Sinh viên năm nhất mua nồi cơm điện nào tốt?

Chào các anh chị, em là sinh viên năm thứ nhất. Em chuẩn bị lên Hà Nội thuê trọ để nhập học. Xin hỏi các anh chị, em nên mua nồi cơm điện của hãng nào vừa bền vừa tiết kiệm điện mà nấu cơm ngon ạ? Mong anh chị tư vấn giúp em với ạ. Nồi cơm điện trong tầm 1 triệu thôi các anh chị nhé. Em cảm ơn ạ.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Nồi cơm điện là gia dụng không thể thiếu, ngay cả với sinh viên trong cuộc sống hàng ngày, để chuẩn bị những bữa cơm ngon nóng hổi và tiết kiệm ngay tại nhà. Với túi tiền eo hẹp, các bạn sinh viên nên lựa chọn nồi cơm điện giá rẻ theo những tiêu chí nào để sử dụng tốt và bền lâu?

Lựa chọn loại nồi

Nồi cơm điện được chia làm 2 loại: nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử.

Có 2 loại nồi cơm điện hiện hành trên thị trường

Có 2 loại nồi cơm điện hiện hành trên thị trường

- Nồi cơm điện cơ hoạt động trên nguyên lý cơ học: khi nhiệt độ đạt tới mức nhiệt nhất định, rơ le của nồi sẽ tự động ngắt và chuyển từ chế độ nấu sang chế độ hâm nóng. Với loại nồi này các bạn sinh viên chỉ cần đầu tư khoảng 300.000 đ - 500.000 đ là có được một chiếc nồi với chất lượng ưng ý, hợp lý với túi tiền.

Nồi cơm điện cơ cho thời gian nấu nhanh từ 20 - 30 phút là đã có một nồi cơm nóng hổi.

- Nồi cơm điện tử hoạt động nhờ 1 chip điện tử, được cài đặt sẵn các chức năng nấu tự động, đa dạng như nấu cháo, làm bánh, hầm, hấp… Khi nấu chỉ cần nhấn nút trên bảng điều khiển rất tiện lợi.

Tuy nhiên, giá của nồi cơm điện loại này sẽ cao hơn nồi cơm điện cơ (với sản phẩm chất lượng tốt tầm 1.5 – 2.5 triệu 1 nồi), đồng thời các bạn sinh viên cũng không cần thiết sử dụng hết các chức năng của nồi dẫn đến lãng phí nên thiết nghĩ không cần thiết trang bị loại nồi này cho cá nhân.

Ngoài ra, thời gian nấu của nồi điện tử khá lâu, tầm 40 phút cho tới 1 tiếng.

Dung tích nhỏ

Đa phần các bạn sinh viên sử dụng nồi cơm điện nấu ăn cho riêng cá nhân hoặc 2 – 3 người trong cùng phòng trọ. Với số lượng phục vụ như vậy, các bạn sinh viên chỉ nên lựa chọn nồi cơm điện dung tích khoảng 1.2 lít đổ lại để phục vụ vừa đủ cho nhu cầu, tiết kiệm chi phí mua sắm và cả điện năng sử dụng.

Chọn nồi cơm điện dung tích nhỏ cho sinh viên

Chọn nồi cơm điện dung tích nhỏ cho sinh viên

Tuy là nồi dung tích nhỏ, nhưng nếu được các bạn vẫn nên chọn các loại nồi với lòng nồi chống dính có độ dày tương đối, giúp nồi bền, bạn nấu cơm ngon không bị dính cháy vào đáy hay thành nồi gây hao phí, cũng như sử dụng và vệ sinh nồi đơn giản, bền đẹp lâu. Đây cũng là một cách tiết kiệm hiệu quả cho các bạn sinh viên.

