Đánh giá máy tính xách tay chơi game GT660 của MSI?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Vốn chỉ được biết đến ở Việt Nam với tư cách là một nhà sản xuất bo mạch chủ và card đồ họa, MSI đã dần đi theo con đường của các hãng sản xuất Đài Loan khác và tham gia sâu hơn vào thị trường máy tính. Được biết MSI chính là hãng sản xuất máy tính xách tay đầu tiên thực hiện việc ép xung hệ thống và nay họ đang trở lại rất mạnh mẽ với dòng sản phẩm chơi game GT660. Thị trường máy tính chơi game chính hãng ở Việt Nam không có nhiều đối thủ tham dự và MSI hoàn toàn có khả năng thành công.

Thiết kế:
MSI GT660 là một chiếc máy có thiết kế khá đẹp, nó không đẹp theo kiểu mảnh mai mà lại khá hầm hố và phong cách. Cho dù chưa tạo được một dấu ấn nổi bật, một phong cách riêng nhưng GT660 vẫn phần nào thể hiện được những đặc điểm của một thiết bị chơi game với những đường xẻ, đường cắt cùng lỗ tản nhiệt đặc biệt. Mặt trước sản phẩm này ta thấy Logo MSI được đặt chìm xuống, làm người dùng liên tưởng đến quả tim, những đường vân đen được làm nổi lên đi vào quả tim này như những mạch máu. MSI cho biết phần vân bề mặt máy có khả năng chống trầy và chống nước.





Với một máy chơi game thì tất nhiên đèn LED là phụ kiện không thể thiếu. Cho dù không có tác dụng tăng hiệu năng hệ thống mà còn làm tăng lượng điện năng tiêu thụ nhưng đèn LED mang một ý nghĩa trang trí rất lớn, thể hiện đẳng cấp của các máy chơi game mà máy tính thường không thể trang bị. Dải đèn của MSI GT660 được trang bị ở cả mặt trước và viền 2 bên máy, bạn có thể tùy chỉnh đèn sáng luôn hoặc chớp tắt nhưng lại không thể thay đổi được màu đèn này. Nếu như MSI trang bị thêm tính năng đổi màu đen như các thiết bị Alienware thì GT660 sẽ phong cách hơn rất nhiều.

Thành thật mà nói thì phần đèn LED của GT660 cũng có thể làm khá nhiều “trò vui”. Chẳng hạn như bạn có thể chỉnh cho dàn đèn này nháy sáng theo hướng của âm thanh. Lấy một ví dụ nhỏ, khi xem phim có tiếng bô xe chạy từ phải qua trái thì dàn đèn của MSI GT660 cũng chạy dọc theo chiều đó, rất vui mắt và thú vị.



Nếu nhìn vào phần bản lề, bạn sẽ phần nào nhận ra phong cách thiết kế quen thuộc của các máy tính dòng giải trí và chơi game của Asus tại đây. Bản lề GT660 khá chắc chắn và độ mở ở mức trung bình khá, vào khoảng 150 độ. Các góc máy cũng không vuông vức hay bo tròn mà dùng những đường xẻ để tạo cảm giác mạnh mẽ.

Phần thân dưới của GT660 khá dày nên MSI có thể thoải mái trang bị đầy đủ các cổng kết nối trên thiết bị này mà không lo ngại về điện tích. Mặt sau máy cũng được tận dụng tối đa với không chỉ khe tản nhiệt mà còn jack Ethernet, nguồn, cổng VGA, eSATA kiêm USB 3.0 và cổng HDMI.



Cạnh trái ta có 2 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 2.0, khe cắm Express Card, USB và đầu đọc thẻ nhớ.

Cạnh phải là hàng loạt các cổng ra âm thanh để nối ra bộ loa đa kênh, cổng USB 2.0 cùng đầu đọc đĩa.

Màn hình:
Tuy sở hữu màn hình có kích thước khá lớn nhưng độ phân giải của GT660 chưa thật tương xứng với cấu hình cũng máy, một điều mà Asus cũng gặp phải với dòng máy chơi game của mình. Màn hình 16 inch trên thiết bị này cũng chỉ có độ phân giải 1366x768, không thật xuất sắc mà chỉ dừng ở mức bình thường. Màn hình trong vừa phải, góc nhìn khá nhưng hơi bóng và phản xạ lại ánh sáng khá nhiều, có thể gây khó chịu khi quan sát ngoài trời. Tuy nhiên, hẳn rất ít người lại coi GT660 là một máy tính di động và mang nó đi khắp nơi. MSI còn có một phiên bản GT660 khác chỉ sử dụng màn hình 15,6 inch nhưng nó lại có độ phân giải Full HD. Có lẽ với độ phân giải đó thì chất lượng màn hình sẽ tốt hơn.

