Có nên cho bé 2 tuổi xem tivi ko?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Xem tivi thường bị cho rằng hoàn toàn không có lợi cho trẻ nhưng với những thói quen xem lành mạnh cùng với sự giám sát của cha mẹ thì việc làm này có thể sẽ mang lại những trải nghiệm tích cực đối với trẻ em.

Dưới đây là một số lợi ích mà tivi mang lại cho trẻ:

1. Tivi giúp trẻ tìm hiểu về nhiều đề tài khác nhau

Trên truyền hình cũng có những chương trình mang tính giáo dục đi sâu về một đề tài nào đó mà con bạn rất yêu thích và đang muốn tìm hiểu. Và đôi khi, bạn sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên rằng có rất nhiều trẻ yêu thích xem các chương trình game show dành cho người lớn.

Các chương trình dành cho trẻ em có thể tạo cơ hội để kích thích khả năng học hỏi của trẻ. Ví dụ, khi các chương trình này có đề cập đến một nhân vật hay một hiện tượng nào đó, trẻ sẽ lên mạng để xem hình ảnh và đọc các thông tin về nội dung đó. Bằng cách này, trẻ có thể tìm thấy niềm vui trong học tập và có thể thiết lập những thói quen tìm hiểu thêm về những gì mà chúng cảm thấy yêu thích. Tivi có thể có hiệu quả hơn sách vở trong việc dạy trẻ về các quá trình như sự lớn lên của một cái cây hay quy trình nướng bánh… Các chương trình như: phim tài liệu hay thế giới tự nhiên, thế giới động vật… là những chương trình vừa mang tính giải trí, vừa mang tính giáo dục dành cho trẻ.

2. Thông qua phương tiện truyền thông, trẻ em có thể khám phá những địa danh, các loài động vật hoặc những thứ mà trẻ không thể nhìn thấy trong cuộc sống.

Hầu hết trẻ em không thể đến tham quan một khu rừng nhiệt đới hay quan sát một chú hươu cao cổ trong thế giới tự nhiên, nhưng những điều này chúng lại có thể xem trên tivi. Thật may là các nhà làm phim đã mang đến cho chúng ta rất nhiều chương trình và các bộ phim cho phép người xem có cơ hội được quan sát những đoạn phim tuyệt vời về tự nhiên, các loài động vật, xã hội và các dân tộc ở khắp nơi trên thế giới. Trẻ em cũng như người lớn đều có thể học được nhiều điều từ những dạng phim này.

Nhiều ý kiến cho rằng xem tivi không có lợi cho trẻ, nhưng nếu biết cách thì cha mẹ vẫn có thể cho con xem phim một cách hoàn toàn tích cực.

3. Các chương trình tivi có thể truyền cảm hứng cho trẻ để thử tham gia vào các hoạt động mới.

Khi trẻ nhìn thấy những nhân vật yêu thích của mình tham gia vào các trò chơi mang tính giáo dục, chũng cũng sẽ muốn tham gia cùng. Trẻ cũng sẽ thích những hoạt động giáo dục hơn khi có các thần tượng của chúng tham gia. Các chương trình dành cho trẻ mẫu giáo đặc biệt có hiệu quả để tạo ra những ý tưởng cho các hoạt động học tập và dùng các nhân vật mà trẻ yêu thích để khuyến khích chúng cùng tham gia hoạt động.

4. Các chương trình tivi và các bộ phim có thể khuyến khích trẻ đọc sách.

Có rất nhiều bộ phim được dựa trên những cuốn sách. Cha mẹ có thể thử thách trẻ đọc một cuốn sách về bộ phim đó với lời hứa sẽ đưa trẻ đi xem phim ở rạp hay mua đĩa về xem khi chúng đã đọc xong. Hoặc cũng có thể do trẻ quá thích một bộ phim nào đó đến nỗi mà chúng quyết định sẽ đọc sách về phim đó. Việc thảo luận về sự khác nhau giữa nội dung trong phim và trong sách sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy của mình.

5. Trẻ có thể hình thành kỹ năng phân tích bằng cách thảo luận về các chương trình tivi.

Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Ai đã làm điều đó? Kết quả là gì? Nhân vật đó sẽ có thể làm điều gì để thay đổi? Hỏi những dạng câu hỏi như vậy khi ngồi xem cùng trẻ là bạn có thể giúp chúng học cách suy nghĩ, giải quyết vấn đề, suy đoán và điều này sẽ làm cho việc xem tivi trở thành những trải nghiệm tích cực hơn. Việc phát triển kỹ năng tư duy quan trọng hơn việc chỉ nhớ được các chi tiết trong phim và điều này sẽ có lợi cho trẻ trong cuộc sống ở tương lai.

Ngoài ra, bạn hãy nhớ về những bài kiểm tra so sánh/ tương phản ở trường học của con. Bạn có thể giúp trẻ chuẩn bị cho kiểu tư duy văn học này bằng cách cùng thảo luận với con về các chương trình tivi: so sánh về các nhân vật trong phim. Ai là nhân vật chính? Mô tả các sự kiện? Nội dung chính là gì? Những xung đột trong phim là gì và được giải quyết như thế nào? Bạn hãy sử dụng thời gian xem tivi để giúp trẻ luyện tập cho tất cả những bài kiểm tra như vậy và có thể trẻ sẽ thấy rằng trò chuyện về những điều này thật vui vẻ và thú vị!

6. Những hình mẫu, tấm gương tốt trên tivi có thể có ảnh hưởng tích cực đến trẻ.

Trẻ em thường bị ảnh hưởng bởi những người mà chúng nhìn thấy trên tivi, đặc biệt là những đứa trẻ cùng trang lứa. Tất nhiên là cũng có thể có những tác dụng tiêu cực nhưng nó cũng có tác dụng tích cực. Gần đây, các chương trình dành cho thiếu nhi đã bắt đầu phát triển một số chương trình “nghị sự” mang tính tích cực như: lối sống lành mạnh và nâng cao nhận thức về môi trường. Khi trẻ nhìn thấy những nhân vật yêu thích của chúng tham gia vào những hoạt động tích cực thì chúng cũng sẽ có những ảnh hưởng theo chiều hướng tốt. Cha mẹ có thể chỉ ra những điểm tích cực mà các nhân vật thể hiện và từ đó có thể có những buổi thảo luận mang tính giá trị trong gia đình.

7. Tivi có thể giảm stress cho trẻ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học của Đại học Siena, phim hoạt hình có thể có hiệu quả giảm đau cho trẻ. Do vậy một chút giải trí trên truyền hình cũng được coi là một liệu pháp hay giúp trẻ giảm căng thẳng sau những giờ học tập ở trường hay giúp trẻ giảm đau trong một vài trường hợp nào đó.

Tivi thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích cho trẻ nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào các bậc phụ huynh, những người trông trẻ và các nhà giáo dục để đảm bảo rằng xem tivi là những trải nghiệm có giá trị chứ không phải mang lại những tác hại cho trẻ.