Đánh giá chất lượng laptop Sony VAIO Z 2011, đỉnh cao 13 inch?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước


VAIO Z2 và Media Dock

Vị thế mà Sony đã thiết lập với dòng sản phẩm VAIO Z của mình là không thể phủ nhận, từ những dòng TZ đầu tiên, Z 2010 cho đến Z 2011 (VAIO Z2) đã thể hiện sự vượt trội về đẳng cấp và sự khác biệt so với những máy tính xách tay siêu di động na ná nhau trên thị trường. Tưởng chừng như Z 2011 không còn được phát triển nữa sau sự ra mắt quá bất ngờ của VAIO S thì giờ đây, VAIO Z đã hồi sinh trong một thiết kế mới, mỏng hơn, đẹp hơn, phong cách và đặc biệt là nhẹ hơn rất nhiều. Được biệt Sony Việt Nam sẽ phân phối Z trong tháng 8 này.

Để cho rõ ràng, chúng ta hãy đối diện với 1 sự thật thế này: VAIO Z2 là một trong những máy tính xách tay có thiết kế hoàn hảo nhất hiện tại, nó theo xu hướng thiết kế hiện đại là tối giản nhất mọi thứ có thể. Các kỹ sư của VAIO Z2 đã chứng minh được rằng thiết kế hình học cơ bản với những đường thẳng, những hình khối giản đơn mới chính là thiết kế được yếu thích nhất chứ không phải những đường cong uốn lượn vây cá mập vây cá heo hay cá sấu gì đó trên thị trường. Khi so với Z2 thì thậm chí ngay cả Z1 cũng trở thành 1 anh nhà quê màu mè không cần thiết. VAIO Z2 hoàn toàn không có bất cứ 1 đường cong nào trong thiết kế, tất cả là những đường thẳng, thẳng và thẳng.

Thiết kế VAIO Z mới rất mỏng và nó hoàn toàn không có phần nào lồi lên hay lõm xuống, tất cả cùng nằm trên 1 mặt phẳng đều. Toàn bộ chiều dày của sản phẩm này khi gập lại chỉ bằng phần thân dưới của 1 chiếc MacBook Pro 13 inch mà thôi. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hẫng tay trong những lần đầu cầm Z2 vì nó quá nhẹ, chưa đầy 1,18kg, tức là trọng lượng tương đương với những netbook 10,1 inch. Để đạt được độ mỏng 16,65mm thì Sony đã loại bỏ tất cả các thành phần không cần thiết trên VAIO Z1 ngày xưa ra, ổ Bluray, card đồ hoạ rời, những cổng giao tiếp thừa đã bị chuyển sang 1 bộ Media Dock bán kèm. Ngoài ra, bộ khung và mặt ngoài máy cũng là từ sợi carbon nên nó nhẹ hơn hẳn việc sử dụng kim loại. Một số thành phần quan trọng như phần để tay vẫn được làm từ nhôm để bảo đảm sự chắc chắn.

Chính vì quá mỏng mà VAIO Z2 tạo cảm giác hơi yếu hơn Z1, tuy rằng cảm giác này không nhiều nhưng cũng đáng để nhắc tới. Có lẽ cũng cảm nhận được điều này nên Sony đã thiết kế phần màn hình máy dày hơn đời trước, bảo đảm tính vững chắc cho người dùng. Nhân nói về màn hình, Z1 sở hữu 1 màn hình rất đẹp, có 2 tuỳ chọn 1600x900 hoặc Full HD 1920x1080. Màn hình này rất nét, màu sắc tươi tắn. Điểm yếu của Z2 là khung viền màn hình hơi lớn. Z2 sở hữu màn hình gương nhưng nó không còn bị bóng nhiều.

VAIO Z2 là một chiếc máy tính xách tay tinh tế đến từng chi tiết nhỏ, ngay cả bản lề máy cũng được chăm chút cẩn thận với lớp sơn mạ bạc và dòng chữ Sony khắc chìm vào. Ở phần bản lề bạn sẽ thấy 2 khấc nhỏ, khi mở màn hình, 2 khấc này giữ vai trò nâng bản lề lên giúp VAIO Z thuôn hơn về phía người dùng, bạn sẽ gõ dễ dàng hơn và không bị đau tay khi tựa vào các gờ máy trong tình trạng này. Đây là 1 ý tưởng rất hay và thể hiện sự quan tâm đến cảm giác khi sử dụng của hãng.

Xung quanh viền Z2 vẫn còn những giao tiếp đầy đủ như cổng VGA, HDMI hay USB nhưng chúng được thiết kế rất thẩm mỹ và gần như không có 1 chi tiết thừa nào. Ngay cả những cổng khá xấu và thô như VGA nhưng được đặt không thể hoàn hảo hơn trên Z2, phần thân máy chỉ dày hơn cổng VGA này 1 chút xíu. Một điểm không thể không nhắc tới là nút nguồn hình tròn được nhiều người ưa thích đã chuyển thành dạng thanh, giống với VAIO S 2011. Đây là 1 điều khá đáng tiếc nhưng chúng ta phải chấp nhận nếu muốn sử dụng 1 chiếc máy mỏng.

