Tạo biểu tượng “không đụng hàng” cho các thư mục?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mặc định trong hệ điều hành Windows, hầu hết thư mục đều có biểu tượng hoàn toàn giống nhau. Điều này gây khó khăn cho người dùng khi phải xác định vị trí của một thư mục nào đó giữa một màn hình với sự hiện diện của hàng chục hoặc hàng trăm thư mục khác. Lúc này bạn cần phải làm sao để có thể tạo biểu tượng đặc trưng cho các thư mục đó để có thể phân biệt một cách dễ dàng. Ở đây có hai cách để thực hiện công việc này:

- Cách 1: sử dụng các tiện ích có sẳn trên máy tính:

Trước hết bạn nhắp chuột phải vào thư mục, chọn Properties trong trình đơn ngữ cảnh, chọn thẻ Customize, nhắp nút Change Icon... rồi chọn lấy một biểu tượng thích hợp trước khi nhắp nút Ok. Bạn cũng có thể chọn biểu tượng khác ngoài các biểu tượng có sẳn bằng cách bấm nút Browse và chọn nơi lưu trữ biểu tượng trên ổ đĩa rồi click chọn nó. Tuy nhiên, biện pháp này còn mang nặng tính “thủ công mỹ nghệ” và cũng có rất ít biểu tượng đẹp, ấn tượng để bạn lựa chọn.

- Cách 2: Dùng phần mềm Folderico:

Nếu chọn phần mềm Folderico bạn sẽ tha hồ lựa chọn nhiều biểu tượng cho thư mục đặc sắc, mới lạ hơn. Tải miễn phí tại: tại đây

Sau khi cài đặt và kích hoạt thành công, bạn thực hiện các bước như sau để gắn biểu tượng mới cho một thư mục.Trên giao diện chính, chọn Menu change icon nhắp nút Select folder…trên cửa sổ Browse for Folder chọn thư mục cần đổi biểu tượng hoặc điền trực tiếp đường dẫn vào khung phía dưới mục Change icon for Folder.

Tiếp theo, trong khung Selected icon, nhắp nút Select icon... để mở hộp thoại chọn biểu tượng mới cho thư mục. Trong cửa sổ Select icon Folder xuất hiện, bạn có thể mở thư viện trong khung Icon libraries chứa biểu tượng ở danh sách bên trái để xem và chọn một biểu tượng trong khung bên phải. Ngoài ra bạn cũng có thể thêm biểu tượng ở một thư viện khác nằm ngoài danh sách bằng cách nhắp nút dấu cộng (+) hoặc Open (biểu tượng tập tin mở trên góc phải), còn muốn bỏ đi thì bấm dấu trừ (-)

Khi đã chọn được biểu tượng vừa ý, bạn nhắp nút Select rồi tiếp tục nhắp Apply. Ngay lập tức biểu tượng Folder sẽ được thay đổi

(Kết quả biểu tượng thay đổi khác nhau và đẹp hơn biểu tượng cũ)


Trở lại giao diện chính, ở mục Options bạn có thể tùy chỉnh các chức năng ở hai khung sau:

- Khung How to install icon: Extract icon from icl-theme to a single file copy to the customized folder. (Default): Trích xuất icon từ theme-ICL đến một tập tin sao chép vào thư mục tùy chỉnh; Only make a link to icl-theme. Do not extract any icon: Chỉ tạo một liên kết đến chủ đề-ICL. Không giải phóng bất kỳ biểu tượng nào;

- Khung Context menu options: Display icon names in context menu: Hiển thị biểu tượng tên trong menu ngữ cảnh; Display icon numbers in context menu: Hiển thị biểu tượng con số trong menu ngữ cảnh.

Sau khi chọn xong bạn nhớ bấm khung Change contex menu icon-theme để xác nhận sự thay đổi và bấm tiếp Save Options.

Tại mục Language bạn chọn một ngôn ngữ tùy ý tương ứng bằng cách nhấn đúp vào một trong các ngôn ngữ dưới mục Double click to setup it as current language để tiến hành cài đặc nó.


Mục Tool cho phép bạn thay đổi chủ đề của thanh công cụ trên giao diện chính bằng cách: trên khung Theme for Folderico toolbar bấm nút sổ xuống và chọn tùy ý chủ đề. Nếu bạn muốn thêm mục trình đơn cho thư viện thì đánh dấu check vào mục Add "Install Theme" menu item for IconLibraries (ICL) trong khung Integration to shell. Sau khi chon xong bạn cần bấm Rebuild Icon-cache để tiến hành xây dựng lại các Icon và bấm Save Options.

Và lúc này chương trình đã tích hợp suốt trong menu ngữ cảnh, bạn có thể thực hiện thay đổi biểu tượng nhanh bằng cách tại folder cần đổi bạn click chuột phải chọn Folderico và chọn tiếp một trong các biểu tượng folder hiển thị sau dấu mũi tên bên phải là xong.

* Lưu ý: khi nào bạn bạn cảm thấy không còn cần thiết phải “làm dấu” thư mục bằng những biểu tượng “không đụng hàng” như thế, thì xác định địa chỉ của thư mục như lúc thiết lập ban đầu rồi nhắp nút Reset folder icon dưới góc trái để trả lại biểu tượng mặc định.