Đơn chức năng

Như đã nói ở trên, ngoài các nồi cơm điện đơn chức năng (tức chỉ với chức năng cơ bản là nấu và hâm cơm) thì còn xuất hiện nhiều nồi cơm điện của các thương hiệu khác nhau ngoài chức năng nấu cơm còn kèm theo các chức năng phụ trợ khác như hẹn giờ, làm bánh, nấu cháo, nấu xôi hay thậm chí cả hầm…

Các nồi đa chức năng vừa khiến giá thành bị đội lên, và khi bị hỏng thường sẽ khó sửa chữa hơn. Vì vậy, với nhu cầu sử dụng đơn giản của sinh viên, các bạn chỉ cần lựa chọn một nồi cơm đơn chức năng là đã sử dụng hiệu quả, tiện ích và tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn nồi cơm điện đơn chức năng để tiết kiệm chi phí

Lựa chọn nồi cơm điện đơn chức năng để tiết kiệm chi phí

Thương hiệu uy tín

Dù là lựa chọn nồi cơm điện giá rẻ, nhưng yếu tố thương hiệu cũng cần được các bạn sinh viên chú trọng.

Cần chọn mua thương hiệu có uy tín

Cần chọn mua thương hiệu có uy tín

Nồi cơm điện thương hiệu uy tín sẽ có xuất xứ rõ ràng, chất lượng được đảm bảo theo cam kết, cùng chế độ bảo hành thích hợp sẽ giúp các bạn sinh viên yên tâm lựa chọn và sử dụng.

Mua hàng điện gia dụng như nồi cơm điện mà mua phải hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng dễ bị hư hỏng, không được bảo hành, khiến cho mức giá rẻ nhưng khả năng hư hao lớn, có thể nhanh hỏng hóc không sử dụng được khiến hao phí lớn hơn so với mua hàng có thương hiệu uy tín, chất lượng dù giá có nhỉnh hơn chút đỉnh.

Lưu ý cho các bạn sinh viên là nên kiểm tra nhà sản xuất và mã vạch ngoài thùng và trên nồi xem có trùng khớp không để đảm bảo mua đúng hàng, đúng giá.

Một số thương hiệu sản xuất nồi cơm điện uy tín, sản phẩm giá phải chăng các bạn sinh viên có thể tham khảo tìm kiếm như HappyCook, Midea, Goldsun, Cuckoo, Kangaroo,…

Mẹo hay cho các bạn sinh viên có thể chọn nồi cơm điện có thương hiệu, chất lượng tốt mà giá cực rẻ đó là các bạn có thể nhắm tới các chương trình hay các kỳ khuyến mãi của các nhãn hàng hay các siêu thị, trung tâm mua sắm để lựa chọn một nồi cơm điện “giá hời” chất lượng tốt.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Nồi cơm điện nào tốt?

Có 2 loại nồi cơm điện, đó là nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử. Nồi cơm điện cơ dễ sử dụng, ngay cả đối với trẻ em và người già, giá cả phải chăng, thời gian nấu nhanh chóng, tuy nhiên chỉ có chức năng nấu và hâm nóng. Nồi cơm điện tử có nhiều chế độ nấu ăn được cài đặt sẵn, giữ nhiệt và giữ chất dinh dưỡng tốt, nấu thức ăn ngon miệng nhưng giá thành cao, thời gian nấu chín lâu và sử dụng khá phức tạp. Nếu gia đình bạn không có nhu cầu nấu nướng nhiều chế độ khác nhau và muốn nấu nhanh gọn thì nên chọn nồi cơm điện cơ. Còn nếu cần nấu cháo cho trẻ em, nấu canh hoặc nấu cơm với nhiều khẩu vị thì nồi cơm điện tử là lựa chọn tuyệt vời.

Chọn mua nồi cơm điện

Nồi cơm điện tử nhiều chế độ nấu và giữ chất dinh dưỡng tốt

Nếu bạn là người bận rộn, không thể chọn đúng thời gian để nấu bữa cơm cho gia đình, hãy mua loại nồi có chức năng hẹn giờ nấu. Nhiều loại nồi có chế độ hẹn giờ từ 6 cho tới 24 tiếng, giúp cơm luôn nóng sốt, dẻo thơm và sẵn sàng đúng bữa ăn.

