Đột phá công nghệ, các hãng sản xuất có thể cho ra đời ổ cứng dung lượng 20 TB

Qua từng thời kì phát triển, dung lượng ổ cứng càng ngày ngày được tăng lên theo cấp số nhân và trong nay mai giá trị này còn lớn hơn rất nhiều khi các hãng công nghệ sử dụng thủy tinh làm vật liệu sản xuất thay cho nhôm.

Trên thực tế, các hãng sản xuất cho biết đĩa cứng làm bằng thủy tinh mỏng, nhẹ hơn so với nhôm, có khả năng lưu trữ lớn hơn.

Tuy nhiên, trong một vài năm trở lại đây tốc độ cải tiến dung lượng ổ cứng đang có những bước chững lại. Trong dự án mới nhất của Seagate và Western Digital, các nhà phát triển đang nỗ lực sản xuất những mẫu ổ cứng bằng thủy tinh có dung lượng lên đến 20 TB.

Hiện tại, đĩa cứng bằng thủy tinh chỉ được sử dụng trên các ổ cứng máy tính tuy rằng thủy tinh có nhiều ưu điểm hơn so với nhôm. Đặc điểm dễ thấy nhất đó là thủy tinh cứng hơn nhôm, vì vậy các đĩa thủy tinh sẽ mỏng và nhẹ hơn. Đĩa cứng bằng thủy tinh cũng nhẵn, phẳng hơn nhôm vì vậy chúng sẽ được sắp xếp với mật độ cao hơn, gọn hơn. Với khối lượng nhỏ hơn nhôm, năng lượng cần để xoay đĩa thủy tinh sẽ ít hơn.

Hoya, một công ty sản xuất đĩa cứng bằng thủy tinh của Nhật Bản đã tạo ra các đĩa cứng mẫu bằng thủy tinh với độ dày 0,5 mm và 0,381 mm, mỏng hơn nhiều so với đĩa cứng độ dày 0,635 mm hiện đang được sử dụng. Họ tin rằng, các sản phẩm của họ sẽ được các hãng sản xuất ưu chuộng và sử dụng cho ổ cứng 3.5 mm. 

Để tăng dung lượng lưu trữ thì giữa các đĩa cứng trong ổ cứng cần có khoảng trống do vậy giảm 40% độ dày đĩa cứng giúp bạn sắp xếp nhiều đĩa cứng hơn. Công nghệ HAMR đặc biệt tiện dụng khi dùng với đĩa thủy tinh, công nghệ này sử dụng tia laze để làm nóng một phần của đĩa ghi dữ liệu. 

Năm 2018, ổ cứng dung lượng 20 TB dự kiến sẽ được ra mắt thị trường. Với chiếc ổ cứng này, khả năng lưu trữ dữ liệu của máy sẽ được cải thiện đáng kể.

 

Chưa có câu trả lời nào