính của thuốc lá

I. Thành phần, độc tính của thuốc lá :Trong khói thuốc lá chứa hơn 4000 loại hoá chất. Trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc. Người ta chia ra 4 nhóm chính:

_ Nicotine: Nicôtine được hấp thụ qua da, miệng và niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Người hút thuốc trung bình đưa vào cơ thể 1 đến 2 mg nicôtin mỗi điếu thuốc hút. Hút thuốc lá đưa nicôtin một cách nhanh chóng đến não, trong vòng 10 giây sau khi hít vào. Nicôtin được xếp vào nhóm các chất có tính chất dược lý gây nghiện chủ yếu, tương tự như các chất ma tuý Heroin và Cocain.

_ Monoxit carbon (khí CO): Khí CO có nồng độ cao trong khói thuốc lá và sẽ được hấp thụ vào máu, gắn với hemoglobine với ái lực mạnh hơn 20 lần oxy. Với người hút trung bình 1 bao thuốc mỗi ngày thì hàm lượng hemoglobine khử có thể tới 7-8%. Sự tăng hemoglobine khử làm chuyển dịch đường cong phân tách oxy-hemoglobin dẫn đến giảm lượng oxy chuyển đến tổ chức gây thiếu máu tổ chức và có lẽ góp phần hình thành các mảng xơ vữa động mạch.

_ Các phân tử nhỏ trong khói thuốc lá: Khói thuốc lá chứa nhiều chất kích thích dạng khí hoặc dạng hạt nhỏ. Các chất kích thích này gây nên các thay đổi cấu trúc của niêm mạc phế quản dẫn đến tăng sinh các tuyến phế quản, các tế bào tiết nhầy và làm mất các tế bào có lông chuyển. Các thay đổi này làm tăng tiết nhày và giảm hiệu quả thanh lọc của thảm nhày-lông chuyển. Phần lớn các thay đổi này có thể hồi phục được khi ngừng hút thuốc.

_ Các chất gây ung thư: Trong khói thuốc lá có trên 40 chất trong số đó gồm cả các hợp chất thơm có vòng đóng như Benzopyrene có tính chất gây ung thư. Các hoá chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây nên tình trạng viêm mạn tính, phá huỷ tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hoá.

II. Các nguy cơ gây bệnh của hút thuốc lá: Vai trò gây bệnh của hút thuốc đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như ở nước ta. Hút 01 điếu thuốc tức là đã tự mình làm mất đi 5,5 phút cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc ngắn hơn so với người không hút thuốc từ 05 đến 08 năm. Hút thuốc làm tăng tỷ lệ tử vong từ 30 đến 80%, chủ yếu là do các bệnh ung thư (ung thư phổi), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, các bệnh tim mạch…. Mức độ tăng nguy cơ phụ thuộc vào tuổi bắt đầu hút (hút thuốc càng sớm thì nguy cơ càng cao), số lượng thuốc hút trung bình với đơn vị là bao/năm tính bằng cách lấy số bao thuốc hút trung bình hàng ngày nhân với số năm hút (số lượng thuốc hút bao/năm càng lớn thì nguy cơ càng cao) và thAời gian hút càng dài thì nguy cơ cũng càng lớn.

Với tác hại rất nguy hiểm như vậy nên bạn cần phải cai thuốc càng sớm càng tốt. Tuy nhiên với người hút thuốc lâu thì rât khó để có thể cai nghiện đươc. Do vậy để được hỗ trợ bạn có thể liên hệ theo số :1900 599 974. Hoặc nhắn tin theo cú pháp: AZH_caithuocnhanh gửi tới 8785 hoặc 8585!

Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Trả lời 13 năm trước

I. TÌNH HÌNH NGHIỆN THUỐC LÁ HIỆN NAY NHƯ THẾ NÀO?

Trên thế giới, theo thông báo của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới (1990):

Người hút thuốc lá Ở các nước phát triển Ở các nước đang phát triển

Nam 30 – 40% 40 – 70%

Nữ 20 – 40% 2 – 10%

Thuốc lá giết chết một nửa số người sử dụng nó. Một nửa số này chết ở lứa tuổi trung niên. Trung bình một ngày trên thế giới có 10.000 người chết do sử dụng thuốc lá, tương đương với 10 máy bay loại lớn chở khách bị tai nạn mỗi ngày.

Tại Việt Nam 50 % nam giới và 3,4% nữ giới hút thuốc lá (theo thống kê của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới cao nhất châu Á. 26% thanh thiếu niên có độ tuổi từ 15 – 24 hút thuốc lá. Trên 40% nam cán bộ y tế và 1,3 % nữ cán bộ y tế hút thuốc lá. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, 10% dân số Việt Nam nghĩa là vào khoảng 7,5 triệu người Việt Nam sẽ chết sớm do hút thuốc lá. Cũng theo ước tính của Tổ chức Sức khỏe Thế Giới, tới năm 2020 số người Việt Nam chết do sử dụng thuốc lá sẽ nhiều hơn số người chết do HIV/AIDS, lao, tai nạn giao thông và tự tử cộng lại!

