Cách làm sạch da mặt trong mùa đông?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Cách chăm sóc da mặt sẽ giúp loại bỏ mọi sự lo ngại hay băn khoăn của bạn về những hư tổn mà da có thể gặp phải trong mùa hanh khô sắp tới.
Nếu như mùa hè, da bạn có thể bị đen sạm đi bởi cái nắng nóng oi bức, thì vào mùa thu đông với thời tiết hanh khô thì da bạn lại trở nên rất nhạy cảm rất dễ bị tổn thương. Mỗi mùa qua đi, mỗi sự thay đổi của thời tiết và nhiệt độ dù là nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn.
Một vài lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn loại bỏ mọi lo ngại về những hư tổn mà da bạn có thể gặp phải và cũng là bước chuẩn bị hoàn hảo nhất “chống trọi” lại thời tiết hanh khô.
1. Dùng sữa rửa mặt có hạt massage
Thời tiết se lạnh và không khí hanh khô chính là nguyên nhân bạn nên thay đổi loại sữa rửa mặt của mình. Vào mùa thu đông, làn da không tiết mồ hôi nên thường sẽ bị bí, xuất hiện tượng bị căng da gây nứt nẻ tạo cảm giác vô cùng khó chịu.
Chọn một loại sữa rửa mặt có nhiều hạt massage sẽ khiến bạn yên tâm hơn về da mặt của mình bởi nó có tác dụng làm sạch sâu bên trong để lỗ chân lông luôn được thông thoáng, loại bỏ mọi cảm giác khó chịu trên da bạn.
2. Rửa mặt đúng cách
Rửa mặt tưởng chừng là một việc rất đơn giản mà bạn vẫn thực hiện hàng ngày. Nhưng nếu không rửa mặt đúng cách, không những da bạn không sạch hoàn toàn mà bạn có thể gây tổn hại đến là da của mình nhất là trong mùa thu đông sắp tới.
Rửa mặt đúng cách là:
- Hãy rửa sạch tay trước khi bạn rửa mặt để tránh tiếp xúc thêm vi khuẩn lên da mặt.
- Cho một chút sữa rửa mặt vào lòng bàn tay cùng một ít nước để tạo bọt rồi dùng ngón tay xoa lên mặt và massage nhẹ cho sữa rửa mặt thấm vào da làm sạch sâu rồi rửa mặt bằng nước sạch. Nếu thoa trực tiếp sữa rửa mặt lên da, da bạn sẽ bị tổn thương do đột ngột tiếp xúc với hóa chất.
- Tập trung massage vùng chữ T (trán, mũi, cằm) vì đây là nơi tập trung nhiều vấn đề về da như mụn cám, bóng nhờn… thay vì chỉ xoa kem và massager hai lên má.
- Dùng khăn cotton thật mềm để thấm nước trên da mặt, tuyệt đối không lau mạnh tay vì vừa rửa mặt xong làn da bạn đang ở trạng thái rất dễ bị kích thích, mẩn đỏ.
Bạn không nên dùng nước nóng để rửa mặt, nó có tác động rất xấu đến da bạn, có thể phá vỡ cấu trúc của lớp biểu bì khiến da bạn nhanh chóng bị khô và nứt nẻ. Sẽ tốt hơn nếu bạn rửa mặt bằng nước khoảng 30-35 độ.
3. Dưỡng ẩm và bảo vệ da
Dưỡng ẩm là công đoạn rất cần thiết trong mọi cách chăm sóc da của bạn nhất là trong những ngày thời tiết đang dần trở nên hanh khô và có gió lạnh. Kem dưỡng ẩm luôn có tác dụng dưỡng và bảo vệ da giúp bạn luôn có một làn da tươi trẻ sáng mịn.
Bạn nên dành việc dưỡng ẩm cho da vào buổi sáng bởi khi đó da bạn vừa được nghỉ ngơi và có độ đàn hồi nhất định, đây là thời điểm công việc dưỡng ẩm của bạn đạt hiệu quả tốt nhất.
Bên cạnh đó bạn cũng cần hạn chế việc thoa kem dưỡng ẩm vào ban đêm.
Bởi vì ban đêm làn da cùng mọi bộ phận trên cơ thể bạn đi vào trạng thái nghỉ ngơi, thoa kem dưỡng ẩm sẽ khiến lỗ chân lông không được lưu thông đều đặn sẽ làm cho da bạn nhanh chóng bị khô và nứt nẻ.
4. Tẩy trang thật kỹ
Hầu hết những sản phẩm tẩy trang đều có thể hoàn toàn loại bỏ lớp mỹ phẩm trên da bạn, nhưng điều bạn lưu ý đó là: tập trung tẩy trang thật kỹ những vùng da mỹ phẩm có thể bám lại lâu nhất.
Nhiều bạn gái thường dùng mascara không thấm nước và son giữ màu trang điểm để giữ lớp trang điểm được lâu, vì vậy bạn nên tẩy trang thật kỹ những vùng da này. Dùng bông mềm thấm nước tẩy trang lau nhẹ đến khi hết lớp trang điểm và đừng quên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tẩy trang để giúp làn da bạn thêm mịn màng và tươi trẻ nhé!
Nên tẩy trang trước khi đi ngủ để loại bỏ sự hoành hành của mụn trứng cá và ngăn ngừa việc tiết chất bóng nhờn trên da. Nếu bạn không thường xuyên phải trang điểm mỗi khi ra ngoài thì vẫn nên rửa sạch mặt trước khi đi ngủ để làm sạch da khỏi những bụi bẩm và vi khuẩn có hại.
5. Quan tâm nhiều hơn đến đôi môi
Biểu hiện cụ thể nhất của những hư tổn về da vào mùa hanh khô đó là môi bị nẻ, bong da bởi da ở môi là vùng da mỏng và nhạy cảm nhất trên khuôn mặt.
Sử dụng son dưỡng môi là cách hiệu quả giúp bạn chống lại sự nứt nẻ cho môi. Vào mùa đông bạn nên chọn son dưỡng có độ ẩm cao hơn để giữ và cung cấp độ ẩm cho môi luôn mềm mại.
Thỉnh thoảng bạn cũng nên tẩy tế bào chết cho môi, dùng khăn mềm massage nhẹ lên môi sau dó dùng nước trà xanh thoa lên môi để duy trì độ ẩm. Và tuyệt đối không được liếm môi hay dùng tay bóc da môi, hành động đó là nguyên nhân khiến da môi bạn càng mỏng hơn, dễ bị chảy máu và viêm da.