Lập sổ sách kế toán đối với một doanh nghiệp thì làm như thế nào?

Sổ sách kế toán là một loại giấy tờ dùng để ghi chép một cách có hệ thống và lưu trữ toàn bộ các nghiệp vụ kinh tế, tài chính có liên quan đến đơn vị kế toán. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên cần phải có sổ sách kế toán, bởi đây là các loại chứng từ chứng minh cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát sinh hàng ngày của doanh nghiệp đó dẫn tới hoàn thành nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.


Các tổ chức, doanh nghiệp làm tốt công việc của hệ thống sổ sách kế toán chính là một phần cơ hội thành công. Nếu như bạn là chủ doanh nghiệp và thường xuyên phải thực hiện sổ sách kế toán một cách thủ công, trong khi các chủ doanh nghiệp khác thì lại dựa trên phần mềm kế toán. Nếu bạn đang có kế hoạch để bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ, bạn đừng quên dành một chút thời gian nghiên cứu về sổ sách kế toán. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản có thể giúp bạn hiểu rõ về sổ sách kế toán một cách tổng thể.

1. Tạo ra một sổ cái

Cho dù bạn có thể làm một cách thủ công hoặc phương pháp nào đấy, sự tồn tại của một sổ cái có thể xây dựng trụ cột cho sự ổn định cho doanh nghiệp của bạn. Hãy suy nghĩ cuốn sổ cái chính là bản "nhật ký" của doanh nghiệp. Mọi giao dịch thu và chi của doanh nghiệp đều được ghi vào cái nhằm quản lý một cách hoàn toàn số liệu của doanh nghiệp. Và phần mềm kế toán chính là một công cụ tuyệt vời để bạn quản lý sổ cái một cách chính xác mà không sợ bị mất mát dữ liệu. Microsoft Excel là một chương trình khởi động tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng.

2. Giữ tất cả các hóa đơn

Hiện tại bạn đang là một chủ doanh nghiệp, việc giữ lại các biên lai hóa đơn cho kế toán và thuế là điều bắt buộc. Bạn có thể giữ biên lai trên giấy và cất đi. Nhưng để đảm bảo rằng các tài liệu nhận là còn nguyên vẹn, bạn có thể quét biên lai của bạn và giữ các tập tin trong ổ cứng của bạn. Phần mềm kế toán cũng có thể cung cấp cho bạn nhằm lưu trữ các thông tin trong biên lai đề phòng trường hợp bạn bị hỏng, mất bản biên lai chính.

3. Đến thời hạn thanh toán

Một doanh nghiệp sẽ luôn luôn cần các dịch vụ của các doanh nghiệp khác và các nhà cung cấp khác. Nhằm giữ giữ lại các cuộc giao dịch giữa doanh nghiệp và các đối tác khác, bạn nên tạo ra một chu kỳ thanh toán định kỳ. Điều này có thể giúp bạn thực hiện việc thanh toán một cách dễ dàng. Nếu bạn không thể đặt ra một bản kế hoạch cụ thể về thời gian. Bạn có thể thương lượng lại với các nhà cung cấp, chứ đừng để đánh mất sự tín nhiệm của họ tới bạn.

4. Chuyển khoản ngân hàng và thẻ tín dụng

Chuyển thanh toán qua ngân hàng và thẻ tín dụng là an toàn hơn so với cách thông thường. Bởi một số tính huống bạn có thể gây chậm trễ cho bước thanh toán của bạn. Sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng chính là những phương pháp này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

5. Theo dõi các hồ sơ ngân hàng và báo cáo

Hãy nhớ rằng tất cả mọi thứ phải được đếm một cách hoàn hảo, tất cả mọi thứ mà đi vào và rời khỏi tài khoản ngân hàng của bạn phải được ghi lại. Nếu không, sẽ có sự khác biệt trong kế toán.

6. Sử dụng các mẫu tiêu chuẩn hóa

Mẫu văn bản được tiêu chuẩn hóa chính là điều mà nhiều khi bạn không quan tâm được hết. Để làm việc, hoạt động theo đúng nguyên tắc bạn sẽ bắt buộc phải làm theo đúng khuôn mẫu mà các tổ chức, nhà nước đặt ra. Và những văn bản, kê khai của bạn sẽ được đảm bảo là đúng. Mẫu văn bản có thể được tải về trực tuyến, hoặc mua từ cửa hàng. Các phần mềm, phần mềm kế toán miễn phí cũng có các mẫu để bạn sử dụng trực tiếp.
Chưa có câu trả lời nào