Tôi mang thai khoản 2 tuần. Do ko biết nên có chụp X-quang ở bụng. Vậy Thai nhi co bị ảnh gì ko? Các bạn giúp tôi với. hiện nay tôi lo sợ Ảnh hưởng

Trả lời 15 năm trước
Chào Chị! Tia X có những ảnh hưởng không tốt cho quá trình phát triển của thai nhi. Theo các nghiên cứu mới đây nhất thì dù không bị trực chiếu tia X thì các thai nhi cũng có khả năng sinh thiếu cân, thiếu tháng... Ảnh hưởng lên sự phát triển bình thường cũng như sự phát triển trí tuệ của bé sẽ tăng dần nếu như trong quá trình mang thai, bà mẹ chụp x-quang trực tiếp lên thai nhi. Để bảo đảm an toàn cho cả mẹ và bé, chúng tôi hy vọng chị sẽ đến khám tại chuyên khoa sản. Tại đây các bác sĩ sẽ nắm tình hình trực tiếp và đưa ra những lời khuyên sát với trường hợp của chị. Để an tâm hơn, chị cũng có thể thực hiện các chương trình khám và xét nghiệp để phát hiện sớm các dị tật ở bé. (Mẹ và Bé đã đề cập nhiều bài trong mục Thai nghén). Mong chị cũng không nên quá lo lắng mà ảnh hưởng đến thai nhi! Ngoài ra chị có thể tham khảo thêm tài liệu này Có một điều hầu hết các bà mẹ đều không hay biết hoặc không được tư vấn: đó là việc siêu âm thai nhi hầu hết sẽ bị ảnh hưởng bức xạ. Đây là kết luận của Viện Hàn Lâm Y học Quốc gia Pháp và cơ quan thực phẩm và dược phẩm của Pháp (AFSSAPS). Cơ quan này đã khuyến cáo các bà mẹ nên hết sức thận trọng đối với việc siêu âm thai ngoài mục đích chuẩn đoán bệnh, do bức xạ phát ra từ những chiếc máy được sử dụng có thể gây hại cho thai nhi. Việc khám thai bằng phương pháp siêu âm có vẻ không có tác động về mặt sinh học, nhưng thực ra lại ảnh hưởng lớn đến thai nhi, gây nguy cơ bào thai bị nứt đốt sống hay sinh ra những quái thai như không có não, bị thoái vị não, não lòi ra ngoài sọ… Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trên tạp chí PNAS (Proceedings of the National Academy of Sciences), một nhóm các nhà khoa học trường Đại học Yale, bang Connecticut (Mỹ) vừa mới phát hiện ra rằng các phôi chuột bị rối loạn phát triển thần kinh do sóng siêu âm khi tiến hành siêu âm liên tục, trong thời gian chuột mẹ mang thai. Trên đây là 1 số tài liệu chứng minh việc ảnh hưởng của SA và chụp XQ!Các mẹ xem mà nghiên cứu kỹ!
Nguyễn Ngọc Điệp
Nguyễn Ngọc Điệp
Trả lời 15 năm trước
Nếu mang thai chỉ có 2 tuần thì chỉ nên siêu âm thôi bạn ơi. Chưa có một bằng chứng nào nói X quang ảnh hưởng đến thai nhi, nhưng nói chung thì không nên. Nếu bắt buộc phải chụp thì bạn nên làm theo lời khuyên của bác sỹ.
nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Tia X là 1 dạng bức xạ năng lượng cao không nhìn thấy được bằng mắt thường. Tia X được dùng trong chẩn đoán (chụp X quang) các bệnh lý về xương, phổi, và các cơ quan khác. Tia X có thể kèm với nguy cơ ung thư, bệnh bạch cầu cấp và một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi , tuy nhiên nguy cơ này rất nhỏ. Theo Ủy ban kiểm soát về vấn đề hạt nhân của Mỹ, thai nhi có nguy cơ phát triển bệnh ung thư về sau khi nhiễm liều bức xạ từ 2- 6 rads. Thai có nguy cơ dị tật bẩm sinh khi nhiễm liều bức xạ > 5 rads.

Trong y khoa khi dùng tia X để chẩn đoán, liều bức xạ được dùng rất thấp, thấp hơn nhiều lần so với liều gây hại cho thai. Vì vậy, bạn được chụp X quang tim phổi 2 lần trong thai kỳ, ngay cả giai đoạn đầu (2 tuần sau khi thụ thai) hầu như không nguy hiểm cho thai nhi. Tia X dùng trong chẩn đoán y khoa hầu như không làm gia tăng tỉ lệ di tật bẩm sinh thai nhi. Tuy nhiên, trong thai kỳ, tốt nhất là hạn chế tối đa việc tiếp xúc với tia X.

Ngay cả những thai kỳ hoàn toàn không tiếp xúc với tia X vẫn có 1 tỉ lệ nhỏ bất thường, vì vậy khi mang thai bạn cần phải khám thai định kỳ để được tầm soát và chẩn đoán những bất thường thai nhi.

Thời điểm thai 6 – 7 tuần này chưa có loại xét nghiệm nào để xác định thai nhi có bất thường gì. Bạn có thể theo dõi khám thai tại bênh viện để tầm sóat những bất thường thai nhi theo qui trình sau:

- Thai 7 – 8 tuần khảo sát tim thai và cho người mẹ làm những xét nghiệm đánh giá sức khỏe tổng quát.

- Thai 11 – 13 tuần 6 ngày sẽ được đo độ mờ gáy thai kết hợp với xét nghiệm máu mẹ (Double test) tầm soát nguy cơ hội chứng Down, 3 nhiễm sắc thể 13, 3 nhiễm sắc thể 18 và nguy cơ khuyệt tật ống thần kinh. Bên cạnh đó siêu âm giai đọan này còn có thể khảo sát những bất thường nặng nề thai nhi như thai vô sọ, nang bạch huyết vùng cổ thai, ngắn chi.

- Thai 14 – 21 tuần được xét nghiệm Triple test tầm soát nguy cơ hội chứng Down, 3 nhiễm sắc thể 18 và nguy cơ khuyệt tật ống thần kinh.

- Thai 22 tuần được siêu âm hình thái học thai nhi để khảo sát những bất thường về hình thái.