Chọn nồi cơm nắp rời hay nồi cơm nắp gài tùy theo nhu cầu từng gia đình. Nồi nắp rời dễ lau chùi, còn nồi nắp gài lại giữ nhiệt tốt hơn.

Dung tích nồi

Khi mua nồi cơm điện, bạn cần chú ý dung tích nồi để chọn loại phù hợp với số người của gia đình mình. Nồi có dung tích lớn hơn so với nhu cầu sẽ làm cơm không được dẻo và ngon như những nồi có lượng gạo nấu phù hợp.

  • Nếu gia đình có 1-2 người, chọn nồi 0.6L – 0.8L
  • Gia đình có 2-4 người, chọn nồi 1L – 1.5L
  • Gia đình có 4-6 người, chọn nồi 1.8L – 2L
  • Gia đình 6-8 người, chọn nồi 2.2L – 2.5L

Vỏ nồi cơm điện

Vỏ nồi cơm điện hàng chính hãng luôn mịn màng, sắc nét, trơn bóng, chữ và hoa văn rõ ràng. Không nên mua những nồi có vỏ bị bong tróc lớp sơn phủ bên ngoài. Những nồi bị xước có thể do vận chuyển không cẩn thận, nhưng vỏ bị bong tróc là do chất lượng sản phẩm kém.

Nắp nồi phải kín và khớp với thân. Những nồi cơm điện có nắp không kín sẽ làm thất thoát hơi nhiều, cơm nấu không ngon và điện năng tiêu thụ hơn hẳn so với những loại nồi chuẩn. Tốt nhất nên găm điện để xem hoạt động của các nút bấm, đèn báo trên nồi có hoạt động tốt hay không.

Chọn mua nồi cơm điện

Cắm điện để kiểm tra đèn báo

Nên chú ý xem kỹ các loại ốc vít của nồi. Phải là loại ốc sáng bóng, mới, không gỉ mới đạt chất lượng tốt.

Lòng nồi và mâm nhiệt

Lòng nồi không được xước hoặc bong tróc lớp men. Tốt nhất nên lấy loại có men chống dính mịn, chắc để cơm ngon và dễ dàng rửa sạch. Nhiều loại nồi có lớp men dễ bị trôi sau vài lần sử dụng, làm cơm bị dính hoặc nghiêm trọng hơn, lớp sắt gỉ sẽ tạo ra hóa chất không tốt cho người sử dụng.

Chọn mua nồi cơm điện

Lòng nồi mịn và không bị bong tróc

Mâm nhiệt phải chắc chắn, sáng bóng, không gỉ, đáy bằng phẳng, không lồi lõm. Nếu mâm nhiệt có dấu hiệu bị lung lay thì không nên chọn mua, bởi vì mâm nhiệt quyết định trực tiếp đến khả năng truyền nhiệt, là 1 trong những bộ phận quan trọng nhất của nồi cơm điện.

Chọn mua nồi cơm điện

Mâm nhiệt phải sáng bóng, chắc chắn

Thương hiệu

Khi mua nồi cơm điện, nên chọn những thương hiệu chính hãng, có uy tín, có đại lý bảo hành tại Việt Nam để đảm bảo chất lượng tốt nhất như Sharp, Panasonic, Toshiba, Bluestone. Những nồi cơm điện Trung Quốc không rõ nguồn gốc thường được bán với giá rất rẻ, tuy nhiên chất lượng không tốt, và thường được làm từ những chất liệu không an toàn đối với sức khỏe, ngoài ra còn dễ bị chạm mạch điện, hỏng hóc, cháy nổ, rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Khi mua, cần chú ý tem bảo hành, tem chống hàng giả, hàng nhái, nhãn mác có xuất xứ sản phẩm để không bị mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng. Mực in phải đều, rõ nét, thanh mảnh và rõ ràng, không bị nhòe, không bong tróc.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Nồi cơm điện là vật dụng cần thiết nhất khi mua sắm đồ dùng cho căn bếp mới. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu nồi cơm điện với mẫu mã, tính năng và giá cả chênh lệch nhau khiến nhiều người nội trợ phân vân không biết chọn nồi như thế nào cho hợp lý.

