Tại sao máy tính của mình lại chạy chậm ?

Tôi không hiểu tại sao máy tính của mình lại chạy chậm thế?Mong các bạn tư vấn!
L2 love
L2 love
Trả lời 14 năm trước
Có nhiều cách để giúp cải thiện tốc độ máy tính nhưng trước hết bạn nên kiểm tra phần cứng của máy trước (RAM, dung lượng còn trống của ổ cứng chính...). Nếu phần cứng đảm bảo thì tiến hành làm theo các hướng dẫn trên, mình bổ sung thêm 02 phần mềm miễn phí xài rất tốt đó là CCleaner và Avira AntiVir Personal. Phần mềm này cho phép bạn dọn dẹp rác và các registry không sử dụng có trong máy. Đây là phần mềm chống Virus miễn phí, phòng chống được các virus autorun, lọc web... và được cập nhập tự động Nếu các cách trên vẫn không làm bạn hài lòng về tốc độ máy của bạn thì bạn nên setup lại Windows và cài các phần mềm cần thiết để sử dụng... Lưu ý, bạn không nên cài linh tinh vì nếu có đụng hàng thì khi gỡ ra máy cũng như thế mà thôi.
mùa thu
mùa thu
Trả lời 14 năm trước
Để giải quyết triệt để nên làm như sau: - Dùng Ghost hoặc Acronis backup toàn bộ ổ C: - Quick Format ổ C. - Cài lại Windows và các trình ứng dụng ở trạng thái tốt nhất. - Chuyển hết các lưu trữ quan trọng sang ổ D, ví dụ thay vị trí của My Documents, các dữ liệu quan trọng thì chỉ để Shortcut trên Desktop nhưng vẫn ở ổ D. - Backup lại lần nữa bằng Ghost và cất bản Ghost này ở ổ D hoặc E. Sau này mỗi khi bị bất kỳ điều gì, máy chậm, máy bị virus... Thì: - Lưu lại các dữ liệu quan trọng ở C: trước gồm cả Favorites - Ghost lại ổ C: - Khi khởi động nên máy sẽ chạy ngon như mới. Đây là cách hiệu quả nhất để thường làm máy chạy nhanh. Các cách diệt Virus, sửa chữa... chỉ là chữa phần ngọn.
Võ Thành Đô
Võ Thành Đô
Trả lời 14 năm trước
Bạn nên xem máy mình có cũ quá ko . thì mua máy mới. Còn máy cấu hình tương đối thì nên cài lại win là ok cách tốt nhất thì bạn nên đưa rõ cấu hình ra thì mọi người tư vấn góp ý dễ hơn chúc bạn thành công
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

1. Dọn dẹp màn hình Desktop

Chứa quá nhiều file, shortcut trên desktop sẽ khiến cho quá trình khởi động máy trở nên lâu hơn. Do vậy, hạn chế đặt dữ liệu trên desktop cũng là một cách giúp cải thiện tốc độ hệ thống.

Nếu có quá nhiều dữ liệu, tốt nhất đặt chúng vào “My Documents”, hoặc có thể đặt chúng trong các thư mục riêng rẻ trong ổ đĩa, theo từng nội dung. Sau đó, tạo các shortcut của các thư mục hoặc file thường dùng trên desktop để có thể truy cập nhanh hơn,

Bằng cách này, bạn có thể giải phóng bộ nhớ hệ thống, giảm thiểu thời gian truy cập cũng như tần số sử dụng ổ cứng và cải thiện tốc độ phản ứng của hệ thống.

2. Quét và sửa các file hệ thống Windows

Hệ điều hành là tập hợp các file với nhiều chức năng khác nhau, gọi là các file hệ thống. Theo thời gian, một hay nhiều file trong đó có thể thay đổi hoặc hư hỏng, do đó tốc độ máy cũng giảm đi.

Bạn có thể sử dụng chức năng “System File Checking” sẵn có của Windows để kiểm tra và sửa các file nếu chúng có vấn đề. Thực hiện theo các bước dưới đây:

- Click vào Start, chọn Run -> điền sfc /scannow vào hộp thoại và nhấn Enter (đối với Windows XP) hoặc với Windows Vista, chỉ đơn giản điền sfc /scannow vào khung thoại Search và nhấn Enter.