Nói về bàn phím, Z2 vẫn đi theo phong cách chicklet mà Sony là công ty tiên phong. Tuy nhiên, lần này thì mình đã không còn khen bàn phím được nữa, máy quá mỏng làm cho bàn phím cũng mỏng theo và không thật nảy như đời trước. Tuy cảm giác gõ từng phím vẫn tách bạch nhưng nó hơi nông. Dù sao thì khi quen bạn sẽ thấy nó dễ chịu hơn. Một điểm cộng cho Z2 là touchpad rất tốt, tích hợp sẵn đầu đọc vân tay. Bàn phím Z2 vẫn có đèn nền thông qua 1 cảm biến ảnh sáng gần nút nguồn. Điều thú vị là 3 nút VAIO, Web và Assist của Z2 là loại nút cảm ứng, sờ vào nó sáng lên rất thú vị.

Khen về sức mảnh của một con quái vật trong dòng siêu di động như Z2 thì thật là thừa khi nó sở hữu con chip Core i7 2620M 2 nhân 4 luồng, 8GB RAM và đặc biệt là ổ SSD 256GB tốc độ cao. Nếu chưa thoả mãn thì bạn có thể trang bị thêm bộ Media Dock khá thú vị với card đồ hoạ rời. Thông cáo báo chí của Sony Châu Âu cho biết Z2 dùng card AMD Radeon 6650M trên Media Dock nhưng bản mình cầm lại sử dụng 6730M. Dù sao thì phiên bản mình thử nghiệm là máy mẫu nên có thể nó sẽ khác bản chính thức, cũng có thể Sony châu Á khác châu Âu (thường xuyên xảy ra với Sony, rất đáng chê trách). Bạn lưu ý rằng HDMI trên VAIO Z là bản 1.4 nên nó hỗ trợ xuất 3D đầy đủ. Media Dock của Sony giao tiếp với Z2 thông qua giao thức Light Peak đội lốt USB 3.0. Ngoài ra thì nó còn kèm 1 đầu sạc để sạc Z2 khi sử dụng. Sony sẽ tặng bạn 2 cục sạc khi mua máy, 1 cục sạc nhỏ khi không có Dock và 1 sạc lớn cho cả dock vì nó khá tốn pin. Khi di chuyển nhiều bạn có thể mang sạc nhỏ cho tiện. Nếu kết hợp với Media Dock thì VAIO Z2 có thể xuất ra 4 màn hình cùng 1 lúc!

Nói riêng về cổng Light Peak mà Sony sử dụng, nó dùng giao tiếp USB 3.0 nên có vẻ như bị giới hạn băng thông 5Gbps của chuẩn này chứ không thể đạt đến 10Gbps mà Apple dùng trên Thunderbolt. Tuy nhiên, có 1 điểm đặc biệt là cổng này đã được Sony tuỳ biến, không còn là USB 3.0 đơn thuần nữa. Khi so sánh trực tiếp với cổng USB 3.0 bình thường thì Light Peak trên Z2 hơi khác, mình nghĩ nó dùng cáp quang chứ không phải cáp đồng như Thunderbolt. Tất nhiên đây chỉ là những suy đoán mang tính cá nhân khi nhìn vào cấu trúc của Z2 thôi, hoàn toàn không phải là công bố của Sony hay Intel vì họ đang im lặng về cái cổng rất lạ này. Dù sao thì mình vẫn thích Z2 dùng miniDisplayPort giống Apple hơn vì nó mang tính thống nhất và cũng nhỏ gọn hơn. Có lẽ vị thế của 1 ông lớn không cho phép Sony bắt chước như 1 số hãng khác.






Cạnh phải có nút nguồn, sạc, USB 3.0 (Light Peak), USB 2.0 cho phép sạc khi sleep, HDMI, LAN, tai nghe


Cạnh trái có VGA và khe tản nhiệt


Khi đóng nắp


Đầu đọc thẻ MS và SD ở mặt trước




Cận cảnh VGA


Lỗ khoá máy


Bản lề có logo Sony rất đẹp


Cận cảnh logo


Các đường xẻ ở mặt trên




Cục này sẽ làm cho máy dốc khi mở màn hình, rất thông minh




Nó dựng như thế này nè




Mép máy cũng rất đẹp


Đèn báo pin, ổ cứng và WiFi






Ngả mình chờ khách nè!


Ở góc này nhìn Z2 quá đẹp


Bạn có thấy bản lề làm máy nghiêng dễ gõ hơn không?

Bàn phím khá phẳng


Đèn báo hiệu bàn phím


Touchpad có đầu đọc vân tay


3 nút cảm ứng khá vui mắt


Mặt đáy cũng rất đẹp nếu bỏ hết mấy cái tem ra


Các cổng giao tiếp trên Media Dock, USB 2.0, 3.0, LAN, HDMI, VGA và nguồn


Khi tháo dock ra mà máy đang chạy bạn phải bấm nút này nhé, không nó treo ráng chịu!


Sợi dây rất là đẹp


Đầu này là đầu quang chứ đâu phải đồng như Thunderbolt?

Trả lời 8 năm trước
Sony Vaio Z là sản phẩm thay thế cho dòng máy Vaio SZ, một trong những mẫu laptop đầu tiên được trang bị card đồ họa kép. Điểm cải tiến của Vaio Z so với đàn anh là khả năng chuyển đổi giữa hai card đồ họa mà không cần khởi động lại máy và dễ sử dụng hơn nhờ chạy trên nền tảng vi xử lý Intel Centrino 2 hỗ trợ công nghệ đồ họa lai. Nếu muốn mua Vaio Z thì bạn có thể tham khảo tại đây: http://www.vatgia.com/home/quicksearch.php?keyword=vaio%20z