Dung tích

Nên mua nồi cơm điện có dung tích 0.6L đến 0.8L để vừa lượng ăn cho 2 người, không làm dư thừa quá nhiều thể tích làm cho hạt cơm không được dẻo.

Loại nồi cơm điện

Nồi cơm điện tử có rất nhiều ưu điểm như nấu cơm ngon, nhiều chế độ nấu, giúp tiết kiệm thời gian, giữ nhiệt tốt, giữ chất dinh dưỡng tối đa, được nhiều người nội trợ ưa thích, nhưng giá cả lại cao hơn nhiều so với nồi cơm điện cơ. Một nồi cơm điện tử cho gia đình 2-3 người giá khoảng từ 600.000đ đến 2 triệu đồng. Với cặp vợ chồng mới cưới, bận rộn công việc nhiều, nên mua nồi cơm điện tử để có nhiều món ăn phong phú mà vẫn tiết kiệm thời gian nấu nướng. Đặc biệt, chức năng hẹn giờ nấu của nồi cơm điện tử giúp gia đình luôn có cơm nóng sốt khi cần, phù hợp khi có nhu cầu chuẩn bị cơm ở nhà để 2 vợ chồng mang đi làm.

Nồi cơm điện nắp rời

Nồi cơm điện nắp rời

Với nồi cơm điện cơ, có thể chọn nồi nắp rời hay nắp gài tùy vào nhu cầu từng người. Nồi cơm điện nắp rời sẽ dễ dàng lau rửa nhưng hiệu suất nhiệt không cao như nồi cơm điện nắp gài.

Chất liệu lòng nồi

Lòng nồi chống dính

Lòng nồi chống dính

Nên chọn loại lòng nồi chống dính để hạt cơm không bị dính vào đáy nồi, giữ được độ dẻo thơm và dễ dàng vệ sinh sau khi sử dụng. Chất liệu nồi Inox và nồi nhôm truyền nhiệt tốt, nấu chín cơm nhanh chóng, là lựa chọn thích hợp với nhiều người nồi trợ.

Thương hiệu

Nồi cơm điện HappyCook cho 2 người

Nồi cơm điện HappyCook cho 2 người

Một số thương hiệu như Sharp, HappyCook, Midea có các loại nồi dung tích nhỏ phù hợp cho gia đình 2 người và giá thành hợp lý, chỉ khoảng từ 390.000đ đến 750.000đ. Hay cao cấp hơn, bạn có thể chọn nồi cơm điện tửToshiba thương hiệu Nhật Bản với giá tiền tầm 1.500.000 cho đến 2.300.000 đ. Không nên chọn các loại nồi không rõ xuất xứ trên thị trường ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng và tuổi thọ sản phẩm không cao như các loại nồi chính hãng.

Khi mua nồi cần chú ý mâm nhiệt phải sáng bóng, không gỉ sét, phiếu bảo hành, sách hướng dẫn sử dụng đều đầy đủ, vỏ nồi mịn màng và có tên thương hiệu cùng các thông số kỹ thuật khác.

Công nghệ nấu

Chế độ gia nhiệt từ mâm nhiệt dưới đáy nồi

Chế độ gia nhiệt từ mâm nhiệt dưới đáy nồi

Nồi cơm điện hiện nay được ứng dụng nhiều công nghệ nấu tiên tiến giúp cơm chín nhanh và ngon hơn. Công nghệ nấu 2D truyền nhiệt từ 2 phía giúp cơm chín đều hơn so với nồi chỉ truyền nhiệt từ mâm nhiệt dưới đáy, công nghệ nấu 3D truyền nhiệt từ 3 phía, đáy nồi, thân nồi và nắp nồi, giúp cơm không bị nhão và váng do đọng nước trên bề mặt. Công nghệ Fuzzy Logic được sử dụng phổ biến, nhất là với các loại nồi dung tích nhỏ, tự động điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm thích hợp với từng loại gạo.