V. NHỮNG NGUY HẠI CỦA VIỆC HÚT THUỐC LÁ NHƯ THẾ NÀO?

Hút thuốc là sự thiêu đốt không hoàn toàn các sợi thuốc lá trải qua hai giai đoạn: Giai đoạn hút thuốc lá chủ động, xảy ra khi người nghiện hít khói thuốc lá vào cơ thể mình. Giai đoạn hút thuốc lá thụ động, Những người có mặt xung quanh sẽ hít phải lượng khói thừa mà người hút thải ra.

5.1. Các nguy cơ bệnh lý thường gặp khi hút thuốc lá chủ động

a. Bệnh lý ở hệ hô hấp

· Bệnh lý ở đường hô hấp trên: như viêm mũi mạn tính, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản mạn tính, ung thư xoang hàm, ung thư vòm họng, ung thư thanh quản.

· Bệnh lý ở đường hô hấp dưới: viêm phế quản mạn tính, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ung thư phế quản.

· Bệnh lý ở phổi: viêm phổi, dãn phế nang, ung thư phổi.

b. Bệnh lý hệ mạch máu: bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, bệnh thuyên tắc động mạch, tai biến mạch máu não.

c Ung thư các cơ quan khác: ung thư môi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư bàng quang và thận, ung thư cổ tử cung.

d. Các ảnh hưởng của thuốc lá lên chức năng sinh sản:

· Thai nghén: giảm trọng lượng thai nhi trung bình khoảng 200g, sinh non, băng huyết sau sinh, dễ sẩy thai ngẩu nhiên, gia tăng tần suất sinh ra thai nhi bị bất thường bẩm sinh.

· Thời kỳ cho con bú: nicotine được thải qua sữa có thể ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Nam giới hút thuốc lá có thể bị suy nhược sinh dục hay liệt dương.

e. Ảnh hưởng của thuốc lá lên hệ thần kinh: những chứng minh gần đây cho thấy hút thuốc lá làm giảm số lượng các tế bào thần kinh trong não.

5.2. Nguy cơ của việc hút thuốc lá thụ động

Những người không hút thuốc nhưng lại phải chung sống hay cùng làm việc với những người nghiện thuốc lá, đặc biệt là đối tượng trẻ con vẫn có nguy cơ bị bệnh rất cao do hít phải khói thuốc thụ động. Công nhân làm cho các nhà máy sản xuất thuốc lá cũng bị những nguy cơ tương tự:

Đối với người lớn: gây ung thư phổi và các bệnh khác.

Trẻ em: rất dễ cảm nhiễm với khói thuốc lá! Trẻ dễ bị viêm phế quản phổi mạn tính với những đợt cấp, bệnh lý về Tai - Mũi – Họng, nhức đầu.

5.3.Các chứng bệnh khác do hút thuốc lá gây ra:

a. Bệnh đường tiêu hóa : viêm Dạ dày Tá tràng, Loét Dạ dày Tá tràng

b. Bệnh lý về Tai – Mũi – Họng.

c. Bệnh về hệ hô hấp: viêm khí quản, viêm thanh quản, viêm lợi răng

d. Những rối loạn về da: xuất hiện sớm các vết nhăn trên mặt, Nicotine làm da của các ngón tay cầm điếu thuốc trở nên màu vàng nâu.

5.4. Những tác hại khác của thuốc lá

Ảnh hưởng kinh tế gia đình: người hút thuốc lá sẽ tiêu phí một khoảng tiền khá lớn để mua thuốc lá, làm ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, đặc biệt ở những gia đình kinh tế khó khăn. Hút thuốc lá chắc chắn sẽ gây ra những bệnh tật nguy hiểm như đã trình bày phần trên, chi phí để chăm sóc y tế cho chính bản thân người hút và người bị hút thuốc lá thụ động trong gia đình là rất lớn, có gia đình không thể chịu đựng nổi (chưa nói đến những bệnh nan y như ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính…).

- Ảnh hưởng đến kinh tế quốc gia: đất canh tác dùng cho sản xuất các loại cây lương thực bị thu hẹp lại, nhường chổ để trồng cây thuốc lá vì có lợi nhuận cao hơn. Một lượng giấy khổng lồ phục vụ cho việc vấn các điếu thuốc lá, và các loại bao bì. Rác rưởi do thuốc lá cũng ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Chi phí chăm sóc y tế cho những người dân hút thuốc lá và việc giảm ngày công lao động của họ là những tổn thất rất lớn cho một quốc gia có nhiều người nghiện thuốc lá. Ngoài ra thuốc lá còn có nguy cơ gây ra những vụ hoả hoạn dữ dội và những vụ cháy rừng tàn phá tài nguyên quốc gia!….

Bạn đã thấy tác hại của thuốc lá là rất lớn. Theo số liệu năm 2007 Việt Nam có 40.000 người tử vong vì hút thuốc là trong đó chỉ có 13.000 người chết vì tai nạn giao thông.

Để cai thuốc lá bạn hãy sử dụng sản phẩm Boni-Smok nước súc miệng cai thuốc lá đảm bảo cai thuốc lá trong vòng 3-7 ngày, chưa từng thất bại mà dễ sử dụng, an toàn , hiệu quả, giá cả bằng 1/10 các phương phápkhác. Bạn hãy tham khảo thêm về sản phẩm, giá cả cũng như các nhà thuốc có bán.