Lấy dữ liệu từ ổ cứng đã bị hỏng?

Máy em bị hư rồi mà trong đĩa cứng có 1 số dữ liệu quan trọng, em muốn lấy ổ đĩa đó gắn sang máy tính khác để lấy dữ liệu có được không? Khi gắn vào máy tính khác thì phải cài đặt cái gì nữa không? Xin hướng dẫn chi tiết giùm em.
thuy linh
thuy linh
Trả lời 15 năm trước
Ổ đĩa cứng là thiết bị lưu trữ dữ liệu máy tính thông dụng, nhưng thật không may, ổ cứng nào sau khi sử dụng một thời gian cũng bị hư, làm mất dữ liệu. Nguyên nhân dẫn đến hư hỏng có thể do sốc xung điện, nhiễm virus hoặc đầu đọc/ghi làm trầy xước trên bề mặt đĩa... Nếu là dữ liệu quan trọng, thường người ta có chế độ sao lưu, dự phòng (backup), đề phòng các trường hợp hỏng đĩa. Nhưng nếu chưa kịp dự phòng, đôi khi chúng ta để nhiều thứ quí giá “đi” luôn cùng ổ cứng, thật uổng! Tuy nhiên, giờ mọi chuyện có thể sẽ khác nếu bạn có Unstoppable Copier. Các trường hợp không copy lại được dữ liệu bằng Windows Explorer hay Dos, Unstoppable Copier có thể “cứu” giúp bạn. Unstoppable Copier có dung lượng chỉ 61 KB, bạn không cần cài đặt, chỉ cần kích hoạt file unstopcp.exe khi sử dụng. Giao diện chương trình khá đơn giản, gồm 2 thẻ chính là Copy và Settings. Nhiệm vụ của Unstoppable Copier là cố tìm lại dữ liệu trên các sector chưa hỏng và copy sang ổ đĩa khác cho bạn. Các file lấy lại có thể không còn nguyên vẹn, nhưng “được bao nhiêu hay bấy nhiêu” là mục tiêu của Unstoppable Copier. Để thực hiện việc “cứu” dữ liệu, bạn lắp ổ cứng bị hỏng vào máy tính (nhờ máy tính khác có Unstoppable Copier), rồi cho khởi động máy và “chạy” chương trình. Trong ô “Source”, bạn gõ tên ổ đĩa bị hỏng, nếu không biết tên ổ đĩa bạn bấm nút “Browse” để lần đến ổ đĩa hỏng rồi ấn OK. Trong ô “Target”, bạn gõ tên ổ đĩa hoặc thư mục chứa dữ liệu phục hồi, có thể bấm nút “Browse” (của ô Target) để tìm thư mục chứa dữ liệu, xong, bạn bấm nút “Copy”. Bạn có thể vào “Settings” để sửa lại cấu hình mặc định của chương trình theo ý thích như: - Copy các file còn nguyên vẹn trước (Undamaged Files First). - Bỏ, không copy các file bị hư hỏng (Auto Skip Damaged Files). - Giữ lại ngày/giờ tạo và chỉnh sửa trên file (Keep File Date/Time). - Copy phần còn nguyên trong file, bỏ phần hỏng (Resume Partial Files). - Cố lặp lại lệnh copy (nhiều lần) nếu thực hiện lần đầu không thành công (Set Maximum Retries). Unstoppable Copier tương thích với Win 9x/ME/NT/2K/XP/2K3, tải và sử dụng miễn phí phiên bản 3.0 Beta tại địa chỉ: http://www.roadkil.net/downloads/unstopcp.zipurl.
hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Trường hợp máy chưa thay ổ cứng khác

1. Có khi dây nguồn và/hoặc dây tín hiệu của ổ cứng hỏng/lỏng cũng dẫn đến cảnh báo trên. Thầy thử tháo nắp thùng máy (nhớ rút dây nguồn của thùng máy và màn hình ra khỏi ổ điện trước), rút dây nguồn và dây tín hiệu của ổ cứng ra, thổi sạch bụi bám và gắn lại xem máy khởi động được không. Nếu có dây khác (mới hoặc đang xài tốt) thay vào thử càng chắc ăn hơn.

2. Nếu cách trên không được, thầy dùng đĩa Hiren's Boot khởi động máy và tiến hành sửa chữa bằng phần mềm HDD Regenerator theo bài viết này (http://www.buaxua.vn/Phan-mem/Cach-sua-loi-Bad-Sector-cua-dia-cung-bang-HDD-Regenerator.html), thầy nhớ chọn sửa chữa bắt đầu từ sector zero (Starting Sector (...): 0). Nếu có thời gian, thầy cho chạy sửa chữa hết toàn bộ ổ cứng (khá lâu, mất nhiều giờ, thậm chí cả nửa ngày, tùy theo dung lượng, số sectors hư hỏng). Ngược lại, thầy cho chạy sửa chữa khi nào thấy hết khoảng hư hỏng ở phần đầu cũng được. Sau khi chạy sửa chữa xong, thầy thử khởi động máy lại.

Cách 2, đôi khi phải chạy vài lần và nếu có thời gian cùng kiên nhẫn, thầy sẽ thấy "điều kỳ diệu". Dĩ nhiên sau khi vào Win được, phải lập tức lấy dữ liệu ra ngoài ngay. Cũng có khi ổ cứng đã sửa được nhưng Win lại hỏng, thầy làm theo trường hợp dưới đây.

Trường hợp máy đã thay ổ cứng mới

Thầy gắn ổ cứng cũ vào và chép dữ liệu qua ổ cứng mới (cần nhớ, lúc này máy đang khởi động và chạy bằng Win trong ổ cứng mới). Nếu máy không khởi động được (bằng ổ cứng mới) hoặc khởi động được nhưng truy cập ổ cũ không được thầy làm theo cách 2 nói trên để sửa lỗi cho ổ cứng cũ.