- Quá trình sẽ tự động quét và khắc phục các lỗi gặp phải trên các file hệ thống của Windows. Dĩ nhiên, chỉ với các lỗi nhẹ và có thể khắc phục được.

3. Quét Virus, spyware, adware...

Bị nhiễm virus là một trong những lý do thường gặp nhất khiến cho hệ thống hoạt động chậm chạp và không hiệu quả.

Trong khi đó, phần mềm gián điệp (spyware) và quảng cáo (adware) là những chương trình được viết bởi các công ty nhằm thu thập thông tin về khách hàng để họ có thể đáp ứng tốt hơn cho thị trường. Thông thường các phần mềm này không được tạo ra cho các mục đích xấu, nhưng một khi chúng được kẻ xấu lợi dụng để đánh cắp thông tin của nạn nhân, đôi khi còn làm giảm tốc độ máy tính.

Cẩn thận khi cài đặt và sử dụng các file download từ Internet là cách đơn giản nhất để chống lây nhiễm các phần mềm gây hại.

Ngoài ra, sử dụng các phần mềm diệt virus đã được Dân Trí giới thiệu như Microsoft Security Essentials hoặc AVG Antivirus sẽ giúp cho hệ thống của bạn an toàn và hoạt động hiệu quả hơn.

4. Gỡ bỏ các chương trình không dùng đến

Khi một chương trình được cài đặt, nó sẽ tạo một sự kết nối giữa chương trình với hệ điều hành. Thậm chí, nếu bạn không sử dụng, nó vẫn sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ của máy. Do vậy, với những chương trình ít khi sử dụng những vẫn còn giữ lại file/đĩa cài đặt, bạn nên gỡ bỏ chúng để vừa giải phóng dung lượng ổ cứng, vưà góp phần cải thiện tốc độ hệ thống.

5. Chống phân mảnh ổ cứng

Sau một quá trình dài sử dụng, ổ cứng của máy tính sẽ rơi vào trạng thái phân mảnh.

Nói ngắn gọn, ổ đĩa bị phân mảnh sẽ làm các dữ liệu bị đảo lộn và sắp xếp 1 cách lộn xộn, khiến cho Windows phải mất nhiều thời gian hơn trong việc tìm kiếm và truy cập dữ liệu, tương tự như "nỗi khổ" tìm tài liệu trên một bàn làm việc bề bộn. Thực hiện công việc chống phân mảnh như là thao tác để sắp xếp lại “bàn làm việc” của bạn để dữ liệu có thể dễ dàng tìm kiếm hơn.

6. Quét và dọn file rác

Bất kỳ trên ổ cứng nào cũng có chứa các file rác sinh ra hoặc còn sót lại sau khi gỡ bỏ chương trình. Tương tự như hiện tượng phân mảnh, các file rác theo thời gian được sinh ra ngày càng nhiều, khiến cho dữ liệu trở nên lộn xộn, và khiến ổ cứng bị chiếm dụng một cách rất lãng phí.

Sử dụng các chương trình chuyên dụng để quét và xóa sạch các file rác, giúp khôi phục lại dung lượng lưu trữ của ổ cứng, lại góp phần giúp máy cải thiện phần nào tốc độ của hệ thống.

7. Tắt chế độ tự động khởi động chương trình

Có quá nhiều chương trình tự khởi động cùng hệ thống sẽ khiến cho Windows mất nhiều thời gian hơn để khởi động. Không những thế, các chương trình này còn chiếm dụng tài nguyên trên hệ thống, ngay cả khi không cần dùng đến chúng.

Giảm thiểu các chương trình không cần thiết khi khởi động sẽ giúp góp phần cải thiện tốc độ của hệ thống. Thực hiện bằng cách dưới đây:

- Click vào Start, chọn Run và điền msconfig vào hộp thoại, nhấn Enter (đối với Windows XP) hoặc với Windows Vista chỉ đơn giản kích vào Start, điền mscofig vào hộp thoại Search và nhấn Enter

- Hộp thoại System Configuration hiện ra, bạn chọn tab Startup để xem danh sách các chương trình tự khởi động cùng hệ thống. Dựa vào danh sách này, bạn nên giữ lại hoặc bỏ đi các chương trình không cần thiết, góp phần cải thiện hệ thống.

Lưu ý: Bạn chỉ nên giữ lại các chương trình bảo mật (firewall hoặc antivirus) trong Startup.