Giấy phép lái xe mới khác gì với giấy phép lái xe cũ?

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Hiện này GPLX đã có loại mới và loại mới này có nhiều ưu điểm hơn so với GPLX cũ:
1.GPLX mới sẽ có kích thước theo tiêu chuẩn quốc tế, nhỏ gọn hơn GPLX hiện nay.

2. Chất liệu in GPLX hiện là giấy thường sẽ được thay thế bằng nhựa dẻo, chịu được nhiệt độ cao, chịu được độ ẩm, và có độ bền phù hợp với thời hạn sử dụng. Bên cạnh những thông tin được hiển thị in trên GPLX (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh), còn có một số thông tin được mã hóa (chẳng hạn như dấu vân tay…) để chống làm giả, tăng cường các yếu tố bảo mật để phục vụ công tác quản lý chặt chẽ hơn.

3. GPLX mới được in bằng công nghệ hiện đại. Cùng với phần mềm quản lý chuyên nghiệp, các thiết bị in sẽ chỉ tương thích với một loại phôi nhất định. Khi nhập dữ liệu để in GPLX, những dữ liệu này sẽ được đồng thời chuyển về trung tâm lưu trữ cơ sở dữ liệu của từng địa phương, và trên toàn quốc (do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý).

4. Thông tin cá nhân (về người sử dụng GPLX, nơi đào tạo, kết quả sát hạch) sẽ được quản lý bằng cơ sở dữ liệu tập trung. Điểm đặc biệt là những thông tin này được quản lý theo dạng “mở” để tiện cho công tác quản lý. Chẳng hạn, khi lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường, phát hiện vi phạm và thực hiện bấm lỗ trên GPLX thì có thể tra cứu thông tin về GPLX đó, qua cổng thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam. Hoặc người sử dụng lao động khi tiếp nhận lao động là lái xe cũng có thể kiểm tra thông tin về trình độ, nguồn gốc lao động qua kênh này .

5. GPLX mới nhỏ gọn nên cất giữ thuận tiện, lại có độ bền cao nên ít bị hư hỏng. Khi đến hạn người sử dụng GPLX có thể đổi bằng lái ở bất kỳ địa phương nào (vì có kết nối thông tin qua hệ thống cơ sở dữ liệu chung). Hiện nay, chẳng hạn nếu anh được cấp GPLX tại TPHCM thì khi đổi cũng phải làm tại TPHCM, vì chỉ có Sở GTCC TPHCM quản lý cơ sở dữ liệu về GPLX đó. Cách quản lý đó rất bất tiện cho người dân.

6. Hiện nay Việt Nam đã ký hiệp định công nhận GPLX với hầu hết các nước trên thế giới. Vì thế, nếu người Việt Nam ra nước ngoài muốn sử dụng GPLX thì chỉ cần đổi sang loại GPLX của nước sở tại là được.

7. Với những loại GPLX có thời hạn thì khi hết hạn sẽ đổi sang GPLX mới.