Giúp con biết tự vệ?

Mai Văn Thám
Mai Văn Thám
Trả lời 11 năm trước

Tai nạn, tai họa và sự rủi ro là những điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Và càng khó khăn cho chúng ta hơn nữa để bảo vệ con cái khi cái ác ngày càng xuất hiện nhiều, một cách trực diện, nó xộc thẳng vào cuộc sống của mỗi gia đình.



Người làm cha mẹ phải ý thức hơn trong việc bảo vệ con cái, đồng thời dạy cho trẻ những kỹ năng ứng phó và tự bảo vệ bản thân:


- Dành nhiều thời gian ở bên cạnh con và để mắt nhiều hơn đến trẻ. Hãy học cách của người phương Tây: tuy không ẵm bồng ôm ấp con trong tay nhiều nhưng luôn có biện pháp và công cụ hỗ trợ (camera, chuông điện, bộ đàm...) để không “rời mắt” khỏi con những khi có thể.


- Giảm thiểu những điều kiện có thể dẫn đến nguy hiểm cho con từ môi trường bên ngoài: không đưa con đến những nơi có khả năng gây nguy hại cho trẻ mà cha mẹ không kiểm soát được, còn ở nhà thì phải xem lại các điều kiện về an ninh, an toàn tuyệt đối cho trẻ, kể cả cách thức thoát hiểm.


- Cha mẹ phải dẹp bỏ những thói quen chủ quan có thể gây nguy hại cho con với suy nghĩ “Bình thường vậy hoài đâu có sao!”. Phải thường xuyên rà soát, kiểm tra và điều chỉnh kịp thời những điều kiện an toàn cho con, nhất là theo độ tuổi phát triển của trẻ.


- Cần thay đổi một số suy nghĩ “truyền thống” của cha mẹ có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho trẻ, như là “Con nít mà ai làm gì nó!”, “Người quen hổng sao đâu con!”, “Người lớn nựng nịu hôn hít ôm ấp trẻ con dễ thương là chuyện bình thường!”, “Chỉ có con gái mới đáng lo về việc xâm hại hoặc lạm dụng tình dục!”...


- Giáo dục giới tính là điều tất yếu cần thiết cho con, để trẻ ý thức hơn việc bảo vệ thân thể và đề phòng các nguy cơ xâm hại tình dục. Giáo dục giới tính đúng cách còn giúp trẻ biết cách cư xử, ứng xử phù hợp với người khác giới, không quá chủ quan dễ dãi cũng như không quá cực đoan đề phòng.


- Nhân các sự kiện xã hội, cha mẹ có thể dựa vào đó để dạy con ý thức về việc bảo vệ bản thân, dạy con sự đồng cảm, chia sẻ. Tuy nhiên cha mẹ đừng trở nên quá phiến diện trong việc bày tỏ thái độ, có thể làm trẻ nhận thức sai lệch về người khác giới, điều này sẽ đi vào tiềm thức của trẻ, có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân của trẻ sau này.


Cha mẹ cần thực hiện việc hướng dẫn thêm cho con trẻ những điều sau đây:


+ Dạy trẻ ý thức bảo vệ bản thân, cách phòng vệ trước các mối nguy hiểm, giống việc cha mẹ thường dạy cho con làm thế nào để tránh con chó nhà hàng xóm không cắn con, khi vào trường học mà có ai đó bắt nạt thì con nên làm sao...


+ Chỉ cho trẻ cách thoát hiểm, các “quyền trợ giúp”, lực lượng hỗ trợ có thể có... mỗi khi trẻ cần được giúp đỡ.


+ Dạy trẻ thói quen quan sát và giúp con biết cách “nhận định tình hình”, biết phán đoán những tác động từ môi trường, từ người xung quanh có thể gây nguy hại cho con.