Cách sử dụng nồi áp suất an toàn ?

Trần lê Nam
Trần lê Nam
Trả lời 15 năm trước
Nồi áp suất là loại nồi nấu có nắp đậy thật kín. Khi nấu, do hơi trong nồi tăng cao nhưng không thoát ra ngoài được nên áp suất tăng lên và kéo theo nhiệt độ trong nồi tăng cao Nồi áp suất điện cấu tạo giống như nồi cơm điện quai gài có nắp đậy thật kín, công suất điện cao hơn nồi cơm thông thường. Nó được điều khiển bằng điện tử định giờ nấu, cách nấu và nhiệt độ nấu; có loại dùng bộ định giờ timer và các bộ định nhiệt độ. Loại nồi áp suất điện này rất tiện, đẹp nhưng giá cả lại khá cao, chưa được thông dụng lắm. Tùy theo yêu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn loại có dung tích lớn hoặc nhỏ cho phù hợp. Thông thường dùng trong gia đình, ta chọn loại 6 lít hoặc 8 lít. Nắp nồi phải đậy kín không bị cong vênh; roan cao su phải bám sát vào miệng nồi; khi đậy hoặc mở nắp không bị sượng gắt; các van, các xú páp hoạt động tốt không bị nghẹt (nên chọn loại có van an toàn loại ba van, các roan cao su tốt không bị chai giòn). Khi mua nên yêu cầu có roan thay thế và phải có sách hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại sẽ có thời gian nấu hơi khác nhau. Ngoài các loại nồi áp suất cao cấp của Mỹ, của châu Âu thì các loại còn lại chất lượng thường tương đương nên không nhất thiết phải mua loại đắt tiền, trong các loại nồi thì kiểu nắp đậy của Liên Xô là dễ dùng và thông dụng nhất. Khi sử dụng không nên nấu lượng thực phẩm đầy quá; thực phẩm nấu chừng 2/3 nồi là vừa. Khi nấu hầm đặc thì nên lót vỉ phía dưới để tránh thức ăn dính đáy nồi. Đậy nắp kỹ, vặn nắp đúng chiều để nắp đóng thật kín, kiểm tra lại các van xem nó có nghẹt không. Khi đặt lên bếp nấu bằng ngọn lửa lớn, khi thật sôi ta có thể điều chỉnh lửa trở lại. Tùy theo loại thức ăn ta nấu mà có thời gian nấu khác nhau, thông thường nên theo sự hướng dẫn trong sách. Lưu ý thời gian nấu bắt đầu tính từ lúc hơi thoát ra ở van chứ không phải từ lúc bắc lên bếp. Nên dùng một đồng hồ reo để nhắc nhở thời gian nấu (loại đồng hồ lên dây cót). Sau khi nấu xong bắc xuống chờ cho đến khi hơi thoát ra hết mới được mở nắp, cẩn thận tránh bùng hơi nóng gây bỏng. Không được dùng nước lạnh đổ lên nồi để làm nguội. Sau khi sử dụng chùi rửa sạch sẽ, không dùng giấy nhám hay đá mài làm trầy xước nồi. Nhớ chùi rửa kỹ ở roan cao-su và các van không để thức ăn bám vào đó.
Nguyễn Đức Bình
Nguyễn Đức Bình
Trả lời 15 năm trước
Áp suất trong nồi được tạo ra do nhiệt bên ngoài. Lúc đầu hơi trong nồi tăng áp suất nhưng chưa đu để đẩy van xả ra. Nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ rất nguy hiểm. Nắp nồi phải vừa khin khít vơi miệng nồi, zoăng cao su không cong vênh. Van phải hoạt động tốt không bị nghẹt. Không nên để thức ăn quá đầy nồi ( 2/3 là okie ). Khi nhấc nồi xuống nên để xả hêt hơi ra rồi mới mở nắp. Chúc bạn có bữa ăn ngon.
Trả lời 13 năm trước

Nồi áp suất là loại nồi nấu có nắp đậy kín. Khi nấu, do tác động nhiệt từ bên ngoài, hơi trong nồi tăng cao nhưng không thoát ra được làm cho áp suất tăng lên, kéo theo nhiệt độ trong nồi tăng cao. Đây một loại dụng cụ nhà bếp rất tiện lợi với các ưu điểm: tiết kiệm nhiên liệu, giữ được các chất bổ dưỡng trong thức ăn.

Nồi áp suất điện cấu tạo giống như nồi cơm điện, có quai gài và nắp đậy thật kín, công suất điện cao hơn nồi cơm thông thường. Nồi áp suất điện được điều khiển bằng điện tử định giờ nấu, cách nấu và nhiệt độ nấu rất tiện, đẹp nhưng giá cả lại khá cao, chưa được thông dụng lắm.

Cách chọn

Nắp nồi phải đậy kín không bị cong vênh; “roăng” cao su phải bám sát vào miệng nồi, khi đậy hoặc mở nắp không bị sượng gắt; các van, các xú-páp hoạt động tốt, không bị nghẹt. Khi mua nên yêu cầu có roăng thay thế và phải có sách hướng dẫn sử dụng vì mỗi loại sẽ có thời gian nấu khác nhau.

Ngoài các loại nồi áp suất cao cấp của Mỹ, của châu Âu thì các loại còn lại chất lượng thường tương đương. Trong các loại nồi thì kiểu nắp đậy của nồi có xuất xứ từ Liên Xô là dễ dùng và thông dụng nhất.

Sử dụng và bảo quản

Mỗi loại nồi áp suất đều có sách hướng dẫn sử dụng đầy đủ, người sử dụng nên lưu ý một số yêu cầu chính sau:

- Không nên nấu lượng thực phẩm đầy quá, chỉ chừng 2/3 nồi là vừa. Với các món hầm đặc thì nên lót vỉ phía dưới để tránh thức ăn dính đáy nồi.

- Đậy nắp kỹ, vặn nắp đúng chiều để nắp đóng thật kín, kiểm tra lại các van xem nó có nghẹt không.

- Khi mới đặt lên bếp nên nấu bằng ngọn lửa lớn, khi thật sôi có thể điều chỉnh lửa nhỏ lại. Tùy theo loại thức ăn mà có thời gian nấu khác nhau, thông thường nên theo sự hướng dẫn trong sách. Lưu ý thời gian nấu bắt đầu tính từ lúc hơi thoát ra ở van chứ không phải từ lúc bắc lên bếp. Tốt nhất nên dùng một đồng hồ có chuông để nhắc nhở thời gian nấu.

- Sau khi nấu xong bắc xuống chờ cho đến khi hơi thoát ra hết mới được mở nắp, nếu mở vội có thể bị bỏng do hơi trong nồi bùng ra. Không được dùng nước lạnh đổ lên nồi để làm nguội.

- Sau khi sử dụng nên chùi rửa sạch sẽ, không dùng giấy nhám hay đá mài làm trầy xước nồi. Lưu ý chùi rửa kỹ ở roăng cao su và các van, không để thức ăn bám vào đó làm roăng bị hở hoặc van bị nghẹt.

Bạn có thể tham khảo 1 số loại nồi áp suất thông dụng hiện nay (giá cả phải chăng) như:

1.Nồi áp suất YL18FB: 322.000 VNĐ

N-i-áp-su-t-YL18FB-1.jpg

2. Supor YL183F5: 368.000 VNĐ

Supor-YL183F5-1.jpg

3. Nồi áp suất YL22FB: 438.000 VNĐ

N-i-áp-su-t-YL22FB-1.jpg

4. Supor YL223F10: 495.000 VNĐ

Supor-YL223F10-1.jpg

5. SUPOR YG22: 630.000 VNĐ

SUPOR-YG22-1.jpg

6. Nồi áp suất Supor YG24: 702.000 VNĐ

N-i-áp-su-t-Supor-YG24-1.jpg

7. Supor YG18: 503.000 VNĐ

Supor-YG18-1.jpg

8. Nồi đa năng thông minh Facare CY-688: 1.290.000 VNĐ

N-i-da-nang-thông-minh-Facare-CY-688-1.jpg

Công ty TNHH Bán lẻ Nhanh

Địa chỉ: 51- Lê Đại Hành- Hai Bà Trưng- Hà Nội

Điện thoại: 04.3978.5163

Li Qi check gia
Li Qi check gia
Trả lời 11 năm trước

Kiểu nồi áp suất truyền thống chỉ có tính năng hầm, người nấu phải canh lửa, canh nước đang được thay thế bởi nồi áp suất điện.Không chỉ làm mềm thực phẩm nhanh chóng, nồi áp suất điện đa năng còn có thể nấu cháo, nấu cơm, canh, xúp, hấp cá…

Người nội trợ chỉ cần vài thao tác đơn giản và tiết kiệm được khoảng 1/4 thời gian so với nồi thông thường. Nồi áp suất điện có chế độ ngắt tự động nên trong thời gian đó, bạn vẫn có thể làm được nhiều việc khác.

Vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc nồi áp suất phù hợp nhất với gia đình.

1. Nhãn hiệu nồi áp suất

Trước kia, khi nói đến nồi áp suất là người ta nói ngay đến nồi áp suất của Nga, Hungary. Nhưng ngày nay, loại nồi áp suất lâu đời đun trên bếp ga này đã không còn được những bà nội trợ ưa chuộng nữa.

Hiện trên thị trường đã có rất nhiều loại nồi áp suất điện chống dính cao cấp của châu Âu, châu Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc…với chất lượng khá tốt . Tùy theo mức tiền hiện có dành cho việc mua nồi áp suất của mỗi gia đình mà bạn có thể chọn một nhãn hiệu nồi áp suất điện có giá thành phù hợp.

Nồi áp suất Donlim: http://vatgia.com/Donlim

2. Chú ý đến kích cỡ

Tùy thuộc vào số lượng người ăn trong gia đình mà từ đó bạn quyết định chọn loại nồi áp suất điện có kích cỡ khác nhau. Theo đó, bạn có thể chọn mua nồi áp suất dung tích 8 lít, 6 lít, 4,5 lít, 3 lít, 2,5 lít…

Đặc biệt khi mua nồi áp suất bạn nên hình dung trước là, khi nấu thức ăn bạn không nên nấu quá nhiều. Chỉ nên nấu với dung lượng thức ăn không quá 2/3 nồi. Thậm chí với những thực phẩm nhiều bọt thì khi nấu bạn chỉ được phép để dung lượng ½ nồi.

33.png

Nồi áp suất Donlim:http://vatgia.com/Donlim

3. Chất liệu

Hiện tại, có rất nhiều loại nồi áp suất điện trên thị trường. Do đó, khi mua nồi áp suất ngoài chú ý đến tay cầm, nắp, khóa nắp nồi, bạn nên chú ý tới chất liệu của nồi áp suất. Từ đó xem xem nó được làm bằng thép không gỉ hay bằng nhôm, đồng hoặc chất liệu chống dính cao cấp khác.

Vì nồi áp suất điện được điều khiển bằng điện tử định giờ nấu, cách nấu và nhiệt độ nấu rất tiện dụng nên khi mua cần chọn nồi có nắp đậy kín, không bị cong vênh; roăng cao su phải bám sát vào miệng nồi…

Nồi áp suất Donlim:http://vatgia.com/Donlim

4. Kiểu dáng tiện dụng

Nồi áp suất điện thường có cấu tạo giống hệt như nồi cơm điệnnhưng công suất điện của chúng thường cao hơn nồi cơm thông thường. Với những loại nồi áp suất có dung tích nhỏ hoặc lớn, bạn đều cần phải chọn loại tuyệt đối an toàn, tiết kiệm thời gian đun nấu, kiểu dáng dễ sử dụng và vừa túi tiền.

Công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất đồ điện gia dụng, là nhà cung cấp cho các thương hiệu lớn như ELECTROLUX, BLACK&DECKER, KENWOOD, SANYO, HAMILTON BEACH, SEVERIN, SUN BEAM.....

Website:http://www.vatgia.com/Donlim