Điện thoại Bphone bao giờ thì được giao hàng?

Điện thoại Bphone bao giờ thì được giao hàng hả các bạn, mình đặt hàng từ hôm 2/6 mà đến giờ vẫn chưa thấy máy đâu cả?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Bphone chậm giao hàng một tuần để hoàn thiện phần mềm

Bộ phận truyền thông Bkav cho biết, công ty đang cần thêm thời gian để cập nhật phần mềm cho Bphone.

Do đó, những người đã đặt mua Bphone có thể sẽ chờ thêm một tuần nữa mới nhận được sản phẩm.

Theo Bkav, nguyên nhân nằm ở Google khi thỏa thuận MADA của tập đoàn này với các hãng sản xuất điện thoại được điều chỉnh trong tuần trước. Những thay đổi này liên quan đến việcnâng cấp một số ứng dụng trên hệ điều hành BOS (phát triển trên nền Android 5.1).

"Trong lĩnh vực phầm mềm, việc nâng cấp là rất phổ biến và nó nhằm mang đến cho người sử dụng những tính năng mới nhất. Ngoài ra Bkav cũng muốn máy thương mại tới tay mọi người sẽ là phiên bản hoàn thiện nhất cả về phần cứng lẫn phầm mềm", đại diện Bkav nói.

MADA (Mobile Application Distribution Agreement - tạm dịch: Thỏa thuận phân phối ứng dụng di động) là quy ước giữa Google với các hãng điện thoại Android như Samsung, Sony, LG,.. và Bkav cũng không nằm ngoài danh sách này.

Theo một tài liệu MADA rò rỉ trong năm 2014, tùy theo các hãng điện thoại màMADA có thể bao gồm những điều khoản khác nhau. Những văn bản bí mật này được ký kết nhằm đảm bảo các ứng dụng của Google như Gmail, YouTube, Google Play Store,... được cài đặt sẵn trên smartphone, tablet chạy Android từ hãng .

Ngoài ra, MADA cũng yêu cầu biểu tượng ứng dụng của Google phải theo quy chuẩn từ hãng và được đặt ở những vị trí thuận tiện cho người dùng. Thậm chí, các ứng dụng đó phải được đặt làm mặc định, thanh tìm kiếm của Google bắt buộc nằm ở màn hình chính,...

Bên cạnh việc thay đổi phần mềm trên BOS để phù hợp với thỏa thuận MADA, việc BKAV lùi ngày giao hàng Bphone cũng được đồn đoán là nhằm khắc phục những lỗi trên phiên bản thử nghiệm. Cách đây ít ngày, nhiều người dùng đã được trải nghiệm Bphone tại một cửa hàng bán lẻ ở quận 4, TP HCM. Nhiều thông tin cho rằng, sản phẩm chưa được như kỳ vọng. Bkav cho biết đây là bản demo dùng để trưng bày và thử nghiệm, chưa phải bản chính thức bán ra cho khách hàng.

Trên Facebook cá nhân, anh Nguyễn Hoàng Chương, một blogger công nghệ có kinh nghiệm về Android cho biết, chiếc Bphone trưng bày ở TP HCM chưa được hoàn thiện về phần mềm. Máy gặp lỗi hiển thị khi biểu tượng SIM và sóng chồng lên nhau, thiếu dòng chữ Powered by Android, trình camera chưa được can thiệp sâu,... Anh Chương hy vọng bản chính thức của Bphone sẽ khắc phục được những vấn đề trên.

Trong đợt mở bán đầu tiên ngày 2/6, Bkav cho biết đã nhận được lượng đặt hàng lên đến 12.000 máy. Hiện tại, chưa người dùng nào tại Việt Nam nhận được Bphone, dù trước đó công ty này hẹn giao máy sớm cho khách đặt đầu tiên.

Đây không phải là lần đầu một thương hiệu mới gia nhập sân chơi di động "lỡ hẹn" với khách hàng. Năm ngoái, Asus cũng từng trì hoãn bán Zenfone tại Việt Nam trong nhiều tháng vì không dự đoán chính xác nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, khác với Zenfone, Bphone của Bkav chỉ gặp vấn đề về phần mềm và ngày giao hàng chậm hơn một tuần so với dự kiến.