Bàn phím:
Bàn phím của GT660 cho ta 2 cảm giác hoàn toàn trái ngược nhau. Nếu như cảm giác bấm từng phím là rất tốt thì nó lại phần nào dở đi khi nhìn tổng thể. Các phím bấm trên bàn phím chicklet của GT660 khá chắn chắn, hơi cứng. Việc thiết kế phím cứng đối với các máy chơi game gần như là một điều bắt buộc vì các game thủ phải thao tác nhiều và liên tục trên bàn phím này, bàn phím mềm sẽ không bảo đảm một độ nảy cần thiết và gây khó chịu khi chơi game. Tuy cảm giác từng phím tốt nhưng layout bàn phím của GT660 chưa hợp lý, phím sang phải được đẩy nằm chung với cụm phím số, hệ quả là bạn sẽ liên tục bấm lệch khi mới sử dụng. Đây là một lỗi khá phổ biến trên bàn phím của các hãng sản xuất Đài Loan, có vẻ như nhà sản xuất ở đảo quốc này cảm thấy như vậy là hợp lý.





Phím sang phải lẫn với bàn phím số

Một ưu điểm của GT660 là cụm bàn phím số cũng như các phím điều hướng, wasd được sơn màu đỏ nằm tách biệt với các phím còn lại nhằm giúp game thủ dễ thao tác hơn. Màu đỏ này cũng tiệp với màu của dải trang trí trên loa, tạo cho GT660 một vẻ đẹp kỳ lạ khi mở nắp máy.


Tiếng ồn vả khả năng tản nhiệt:
GT660 là một trong những thiết bị có hệ thống tản nhiều đồ sộ nhất trong làng máy tinh xách tay với hàng loạt những khe và quạt hút gió khác nhau. Chưa tính mặt đáy thì ta đã có tới 2 khe tản nhiệt sau lưng và 2 khe ở 2 cạnh. Có lẽ chính vì nhiều khe tản nhiệt cùng hệ thống quạt hút + đẩy mà GT660 thật sự không nóng lên quá nhiều trong quá trình sử dụng. MSI còn đưa vào 1 thiết kế xuất sắc với luồng gió mát được đẩy lên ở phần các phím ESC, F1, F2, F3....., có lẽ đây cũng là phần mát nhất khi máy hoạt động.

Khả năng tản nhiệt tốt thường đi kèm với tiếng ồn. GT660 không thoát khỏi quy luật này khi bạn có thể nghe tiếng quạt qua khá rõ nếu chạy full load. Hơn nữa, các khe tản nhiệt được làm khá lớn, hệ quả là chiếc máy của bạn sẽ dễ dàng bám bụi chỉ trong một thời gian ngắn. Trong trường hợp máy quá nóng thì MSI cũng cung cấp một phím tắt đặt biệc để tăng tốc độ quạt. Tính năng này hoạt động khá hiệu quả chứ không như tính năng ép xung mà mình sẽ đề cập ở phần sau bài viết.




Sức mạnh:
MSI GT660 là máy tính xách tay đầu tiên tích hợp khả năng ép xung cả CPU và GPU bằng TurboBoost (gần giống tính năng trên nền tảng Sandy Bridge-Huron River) thông qua một nút bấm đặc biệt. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế cho thấy nó hoạt động không thật hiệu quả, điểm số trong các thử nghiệm benchmark tăng gần như rất ít. Dù vậy, với cấu hình cực mạnh của mình thì GT660 đã hoạt động rất tốt ở thiết lập mặc định.

Ở GT660, phần yếu nhất chính là CPU của máy nhưng CPU này cũng là “mơ ước” của khá nhiều thiết bị khác: Core i7 740QM. Các thông số khác của máy đều thuộc loại “khủng” như bộ nhớ RAM 12GB (4GBx3), 2 ổ cứng 500GB chạy ở chế độ RAID 0 tăng gấp đôi tốc độ và đặc biệt là card đồ họa nVidia GeForce GTX285M với bộ nhớ RAM 1GB. Dù vậy, khá khó hiểu khi mà GT660 khởi động khá lâu, đến hơn 1 phút. Có lẽ Windows phải tốn nhiều thời gian cho việc nạp các driver RAID. Windows 7 cũng đánh giá điểm ổ cứng GT660 khá thấp, chỉ là 5.9 điểm.

Thử nghiệm với 6 tài khoản game online Thần Long Huyết Kiếm thì máy vẫn chạy rất mượt mà và không hề bị lag. Đo khung hình trong lúc chơi game COD: MW thì số khung hình trên giây ổn định ở tầm hơn 60 fps và cao hơn. Bạn có thể xem các điểm số 3D Mark và PC Mark ở hình dưới. Tuy vậy, có một điều khá đáng tiếc là GTX285M không hỗ trợ DirectX11 nên mình không thể thực hiện bản thử nghiệm 3D Mark 11.


Windows Experience Index


Kết quả PC Mark Vantage 64 bit


Kết quả 3D Mark 06

Pin:


Với viên pin dung lượng 7800mAh, màn hình sáng 40% và CPU chạy full load thì GT660 có thể hoạt động được 1 tiếng 12 phút, không có gì quá khó hiểu với hệ thống đèn và cấu hình của máy. Trong ba lô đi kèm thì mình thấy MSI có để thêm 1 viên pin 7800mAh khác nữa, có lẽ nó cũng sẽ được tặng kèm trong phiên bản bán lẻ.

Kết luận:
Tuy ra mắt khá muộn ở thị trường Việt Nam nhưng GT660 vẫn thể hiện một sức mạnh và tiềm năng khá tốt. Nếu MSI mang GT660 về Việt Nam với mức giá tương đương thế giới là 2000$, có lẽ sản phẩm này sẽ thành công.

Một số hình ảnh khác: