Làm thế nào để bé hòa nhập khi đi học mẫu giáo?

Em đang băn khoăn quá, con gái em được 32 tháng rồi, hôm trước em xin cho cháu đi học mầm non lớp 3 tuổi nhưng đi học đuợc 1 tuần cháu về stress nặng quá, cứ nói lảm nhảm và khóc lóc cả ngày, lúc ở trên lớp đã đành về nhà cháu vẫn tiếp tục như vậy, cháu nói hàng tiếng đồng hồ liên tục, đêm ngủ thì mơ sảng khiến vợ chồng em không biết nên làm thế nào nữa. Bé nhà em bình thường ở nhà chơi rất ngoan, rất có ý thức nhưng không được chơi nhiều với trẻ con nên chắc bé không có tính cộng đồng. Em nên cho bé đi học tiếp hay để 3 tuổi hãy đi, liệu bé kém tuổi hơn học cùng các anh chị có bị quá sức không ạ? Em xin cảm ơn nhiều.

Nguồn: webtretho

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Thực sự chúng tôi hiểu nỗi lo lắng của bạn. Không riêng gì trường hợp của bé mà rất nhiều bé khác lần đầu đến trường đều gặp tình huống tương tự. Chúng tôi xin trích lại ý kiến của một chuyên gia trong lĩnh vực này để bạn tham khảo: "Theo bà Phạm Phương Thảo, Giảng viên tâm lý Trường đại học y dược TP HCM, tình trạng các bé đi nhà trẻ hay khóc thét đòi mẹ, nôn ói khi ăn… là dấu hiệu của stress. Nguyên nhân do bé có cảm giác lo sợ bị mẹ bỏ rơi, lo sợ vì phải ở một môi trường xa lạ…

Hiện nay, cả hai cách thức mà các bậc phụ huynh hay áp dụng với con trẻ trong những ngày đầu đến trường đều rất không phù hợp, theo bà Thảo. Thứ nhất là sự nuông chiều con. Thấy con thường khóc thét mỗi lần đi học hoặc xanh xao vì không hợp khẩu vị ăn uống, phụ huynh thường cho con nghỉ học ở nhà. Làm như vậy, bé sẽ rất khó thích nghi với môi trường nhà trẻ.

Trường hợp thứ hai là bỏ mặc con. Nhiều phụ huynh cho rằng, cứ chở con đến trường và giao cho cô giáo. Ban đầu chấp nhận để bé khóc, không ăn uống nhưng rồi sau đó cũng sẽ quen. “Cách này vô tình các bậc bố mẹ đã làm ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của trẻ, càng khiến cho bé bị stress nặng hơn”, bà Thảo nói.

Bà Thảo cho rằng, để bé thích ứng tốt với môi trường nhà trẻ thì trước tiên bố mẹ cần phải cho bé làm quen với môi trường này trước khi chính thức đi học. Chẳng hạn, hàng ngày chở bé đến trường chơi, chỉ cho bé thấy đi học sẽ được làm quen với nhiều bạn bè, được chơi nhiều trò chơi, được cô giáo chăm sóc…, tức tạo cho bé cảm giác thân quen mới môi trường mới. Và khi chính thức cho bé đi nhà trẻ, phụ huynh phải tạo cho bé cảm giác không bị mẹ bỏ rơi bằng cách ở lại trường cùng bé trong vài ngày đầu. Từ chỗ ở lại một buổi với bé, sau đó ở lại vài giờ. Khi về thì mẹ phải hứa với bé chiều sẽ đón sớm..."

Bạn có thể bắt đầu lại với bé bằng cách cùng con đến trường, để con quen môi trường mới, có được cảm giác an toàn, sau đó hãy bắt đầu "thả" bé. Cũng cần tìm hiểu các hoạt động ở trường để tìm sự phù hợp nhất cho con.

Chúc bạn thành công,

Thân mến.


mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ không thực sự chơi cùng với những trẻ khác một cách hòa đồng. Việc trẻ chơi chung không xảy ra trước khi trẻ 2 tuổi, vì trước đó trẻ cần phải phát triển ngôn ngữ và một số kỹ năng giao tiếp.

Ở tuổi nào trẻ em bắt đầu tập đi?

Hầu hết các em bé tập đi khi được 14 đến 15 tháng tuổi. Một số trẻ cất bước chân đầu tiên khi được 9 tháng tuổi, trong khi các bé khác phải đến 17, 18 tháng tuổi. Các bác sĩ đều khuyên bạn không nên lo lắng nếu đến 18 tháng tuổi trẻ mới đi được.

Khi nào trẻ cần mang giày?

Bạn đừng nên bắt trẻ mang giày cho đến khi bé đi dạo ngoài trời, hay khi phải đi trên những bề mặt gồ ghề khác. Đi chân đất thường xuyên giúp trẻ giữ thăng bằng nhanh hơn.

Khi nào trẻ chơi với các bạn khác một cách hoà đồng?

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ không thực sự chơi cùng với những trẻ khác một cách hòa đồng, mà cả hai bên cùng làm để cùng đạt đến mục đích, cho đến khi chúng được 2 tuổi. Việc trẻ chơi chung không xảy ra sớm hơn, vì trước đó trẻ cần phải phát triển ngôn ngữ và một số kỹ năng giao tiếp. Trẻ em cũng cần vượt qua giai đoạn chỉ biết đến mình - giai đoạn mà chúng bận rộn với việc tìm hiểu bản thân và thế giới xung quanh, không có khả năng quan tâm đến những điều thú vị ở những bạn khác, hay khả năng tự thay đổi.