U sơ cổ tử cung mà mang thai?

mình bị u sơ tử cung,cách đây 4 tháng đã làm thủ thuật thuyên tắc động mạch máu u sơ, hiện tại u so ko con phát triển mà đang nhỏ dần. nhưng mình bây giờ mình phát hiện mình mang thai. mình và ông xã rất lo ko biết có nên đi siêu âm sớm để xem thai nhi có bị dính vào khố u không ? nhưng nghe người ta nói siêu âm khi thai còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng không tốt cho thai nhi.

nên mình lo không biết phải làm sau:

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Bạn thân mến!

Không sao đâu bạn ạ. Cứ yên tâm sinh em bé. Mình cũng có u xơ. 2 cái liền. Vẫn đẻ thằng cu 3,7kg không mổ gì hết. Mình phát hiện có u do đi khám sức khoẻ định kỳ theo cơ quan (1 cái hơn 2cm, 1 cái hơn 1 cm). Cũng lo lắng vì mới có 1 bé và muốn sinh thêm 1 bé nữa. Từ khi phát hiện có u, hàng tháng mình đều đi siêu âm để kiểm tra xem nó có bị lớn lên không (mặc dù bác sỹ bảo 3 tháng 1 lần cũng được). Đợt phát hiện u, chồng mình đang đi vắng. Bác sỹ bảo đẻ sớm thì tốt hơn là để nó to. Thế là nửa năm sau, lúc chồng về, mình có bầu ngay. Lúc có bầu cũng hàng tháng đi kiểm tra nhưng thấy u không lớn lên (mặc dù có thông tin là khi có bầu, do thay đổi hocmon thì u cũng to lên cùng thai.). Bác sỹ bảo u không ảnh hưởng gì đến thai, cứ đẻ bình thường, không cần mổ đẻ. THế là mình yên tâm sinh em bé. Lúc sinh cũng cẩn thận vào viện C, nhờ bác sỹ riêng để phòng trường hợp có biến chứng gì. Thế nhưng cũng may mắn là mẹ tròn con vuông. Bé nhà mình to khoẻ, không bị ảnh hưởng gì. Sau khi sinh mình có đi siêu âm lại, thấy u vẫn kích thước như thế.

Đấy là kinh nghiệm của mình, không biết có giúp bạn yên tâm hơn không. Còn chuyện mổ lấy u khi đang mang thai (như của Mẹ con gái kể) thì mình thấy bạn nên xem xét kỹ. Mình cũng nghe một bác sỹ viện K kể chuyện một trường hợp như vậy được bác sỹ Viện C khuyên mổ, nhưng sang bác sỹ viện K thì nhất định bảo đừng, cử đẻ bình thường. Và thể là bạn ấy đẻ bình thường rồi mới xử lý cái u.

Đang lúc có bầu, nếu điều kiện cho phép, thì tốt nhất đừng làm gì, để nuôi và đẻ em bé ra rồi tính sau. Đấy là một quan điểm mà mình cũng thấy đúng.

Vài dòng chia xẻ, mong giúp được cho bạn.


djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Mình cũng có 1 cô bạn bị u sơ, cũng giống như trường hợp của bạn, cụ thể trường hợp của bạn mình thế này:
Lúc phát hiện u xơ thì thai khoảng 3-4 tuần. Đi khám và theo dõi tại viện Phụ sản. Bs nói khi mang thai, có người thì u phát triển nhanh hơn bình thường nhưng cũng có người u không phát triển thêm mà vẫn ở mức độ đó. Còn bạn mình thì phải mổ vì u tương đối lớn. Việc giữ lại thai phụ thuộc vào cơ thể mình. Hồi đó bạn mình mổ phanh chứ không phải mổ moi nhưng do da bụng của nàng ta co giãn, đàn hồi tốt nên khi thai to cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Theo bạn mình (bs bảo nó) chỉ lo da và cơ bụng không đàn hồi được theo cái thai chứ tử cung thì vô tư... Những người có làn da mỏng và trắng thì độ đàn hồi thường kém hơn những người da đen (k phải châu Phi nhé) và dày.
Còn theo cá nhân mình, bạn nên đi kiểm tra kỹ lại một lần nữa có thể tại viện C, Phụ sản hoặc chỗ BS Thực cũng được để khẳng định u ủng gì đó. Nếu k có thì tốt rồi. Còn vụ viêm nhiễm kia mình nghĩ nó k ảnh hưởng gì nhiều đâu. Bs sẽ cho mình thuốc loại dùng cho ng có thai và đang cho con bú ấy, tác dụng là làm giảm mức độ viêm nhiễm, có thể là chưa khỏi hẳn. Sau này, khi sinh xong hoặc cai sữa cho con xong mình chữa dứt điểm cũng được. Trước mình cũng bị vậy khi bé nhà mình mới được 6 tháng, dùng tạm thuốc uống và thuốc đặt. Đến khi cai sữa mình mới dùng thuốc tiêm liều cao, khỏi luôn
Địa chỉ khám thai mà mình và các bạn thường tới là Viện C, Phụ sản, phòng khám Bát Đàn (gần Phùng Hưng), phòng khám Bà Triệu (đoạn qua ngã tư Tuệ Tĩnh). Ở Thiền Quang thì chưa tới bao h, ở Nhà Chung 1 lần nghe nói có ng thai 2 tháng mà bị lưu tới 1 tháng mà họ k phát hiện ra nên thấy ghê ghê...

Chúc bạn khoẻ và sinh baby kháu khỉnh nhá!