Theo anh chị khi em gửi tiền vào ngân hàng thì nên để đồng USD hay để VND??

Giả sử như bây giờ em có 1000$ (tỉ giá 1$=17000 đồng). Lãi suất tiết kiệm của ngân hàng là 17% đối với VND còn của USD là 7%. Theo anh chị khi em gửi tiền vào ngân hàng thì nên để đồng USD hay để VND?? Nếu để VND thì được 2.890.000 đồng/năm còn để USD thì được 70USD=1.190.000 đồng. Vậy thì em nên để USD hay VND bỏ vào ngân hàng?? Phần chênh lệch giữa VND và USD là 1.700.000 đồng tương đương với mức chênh lệch lãi suất giữa VND và USD là 10%. Mức chênh lệch này gọi là gì?? Và em còn một câu hỏi nữa là tại sao giá vàng tăng thì tỉ giá giữa VND và USD cũng tăng?? Em cảm ơn các anh chị nhiều lắm!!!
Vespa
Vespa
Trả lời 15 năm trước
Vừa trả lời 1 bác gì hỏi về vấn đề này bên kia xong copy và paste lại vậy Lựa chọn đồng tiền gửi ngân hàng - Theo mình thì mức chênh lệch trên chính là chênh lệch về tỷ lệ lạm phát của hai đồng tiền VNĐ và USD. Bạn biết công thức : LSthực = LS danh nghĩa - Tỷ lệ lạm phát dự tính. Chính vì vậy nên mức lãi suất của hai đồng tiền này sẽ chênh lệch. Hơn nữa chính sách của NHNN luôn quy định lãi suất USD phải thấp hơn lãi suất VNĐ để thực hiện những mục tiêu trong chính sách tiền tệ. Với bạn, nếu bạn có nhu cầu sử dụng USD thì nên gửi bằng USD vì khi bạn gửi bằng VNĐ mà muốn rút ra và mua lại USD là rất khó. Ngược lại bạn không có nhu cầu dùng USD thì bạn đổi sang VNĐ để gửi sẽ có lợi hơn. Theo mình với tình tăng giá xăng dầu mới đây thì bạn nên giữ USD để đối phó với khả năng lạm phát sắp tới.
Trả lời 15 năm trước
Để hiểu rõ hơn có lẽ bạn nên tìm hiểu về bộ ba bất khả thi (IR, PPP, IFE) rất nổi tiếng trong tài chính quốc tế bạn sẽ hiểu tại sao 1USD = 17.000VND. Còn mình chưa hình dung được giá vàng tăng thì tỉ giá giữa VND và USD tăng là sao? Nhưng theo như mình biết thì chỉ có giá dầu và giá vàng biến động ngược chiều với giá USD thôi.