Làm sao tự sửa gioăng tủ lạnh bị hở tại nhà?

Gioăng hay ron tủ lạnh sử dụng lâu ngày có thể bị bong tróc, hở và không hít chặt vào tủ lạnh khiến tủ bị thất thoát hơi lạnh. Trước khi nghĩ đến việc gọi người đến sửa hoặc thay thế thì Điện Máy XANH sẽ mách bạn cách tự sửa ở nhà nhé.

Cách tự sửa gioăng tủ lạnh tại nhà

Việc gioăng (ron) tủ lạnh không hít chặt vào tủ nữa nguyên nhân chính là do lớp đệm cao su này đã bị mất tính đàn hồi. Khi cửa tủ bị hở sẽ làm hơi lạnh thất thoát ra ngoài, ảnh hưởng đến khả năng bảo quản thực phẩm của tủ lạnh. Càng để lâu, hơi lạnh thất thoát ra càng nhiều làm tủ phải liên tục chạy với công suất cao để bù trừ lượng hơi lạnh và có thể dẫn đến hư hỏng tủ.

Gioăng tủ lạnh bị hở sẽ làm thất thoát hơi lạnh

Dù vậy, việc đặt mua gioăng tủ từ hãng sản xuất về thường rất khó do tủ đã cũ thường không có sẵn hàng để thay thế. Còn nếu đặt mua ở các trung tâm sửa chữa bên ngoài thường có giá rất cao. Dù bạn lựa chọn phương án sửa chữa bằng cách hấp lại gioăng tủ thì chi phí bỏ ra cũng không hề rẻ chút nào.


chi phí thay thề và sửa chữa gioăng tủ lạnh thường khá đắt

Giá mà các trung tâm sửa chữa tủ lạnh đưa ra chỉ để phục hồi lại độ hút dính cho gioăng tủ lạnh thường lên đến vài trăm ngàn cho mỗi mét. Lấy ví dụ một chiếc tủ lạnh loại nhỏ khoảng 150 lít sẽ có khoảng 5 mét gioăng tủ lạnh và giá phục hồi là 200.000đ/mét, như vậy bạn sẽ phải mất tới 1.000.000đ.

Đã có rất nhiều trường hợp do không tìm hiểu kỹ, đến khi nhận được hóa đơn từ đơn vị sửa chữa mới tá hỏa nhận ra chi phí sửa gioăng tủ lạnh này gần bằng ½ chi phí mua chiếc tủ lạnh về nhưng vẫn phải ngậm ngùi trả tiền.

Hóa đơn phục hồi (hấp lại) gioăng tủ lạnh lên đến 900.000đ

Vì vậy trước khi gọi sửa chữa, bạn nên thử tự phục hồi lại gioăng tủ lạnh tại nhà xem sao. Thực chất, khi phục hồi lại, gioăng tủ sẽ được hấp nóng lại để phục hồi sự đàn hồi.

Bạn có thể tự làm ở nhà bằng cách tháo gioăng tủ lạnh ra, sau đó dùng nước nóng dội lên gioăng tủ. Sau khi lau khô, bạn gắn lại gioăng lên tủ. Nếu thấy chỗ nào còn chưa khít, bạn có thể dùng máy sấy tóc để hơ vào chỗ bị hở.

Việc làm nóng sẽ khiến gioăng tủ phục hồi lại độ đàn hồi và hít chặt lại tủ lạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra xem bản lề của cánh tủ có đang bị lệch không, nếu có hãy chỉnh lại vì bản lề tủ bị lệch cũng có thể làm cho cửa tủ không thể đóng chặt.

Cuối cùng, bạn đóng cửa tủ lạnh lại và dùng băng dính ép cánh tủ dính chặt vào trong khoảng vài tiếng đồng hồ để cho gioăng tủ hít lại.

Dùng máy sấy để hấp lại những đoạn gioăng còn đang hở

Nếu sau khi đã thử cách trên mà vẫn không được bạn mới nên nghĩ đến việc gọi cho đơn vị sửa chữa hoặc trung tâm bảo hành của hãng để thay thế. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận dưới đây cho Điện Máy XANH để được giải đáp nhé.

Chưa có câu trả lời nào