Các dấu hiệu sắp sinh con?

Chào các mẹ, tình hình là em đang bầu 38 tuần rồi, vì là mang thai lần đầu nên em chưa có kinh nghiệm gì.

Các mẹ cho em hỏi về dấu hiệu nhận biết sắp sinh với ạ. Em chưa thấy có dấu hiệu gì để biết khi nào đi đẻ còn chuẩn bị sẵn các mẹ ạ.

Tư Vấn Hỏi đáp VG
Tư Vấn Hỏi đáp VG
Trả lời 7 năm trước

Các dấu hiệu sắp sinh con:

- Thở dễ hơn: Vì bé đã tụt xuống sâu nên mẹ sẽ cảm thấy dễ thở hơn.

- Xuất hiện dịch nhầy: Dịch nhầy có thể trong suốt, hồng nhạt hoặc kèm theo tia máu và thường xuất hiện trước vài phút/vài giờ lâm bồn.

- Vỡ ối: Là hiện tượng nước ối ập đến trước khi mẹ kịp đến bệnh viện và có thể sẽ có những cơn đau co thắt xảy ra. Khi thấy hiện tượng này thì lập tức mẹ phải tới viện ngay nhé.

12.JPG

- Cơ thể khỏe khoắn

- Cổ tử cung mở: Các cơn đau ở cổ tử cung ngày càng dày hơn và cổ tử cung bắt đầu mở ra để chờ đón em bé chào đời. Lúc này mẹ cần phải tới bệnh viện ngay để chờ đón bé ra đời đấy.

Tham khảo thêm các sản phẩm sữa dinh dưỡng cho bà bầu tại đây http://vatgia.com/home/listudv.php?iCat=864&p4=256

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Vào những tuần cuối thai kỳ, mẹ bầu quay cuồng với những câu hỏi như: Các dấu hiệu sắp sinh sẽ diễn ra khi nào? Dấu hiệu chuyển dạ làm sao? Diễn ra trong bao lâu? Và cuối cùng là làm thế nào để biết được đã đến lúc bé chào đời?

3 câu hỏi đầu thường khó có thể dự đoán chính xác được vì mỗi thai phụ khác nhau sẽ có quá trình chuyển dạ không giống nhau. Tuy nhiên, với câu hỏi cuối cùng, mẹ có thể tham khảo 10 triệu chứng sắp sinh dưới đây mà vatgia.com đã tổng hợp lại để chuẩn bị tinh thần gặp mặt thiên thần nhỏ của mình nhé!

1. Bụng bầu tụt xuống, sa bụng

Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu của bạn, riêng với những thai phụ sinh con lần thứ 2 trở lên thì dấu hiệu này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu. Lúc này, thai nhi đã ở trong tư thế sẵn sàng “gặp mẹ”: đầu bé quay xuống phía dưới và ở vị trí thấp.

Do đó, đầu của bé sẽ chèn ép bàng quang của bạn nên sẽ làm cho bạn đi tiểu thường xuyên hơn giống như trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Tuy nhiên, tin vui cho các mẹ bầu là khi này, bạn sẽ thấy dễ thở hơn vì bé đã không còn lấn chiếm không gian phổi của bạn nữa làm cho áp lực của thai lên lồng ngực giảm.

2. Cổ tử cung bắt đầu mở

Cổ tử cung cũng sẽ “rộn ràng” chuẩn bị cho cuộc vượt cạn sắp đến. Nó sẽ mở rộng và trở nên mỏng hơn trong vài ngày hay vài tuần trước đó. Và vào đợt kiểm tra định kỳ, bác sĩ sẽ khám để kiểm tra độ mở cổ tử cung. Vì mỗi người mỗi khác nên tốc độ mở ở mỗi thai phụ cũng sẽ nhanh chậm khác nhau.

3. Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Khi sắp sinh, bạn sẽ cảm thấy mình bị chuột rút, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp ở vùng xương chậu và tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời.

4. Cảm thấy các khớp được dãn ra

Trong suốt thai kỳ, hóc-môn relaxin đã giúp cho các dây chằng của bạn trở nên mềm và dãn hơn. Đừng hốt hoảng nếu như bạn nhận thấy các khớp của mình nới lỏng ra nhé! Đó chỉ là một phản ứng tự nhiên nhằm giúp khung xương chậu mở rộng, sẵn sàng cho bé yêu của bạn chào đời.

5. Tiêu chảy

Hiện tượng này là do các cơ trong tử cung của bạn đang dãn ra, chuẩn bị cho việc sinh nở và vô tình, nó làm cho toàn bộ cơ trong cơ thể bạn cũng được “nghỉ ngơi”, trong đó có cả vùng trực tràng. Chính điều này đã làm cho bạn đi tiêu lỏng hơn, hơi khó chịu một chút nhưng điều này là hoàn toàn bình thường và đây là một dấu hiệu sắp sinh tốt giúp bạn chuẩn bị tâm lý cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Lúc này bạn nên uống nhiều nước, tránh ăn những thức ăn khó tiêu và không nên ăn quá no.

6. Bạn ngừng tăng hay giảm cân

Vào cuối thai kỳ, cân nặng của bạn có xu hướng chậm lại và có khi bạn sẽ bị sụt một vài cân. Điều này là bình thường và không ảnh hưởng gì đến cân nặng của bé. Việc sụt cân là do lượng nước ối của bạn giảm xuống và lúc này cơ thể bạn thường mệt mỏi hơn, bạn sẽ cảm thấy muốn nghỉ ngơi nhiều hơn là ăn uống.

7. Cảm thấy uể oải và chỉ muốn nằm nghỉ

Ở giai đoạn này, một số thai phụ sẽ có cảm giác mệt mỏi như trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm cho bạn cảm thấy khó có thể ngon giấc vào ban đểm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, cứ khi nào bạn cảm thấy buồn ngủ thì nên tranh thủ chợp mắt ngay khi có thể nhé!

Có khi bạn cảm thấy không thể nhấc mình lên nổi và đôi khi bạn lại thấy mình tràn đầy năng lượng, bắt đầu đi lại dọn dẹp, lau chùi, sắp xếp lại mọi thứ như thể đang chuẩn bị “tổ” đón bé chào đời. Điều này là rất tốt miễn là bạn đừng làm quá sức.

8. Dịch nhầy âm đạo thay đổi màu sắc và độ kết dính

Thông thường, vào vài ngày trước khi sinh, bạn sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Thời điểm này, nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừaviêm nhiễm, có thể sẽ bong ra trong tử cung. Tuy nhiên, nút nhầy này chỉ có thể mất đi trước khi đau đẻ một vài tuần, vài ngày hay vài giờ và nó là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Cũng có vài trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu. Dấu hiệu chuyển dạ này được gọi là “máu báo” và nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu. Nhưng nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung bạn chưa nở được 3-4 cm thì bạn phải chờ thêm một vài ngày nữa mới có thể gặp bé yêu rồi. Việc âm đạo ra máu là một dấu hiệu quan trọng, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời nhé!

9. Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

– Khi bạn sắp lâm bồn, các cơn co thắt chính là những dấu hiệu rõ ràng nhất. Ngoại trừ những cơn co thắt giả, tiếng Anh gọi là co thắt Braxton-Hicks sẽ diễn ra vài tuần hay thậm chí là vài tháng trước khi sinh. Bạn sẽ cảm thấy đau quặn thắt như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt để chuẩn bị “tống” bé ra ngoài. Dưới đây là một vài dấu hiệu giúp bạn phân biệt “hàng thật và hàng giả” nhé!

– Cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn

– Các cơn co thắt vẫn không giảm hay biến mất khi bạn thay đổi tư thế

– Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân của bạn

– Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.

10. Vỡ nước ối

Chắc hẳn có nhiều người nhầm tưởng rằng một khi vỡ ối là bé sẽ chào đời liền ngay sau đó. Bạn sẽ dễ dàng thấy những cảnh đó trong một bộ film nào đó. Nhưng đó chỉ là viễn cảnh trên phim thôi!. Thực tế, chỉ có một số ít những thai phụ sinh con ngay sau khi vỡ ối, còn phần đông những phụ nữ khác thường mất tới vài giờ mới thực sự lâm bồn.

Cho đến lúc này nếu bạn vẫn cảm thấy lo lắng vì không biết khi nào là “lên đường” để gặp mặt con thì bạn cũng đừng quá căng thẳng. Bác sĩ và những người hộ lý sẽ giúp bạn nhận ra những dấu hiệu quan trọng trong những lần khám vào cuối thai kỳ.