Làm thế nào để xác định các phần cứng máy tính đã bị hỏng một cách chính xác?

Trần Thu Hà
Trần Thu Hà
Trả lời 9 năm trước

Nếu muamáy tínhxách tay hoặcmáy tínhđể bàn dựng trước và vẫn còn bảo hành, bạn không cần phải quan tâm về việc này vì đã có nhà sản xuất sửa chữamáy tínhcho bạn.

Nếu bạn tự dựngmáy tínhhoặc muốn sửa chữa mộtmáy tínhđã hết hạn bảo hành, hãy làm theo những hướng dẫn sau đây:

1. Màn hình xanh 101: Tìm kiếm thông báo lỗi

Việc tìm kiếmthông tinvề thông báo lỗi của màn hình xanh chết chóc (BSOD) có thể giúp ích vô cùng nhiều. Hầu hết BSOD bạn sẽ gặp phải trên các phiên bản Windows hiện đại là do lỗi phần cứng gây ra. BSOD thường hiển thịthông tinvề trình điều khiển bị hỏng hoặc loại lỗi nó gặp phải.

Ví dụ: Giả sử bạn gặp phải BSOD được xác định là “NV4_disp.dll”. Tìm kiếm nhanh bằngGooglecho biết đây là trình điều khiển cho card đồ họa NVIDIA, vì vậy giờ đây bạn đã biết nên bắt đầu từ đâu: Có thể là card đồ họa bị hỏng.

2. Kiểm tra tình trạng SMART của ổ cứng

Các ổ cứng có tính năng S.M.A.R.T (Self-Monitoring, Analysis, and Reporting Technology) tích hợp. Với SMART, ổ cứng sẽ tự giám sát và thông báo nếu nó bắt đầu hỏng để bạn biết trước khi ổ cứng hỏng hoàn toàn. Đây không phải là tính năng hoàn hảo, vì vậy ổ cứng vẫn có thể hỏng ngay cả khi SMART nói mọi thứ đều ổn.

Nếu thấy bất kỳ loại thông báo “lỗi SMART” nào tức là ổ cứng của bạn sắp hỏng đấy. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích SMART để xemthông tintình trạngsức khỏeSMART mà ổ cứng đang báo cáo.

3. Test bộ nhớ RAM

RAM hoạt động không như mong đợi có thể dẫn đến một loạt vấn đề. Nếumáy tínhghi dữ liệu vào RAM, và vì nó bị hỏng, RAM trả về dữ liệu khác, có thể bạn sẽ thấy ứng dụng bị treo, BSOD và gián đoạn hệ thống tập tin.

Để "test" bộ nhớ và xem nó có làm việc đúng cách không, hãy sử dụng công cụ Memory Diagnostic tích hợp của Windows. Công cụ Memory Diagnostic sẽ ghi dữ liệu vào mọi sector của bộ nhớ RAM, sau đó đọc trở lại để đảm bảo rằng, tất cả bộ nhớ RAM của bạn đang hoạt động tốt.

3. Kiểm tra mức độ nóng

Bên trongmáy tínhcủa bạn nóng đến như thế nào? Quá nóng có thể dẫn đến BSOD, treo máy và tắt đột ngột. Máy tính có thể quá nóng vì bạn đang ở trong một vị trí rất nóng, thông gió kém, quạt làm mát bên trongmáy tínhngừng chạy nhoặc đầy bụi.

Máy tính tự theo dõi nhiệt độ bên trong mình và bạn có thể truy cậpthông tinnày. Nó thường có sẵn trong BIOS của máy, nhưng bạn cũng có thể xemthông tinhệ thống bằng các tiện ích như: SpeedFan hoặc Speccy. Kiểm tra mức nhiệt khuyến nghị củamáy tínhvà đảm bảo rằng nó đang ở trong phạm vi thích hợp.

4. Test CPU

Bạn có thể sử dụng tiện ích Prime95 để test CPU. Nếu CPU đang trở nên quá nóng, bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy các lỗi hoặc sự cố hệ thống.

Những người ép xung sử dụng Prime95 để test các cài đặt ép xung của họ - nếu Prime95 mắc lỗi, họ giảm tốc ép xung trở lại để đảm bảo cho CPU chạy mát hơn, ổn định hơn. Đó là cách tốt để kiểm tra xem liệu CPU có ổn định dưới tải.

5. Test card đồ họa

Nếu trình điều khiển đồ họa bị treo khi đang chơigame, hoặc chínhgamebị treo bạn nên chạy tiện ích 3DMark để xác định xem card đồ họa có quá nóng hoặc bị hỏng không (với nhiều vấn đề đồ họa, treo máy, hoặc BSOD trong khi chạy).

Nếu 3DMark làm việc tốt, nhưng bạn gặp vấn đề khi chơi mộtgamenào đó, có thể đó chỉ là vấn đề vớigameấy.

6. Hoán đổi thiết bị

Cách tốt nhất để xác định xem thành phần nào bị lỗi là hoán đổi nó. Ví dụ, nếu bạn nghĩ rằng card đồ họa có thể gây ra BSOD chomáy tính, hãy tháo card đồ họa ra và lắp (hoán đổi) card đồ họa mới vào. Nếu mọi thứ làm việc tốt, có khả năng card đồ họa của bạn gặp vấn đề.